Thứ năm 18/09/2025 08:56
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Đánh giá về diễn biến của thị trường thịt toàn cầu

24/01/2022 23:08
Nhà phân tích thị trường thực phẩm Jim Wyckoff đã có những đánh giá về diễn biến của thị trường protein toàn cầu trong thời gian tới, sau khi thế giới chứng kiến một năm 2021 giá cả các mặt hàng này leo lên mức cao nhất trong vòng một thập kỷ.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Bất ổn thị trường Mỹ

Theo nguồn tin mới nhất từ Bloomberg, giá sữa tại Mỹ đang tăng vọt do chi phí thức ăn cho bò tăng mạnh cùng với số ca lây nhiễm chủng mới Omicron tại các nhà máy chế biến. Ngoài ra còn có một xu hướng dài hạn hơn là việc năng lực sản xuất sữa ở Mỹ đang giảm. Việc thức ăn cho bò quá đắt đỏ do chi phí sản xuất ngũ cốc tăng cao đang khiến nông dân thu hẹp đàn vật nuôi hoặc thậm chí phải đưa bò vào lò mổ, lấy thịt. Đối với số bò sữa còn lại, chúng cũng được cho ăn ít hơn, đồng nghĩa là sẽ sản xuất ít sữa hơn.

Trước tình thế này, Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Tom Vilsack cho biết, trong vòng 60 đến 90 ngày tới, chính phủ sẽ tung ra gói hỗ trợ khoảng 150 triệu USD cho các cơ sở chế biến mới và mở rộng các cơ sở hiện có. “Lao động là một thách thức quan trọng khác mà lĩnh vực chế biến phải đối mặt và chúng tôi hy vọng có thể cung cấp thêm tiền tài trợ vào mùa hè cho các dự án đó và cả tiền cho vay bổ sung để giúp đào tạo công nhân mới”, ông Vilsack nói.

Trong diễn biến liên quan, Giám đốc điều hành hãng chế biến thịt khổng lồ Mỹ Tyson cho biết, đang “làm việc tích cực” để thu hẹp khoảng cách cung cầu, đồng thời tăng lương và đầu tư 450 triệu USD vào tự động hóa.

Giá nông sản vẫn tăng ở Trung Quốc

Bước sang năm mới 2022, chỉ số giá thịt lợn tại quốc gia đông dân số nhất thế giới vẫn ở mức âm 4,2%, trong khi các mặt hàng nông sản khác thì ngược lại vẫn dương 8,8%.

Lạm phát giá nông sản ảnh hưởng đến Trung Quốc như thế nào? Blog Dimsums đã tính toán những thay đổi so với giá cả hàng hóa chính được thu thập trong hai năm qua từ các báo cáo giá nguyên liệu thô của Cục Thống kê Quốc gia và Bộ Nông nghiệp Trung Quốc để đánh giá bức tranh tổng thể. Theo đó một dự báo chung được đưa ra trong ngắn hạn hết sức ngắn gọn là “khá u ám”.

Một số mặt hàng nông sản ở Trung Quốc đã tăng giá hai con số vào năm 2021. Tuy nhiên, giá lợn hơi trung bình là 42% đã nhấn chìm mọi thứ khác do thịt lợn có ảnh hưởng quá lớn tại thị trường 1,4 tỷ dân. Giá bông có mức tăng mạnh nhất, tới 38% so với năm 2020, tiếp đến là giá trứng, ngô, bột đậu nành, đậu nành và sữa tươi nguyên liệu cũng lần lượt tăng từ 13% đến 30%. Giá lúa mì, thịt cừu và thịt bò tăng ở mức một con số.

Riêng giá gạo giảm chút ít do nhu cầu ở hạ nguồn yếu, với việc nhiều tỉnh tung ra mức thu mua giá tối thiểu để đặt giá dưới sàn sau vụ thu hoạch năm 2021. Giá gà và giá lạc lần lượt ghi nhận mức giảm 2% và 5%.

