Thứ ba 15/07/2025 06:20
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Đại dịch đã biến container vận chuyển thành mặt hàng “hot” nhất hành tinh như thế nào?

14/09/2021 20:45
Hai nhà sáng lập SJ Hunt và Lavolio của một thương hiệu bánh kẹo trở nên lo lắng khi nhiều tháng rồi mà hàng vẫn chuyển vẫn chưa đến nơi như dự định. Cả hai đã phải trả số tiền cao ngất ngưởng để đảm bảo chuyển 30 nghìn hộp nhôm thiếc thành phẩm bánh
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Thông thường, một lần thuê container rơi vào khoảng từ 1500 đô đến 2000 đô la Mỹ, lần này, phía Hunt đã phải bỏ ra hơn 10 nghìn đô la, một khoản chi phí khổng lồ chỉ để sử dụng dịch vụ chưa chắc thu được lợi nhuận. Hunt chia sẻ: “Dù quãng thời gian này ngắn hay dài thì cũng là một cơn ác mộng chưa từng có đối với chúng tôi”.

Khoảng 18 tháng sau thời kỳ đầu của đại dịch Covid-19, ngành vận chuyển toàn cầu vẫn đang trong tình trạng khủng hoảng với các đơn hàng tồn đọng trong thời gian mua sắm cao điểm. Trước khi virus tấn công thế giới, các công ty có thể dễ dàng thuê một container nhỏ 20 feet hoặc 40 feet để chuyển hàng hóa với chi phí thấp. Mỗi container có tuổi thọ khoảng 15 năm trước khi được tái chế. Thế nhưng giờ đây các “thùng chứa khổng lồ” vẫn nằm rải rác trên khắp châu Âu và Bắc Mỹ, trong khi chuỗi cung ứng vẫn cần số lượng lớn container để đáp ứng các đơn đặt hàng. Nhu cầu hàng hóa tăng vọt khiến mạng lưới tàu biển, container, xe tải vận chuyển chưa thể bắt kịp tốc độ mới. Kết quả là, container trở nên vô cùng khan hiếm và cực kỳ đắt đỏ.

Theo dữ liệu từ Drewry, công ty tư vấn nghiên cứu hàng hải, chỉ một năm trước, các công ty sẽ trả khoảng 1920 đô để đặt một container dài 40 feet di chuyển trên tuyến đường tiêu chuẩn giữa Trung Quốc và châu Âu. Nhưng hiện tại, con số này đã lên đến 14 nghìn đô la, tăng 600%. Trong khi đó, chi phí để mua đứt một container tăng gấp đôi. Các doanh nghiệp toàn thể giới vật lộn để đối phó. Gã khổng lồ nội thất Ikea đã mua các container riêng nhằm cố gắng giảm bớt một số vấn đề về hậu cần. Tuy nhiên đây không phải là giải pháp cho một công ty sản xuất quy mô nhỏ và vừa.

Nhìn lại tình hình nhiều tháng qua, chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy, gây ra tình trạng thiếu hụt các mặt hàng từ chip máy tính đến sữa lắc của McDonald. Trong đó, container đóng vai trò trung tâm của sự hỗn loạn. Khi đại dịch xảy ra, các hãng tàu lớn phải hủy bỏ hàng chục chuyến tàu chuẩn bị ra khơi, đồng nghĩa với không thể vận chuyển hàng hóa ngay trong bối cảnh nhiều ngành công nghiệp dần phục hồi. Dư thừa các container rỗng tồn tại do hạn chế chống dịch Covid-19 tiếp tục gây khó khăn cho các hoạt động tại các cảng và kho bãi cũng như chi phí tiếp tục tăng.

Emile Hoogsteden, Phó Chủ tịch phụ trách thương mại của Cảng Rotterdam ở Hà Lan, cảng lớn nhất châu Âu, cho biết có rất nhiều container rỗng nằm tại cảng. Hoogsteden chỉ ra một điểm mâu thuẫn là rất nhiều hàng hóa đi từ châu Âu trở lại châu Á là những vật liệu có giá trị thấp như giấy phế liệu và sắt vụn. Giá vận chuyển tăng lên khiến những chuyến đi đó không còn giá trị nữa, container mắc kẹt tại chỗ. Một vấn đề khác là các container đang lưu thông bị giữ lại trong thời gian dài. Như vậy cần nhiều “thùng vận chuyển” hơn để tránh bị chậm so với kế hoạch. Konstantin Krebs, đối tác quản lý của Capstan Capital, một công ty ngân hàng đầu tư làm việc với các nhà đầu tư trong lĩnh vực vận chuyển container, cho hay lượng hàng tồn đọng sẽ làm mất thêm thời gian để cập cảng và dỡ hàng. Ông nói: “Những con tàu mắc kẹt với hàng nghìn container từ bảy đến tám ngày”.

