Thứ sáu 28/11/2025 10:06
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Doanh nghiệp Đồng Nai tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

10/01/2022 17:30
Nhiều doanh nghiệp (DN) đã tận dụng cơ hội từ các FTA thế hệ mới như: Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) để chủ động các phương án phục hồi sản xuất, k

Các DN tại Đồng Nai cũng tận dụng khá tốt cơ hội từ các FTA mang lại, hàng hóa xuất khẩu vào các nước trong CPTPP, EVFTA, RCEP trong thời gian qua tăng nhanh. Cụ thể, 3 thị trường xuất khẩu lớn của Đồng Nai là Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc đều có mặt trong FTA Việt Nam đã ký kết.

Các doanh nghiệp Đồng Nai xuất khẩu hàng hóa tại cảng Cát Lái (TP.HCM). Ảnh: U.NHI
Các doanh nghiệp Đồng Nai xuất khẩu hàng hóa tại cảng Cát Lái (TP.HCM)/ Nguồn ảnh baodongnai

Ông Bùi Thế Kích, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Tổng Công ty May Đồng Nai cho biết, trong năm 2021, do đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, công ty bị ảnh hưởng rất lớn, hoạt động sản xuất của công ty bị gián đoạn. Đến quý IV-2021, hoạt động sản xuất được phục hồi, đến nay công ty đã đảm bảo hoạt động 100%. Các thị trường xuất khẩu lớn của công ty là: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc… Trong thời gian qua, khi nhiều FTA có hiệu lực, trong đó có EVFTA đã góp phần tạo thêm thuận lợi cho công ty phát triển các đơn hàng, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Tương tự, ông Trần Văn Hải, Giám đốc Nhà máy sản xuất của Công ty CP Thực phẩm GC (Khu công nghiệp Hố Nai, H.Trảng Bom) cho biết, hiện nay thị trường xuất khẩu lớn của công ty là Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong bối cảnh Việt Nam tham gia nhiều FTA thế hệ mới sẽ mở ra cơ hội để công ty tiếp cận những thị trường mới như châu Âu, cũng như tận dụng các ưu đãi về thuế quan, các chính sách về xuất nhập khẩu để phát triển thị trường…

Ông Phan Văn Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nhất Nam, ở Khu công nghiệp Biên Hòa 1 cho hay: “Từ cuối năm 2020, ngành sản xuất gỗ đã có sự bứt phá trở lại bằng cách khai thông được các đơn hàng của những thị trường truyền thống và mở rộng thêm các thị trường mới. Do đó, công ty đảm bảo được sản xuất, xuất khẩu và tăng trưởng khá so với cùng thời điểm năm trước”. Cũng theo ông Bình, Công ty Nhất Nam cũng như nhiều công ty khác trên cùng lĩnh vực rất chú trọng mở thêm những thị trường Việt Nam đã ký kết các FTA để hưởng các ưu đãi về thuế quan, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa.

Ông Shiba Yuichi, Phó trưởng Phòng Kinh doanh Công ty TNHH Sopet Gas One (H.Nhơn Trạch) cho biết: “Nhiều đơn hàng từ nước ngoài đã dịch chuyển về Việt Nam và Đồng Nai nên xuất khẩu tăng. Các khách hàng nước ngoài dịch chuyển đơn hàng về Đồng Nai là do các DN trên địa bàn tỉnh có thể sản xuất được những đơn hàng khó, trong thời gian ngắn”.

Tác động từ FTA, đặc biệt là các FTA thế hệ mới, giúp cho nhiều DN mở rộng thị trường xuất khẩu, kim ngạch xuất khẩu vào nhiều thị trường tăng trưởng khá tốt, nhất là đối với các mặt hàng chủ lực của tỉnh trong năm vừa qua.

Theo Sở Công thương Đồng Nai, trong năm 2021, dù chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh vẫn đạt được kết quả khả quan, ước đạt hơn 21,8 tỷ USD, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2020. Nhiều mặt hàng chủ lực của tỉnh vẫn đạt mức tăng trưởng khá cao trong năm vừa qua. Đơn cử, so với năm 2020, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ khoảng tăng 10,8%; mặt hàng xơ, sợi dệt tăng hơn 58,7%; mặt hàng máy móc, thiết bị và dụng cụ phụ tùng tăng 14,5%... Kim ngạch xuất khẩu vào nhiều thị trường lớn như Hoa Kỳ, Nhật Bản… vẫn đạt mức tăng trưởng dương.

Phó Giám đốc Sở Công thương Đồng Nai Lê Văn Lộc cho biết, Sở sẽ tiếp tục chủ động liên kết website, trang thông tin điện tử của Bộ Công thương để cung cấp những thông tin cần thiết về các FTA, nhất là FTA thế hệ mới nhằm giúp các DN trong tỉnh tiếp cận thông tin, chuẩn bị điều kiện cần thiết để hội nhập và phát triển.

Diệu Hồng (t/h)

Tin bài khác
Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Trải qua 10 năm hành trình gây dựng và phát triển, Southern Group luôn theo đuổi định hướng phát triển thương hiệu bằng việc: gắn liền hiệu quả doanh nghiệp với việc tạo ra giá trị tốt đẹp lan tỏa cho cộng đồng và hướng đến doanh nghiệp phát triển ESG, phát triển bền vững.
VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

Chuỗi workshop của VPBankSME dành cho doanh nghiệp (DN) nữ chủ tại TP.HCM và các tỉnh thành mở ra góc nhìn thực tiễn, cung cấp công cụ đơn giản, dễ ứng dụng, phù hợp bối cảnh thị trường hiện nay.
Thorakao giữ triết lý “mỹ phẩm bình dân” giữa thị trường 2,4 tỷ USD

