Thứ ba 18/11/2025 23:42
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Dịch bệnh và cơ hội thúc đẩy 'số hóa' nông nghiệp

12/10/2020 00:00
Trong giai đoạn kinh tế suy giảm do tác động của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp đã phải đi vay “tín dụng đen” để có nguồn tài chính duy trì hoạt động. Trong khi đó, có những doanh nghiệp vẫn tăng trưởng sản xuất và xuất khẩu t
Dịch bệnh và cơ hội thúc đẩy 'số hóa' nông nghiệp
Chuyển đổi số là yêu cầu cấp thiết để ngành nông nghiệp phát triển và tăng trưởng ổn định. Ảnh: TTXVN

Nhận diện cơ hội từ "số hóa" nông nghiệp

“Chuyển đổi số là yếu tố quan trọng để đẩy mạnh sản xuất trong giai đoạn chống dịch bệnh, đảm bảo các sản phẩm thiết yếu cho xã hội và tăng cường xuất khẩu”, theo ông Trương Gia Bình, Trưởng ban Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) của Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính (được thành lập theo Quyết định số 1463 ngày 29-9-2017 của Thủ tướng Chính phủ).

Ông Bình, cũng là Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp số (VIDA), tại cuộc hội nghị trực tuyến lần thứ nhất của VIDA để tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nông nghiệp, cho biết các doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp đều hiểu rằng, trong khó khăn chung của đại dịch Covid-19, nông nghiệp vẫn là ngành kinh tế có cơ hội lớn vì đây là ngành hàng thiết yếu, quốc gia nào cũng cần.

Các thành viên VIDA phấn đấu đảm bảo các sản phẩm thiết yếu cho xã hội, nỗ lực và sẵn sàng trong việc ứng dụng những giải pháp công nghệ tiên tiến (ví dụng giải pháp thương mại điện tử) nhằm vận hành linh hoạt chuỗi cung ứng, đảm bảo lưu thông hàng hóa trong lúc khó khăn.

Tuy nhiên, muốn biến nguy thành cơ, phải nhận diện được ngành nông nghiệp đang đối diện với những khó khăn cũng rất lớn. VIDA đã tiến hành cuộc khảo sát nhanh trong ngày 23 và 24-3 với 50 doanh nghiệp quy mô nhỏ (qua hình thức gọi điện thoại và khảo sát trực tuyến các chủ doanh nghiệp), cho thấy có hơn 48 ngàn tấn sản phẩm và 10 ngàn lít (phân bón hữu cơ, hóa học) hàng hóa tồn kho, tương đương với 410 tỉ đồng. Tuy nhiên, phân nửa trong số này là tồn kho nhóm ngành gỗ. Còn hầu như các sản phẩm nông nghiệp, rau quả, gạo... lượng tồn kho đáng kể. Có nghĩa là đối với sản xuất nông nghiệp, đầu ra sản phẩm vẫn khá tốt.

Một điểm đáng lưu ý, theo ông Phan Minh Thông, Tổng giám đốc Tập đoàn Phúc Sinh, người có hơn 20 năm kinh nghiệp xuất khẩu nông sản, do nhận diện sớm nguy cơ từ dịch bệnh nên ngay từ đầu năm 2020, doanh nghiệp đã tính toán chuyển hướng đến nhóm khách hàng vừa và nhỏ trên thế giới, không phụ thuộc vào một số khách hàng lớn nữa. Bên cạnh đó, từ những năm trước, Phúc Sinh đã tiến hành số hóa kênh phân phối và điều này giúp hệ thống kinh doanh của tập đoàn được vận hành nhanh, thích ứng với yêu cầu làm việc trực tuyến, không cần đến trụ sở.

“Đối tác Trung Quốc đã triển khai các biện pháp phòng dịch, cảnh báo và trao đổi với chúng tôi về cách thức phòng dịch chặt chẽ nên hoạt động xuất khẩu của chúng tôi qua thị trường này vẫn tăng trưởng 120-130% trong quí 1-2020". Người đứng đầu Tập đoàn Phúc Sinh cho rằng, để vượt được qua dịch Covid-19 thì cách thức quản trị doanh nghiệp để thích ứng với khó khăn, thách thức là vấn đề quan tâm hàng đầu. “Đây là lúc cải tổ doanh nghiệp”, ông Thông chia sẻ.

Ông Vũ Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Hùng Nhơn, chuyên về mảng chế biến nông nghiệp (thịt heo) cho biết, nhân sự của công ty khoảng 1.400 người vẫn nhận đủ lương, thưởng, đi làm theo đúng quy chế về biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19. Hiện công ty vẫn làm việc 100% năng suất và sản lượng tại trang trại 100 héc ta. Mỗi ngày bán ra 100 tấn hàng, tiêu thụ 1 triệu quả trứng mỗi tháng. Để bảo đảm cuộc sống cho người lao động trong mùa dịch, công ty có chế độ thưởng theo KPI (hiệu quả công việc) cho công nhân bằng tiền, song song với hoạt động tái cấu trúc một số bộ phận.

Còn ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nafoods, e ngại nhất về vấn đề vốn lưu động khi các ngân hàng thắt chặt hầu bao và không giãn nợ. Ông Hùng cho biết, đã có doanh nghiệp đi vay với mức lãi suất cắt cổ từ các kênh tín dụng đen: cứ 1 triệuđồng thì lãi suất là 3.000 đồng đến 5.000 đồng/ngày, tương đương với mức lãi suất 9-15% mỗi tháng, vào khoảng 109,5-182%/năm.

