Thứ bảy 25/10/2025 12:28
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Đề xuất khai thác bay nội địa bình thường từ đầu năm 2022

25/11/2021 15:24
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông vận tải cho tăng tần suất khai thác các đường bay nội địa từ 1/12 tới và khai thác trở lại bình thường toàn bộ đường bay nội địa từ năm 2022.

Cục hàng không Việt Nam đề xuất khai thác bay nội địa bình thường từ đầu năm 2022. (ảnh minh họa)

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất tăng tần suất khai thác giai đoạn đường bay Hà Nội - TP.HCM/Đà Nẵng và TP.HCM - Đà Nẵng.

Cụ thể, từ ngày 1 - 14/12/2021 khai thác với tần suất 16 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay, được phân bổ cho các hãng hàng không khai thác (Vietnam Airlines 5 chuyến; Vietjet Air 5 chuyến, Bamboo Airways 3 chuyến; Pacific Airlines 2 chuyến và Vietravel Airlines 1 chuyến).

Từ ngày 15 đến 31/12/2021 khai thác với tần suất 20 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay (dự kiến phân bổ cho các hãng hàng không: Vietnam Airlines 6 chuyến; Vietjet Air 6 chuyến, Bamboo Airways 4 chuyến; Pacific Airlines 3 chuyến; Vietravel Airlines 1 chuyến).

Các đường bay khác trong thời gian trên được khai thác không quá 9 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không kiến nghị Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh quy định về chuyển giao thông tin hành khách từ ứng dụng PC-COVID trực tiếp giữa Bộ Thông tin và truyền thông và các địa phương (thông qua đầu mối được chỉ định); bãi bỏ các quy định liên quan đến tổng hợp, chuyển giao thông tin hành khách trong nội bộ các đơn vị ngành hàng không để đảm bảo tính thống nhất, nhanh chóng, kịp thời của thông tin.

Các địa phương sẽ tự động tiếp nhận toàn bộ thông tin hành khách mỗi 30 phút từ ứng dụng PC-COVID như đang triển khai tới hãng hàng không, cảng vụ hàng không thời gian qua.

Bãi bỏ quy định hãng hàng không "không cung cấp dịch vụ trên chuyến bay" để cho phép các hãng hàng không cung cấp suất ăn cho hành khách đi máy bay.

Theo Cục Hàng không, thực hiện quy định tạm thời về tiếp tục triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ của Bộ Giao thông vận tải, từ ngày 21-10 đến 18-11-2021, bốn hãng hàng không Việt Nam đã khai thác 44 đường bay nội địa tới toàn bộ 22 sân bay của Việt Nam với tổng cộng 2.207 chuyến bay khứ hồi (4.414 chặng bay). Vận chuyển 446.805 hành khách, hệ số sử dụng ghế trung bình 54,4%.

Đường bay Hà Nội - TP.HCM là đường bay có hệ số sử dụng ghế trung bình cao nhất với tỉ lệ liên tục đạt trên 90%. Các đường bay Hà Nội với Đà Nẵng, Phú Quốc và TP.HCM với Phú Quốc, Đà Nẵng, Nghệ An, Thanh Hóa có hệ số sử dụng ghế trung bình từng đường bay từ 65 - 75% theo từng ngày khác nhau.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện quy định vận chuyển hành khách tạm thời cũng gặp nhiều vướng mắc, như nhu cầu giai đoạn hiện tại tập trung vào đường trục Hà Nội - TP.HCM, đặc biệt là các đường bay kết nối TP.HCM và các địa phương phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An nhưng tần suất khai thác vẫn đang hạn chế, chưa có cơ hội để Vietravel Airlines tham gia khai thác thị trường nội địa.

Các quy định hiện tại mới áp dụng đến 30/11-2021 nên các hãng hàng không khó khăn trong việc lập kế hoạch khai thác trong lịch bay mùa đông 2021-2022, đặc biệt là kế hoạch bay Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Hầu hết các đường bay mới được các hãng khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày nên gây khó khăn cho các hành khách có mong muốn chỉ đi lại giải quyết công việc trong ngày (sáng bay đến, chiều bay về), hạn chế việc lưu trú qua đêm tại địa phương bên ngoài.

Bên cạnh đó, quy định hãng hàng không "không tổ chức các dịch vụ trên chuyến bay trừ cung cấp nước uống" gây nhiều bất tiện cho hành khách, đặc biệt là nhóm khách có trẻ em đi cùng, những người bận rộn chưa kịp tổ chức ăn trước chuyến bay trong khi phần lớn các quầy dịch vụ ăn uống tại sân bay cũng dừng hoạt động. Đáng chú ý, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất, từ năm 2022 toàn bộ các đường bay trở lại khai thác bình thường.

