Cuộc phiêu lưu trong kinh doanh của NTK Hà Linh Thư

09:22 12/08/2021

Trước khi “khoác lên mình” sự tự tin và bản lĩnh như ngày hôm nay thì hơn 10 năm về trước, NTK người Hà thành này từng rất liều lĩnh, cả gan một mình “tay bo” lao vào kinh doanh... chỉ vì muốn chiều chuộng đam mê thời trang của bản thân. Cuộc phiêu lưu trong kinh doanh của Hà Linh Thư bắt đầu khi chị mở một cửa hàng kinh doanh sản phẩm thời trang do chính mình thiết kế...

Hà Linh Thư sinh ra trong một gia đình nghệ sĩ. Từ nhỏ cô đã có niềm đam mê lớn với nghệ thuật, đặc biệt về thời trang. Năm 1999, cô tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật công nghiệp và về Báo Lao động làm việc. Gần 10 năm làm việc tại đây, trang bìa Hà Linh Thư thiết kế luôn được giải A của báo và đấy là niềm tự hào không nhỏ. 

NTK Hà Linh Thư – Giám đốc Công ty TNHH Pearl. Nguồn: Internet
NTK Hà Linh Thư – Giám đốc Công ty TNHH Pearl. Nguồn: Internet.

Nhưng vì niềm đam mê thời trang luôn ám ảnh, nên năm 2005, Hà Linh Thư quyết định mở một cửa hàng nhỏ tại phố Nhà Chung, bán đồ do đích thân cô thiết kế. Lúc ấy, cô chỉ nghĩ đó như là một nghề tay trái, làm để thỏa mãn ước mơ của mình mà thôi.

Nhưng thật bất ngờ, khách hàng đón nhận các sản phẩm của cô rất tốt, thậm chí hàng thiết kế ra không đủ đáp ứng nhu cầu. Hà Linh Thư bắt đầu băn khoăn là mình có nên tập trung vào lĩnh vực này và trở thành nhà thiết kế thời trang chuyên nghiệp.

Bước ngoặt đã đến khi vào năm 2007, cô đoạt giải Best Costume - Giải trang phục đẹp nhất tại Cuộc thi Olympic người mẫu quốc tế tại Thượng Hải (Trung Quốc). Giải thưởng đó như một đòn bẩy thúc đẩy cô quyết định tập trung khởi nghiệp mặc lời can ngăn của mọi người.

“Nhiều người còn nói tôi bị điên. Nhưng cửa hàng của tôi ngày một đông khách, doanh thu ngày càng tăng, vì vậy, tôi đã quyết định mở rộng kinh doanh”, Hà Linh Thư kể.

Cô quyết định thuê showroom trong khách sạn 5 sao ở phố Lý Thường Kiệt, nơi chỉ chấp nhận những thương hiệu thời trang hàng đầu thế giới, để mở cửa hàng thứ hai, “setup”, trang trí, thiết kế cửa hàng rất chuyên nghiệp. Cô cũng quyết định thuê quản lý chứ không ôm tất cả như cửa hàng đầu tiên ở Nhà Chung và cô cũng quyết định chọn thị trường mass (thị trường đại chúng) bằng cách thiết kế sản phẩm và may hàng loạt.

Những tưởng, thành công sẽ nối tiếp thành công. Ai dè, bao háo hức tan biến khi cửa hàng mới mở ngày càng hoạt động thiếu hiệu quả, thu không bù nổi chi. Cho rằng, do mình chọn địa điểm sai và mức giá thuê quá cao, nên Hà Linh Thư chuyển cửa hàng sang một trung tâm thương mại lớn ở quận Đống Đa.

Thời gian đầu, doanh thu rất khả quan, Hà Linh Thư yên tâm rảnh rang đi du lịch. Vậy mà chỉ vài tháng sau, kịch bản cũ lặp lại. Cô loay hoay chuyển hết khách sạn 5 sao này đến trung tâm thương mại khác, thậm chí mở cửa hàng mặt phố ở quận Hoàn Kiếm. Nhưng doanh thu nơi thì âm, nơi thì cầm chừng. 

