Tỷ phú Richard Liu hiện là Founder kiêm Chủ tịch Tập đoàn thương mại điện tử JD.com. Tuy nhiên, theo Forbes, hiện tập đoàn đang gặp khó khăn trong việc chuyển đổi chiến lược sang bán nhiều sản phẩm giá rẻ hơn. Trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc phục hồi yếu ớt, các nhà phân tích cho rằng JD vẫn khó có thể xoay chuyển cục diện.
Cổ phiếu của JD trên sàn Nasdaq đã giảm khoảng 60% kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 1. Tại Hồng Kông (Trung Quốc), giá cổ phiếu này cũng lao dốc xuống mức thấp kỷ lục, khiến JD.com trở thành cổ phiếu có thành tích tệ nhất trong chỉ số Hang Seng Tech Indextính đến thời điểm hiện tại.
Những khó khăn bủa vây JD.com khiến khối tài sản của nhà sáng lập kiêm chủ tịch của công ty thương mại điện tử (TMĐT) hàng đầu Trung Quốc JD.com - ông Richard Liu đã giảm hơn một nửa trong năm nay, xuống còn 5,1 tỷ USD, theo Forbes.
Các nhà phân tích cho rằng ông lớn TMĐT Trung Quốc đang gặp khó khăn trong việc thực hiện chiến lược chi phí thấp mà Chủ tịch Richard Liu đã vạch ra vào tháng 2. Khi đó, vị tỷ phú đã cam kết đầu tư hơn 1 tỷ USD vào các ưu đãi để thu hút những người mua sắm bình dân, biến mức giá thấp hơn thành trọng tâm trong chiến lược của ông.
Tuy vậy, kể cả khi đã bán những sản phẩm có giá trị ở mức rẻ nhất có thể, ví dụ như kem đánh răng 1,3 USD, tai nghe bluetooth giá 11 USD... JD.com vẫn chưa thể cải thiện tình hình.
Theo nhà phân tích Chelsey Tam của Morningstar, JD.com đang tụt lại so với đối thủ là Alibaba và PDD Holdings trong việc thu hút các nhà bán hàng giá rẻ. Thêm vào đó, ban lãnh đạo vẫn muốn bảo vệ phần nào tỷ suất lợi nhuận, nghĩa là không giảm giá mạnh mẽ như đối thủ.
Theo Wang Xiaoyan, nhà phân tích của công ty nghiên cứu 86Research, việc chuyển đổi thành công sang mô hình giá rẻ đòi hỏi rất nhiều khoản đầu tư tài chính và cam kết chắc chắn của ban lãnh đạo đối với cuộc chiến giá.
"Nhưng cho đến hôm nay, ban lãnh đạo của JD.com vẫn đang hy vọng kiểm soát được chi phí và chiến lược của công ty vẫn chưa thực sự hiệu quả", nhà phân tích Wang nhận định.
Điều này khiến JD.com tụt lại phía sau so với các đối thủ về doanh thu và tăng trưởng người dùng. Cụ thể, doanh số bán hàng các sản phẩm thiết bị điện tử và các mặt hàng có giá trị lớn tại các thị trường, vốn là thế mạnh của công ty, đang bị ảnh hưởng nặng nề do sức mua yếu.
Kết quả, trong quý 2, doanh thu của công ty đã tăng 7,6% lên 39,5 tỷ USD và lợi nhuận ròng tăng 50% lên 900 triệu USD. Mặc dù con số cao hơn kỳ vọng, nhưng tốc độ tăng trưởng doanh thu của JD trong quý 2 vẫn thấp hơn mức 14% của Alibaba và thấp hơn nhiều so với con số khổng lồ 66% của PDD.
Giới phân tích chưa nhìn thấy khả năng phục hồi của JD. Tuần trước, ít nhất 7 công ty môi giới ở Phố Wall bao gồm Jefferies và Morgan Stanley đã hạ khuyến nghị giá mục tiêu của cổ phiếu công ty.
Thomas Chong, nhà phân tích của Jefferies, cắt giảm giá mục tiêu từ 97 USD xuống 80 USD nhưng vẫn duy trì khuyến nghị mua. Ông dự đoán doanh thu quý III của JD sẽ chỉ tăng 1% lên 34 tỷ USD. "Chúng tôi điều chỉnh ước tính doanh thu, tính đến tác động của các thách thức toàn cầu đối với nền kinh tế cùng sự phục hồi dần dần của tâm lý tiêu dùng", ông cho biết.
Eric Wen, nhà sáng lập kiêm CEO hãng nghiên cứu Blue Lotus Capital Advisors, nhận định JD.com sẽ phải đợi đến sang năm mới có thể nhìn thấy dấu hiệu tăng trưởng khởi sắc. Sức tiêu dùng và nền kinh tế được dự đoán sẽ cải thiện đáng kể trong năm 2024, khi những biện pháp kích thích bắt đầu phát huy tác dụng.
Tuy nhiên Wen cũng cho rằng JD nên cải thiện chiến lược kinh doanh bằng cách đẩy mạnh mở rộng ở bên ngoài Trung Quốc khi mà thị trường nội địa cạnh tranh quá khốc liệt. Ví dụ, hãng có thể học hỏi từ Amazon và tận dụng hiệu quả hơn năng lực logistics của mình.
Hà Phương (T/h)