Cục XTTM và Alibaba.com hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực thương mại điện tử
- Doanh nghiệp
- 19:35 18/03/2021
DNHN - Việc chuyển sang các nền tảng kỹ thuật số để xuất khẩu không còn là một lựa chọn, mà là điều bắt buộc để các doanh nghiệp tồn tại và phát triển.
Để hỗ trợ DN Việt Nam nâng cao năng lực về thương mại điện tử (TMĐT), đưa sản phẩm lên sàn, mới đây, Alibaba.com là nền tảng hàng đầu về thương mại điện tử toàn cầu giữa DN với DN (B2B) đã chính thức ký Biên bản ghi nhớ với Cục Xúc tiến thương mại (Cục XTTM - Bộ Công Thương) với các cam kết và hỗ trợ kỹ thuật tập trung cho hai đối tượng chính là cho các tổ chức xúc tiến thương mại và các DNNVV Việt Nam về chuyển đổi số.

Cục Xúc tiến Thương mại và Alibaba.com cam kết hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực thương mại điện tử.
Đặc biệt, những hỗ trợ bền vững mà Alibaba.com cam kết với Việt Nam sẽ từng bước cùng DNNVV Việt Nam vươn ra toàn cầu. Cục XTTM cam kết sẽ đồng hành cùng Alibaba.com trong các hoạt động nâng cao năng lực chuyển đổi số, năng lực TMĐT, đặc biệt là các kỹ năng trong thương mại quốc tế nhằm hỗ trợ các tổ chức xúc tiến thương mại và cộng đồng DN Việt Nam.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục XTTM - Bộ Công Thương cho biết, để hỗ trợ DN Việt Nam đưa sản phẩm lên sàn Alibaba.com thành công, từ cuối năm 2020, Cục XTTM và Công ty Alibaba.com đã phối hợp, triển khai chương trình gồm chuỗi sự kiện huấn luyện, đào tạo cho DN nhằm tư vấn trực tiếp và kết nối DN với mạng lưới dịch vụ hỗ trợ được thiết kế riêng cho chương trình.
Qua đó, hoạt động đã thu được các kết quả đáng khích lệ với hơn 1.000 DN đăng ký đào tạo, hơn 300 DN tham gia tư vấn xuất khẩu, nâng cao năng lực TMĐT và hơn 50 DN tiềm năng sẽ lên sàn thành công trong các ngành như nông sản, thuỷ hải sản, đồ gỗ, thực phẩm chế biến đóng gói. Với chủ đề “Chuyển đổi số B2B xuyên biên giới”, hai bên tập trung vào các sự kiện quảng bá để cùng hỗ trợ DNNVV sản xuất và kinh doanh hiệu quả. Các DNNVV Việt Nam có thể tham gia, giúp tạo ra lưu lượng người mua và nâng cao nhận diện về thương hiệu trên toàn cầu.
“Hiện nay Cục XTTM đang kết nối các tổ chức, các khu công nghiệp trọng tâm và của các tỉnh/thành tham gia các hoạt động mang tính chiến lược nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng về TMĐT, tham gia nền tản Alibaba.com hiệu quả thông qua các giải pháp tiếp thị kỹ thuật số và đào tạo trực tuyến về TMĐT. DNNVV Việt Nam được nâng cao kỹ năng vận hành, năng lực kỹ thuật số của nhà bán hàng, đẩy nhanh chuyển đổi số thông qua các dịch vụ và tư vấn sau khi tham gia nền tảng”, ông Phú thông tin.
Theo ông Zhang Kuo, Tổng Giám đốc của Alibaba.com, công ty đã liên tục xây dựng quan hệ đối tác với các hiệp hội, đối tác kinh doanh và ngân hàng với mục tiêu giúp các DNNVV Việt Nam nâng cao năng lực kỹ thuật số, kỹ năng vận hành, quản lý khách hàng và hoàn thành đơn hàng. Qua nghiên cứu, Alibaba.com nhận thấy rằng, điểm mạnh của các nhà bán hàng Việt Nam là năng lực sản xuất ngày càng cải thiện về chất lượng và số lượng, danh mục sản phẩm đa dạng, giá cả cạnh tranh và định hướng tăng cường tập trung vào xuất khẩu.
“Một số ngành hàng của Việt Nam đã có mức tăng trưởng ấn tượng, bao gồm thực phẩm, đồ uống, nhà, vườn và xây dựng. Với mục tiêu cam kết hỗ trợ 10.000 DNNVV Việt Nam trong 5 năm và đẩy mạnh chuyển đổi số, trong năm 2021, Alibaba.com sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với chính quyền địa phương, cung cấp các dịch vụ và giải pháp trực tuyến phù hợp và hiệu quả”, ông Zhang Kuo cho biết.
Ông Stephen Kuo, Trưởng bộ phận châu Á - Thái Bình Dương của Alibaba.com nhận xét, thế mạnh của các nhà bán hàng Việt Nam cùng các FTA được ký kết gần đây và tình hình khó lường của đại dịch là những yếu tố chính thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của các DNNVV. Số hóa không chỉ phục vụ tốt cho các DN bán hàng mà còn cho phép tạo ra mô hình kinh doanh bền vững hơn.
