Thứ năm 12/12/2024 19:44
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Doanh nghiệp lo lắng khi giá cước đường biển tăng kỷ lục

01/06/2021 16:39
Giá cước vận chuyển tiếp tục tăng phi mã, nhiều doanh nghiệp lo ngại tình trạng này vẫn tiếp tục kéo dài sẽ khiến cho việc xuất nhập khẩu hàng hóa bị chững lại.

Theo ông Phạm Văn Việt, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Việt Thắng Jean (TPHCM), giá cước vận chuyển mỗi container hiện tại đã tăng hơn 3 lần so với thời điểm trước. Trước thời điểm dịch bệnh, mỗi container hàng xuất sang 2 thị trường Mỹ và châu Âu chỉ khoảng 3.000 đô la Mỹ nhưng hiện tại, mức giá này đang là 10.000 đô la/container. Điều này gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động xuất khẩu khi doanh nghiệp này chuyên xuất khẩu hàng dệt may sang châu Âu và Mỹ.

Theo ông Việt, giá cước vận chuyển tăng nhưng doanh nghiệp không thể tăng giá bán do các đơn hàng đã ký từ trước. Vì vậy, mỗi lô hàng xuất đi, lợi nhuận cho doanh nghiệp còn rất ít, thậm chí là không có lãi.

Ngoài ra, giá cước vận chuyển tăng cao khiến khách hành giảm tần suất đặt các đơn hàng mới, việc thanh toán cũng chậm hơn so với bình thường. "Để duy trì hoạt động kinh doanh, giữ mối quan hệ với đối tác, chúng tôi cũng như các doanh nghiệp khác đành chấp nhận hình thức thanh toán đầy rủi ro này", ông Việt nói.

Lượng container rỗng thiếu hụt tại các hãng tàu dẫn đến giá cước vận chuyển tăng kỷ lục thời gian qua. Ảnh: Trọng Nghĩa

Với các doanh nghiệp trong ngành gỗ, việc giá cước tăng cao cũng gây nhiều trở ngại trong hoạt động xuất khẩu. Đơn cử như với công ty nội ngoại thất FURNIST (TPHCM), mặc dù đơn vị này bán hàng theo hình thức FOB (hàng giao tại tàu) nhưng việc giá cước vận chuyển tăng khiến giá hàng hóa tăng theo.

Ông Nguyễn Văn Sang, Giám đốc điều hành FURNIST cho biết khi các chi phí vận chuyển tăng lên, giá bán sản phẩm cũng vì thế tăng. Theo đó, người tiêu dùng tại thị trường châu Âu phải bỏ ra số tiền gần gấp đôi so với thời điểm trước dịch để mua một sản phẩm đồ gỗ. Từ đó, mức độ tiêu dùng sụt giảm, các đối tác tại thị trường này dè dặt hơn trong việc đặt các đơn hàng mới.

Ngoài ra, giá cước vận chuyển tăng cũng khiến cho giá nguyên vật liệu nhập khẩu tăng. Điều này dẫn đến giá thành sản xuất đội lên, gây khó khăn trong vấn đề cạnh tranh của đồ gỗ Việt Nam so với các đối thủ khác.

Trước tình cảnh đó, nhiều doanh nghiệp đã phải thương lượng lại với đối tác để tìm hướng giải quyết thích hợp. Theo đó, giải pháp chủ yếu hiện tại là đôi bên chia sẻ tổn thất từ việc giá cước tăng. Trong trường hợp không thương lượng được, việc ngừng nhập và xuất hàng là điều khó tránh khỏi.

Lý giải về vấn đề trên, ông Đào Trọng Khoa, Phó chủ tịch Hiệp hội Logistics Việt Nam cho biết, việc giá cước vận chuyển tăng phi mã trong thời gian qua phụ thuộc vào yếu tố cung cầu. Theo đó, Mỹ và các nước châu Âu đang tăng cường nhập hàng để phục vụ cho nhu cầu của người tiêu dùng trong nước. Dịch bệnh khiến quá trình giao thương gặp khó khăn, thời gian quay đầu của tàu hàng diễn ra chậm hơn, dẫn đến nguồn container rỗng tại các bến tàu thiếu hụt.