Thiếu hụt số lượng là một trong những lí do khiến chi phí mua thùng chở hàng tăng mạnh. John Fossey, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu cho thuê và thiết bị container tại Drewry, cho biết: “Chúng tôi đang chứng kiến ​​mức giá cao kỷ lục” và lưu ý các công ty sản xuất container, phần lớn có trụ sở tại Trung Quốc, đã phải đối mặt với chi phí nguyên liệu thô tăng cao. Các thùng vận chuyển phần lớn được làm từ một loại thép đặc biệt chống ăn mòn, thời gian gần đây, chi phí mua vật liệu đắt hơn đáng kể và chi phí nhân công tỷ lệ thuận theo đó. Vận may chỉ mỉm cười với các nhà đầu tư vào kinh doanh container vận chuyển vốn mang lại lợi nhuận ổn định trước đại dịch thì nay càng được thị trường thúc đẩy. Chi phí trả trước cao hơn bù đắp cho các thỏa thuận cho thuê khác, người bán container cũng thu được nguồn lợi lớn hơn.

Dirk Baldeweg, Giám đốc điều hành tại Buss Capital, một tập đoàn đầu tư container cho hay, vì chi phí mua khá cao nên nhiều công ty cho thuê đang yêu cầu các hãng vận tải ký hợp đồng dài hạn. Điều này có thể mang lại một lớp nhà đầu tư mới đang tìm kiếm thu nhập ổn định khi lãi suất vẫn ở mức thấp kỷ lục. Tuy nhiên tình hình không mấy khả quan với những bên chỉ muốn thuê trong thời gian ngắn. Sanjay Aggarwal, đồng sáng lập của Spice Kitchen, một công ty gia vị và trà có trụ sở tại Liverpool, Anh, than thở anh đã trả gấp ba lần mức phí thông thường chỉ để sử dụng container lưu trữ nguồn thực phẩm, tức là chi phí để vận chuyển gia vị cũng cao gấp ba lần. Aggarwal chia sẻ: “Chúng tôi không thể thu hồi hàng nghìn bảng Anh tiền chi phí và điều đó thật đáng buồn”.

Các chuyên gia trong ngành cũng không thể chắc chắn khi nào giá container sẽ giảm. Fossey cho rằng, Tết Nguyên đán năm 2022 có thể giúp giãn thời gian khi các nhà máy rục rịch giảm tốc sản xuất và nghỉ ngơi. Gene Seroka, Giám đốc điều hành tại Cảng Los Angeles, cửa ngõ thương mại lớn nhất ở Bắc Mỹ, nhận định rằng đợt tăng nhu cầu mua hàng lần này là do đại dịch gây ra. Mặc dù điều này tích cực với nền kinh tế nhưng làm lộ ra khiếm khuyết của chuỗi cung ứng toàn cầu và có khả năng tồn tại đến năm 2023.

TL

Tin bài khác
Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Trong bối cảnh bất định về thuế đối ứng từ phía Mỹ, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam tin rằng, người tiêu dùng Mỹ vẫn không quay lưng với cá tra. Hiện tại, IDI - thành viên của Tập đoàn Sao Mai đang xây dựng nhà máy thứ ba nhằm tăng năng lực xuất khẩu đáng kể trước cánh cửa rộng mở vào thị trường Hoa Kỳ.
Hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc và Đông Nam Á hội tụ tại Triển lãm Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025

Hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc và Đông Nam Á hội tụ tại Triển lãm Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025

Triển lãm K-MED & Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025 khai mạc sáng 10/7, quy tụ hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc, mở ra cơ hội hợp tác và chuyển giao công nghệ y tế.
Du lịch Quảng Ngãi (mới): Sự kết nối giữa đại dương bao la và đại ngàn hùng vĩ