Mai Chi

Tin bài khác
Triển lãm VIREC 2025: Cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp

Triển lãm VIREC 2025: Cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp

Triển lãm Quốc tế về Chăm sóc và Phục hồi chức năng Người cao tuổi – VIREC 2025 sẽ diễn ra từ ngày 04 đến 06/12/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội - 91 Trần Hưng Đạo, Phường Cửa Nam, Hà Nội. Sự kiện tạo cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp.
Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Tại CAEXPO 22, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính và lãnh đạo Quảng Tây (Trung Quốc) cam kết đẩy mạnh hợp tác kinh tế, đầu tư, giao thông và quản lý biên giới Việt – Trung.
Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Chương trình “Phú Thọ Go-Digital 2025” tạo cơ hội cho hợp tác xã, doanh nghiệp địa phương tiếp cận nền tảng số, bứt phá trong thương mại điện tử.
Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Đài Loan (Trung Quốc) khởi động chiến dịch quảng bá du lịch tại Việt Nam, kỳ vọng thu hút du khách và mở rộng hợp tác bền vững sau đại dịch.
Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Ngày trải nghiệm xanh diễn ra từ 08h00 đến 20h00, ngày 11/9/2025 (thứ Năm), tại khu vực công viên trước Khách sạn Mường Thanh Luxury Khánh Hòa (khu 01, Khu dân cư Cồn, phường Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Nối theo đó, là hội thảo “Để Khánh Hòa thành điểm đến xanh toàn diện của thế giới”.
Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Informa Markets chính thức công bố tổ chức Vitafoods Asia 2025, sự kiện chuyên ngành hàng đầu khu vực về thực phẩm bổ sung và dinh dưỡng chức năng, diễn ra từ 17–19 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok.
Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Từ ngày 17 - 19/9/2025, triển lãm Food Ingredients Asia (Fi Asia) Thailand 2025 - sự kiện quốc tế hàng đầu châu Á về nguyên liệu thực phẩm – sẽ chính thức trở lại tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok. Dự kiến quy tụ hàng ngàn chuyên gia, nhà cung cấp và doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) từ hơn 70 quốc gia trên thế giới.
Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 khai mạc sáng ngày 10/9, quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ và dự kiến chào đón hơn 10.000 khách tham quan thương mại từ khắp khu vực và quốc tế.
Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Tín hiệu tích cực từ Diễn đàn Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa do Bộ Công Thương tổ chức cho thấy hàng Việt tiếp tục được nhiều đối tác quốc tế tìm kiếm. Hơn 3.000 cuộc hẹn B2B cùng 5.000 lượt gặp trực tiếp tại gian hàng của doanh nghiệp Việt đã tạo nên “cú hích” đơn hàng trong nửa cuối năm.
TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

Sau 4 ngày diễn ra sôi động (03 – 06/9/2025), Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19 (ITE HCMC 2025) cùng Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố toàn cầu lần thứ 12 (TPO 2025) đã khép lại thành công rực rỡ, để lại nhiều dấu ấn nổi bật.
Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Trong khuôn khổ “Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, thương mại điện tử tỉnh Tây Ninh 2025”, Cảng Quốc tế Long An (Tây Ninh, Việt Nam) đã chính thức ký kết hai thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland (Hoa Kỳ) và Cảng Gothenburg (Thụy Điển).
10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

Các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã ký kết thành công 10 biên bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực kinh doanh, thương mại và đầu tư nông nghiệp.
Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Ngày 9/9/2025, sự kiện “Giao thương Hợp tác Kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025” sẽ tổ chức tại khách sạn Lotte Hanoi với sự tham gia của 36 doanh nghiệp Hàn Quốc và hàng trăm cuộc gặp gỡ doanh nghiệp song phương.
Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Sáng 4/6, chuỗi sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Việt Nam khai mạc. Đây là lần thứ ba Bộ Công thương tổ chức nhằm thúc đẩy các nhà mua hàng quốc tế đến tìm hiểu và nhập khẩu các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam.
Xuất khẩu nông sản lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 45 tỷ USD, tăng 12%

Xuất khẩu nông sản lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 45 tỷ USD, tăng 12%

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt hơn 45 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2025, cho thấy nỗ lực vượt khó và mở rộng thị trường.