Nguồn: Internet
Nguồn: Internet.

Năm 2012, khi Hà Linh Thư gần như đã cạn vốn, thì cũng là lúc cô được làm mẹ. Nhìn lại mình, đã qua tuổi 35, con thì còn nhỏ xíu, Hà Linh Thư tự hỏi: “Ừ thì cũng đam mê đấy, nhưng liệu một nghệ sĩ có làm nổi kinh doanh không, hay là cứ giữ một cửa hàng duy nhất, đủ chi tiêu, cuộc sống an nhàn. Hoặc là đi làm thuê, tập trung vào thiết kế thôi, không phải lo kinh doanh. Chứ cứ lo bươn trải với bứt phá có khi ăn phải trái đắng, chắc gì còn cơ hội làm lại”, Hà Linh Thư kể.

Hà Linh Thư đã trau dồi thêm kiến thức, kĩ nằng quản trị doanh nghiệp cũng như đang cố gắng để design chiến lược phát triển Công ty thời trang Pearl Hà theo hướng chuyên nghiệp và bài bản sau khi trải qua bài học lựa chọn thị trường đắt giá...

Với tài năng thiên bẩm của mình trong lĩnh vực nghệ thuật, NTK gốc Hà Nội đã đưa thương hiệu mang tên mình ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ thời trang bằng rất nhiều những thiết kế sở hữu kiểu dáng sang trọng và mang hơi thở phương Đông, thể hiện qua những chất liệu cao cấp là nhung và lụa với kiểu dáng đương đại cũng như quốc phục áo dài. Các thiết kế của Hà Linh Thư luôn nhấn vào sự quyến rũ của phụ nữ Á Đông, thể hiện cái duyên của người phụ nữ trong từng nét cắt tinh tế qua chất liệu vải quý như nhung và lụa, organza mềm mại. Không chỉ thế, qua từng đường viền gợi cảm, nét thêu, móc thủ công truyền thống kết hợp với góc nhìn mới mẻ và đương đại của các thiết kế váy áo, vẻ đẹp rực rỡ của người phụ nữ luôn được Hà Linh Thư tôn vinh trọn vẹn.

Không khó để lý giải những phá cách trong thiết kế của chị bởi NTK Hà Linh Thư là một trong số ít những nghệ sĩ hiếm hoi trót đem lòng say mê và dành niềm đam mê bất tận cho văn hóa nói chung, qua hội hoạ, văn học, kiến trúc, nội thất, nghệ thuật gốm và những nét văn hóa Việt Nam trong thời trang nói riêng. Và cũng chính sự thừa hưởng gia tài quý giá về văn hóa Á Đông trong một gia đình truyền thống với ba thế hệ đều làm trong lĩnh vực nghệ thuật ngay từ khi còn nhỏ đã giúp khơi nguồn cảm hứng ở Hà Linh Thư.

Là nữ lãnh đạo thành công với triết lý kinh doanh “Với những người đam mê nghệ thuật thì họ coi việc “được thiết kế, được sáng tạo” là hưởng thụ vì thế những nhà thiết kế tài hoa trên thế giới thường chỉ dành 1% – 10% quỹ thời gian cho thiết kế và hơn 90 % thời gian còn lại cho công việc quản trị doanh nghiệp”, Hà Linh Thư luôn luôn trau dồi thêm kiến thức, kĩ năng quản trị doanh nghiệp cũng như phát triển công ty thời trang Pearl Hà theo hướng chuyên nghiệp. Ngoài ra, Hà Linh Thư còn quan niệm rằng “Thành công không phải đích đến cuối cùng, thất bại cũng chẳng phải vực sâu thăm thẳm, đó chỉ là động lực để bạn vững vàng hơn trên con đường sắp bước. Biết đứng dậy sau vấp ngã bao giờ cũng là điều đáng trân quý nhất”.

Gia Minh (tổng hợp)