“Việt Nam là thị trường có tiềm năng cao, tuy nhiên vẫn chưa hoàn toàn áp dụng số hóa trên tất cả các ngành và lĩnh vực kinh doanh. Vì vậy, Alibaba.com muốn làm việc với nhiều DNNVV Việt Nam hơn nữa để xây dựng, và chuyển đổi hoạt động kinh doanh trở nên bền vững hơn, và tạo ra lợi ích lâu dài”, ông Stephen Kuo chia sẻ.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Bộ Công Thương với đầu mối là Cục XTTM luôn sẵn sàng phối hợp với các Bộ, ban, ngành, địa phương, hiệp hội doanh nghiệp liên quan tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng thành công thành công trên Alibaba.com, hướng tới tương lai phát triển kinh tế bền vững thông qua xúc tiến xuất khẩu trên nền tảng TMĐT xuyên biên giới./.
PV
Tin liên quan
#DNNVV Việt Nam

Amazon chia sẻ kinh nghiệm bán hàng đến DNNVV Việt Nam
Năm 2020 đã đưa đến nhiều thách thức cho các doanh nghiệp trên toàn thế giới, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đại dịch COVID-19 đã để lại những ảnh hưởng tới chúng ta theo nhiều cách khác nhau. Trong bối cảnh đó, Amazon và những nhà bán hàng trên trang thương mại điện tử của Amazon đã luôn cố gắng để có đủ lượng hàng hóa cần thiết và giao hàng tới tận nhà khách hàng, trong khi đảm bảo rằng các khách hàng, nhân viên và các đối tác đều an toàn.
Đọc thêm Doanh nghiệp
Gelex thu về khoảng 146 tỷ đồng khi bán hơn 6 triệu cổ phiếu quỹ
Tổng CTCP Thiết bị điện Việt Nam (Gelex, GEX) thông báo đã bán xong 6 triệu cổ phiếu quỹ trong thời gian từ 24/3-7/4. Giá bán bình quân là 23.399 đồng/cp, theo đó Gelex đã thu về khoảng 146 tỷ đồng.
Doanh nghiệp gian nan đưa hàng hóa vào siêu thị
Dù rất nỗ lực nhưng đến nay con đường đưa hàng hóa vào siêu thị của nhiều doanh nghiệp vẫn không hề đơn giản.
VIMC Hậu Giang chuẩn bị kế hoạch bốc xếp 1 triệu tấn hàng hoá
Sáng ngày 10/04 tại Cảng Vinalines Hậu Giang (VIMC Hậu Giang) chính thức đón tàu VAST OCEAN 5 – 13.000 DWT.
Ford Việt Nam ghi nhận doanh số quý I/2021 tăng ấn tượng, đánh dấu sự khởi đầu đầy triển vọng
Ngày 9/4, Ford Việt Nam công bố kết quả kinh doanh quý I tăng 52% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương 5.914 xe được giao tới tay khách hàng. Vượt qua giai đoạn kinh doanh thấp điểm của thị trường ô tô nội địa cũng như những ảnh hưởng tồn đọng từ đại dịch COVID-19, doanh số của Ford Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng nhờ sức hấp dẫn của những sản phẩm dẫn đầu phân khúc như Everest, Ranger và Transit, đánh dấu một sự khởi đầu mới mạnh mẽ và đầy triển vọng trong năm 2021.
Doanh nghiệp lo ngại hàng hóa châu Á bị tắc nghẽn tại châu Âu
Chủ hàng châu Á đang đối diện với tình trạng tắc nghẽn tại các cửa khẩu hàng hóa quan trọng của châu Âu sau khi kênh đào Suez mở cửa trở lại, làm tăng thêm sự chậm trễ do đại dịch Covid-19 gây ra cho dòng chảy thương mại.
Doanh nghiệp thời kinh tế số - Chuyển đổi số hay tự đào thải khỏi cuộc chơi ?
Theo số liệu từ MIT, doanh nghiệp thành công trong chuyển đổi số thường có doanh thu cao hơn 26% so với đối thủ chưa bắt đầu cuộc chơi. Và trước bối cảnh thị trường đang chịu nhiều sức ép của nền kinh tế, chuyển đổi số cũng được coi là ''nước đi chiến lược'' cho không ít doanh nghiệp Việt Nam.
Doanh nghiệp vượt khó thời Covid: Chật vật tìm lối đi
Trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng tới mọi lĩnh vực, khó khăn là điều không tránh khỏi. Nhưng thay vì đứng im chấp nhận số phận rồi dần "biến mất", doanh nghiệp kiên trì đương đầu với thách thức sẽ có những bước chuyển mình tích cực như câu chuyện của Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Hoàng Trường Giang (Hòa Bình).
Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng đặt kế hoạch lợi nhuận 3.852 tỷ đồng năm 2021
Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng (Mã chứng khoán DRC - sàn HOSE) công bố bổ sung tài liệu Đại hội cổ đông năm 2021, dự kiến tổ chức ngày 28/4 tại Đà Nẵng.
Tập đoàn Phú Tài Đức muốn đầu tư sân tập golf 35,5 tỷ đồng tại Hà Tĩnh
Công ty Cổ phần ECO LAND (thành viên thuộc Tập đoàn Phú Tài Đức) đã gửi văn bản tới UBND tỉnh Hà Tĩnh đề xuất đầu tư dự án sân tập golf tại phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh.
Nghi Sơn (Thanh Hóa): Dự án hơn 21 nghìn tỷ đến bao giờ xong mặt bằng?
Ngày 5/3/2011, Nhà máy nhiệt điện Công Thanh công suất 600MW chính thức khởi công tại khu kinh tế Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa, với tổng vốn đầu tư lên tới hơn 21.000 tỷ đồng, nhưng hơn 10 năm, tiến độ thi công vẫn chỉ là “dự án”.