Do nguyên nhân nằm ở vấn đề cung cầu nên đến hiện tại Hiệp hội Logistics vẫn chưa có những giải pháp làm hạ nhiệt giá cước. “Chỉ khi nào nhu cầu nhập hàng giảm thì tự động giá cước sẽ giảm. Riêng về vấn đề một số hãng tàu lợi dụng tình hình dịch bệnh tăng giá thì thuộc thẩm quyền của nhà nước. Nếu có sự vào cuộc của cơ quan chức năng, tôi nghĩ tình hình này sẽ được giải quyết nhanh hơn trong thời gian tới”, ông Khoa nhận định.

Ngày 28-5 vừa qua, Công ty tư vấn Drewry World mới công bố một chỉ số cho thấy chi phí vận chuyển mỗi container chứa hàng từ châu Á đến châu Âu đã tăng kỷ lục lên trên 10.000 đô la Mỹ lần đầu tiên trong năm 2021. Theo dự đoán của các chuyên gia, tình hình thiếu container rỗng dẫn đến giá cước vận chuyển tăng cao sẽ còn diễn ra cho đến hết quí 2-2021. Từ giờ đến đó, các doanh nghiệp còn phải chịu nhiều tác động không tốt từ vấn đề này.

Trọng Nghĩa/thesaigontimes.vn

Tin bài khác
VinClub mở rộng đặc quyền cho khách hàng thân thiết

VinClub mở rộng đặc quyền cho khách hàng thân thiết

Việc hợp tác cùng hơn 30 thương hiệu hàng đầu Việt Nam và quốc tế với gần 300 cửa hàng đang kinh doanh, VinClub mở rộng nhiều đặc quyền cho khách hàng thân thiết.
Mena Gourmet Market phân phối sản phẩm Nga tại Việt Nam

Mena Gourmet Market phân phối sản phẩm Nga tại Việt Nam

Mena Gourmet Market và SVD-Group LLC - doanh nghiệp đến từ Nga đã ký biên bản hợp tác về việc đưa các sản phẩm chất lượng cao từ Nga phân phối tại thị trường Việt Nam.
Công viên Ánh sáng Đồi Rồng phiên bản mới sẵn sàng chào đón mùa lễ hội 2025

Công viên Ánh sáng Đồi Rồng phiên bản mới sẵn sàng chào đón mùa lễ hội 2025

Công viên Ánh sáng Đồi Rồng - Dragon Ocean Lighting Park thuộc Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng đã sẵn sàng chào đón mùa lễ hội 2025 với một phiên bản hoàn toàn mới thoả mãn mọi tín đồ đam mê du lịch check-in, khám phá.
Kết nối tài chính giúp doanh nghiệp vươn tầm khát vọng

Kết nối tài chính giúp doanh nghiệp vươn tầm khát vọng

Môi trường kinh doanh cạnh tranh liên tục, để phát triển bền vững, doanh nghiệp Việt không chỉ cần ý tưởng đột phá, đảm bảo chất lượng sản phẩm dịch vụ mà còn phải có nền tảng tài chính mạnh mẽ.
VinDT ra mắt cơ sở đào tạo và sát hạch lái xe đầu tiên tại Quảng Ninh

VinDT ra mắt cơ sở đào tạo và sát hạch lái xe đầu tiên tại Quảng Ninh

Công ty Cổ phần VinDT - công ty hoạt động trong lĩnh vực đào tạo và sát hạch lái xe do Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng thành lập - đã chính thức đưa vào hoạt động Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Đào tạo và Sát hạch lái xe Hạ Long (Quảng Ninh) tại thôn Chân Đèo, xã Thống Nhất, Hoành Bồ, thành phố Hạ Long.
Herbalife Việt Nam nhận giải thưởng Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp năm thứ bảy liên tiếp

Herbalife Việt Nam nhận giải thưởng Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp năm thứ bảy liên tiếp

Herbalife Việt Nam vừa nhận giải thưởng Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR) của Hiệp hội Thương mại Mỹ (AmCham) lần thứ bảy liên tiếp.
HDBank tỏa sáng tại Hội nghị Thành viên NAPAS 2024 với 02 giải thưởng danh giá

