Thứ tư 18/09/2024 10:04
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Đề xuất lùi thời hạn tắt sóng 2G tại Việt Nam

13/09/2024 17:45
Cục Viễn thông đang tham mưu với lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông tạm dừng một phần hoặc lùi thêm thời gian của quy định tắt sóng 2G Only.
aa
Đề xuất lùi thời hạn tắt sóng 2G tại Việt Nam
Đề xuất lùi thời hạn tắt sóng 2G tại Việt Nam.

Tại họp báo của Bộ Thông tin và Truyền thông chiều 13/9, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Viễn thông cho biết, trên thị trường còn khoảng 3,4 triệu thuê bao 2G, tức các thuê bao đang sử dụng thiết bị đầu cuối chỉ có 2G tính đến ngày 8/9. Con số này giảm hơn 5,3 triệu thuê bao so với tháng 7.

"Số thuê bao giảm rất nhanh. Đây là nỗ lực thể hiện sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Thông tin và Truyền thông và sự nghiêm túc của các doanh nghiệp di động thực hiện kế hoạch dừng công nghệ 2G của các nhà mạng, thực hiện chuyển đổi thuê bao từ 2G lên 4G trong thời gian vừa qua", ông Nhã nói.

Theo lịch đưa ra trước đó, đến hết ngày 15/9, các nhà mạng sẽ dừng cung cấp dịch vụ cho các thiết bị điện thoại chỉ sử dụng sóng 2G, theo Thông tư số 03/2024 và số 04/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Phong Nhã, căn cứ kiến nghị của các doanh nghiệp viễn thông cũng như tình hình thực tế còn hơn 3,4 triệu thuê bao 2G, Cục Viễn thông đang tham mưu với lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông tạm dừng một phần hoặc lùi thêm thời gian của quy định tắt sóng 2G Only.

Mục đích là để đảm bảo các nhà mạng có thêm khoảng thời gian hỗ trợ người dân, cũng như tiếp tục thông tin tới người dân về quy định tắt sóng 2G.

Đồng thời các nhà mạng cũng mong muốn kịp hỗ trợ 100% thiết bị đầu cuối là máy bấm 4G tới người dân khi chuyển đổi, và đảm bảo chất lượng dịch vụ được duy trì ổn định nhất.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông thông tin về lộ trình tắt sóng 2G tại buổi họp báo - Ảnh: VGP
Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông tại buổi họp báo - Ảnh: VGP.

Thêm vào đó, trong thời gian vừa qua, bão Yagi đã đổ bộ vào Việt Nam, trực tiếp ảnh hưởng đến nhiều tỉnh phía Bắc. Bão Yagi đã và đang gây những hậu quả và thiệt hại nặng nề chưa từng có cho toàn bộ người dân, làm hư hại nghiêm trọng các công trình hạ tầng kỹ thuật trong đó có công trình viễn thông tại nhiều địa phương miền Bắc.

Tình trạng sạt lở, ngập lụt sau bão vẫn tiếp tục đang hoành hành, không những làm đảo lộn, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân mà còn gây khó khăn cho việc di chuyển, giao thông.

Trong thời gian này doanh nghiệp di động cũng dành nguồn lực khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục hệ thống viễn thông để đảm bảo thông tin liên lạc của người dân.

Ngoài ra, trong số thuê bao 2G Only chưa kịp chuyển đổi bao gồm những đối tượng yếu thế, các thuê bao thuộc hộ gia đình khó khăn, các thuê bao tại địa bàn khó tiếp cận như vùng sâu, vùng xa, miền núi và một tỷ lệ tương đối lớn thuê bao 2G Only nằm trong khu vực bị ảnh hưởng của bão, lụt, gây khó khăn cho việc liên lạc, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng để thực hiện chuyển đổi.

"Ngày 10-9, Bộ Thông tin và Truyền thông đã họp với các doanh nghiệp viễn thông để nắm bắt các khó khăn của doanh nghiệp trong việc triển khai hỗ trợ chuyển đổi thuê bao 2G Only. Hiện nay, Cục Viễn thông đang trình Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét kéo dài thời hạn thực hiện việc ngừng cung cấp dịch vụ cho thuê bao 2G Only. Sau khi có thời điểm cụ thể, cục sẽ thông tin rộng rãi", ông Nguyễn Phong Nhã cho biết.

Tin bài khác
Apple chính thức phát hành iOS 18 với nhiều tính năng mới

Apple chính thức phát hành iOS 18 với nhiều tính năng mới

Apple đã chính thức phát hành iOS 18 với gần 20 thay đổi lớn với các thiết bị, trong đó tập trung vào khả năng cá nhân hóa giao diện.
Quảng Trị: Khai mạc lớp tập huấn về an toàn, bảo mật thông tin.

Quảng Trị: Khai mạc lớp tập huấn về an toàn, bảo mật thông tin.

Ngày 16/9, Trung tâm CNTT&TT, Sở TT&TT Quảng Trị đã khai mạc lớp tập huấn nâng cao nhận thức và kỹ năng về an toàn, bảo mật thông tin năm 2024.
Bùng nổ tháng 9: MobiGames dành tặng người chơi loạt quà giá trị

Bùng nổ tháng 9: MobiGames dành tặng người chơi loạt quà giá trị 'ghi danh bảng vàng’

Nhằm tri ân khách hàng, nền tảng MobiGames tổ chức sự kiện cực khủng vào tháng 9 với loạt giải thưởng hấp dẫn có giá trị lên đến hơn 40.000.000 đồng.
Huawei và hành trình 5 năm vượt khó cấm vận của Mỹ

Huawei và hành trình 5 năm vượt khó cấm vận của Mỹ

Sau lệnh cấm vận của Mỹ vào năm 2019, Huawei buộc phải tìm cách khôi phục vị thế bằng cách tự phát triển chuỗi cung ứng chip trong nước.
OpenAI vừa ra mắt mô hình AI đầu tiên có khả năng lập luận

OpenAI vừa ra mắt mô hình AI đầu tiên có khả năng lập luận

Phiên bản xem trước của mô hình AI mới này sẽ có sẵn thông qua chatbot phổ biến của OpenAI là ChatGPT, dành cho người dùng Plus và team trả phí.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son