Như vậy, ngay trong ngành nông nghiệp, sức khỏe và sức chống chịu của mỗi doanh nghiệp hoàn toàn khác nhau, và việc tận dụng hay bị lấy đi cơ hội trong thời Covid-19 cũng cần những giải pháp thích ứng khác nhau.

Dịch bệnh và cơ hội thúc đẩy 'số hóa' nông nghiệp
Trong khó khăn chung của đại dịch Covid-19, nông nghiệp vẫn là ngành kinh tế có cơ hội lớn. Ảnh: TTXVN

Yêu cầu về hình thành kênh phân phối hiện đại

Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và mở rộng thị trường (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã chia sẻ cùng các thành viên VIDA thông tin đáng chú ý: Kết thúc quí 1-2020, kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt 9,06 tỉ đô la, tương đương với cùng kỳ năm ngoái, nhưng những tháng sắp tới sẽ sụt giảm và khó khăn.

Hiện tại, Mỹ đang dẫn đầu thị trường nhập khẩu hàng nông nghiệp Việt Nam với 23,2%, sau đó mới đến Trung Quốc (21,4%), Nhật Bản và Hàn Quốc. Ông Toản cho rằng đây cũng là thời điểm tốt nhất để số hóa nông nghiệp. Ông đưa ra các đề nghị: VIDA phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước về kiểm soát sản xuất, tồn kho hàng hóa... để điều tiết nguồn cung trên thị trường, tránh mất cân bằng. Tiếp đến là kiểm soát truy xuất nguồn gốc, nhân rộng mô hình thương mại điện tử để thay đổi thói quen tiêu dùng.

Trên thực tế, sau cuộc khảo sát thị trường tại Lạng Sơn do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam thực hiện, dự đoán lạc quan nhất là đến tháng 6 hoạt động xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc mới phục hồi. Còn các thị trường thuộc châu Âu sẽ chậm hơn một vài tháng. Cho nên, ngay từ bây giờ doanh nghiệp nông nghiệp trong nước phải chuẩn bị nguồn hàng và triển khai các bước số hóa quá trình sản xuất và phân phối.

Ông Phan Thái Trung, Giám đốc công ty Người làm nông cho biết, doanh nghiệp này đã tiến hành cách thức giao thực phẩm tại các cabinet đặt tại các khu chung cư, hàng hóa được bảo quản mát. Cư dân chung cư có thể dùng mã QR để mở hộp thư, lấy các món hàng mình đặt và trả tiền mặt hay chuyển khoản. Các mô hình cabinet này rất dễ nhân rộng trong mùa dịch.

Đại diện Tập đoàn Sendo, kênh phân phối thương mại điện tử lớn cũng cho biết không thu phí bán hàng trên trang Sendo đối với nông sản, thực phẩm để chung tay với doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn này

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Mỹ, Chủ tịch HĐQT Công ty Rynan (Trà Vinh), cũng là doanh nghiệp ứng dụng ý tưởng sáng tạo về công nghệ đóng gói bằng khí cải tiến, giúp bảo quản thịt heo được 7-12 ngày (sản phẩm thịt mát Dehli của Masan) cũng khẳng định chỉ cần đẩy mạnh số hóa và chuyển giao khoa học, nông nghiệp Việt Nam hoàn toàn có cơ hội phát triển, tăng trưởng và vượt qua khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh.

Ngoc Lan

Tin bài khác
ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone Ventures vừa công bố khoản đầu tư vòng Seed vào Sunny Days Piano (SND) thông qua Quỹ đầu tư mới thành lập Global Minds Fund I (GMFI), đánh dấu thương vụ đầu tiên kể từ khi quỹ ra mắt vào tháng 10/2025.
Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người tiêu dùng đang trở thành động lực lớn cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh, từ tái chế bao bì, giảm phát thải đến đầu tư công nghệ bền vững tại Việt Nam.
Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Theo báo cáo iPOS.vn, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam có gần 300.000 cửa hàng F&B – nhưng con số này đã giảm 7,1% so với cuối 2024. Hà Nội và TP HCM ghi nhận mức sụt giảm hơn 11%.
Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

“Làng Xưa” – không chỉ là tên gọi của một chai nước mắm, mà còn là biểu tượng của những giá trị truyền thống đang được làm mới mỗi ngày, bằng bàn tay và khối óc của thế hệ trẻ quê hương.
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi).
Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra “đường cao tốc” mới, giúp thực phẩm Việt Nam tăng tốc vươn ra toàn cầu nếu doanh nghiệp biết tận dụng lợi thế số hóa và đổi mới chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh.
Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40. Trong nhiều thập kỷ, danh mục với 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu từng là lựa chọn ổn định cho chiến lược đầu tư cân bằng.
Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, phản ánh nỗ lực nâng cấp toàn diện hệ sinh thái tài chính quốc gia, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025, Công ty TNHH Hải Hà – Kotobuki thu hút sự chú ý với gian hàng trưng bày ấn tượng, giới thiệu hai thương hiệu chủ lực: bánh kẹo Hải Hà – Kotobuki và bánh tươi cao cấp Origato.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.