HDBank tỏa sáng tại Hội nghị Thành viên NAPAS 2024 với 02 giải thưởng danh giá

Ngân hàng TMCP Phát triển TP Hồ Chí Minh (HDBank) tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực ngân hàng và thanh toán số với hai giải thưởng danh giá tại Hội nghị Thành viên NAPAS 2024.
Amway Việt Nam ra mắt máy lọc nước New Espring Tinh lọc vượt trội - Sống khỏe chủ động

Amway Việt Nam ra mắt máy lọc nước New Espring Tinh lọc vượt trội - Sống khỏe chủ động

Thương hiệu hệ thống xử lý nước tại nhà bán chạy số 1 thế giới thuộc Tập đoàn Amway chính thức ra mắt máy lọc nước New eSpring.
Xanh SM đồng hành cùng Đại nhạc hội 8Wonder Winter Festival tại TP.Hồ Chí Minh

Xanh SM đồng hành cùng Đại nhạc hội 8Wonder Winter Festival tại TP.Hồ Chí Minh

Trước “giờ G” của Đại nhạc hội 8Wonder Winter Festival ngày 08/12, không khí tại Vinhomes Grand Park, TP HCM đang sôi động hơn bao giờ hết, hàng nghìn khán giả đổ về thưởng thức âm nhạc, ánh sáng, và những màn trình diễn đỉnh cao.
Khởi động nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Theo kế hoạch đề ra, sau khi khởi động nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh đi vào hoạt động sẽ tạo việc làm cho khoảng 6.000 lao động, có thể tăng lên 15.000 lao động ở các giai đoạn tiếp theo.
Việt Nam đã có hơn 8.000 chủ thể OCOP với 14.642 sản phẩm OCOP trên 3 sao

Việt Nam đã có hơn 8.000 chủ thể OCOP với 14.642 sản phẩm OCOP trên 3 sao

Theo thống kê, có hơn 46% sản phẩm OCOP đã tăng sản lượng sau khi được chứng nhận, trong khi doanh thu bình quân của các chủ thể OCOP cũng tăng 30%.
Sự kiện gôn Legend Valley Invitational góp phần quảng bá du lịch gôn tại tỉnh Hà Nam

Sự kiện gôn Legend Valley Invitational góp phần quảng bá du lịch gôn tại tỉnh Hà Nam

Gần 100 gôn thủ đã cùng nhau tranh tài trong sự kiện gôn Legend Valley Invitational tại sân gôn đẳng cấp Legend Valley Country Club (Tượng Lĩnh, Kim Bảng, Hà Nam) được thiết kế bởi Nicklaus Design, công ty thiết kế sân gôn số 1 thế giới do huyền thoại Gấu Vàng Jack Nicklaus sáng lập.
Bánh mì Lão Phù: Thương hiệu mới trong làng ẩm thực TP. Hồ Chí Minh

Bánh mì Lão Phù: Thương hiệu mới trong làng ẩm thực TP. Hồ Chí Minh

Thương hiệu Bánh mì Lão Phù ra mắt vào ngày 06/12/2024 vừa qua, đã đánh dấu sự góp mặt của một tên tuổi mới trong ngành ẩm thực TP. Hồ Chí Minh.
Tết này thêm đỏ cùng triệu lộc vàng khuyến mại từ Bia Hà Nội - Tết 2025

Tết này thêm đỏ cùng triệu lộc vàng khuyến mại từ Bia Hà Nội - Tết 2025

Chào đón năm Ất Tỵ 2025 đầy tài lộc may mắn, Bia Hà Nội mang đến cho khách hàng nhiều giải thưởng có giá trị trong dịp Tết với chương trình khuyến mại “Thấy Bia Hà Nội là thấy Tết”.
Ford Việt Nam công bố giá mới của Territory và ưu đãi hấp dẫn cuối năm

Ford Việt Nam công bố giá mới của Territory và ưu đãi hấp dẫn cuối năm

Ford Việt Nam công bố giá bán lẻ khuyến nghị mới của Territory dao động từ 759 triệu đến 889 triệu đồng (đã bao gồm VAT), có hiệu lực từ ngày 01/12/2024.