Du lịch Quảng Ngãi (mới): Sự kết nối giữa đại dương bao la và đại ngàn hùng vĩ

Tỉnh Quảng Ngãi mới đang sở hữu nguồn tài nguyên du lịch vô cùng phong phú, đầy đủ các yếu tố xây dựng thương hiệu du lịch riêng biệt, từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.
Việt Nam sẵn sàng "xuất khẩu" mô hình OCOP sang châu Phi

Việt Nam sẵn sàng "xuất khẩu" mô hình OCOP sang châu Phi

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam nhấn mạnh: "Mô hình OCOP không còn là chương trình riêng của Việt Nam, mà đã trở thành một mô hình có thể chia sẻ và nhân rộng toàn cầu, đặc biệt tại các quốc gia đang phát triển ở châu Á và châu Phi.”
Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Lễ ký kết hợp tác giữa Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn và Crystal Holidays diễn ra vào ngày 07/7/2025 tại Vân Đồn (Quảng Ninh), đánh dấu mối quan hệ hợp tác giữa hai doanh nghiệp, nhằm phát triển thương hiệu và kích cầu du lịch Quảng Ninh.
Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2025

Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2025

Tin từ Bộ Công Thương, vào đầu tháng 8 tới, tại Hà Nội sẽ diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025).
40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) vừa phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức Chương trình “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại Central Retail Việt Nam năm 2025” tại Go Nguyễn Thị Thập, Phường Phú Thuận, TP. Hồ Chí Minh.
Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại khu vực bùng nổ, triển lãm tlacSEA 2025 sẽ là điểm hội tụ chiến lược thúc đẩy phục hồi, số hóa và bền vững ngành logistics Đông Nam Á – đặc biệt là Việt Nam.
Vai trò Việt Nam trong ngành bán dẫn quốc tế

Vai trò Việt Nam trong ngành bán dẫn quốc tế

Vai trò của Việt Nam trong ngành bán dẫn đã được nhiều quốc gia quan tâm tại khuôn khổ Triển lãm Quốc tế lần thứ 21 về Cơ khí chính xác và Sản xuất chế tạo – MTA Vietnam 2025. Sự kiện được tổ chức từ ngày 2-5/7/2025.
HanoiPrintPack 2025: Giới thiệu máy móc in ấn, đóng gói thông minh tại Việt Nam

HanoiPrintPack 2025: Giới thiệu máy móc in ấn, đóng gói thông minh tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Ngành In ấn và Đóng gói Hà Nội lần thứ 12 (HanoiPrintPack 2025) diễn ra từ ngày 02 – 05/7 tại Trung tâm Triển lãm ICE Hà Nội. Sự kiện giới thiệu máy móc in ấn và đóng gói thông minh tại Việt Nam.
Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Từ 25 – 29/6 tại Trung tâm triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam, Công viên phần mềm Quang Trung, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh diễn ra Triển lãm Quốc tế VIETBUILD lần thứ nhất trong năm 2025. Sự kiện do Trung tâm Công nghệ Thông tin – Bộ Xây dựng cùng Tập đoàn Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng VIETBUILD phối hợp tổ chức
Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu và tăng cường hợp tác kinh tế với khu vực Á - Âu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức đoàn giao dịch xúc tiến thương mại tại Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus từ ngày 16 - 24/9/2025.
Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Từ 25/6, tại Trung tâm triển lãm Sài Gòn diễn ra lễ khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 6 về Phân bón, Thuốc bảo vệ thực vật và Hóa chất. Triển lãm năm nay được đánh giá đột phá quy mô, gia tăng kết nối, hướng đến phát triển bền vững ngành nông dược Việt Nam.
Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Gần 30 đại diện từ các công ty lữ hành hàng đầu châu Âu và Trung Đông đã quy tụ về Đà Nẵng sau khi đường bay Dubai – Đà Nẵng chính thức được hãng hàng không Emirates khai thác từ đầu tháng 6/2025. Cơ hội đón khách cao cấp từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt từ châu Âu và Trung Đông mở ra cho Đà Nẵng, khi đại diện các doanh nghiệp đều dành nhiều lời khen cho các trải nghiệm tại thành phố sông Hàn.
Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Bà Hà Lan Anh – Giám đốc Quốc gia của TIQ tại Việt Nam cho biết ngày càng nhiều nhà đầu tư Việt Nam đóng vai trò then chốt trong hệ sinh thái kinh doanh tại Queensland và còn mở rộng sang giáo dục, y tế và phát triển bền vững.