Thorakao giữ triết lý “mỹ phẩm bình dân” giữa thị trường 2,4 tỷ USD

Giữa thị trường mỹ phẩm cạnh tranh và xu hướng chuộng hàng ngoại, Thorakao vẫn kiên định giữ giá dưới 100.000 đồng để phục vụ phụ nữ miền quê và công nhân. Ông chủ Huỳnh Kỳ Trân khẳng định không đánh đổi đạo đức kinh doanh lấy lợi nhuận cao.
Chủ xe “nói thẳng nói thật” về VF 3: “Đạp nửa ga là leo đèo, full tải vẫn lên 100 km/h ngon lành”

Chủ xe “nói thẳng nói thật” về VF 3: “Đạp nửa ga là leo đèo, full tải vẫn lên 100 km/h ngon lành”

Từ những người lần đầu lái ô tô đến các reviewer dày dặn kinh nghiệm, tất cả đều có chung nhận định VF 3 là mẫu xe bền, bốc và dễ dùng một cách bất ngờ. Sự cân bằng giữa chất lượng và tính kinh tế cũng là lý do mẫu mini-SUV của VinFast đang vững vàng ở vị trí số 1 về doanh số trên thị trường.
BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025

BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025

Trước những tổn thất nghiêm trọng do bão lũ gây ra từ đầu năm 2025 tới nay, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai Chương trình hỗ trợ tài chính dành cho Khách hàng cá nhân và Khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ, với mong muốn giúp người dân và doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.
Tập đoàn BRG và SeABank ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Tập đoàn BRG và SeABank ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Mới đây, đại diện Tập đoàn BRG, Ngân hàng SeABank và các Công ty Thành viên đã trao tặng 5 tỷ đồng qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để hỗ trợ đồng bào tại các vùng chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai sớm ổn định cuộc sống.
Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng: Xuất hiện nhiều trải nghiệm du lịch mới, sẵn sàng chào đón mùa lễ hội 2025

Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng: Xuất hiện nhiều trải nghiệm du lịch mới, sẵn sàng chào đón mùa lễ hội 2025

Với những trải nghiệm du lịch đã tạo nên tiếng vang lớn cùng các dịch vụ “lần đầu xuất hiện” sắp ra mắt, thật không ngoa khi khẳng định Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng chính là điểm đến lý tưởng cho mùa lễ hội 2025.
Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Sự hiện diện nổi bật tại VIMOX 2025 với vai trò Nhà tài trợ Bạch kim độc quyền, cùng những chia sẻ chuyên sâu trong phiên tham luận, cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của Stavian Industrial Metal trong việc định hình chuẩn mực mới cho ngành kim loại công nghiệp Việt Nam.
Giải pháp thanh toán bảo hiểm linh hoạt cùng thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard

Giải pháp thanh toán bảo hiểm linh hoạt cùng thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các giải pháp tài chính thông minh và tối ưu chi phí, Ngân hàng TMCP Bắc Á triển khai Combo ưu đãi toàn diện dành cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard khi thanh toán phí bảo hiểm, áp dụng từ 01/11/2025 đến 31/03/2026 trên toàn hệ thống.
Newtown Diamond: biểu tượng sống đẳng cấp giữa tầng không trên thị trường địa ốc cao cấp

Newtown Diamond: biểu tượng sống đẳng cấp giữa tầng không trên thị trường địa ốc cao cấp

Vừa qua sự kiện Khai trương căn hộ mẫu Newtown Diamond – “Beyond The Sky” mang đến cho khách hàng trải nghiệm chân thực về không gian sống đẳng cấp khẳng định vị thế tiên phong của dự án trên thị trường bất động sản.
VPBank - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng những biểu tượng toàn cầu

VPBank - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng những biểu tượng toàn cầu

Từ dấu ấn tiên phong đưa những huyền thoại thế giới về Việt Nam đến hành trình lan tỏa sự thịnh vượng tới cộng đồng - VPBank đã và đang viết nên câu chuyện thương hiệu đầy cảm hứng với khát vọng vì một Việt Nam thịnh vượng.
BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu  trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025

BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh “Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán” và “Ngân hàng thanh toán tiền giao dịch chứng khoán cơ sở” năm 2025.
Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP. Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP. Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, vừa chính thức khánh thành Kho Trung tâm Amway Việt Nam tại phường Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh (Bình Dương cũ). Với tổng mức chi phí đầu tư và vận hành trong 5 năm ước tính là 12 triệu đô la Mỹ (tương đương 300 tỷ đồng) và diện tích hơn 5.000 m², Kho Trung tâm Amway Việt Nam được xem là một dự án chiến lược mang tính đột phá. Dự án này đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi mô hình kinh doanh của Amway Việt Nam, đồng thời củng cố nền tảng logistics hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm tới.
Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Vinamilk đang cho thấy tín hiệu phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng chậm lại trong nửa đầu năm. Với nền tảng tài chính vững vàng, chiến lược mở rộng quốc tế hiệu quả, cùng việc thu hút dòng tiền từ khối ngoại, cổ phiếu VNM đang trở lại “radar” của nhiều nhà đầu tư tổ chức và cá nhân dài hạn.
Thương hiệu mỹ phẩm 65 năm kiên định bản sắc riêng từ thiên nhiên

Thương hiệu mỹ phẩm 65 năm kiên định bản sắc riêng từ thiên nhiên

Trong bức tranh ngành mỹ phẩm Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua, Thorakao luôn là cái tên gợi nhắc đến một thời kỳ vàng son của những thương hiệu mỹ phẩm nội địa. Thorakao lựa chọn chiến lược phát triển ổn định, không chạy đua theo xu hướng ngắn hạn mà tập trung tái đầu tư vào hệ thống sản xuất, tiêu chuẩn hóa quy trình theo yêu cầu của thị trường xuất khẩu.