PV

Tin bài khác
Lãnh đạo Cục Thuế nói về bước chuyển lớn trong quản lý thuế hộ kinh doanh

Lãnh đạo Cục Thuế nói về bước chuyển lớn trong quản lý thuế hộ kinh doanh

Chuyển đổi từ hình thức thuế khoán sang kê khai không chỉ là sự thay đổi kỹ thuật trong cách tính thuế, mà còn là một bước chuyển có tính hệ thống – từ phương thức quản lý, tư duy phục vụ đến cách thức đồng hành giữa cơ quan thuế và người nộp thuế.
Dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi) bổ sung nhiều quy định mới về thẻ nhà báo

Dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi) bổ sung nhiều quy định mới về thẻ nhà báo

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, sáng 23/10, Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Báo chí (sửa đổi).
Đề xuất quy định mới: Lắp điện mặt trời mái nhà tự dùng phải thông báo với chính quyền địa phương

Đề xuất quy định mới: Lắp điện mặt trời mái nhà tự dùng phải thông báo với chính quyền địa phương

Theo đề xuất, các hộ gia đình, tổ chức lắp đặt điện mặt trời mái nhà tự dùng, không đấu nối với hệ thống điện quốc gia, sẽ phải gửi thông báo tới UBND cấp xã nơi lắp đặt.
Từ năm 2026, nâng mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân lên 15,5 triệu đồng/tháng

Từ năm 2026, nâng mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân lên 15,5 triệu đồng/tháng

Ngày 17/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh khi tính thuế thu nhập cá nhân, nhằm phù hợp hơn với biến động thu nhập và giá cả trong giai đoạn 5 năm qua.
Luật Nhà giáo có hiệu lực từ 2026: Chính sách lương và phụ cấp thay đổi ra sao?

Luật Nhà giáo có hiệu lực từ 2026: Chính sách lương và phụ cấp thay đổi ra sao?

Từ 1/1/2026, khi Luật Nhà giáo có hiệu lực, giáo viên sẽ được tăng lương, phụ cấp ưu đãi nghề, tạo động lực lớn cho đội ngũ nhà giáo toàn quốc.
Đề xuất điều kiện ưu đãi thuế cho doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện tử

Đề xuất điều kiện ưu đãi thuế cho doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện tử

Bộ Khoa học và Công nghệ đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Thông tư quy định tiêu chí xác định doanh nghiệp thực hiện dự án sản xuất thiết bị điện tử được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp.
Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2026: Lao động qua đào tạo được trả cao hơn ít nhất 7%

Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2026: Lao động qua đào tạo được trả cao hơn ít nhất 7%

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu vùng năm 2026, đề xuất tăng bình quân 7,2% so với hiện nay và quy định người lao động qua đào tạo nghề được trả lương cao hơn ít nhất 7% nhằm khuyến khích học nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Hà Nội đặt mục tiêu cắt giảm ít nhất 30% thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính trong năm 2025

Hà Nội đặt mục tiêu cắt giảm ít nhất 30% thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính trong năm 2025

Ngày 13/10, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng đã ký ban hành Công văn số 5550/UBND-NC về việc triển khai thực hiện Công điện số 187/CĐ-TTg ngày 4/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân.
Nhiều điểm mới trong quy định IPO và chào bán trái phiếu doanh nghiệp

Nhiều điểm mới trong quy định IPO và chào bán trái phiếu doanh nghiệp

Hoạt động chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và phát hành trái phiếu doanh nghiệp đang được hoàn thiện theo hướng minh bạch, hiện đại và phù hợp thông lệ quốc tế.
Từ ngày 1/1/2026, hộ kinh doanh sẽ khai và nộp thuế theo doanh thu thực tế

Từ ngày 1/1/2026, hộ kinh doanh sẽ khai và nộp thuế theo doanh thu thực tế

Chiều 13/10, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi). Đây là một trong những dự luật quan trọng được kỳ vọng sẽ hiện đại hóa công tác quản lý thuế, mở rộng bao quát người nộp thuế và thay đổi căn bản phương thức quản lý với nhóm hộ, cá nhân kinh doanh.
Ngành bảo hiểm sắp bước vào đợt cắt giảm điều kiện kinh doanh lớn nhất

Ngành bảo hiểm sắp bước vào đợt cắt giảm điều kiện kinh doanh lớn nhất

Sáng 13/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm. Trong đó Chính phủ đề xuất cắt giảm 22 điều kiện kinh doanh và đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính, tương đương 31% tổng điều kiện hiện hành, nhằm tạo môi trường thông thoáng, minh bạch và phù hợp với thực tiễn phát triển của thị trường bảo hiểm.
Đề xuất tinh gọn thủ tục trong Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Đề xuất tinh gọn thủ tục trong Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều trong Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, ban hành kèm theo Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg ngày 8/10/2019.
TP. Hồ Chí Minh cấm doanh nghiệp bất động sản ủy quyền đặt cọc, mua bán dự án

TP. Hồ Chí Minh cấm doanh nghiệp bất động sản ủy quyền đặt cọc, mua bán dự án

Các doanh nghiệp bất động sản phải công khai thông tin dự án trước khi đưa vào kinh doanh, bao gồm thông tin pháp lý, tiến độ thực hiện, tình hình giao dịch.
Bộ Xây dựng đề xuất rút ngắn thời gian kiểm tra, đánh giá xe cải tạo xuống còn 3 ngày

Bộ Xây dựng đề xuất rút ngắn thời gian kiểm tra, đánh giá xe cải tạo xuống còn 3 ngày

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư trong lĩnh vực đăng kiểm đường bộ, trong đó đáng chú ý là đề xuất rút ngắn thời gian kiểm tra, đánh giá xe cơ giới cải tạo từ 5 ngày xuống còn 3 ngày làm việc.
Bộ Xây dựng đề xuất cơ chế kiểm soát, ghìm giá bất động sản

Bộ Xây dựng đề xuất cơ chế kiểm soát, ghìm giá bất động sản

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến các bộ, ngành về dự thảo Nghị quyết của Chính phủ quy định một số cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản.