“Điểm danh” đơn vị triển khai thu phí không dừng giai đoạn 2

00:00 12/10/2020

Liên danh Viettel – Vietinf – VVT - ITD sẽ triển khai dự án thu phí không dừng giai đoạn 2 từ tháng 7. Theo đó, số trạm của giai đoạn này chiếm 30% tổng số trạm thu phí trên toàn quốc.

“Điểm danh” đơn vị triển khai thu phí không dừng giai đoạn 2

Ảnh minh họa.

Ngày 5/7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã ký hợp đồng triển khai Dự án thu phí không dừng giai đoạn 2 với Liên danh Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội, Công ty cổ phần Đầu tư công nghệ Hạ tầng Vietin, Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ viễn thông Việt Vương, Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong (Viettel-Vietinf-VVT-ITD).

Theo đó, Liên danh Viettel – Vietinf – VVT - ITD sẽ chính thức triển khai dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng giai đoạn 2 từ tháng 7/2019. Dự án thu phí không dừng giai đoạn 2 do Liên danh Viettel triển khai chiếm 30% số trạm trên toàn quốc và đặc biệt số trạm này được đặt trên các trục quốc lộ lớn, quan trọng.

TASCO-VETC rút lui giai đoạn 2

Được biết, giai đoạn 1 của dự án thu phí không dừng được triển khai bởi Công ty cổ phần Tasco và Công ty cổ phần VETC (TASCO - VETC). Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, Liên danh TASCO - VETC khiến các doanh nghiệp BOT khó có thể tìm nhà cung cấp khác.

Sang giai đoạn 2, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, Công ty cổ phần TASCO và Công ty cổ phần VETC (TASCO-VETC) là nhà đầu tư dự án thu phí không dừng giai đoạn 1, vì vậy, hoàn toàn có quyền tham gia đấu thầu giống như các nhà đầu tư khác.

Tuy nhiên, chính 2 doanh nghiệp này lại khẳng định không tham gia dự án thu phí không dừng giai đoạn 2. Lý giải việc không tham gia đấu thầu giai đoạn 2 của dự án thu phí không dừng, TASCO cho biết, hệ thống thiết bị phục vụ dự án này có thời kỳ khấu hao và vòng đời khai thác ngắn, đòi hỏi phải tiến hành nâng cấp, sửa chữa thường xuyên trong quá trình khai thác, cũng như nâng cấp lớn sau mỗi chu kỳ công nghệ, cùng với vòng đời thiết bị với chi phí rất lớn.

Trong điều kiện ngân sách hạn hẹp, việc bố trí ngân sách để đầu tư hệ thống, cũng như hàng năm bố trí ngân sách để vận hành, duy trì hoạt động của hệ thống trong thời gian dài là không khả thi. 

Vì vậy, quyền triển khai dự án thu phí không dừng giai đoạn 2 đã thuộc về Liên danh Viettel – Vietinf – VVT - ITD.

Liên danh Viettel - Vietinf - VVT - ITD là ai? 

Được biết, Liên danh Viettel với đơn vị phụ trách chính là Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội thắng thầu nhờ công nghệ, quy mô về nhân sự cũng như hệ thống hạ tầng viễn thông đáp ứng được yêu cầu, đặc biệt đơn vị này được cho là đáp ứng yêu cầu cao về tính an toàn bảo mật.

Đồng thời, Viettel cung ứng giải pháp thanh toán điện tử ViettelPay và kết nối đến các dịch vụ mobile money khác để thuận lợi cho khách hàng trong thanh toán trực tiếp các dịch vụ, khắc phục bất cập hiện nay trong thu phí tự động không dừng là việc dán, nộp tiền vào thẻ còn hạn chế, khiến các trạm thu phí đã triển khai thu phí không dừng vẫn phải kết hợp thu phí thủ công.

Ngoài Viettel, VietinF là công ty được thành lập từ tháng 4/2016. Công ty có 3 cổ đông sáng lập gồm: Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Quản lý quỹ Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam, Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả, Công ty cổ phần Xây dựng cầu đường Sài Gòn. Vốn điều lệ của VietinF là 330 tỷ đồng. Tuy nhiên, đại diện Công ty cổ phần Đèo Cả cũng cho hay đã rút vốn khỏi công ty này. 

Còn lại, CTCP Thương mại dịch vụ viễn thông Việt Vương là đối tác của Viettel trong nhiều dự án viễn thông, CTCP công nghệ Tiên Phong là doanh nghiệp được thành lập từ năm 1994, thuộc tập đoàn ITD, một đơn vị chuyên về giao thông thông minh, tin học - viễn thông, điện - tự động, hạ tầng kỹ thuật điện.

 Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng giai đoạn 2 theo hợp đồng BOO (xây dựng-sở hữu-kinh doanh) với thời gian thực hiện dự án là 2018-2019, tổng mức đầu tư dự kiến là 1.751,88 tỷ đồng. 

Dự án sẽ thực hiện với 40 trạm thu phí BOT trên toàn quốc, trong đó, có 9 trạm trên Quốc lộ 1 và các trạm nằm trên các tuyến quốc lộ khác.

Hạ An