Thứ bảy 22/11/2025 03:34
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Covid giáng đòn vào giấc mơ Ấn Độ của các nhà sản xuất ô tô nước ngoài

18/06/2021 16:04
Hy vọng của các nhà sản xuất ô tô nước ngoài về một thị trường xe hơi Ấn Độ đang bùng nổ đang tan biến nhanh chóng khi làn sóng Covid ập đến lần thứ hai và dư địa hạn chế của chính phủ đối với các biện pháp kích thích chi tiêu khiến tốc độ phục hồi c

Các nhà sản xuất xe hơi đã chứng kiến gần một thập kỷ doanh số bán xe tại Ấn Độ dường như bốc hơi vào năm 2020 và đặt kỳ vọng nhu cầu tiêu dùng khởi sắc hơn trong năm nay. Tuy nhiên, viễn cảnh này là rất mong manh bởi thị trường hiện ưa chuộng các mẫu ô tô giá rẻ của Maruti Suzuki hay Huyndai hơn là loại cao cấp được sản xuất bởi các công ty nước ngoài.

Các hãng xe như Ford, Honda, Nissan, Skoda hay Volkswagen ở phân khúc trên gặp khó khăn trong thu hút đầu tư khi các nhà máy tại Ấn Độ chưa thể làm việc hết công suất cũng như doanh thu không đạt như dự kiến. Đại diện của một hãng xe phương Tây cho hay: “Đây là vấn đề sống còn. Lựa chọn ở lại Ấn Độ phụ thuộc vào phân tích chi phí lợi ích của các thị trường quốc tế khác” và nếu thị trường vẫn ảm đạm, cơ hội trở mình của các nhà sản xuất càng mong manh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Ấn Độ đã chứng kiến sự thất bại của General Motors và Harley Davidson phải đóng cửa năm ngoái. Anurag Mehrotra, Giám đốc điều hành của Ford Ấn Độ trả lời Reuters rằng, thị trường xe hơi sẽ không tăng trưởng như dự kiến ​​và Covid đã làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn, ảnh hưởng đến doanh số bán hàng trong nước và xuất khẩu. Mehrotra bổ sung thêm: “Tăng trưởng dài hạn khó đoán khiến ngành công nghiệp xe và nền kinh tế đối mặt với nhiều thách thức bao gồm công suất”.

Ông cũng chỉ ra trong bối cảnh đại dịch cần “các giải pháp nhanh và quyết định đúng đắn” tuy nhiên không tiết lộ cụ thể kế hoạch của Ford. Nhà sản xuất xe Hoa Kỳ trước đấy đã cho biết một kế hoạch mới dành cho khu vực Ấn Độ. Volkswagen, đã sửa đổi chiến lược Ấn Độ vào năm 2018 và nhắc lại kế hoạch đầu tư 1,2 tỷ đô la để chiếm lĩnh 5% thị trường vào năm 2025 với các sản phẩm mới ra mắt, bắt đầu với hai chiếc SUV trong năm nay. Người phát ngôn đại diện tập đoàn này cho biết tham vọng tới đây là tiếp tục xây dựng và củng cố vị thế tại Ấn Độ.

Một thập kỷ trước đây, Ấn Độ được đánh giá là thị trường xe hơi lớn thứ ba thế giới vào năm 2020, chỉ sau Hoa Kỳ và “công xưởng thế giới” là Trung Quốc. Theo Ravi Bhatia, tại Công ty tư vấn JATO Dynamics, sức mua của người tiêu dùng Ấn Độ vẫn kém xa so với phương Tây, với mức giá trung bình của một chiếc ô tô chỉ 10.000 đô la so với 38.000 đô la ở Mỹ. Công ty tư vấn LMC Automotive dự kiến ​​doanh số bán ô tô của Ấn Độ sẽ tăng 35% trong năm nay lên 3,17 triệu chiếc từ mức thấp nhất thập kỷ là 2,35 triệu xe vào năm 2020. Tuy nhiên đây chỉ là một phần nhỏ so với các thị trường hàng đầu. LMC ghi nhận doanh số bán hàng tại Trung Quốc tăng 7% lên 22 triệu xe trong năm nay và tăng 21% tại Hoa Kỳ lên 13,5 triệu xe. Trong khi cả Trung Quốc và Hoa Kỳ đang đẩy lùi đại dịch, Ấn Độ vẫn đang hồi phục sau đợt lây nhiễm thứ hai và mới chỉ tiêm phòng đầy đủ cho khoảng 5% dân số trưởng thành. Áp lực về tài chính công cũng khiến Ấn Độ có nguy cơ mất xếp hạng tín dụng đầu tư, hạn chế phạm vi áp dụng các biện pháp kích thích bổ sung đã vô tình thúc đẩy thị trường ô tô Mỹ và Trung Quốc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Đây là một viễn cảnh nghiệt ngã đối với các nhà sản xuất nước ngoài vào thời điểm các công ty này phải đầu tư vào xe diện và các công nghệ tương lai tại các thị trường trưởng thành hơn. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ (SIAM), Ford, Honda, Skoda và Volkswagen đã chứng kiến ​​doanh số bán hàng tại Ấn Độ giảm 20% đến 28% trong năm tài chính trước tính đến hết ngày 31 tháng 3, hơn hai lần so với mức giảm của Maruti Suzuki và Hyundai. Dữ liệu từ SIAM cho thấy mức độ sử dụng đã giảm xuống dưới 30% tại một số nhà máy của các nhà sản xuất nước ngoài, cách xa so với mục tiêu ban đầu.

Nissan đã đặt kỳ vọng 5% thị phần thị trường xe hơi Ấn Độ năm 2020 nhưng giờ đây con số này chỉ còn chưa đầy 1%. Ford đã đầu tư hơn 2 tỷ đô la vào Ấn Độ để đổi lấy gần 2% thị phần. Ammar Master của LMC cho hay: “Để cạnh tranh với các công ty Ấn Độ cần nguồn sản phẩm mới ổn định đồng nghĩa đầu tư nhiều hơn. Các nhà sản xuất ô tô với các mẫu lâu đời đối mặt với rủi ro mất doanh thu và thị phần. Các công ty như Ford, Nissan và Honda hiện không có các sản phẩm chủ chốt.

Lỗ hổng chính sách xuất khẩu và các rào cản quy định khác là những vấn đề phức tạp đối với nhà sản xuất xe toàn cầu. Năm ngoái, Ấn Độ đã thu hồi chương trình khuyến khích xuất khẩu vốn rất quan trọng đối với các công ty như Ford và Volkswagen. Ngoài ra thiếu các hiệp định thương mại tự do giữa Ấn Độ và các quốc ggia xuất khẩu cũng gât bất lợi về chi phí so với những nơi như Thái Lan và Việt Nam. Cựu giám đốc điều hành Ford Ấn Độ Vinay Piparsania cho biết: “Ấn Độ cần phải bù đắp những rủi ro liên quan khiến các nhà sản xuất ô tô đa quốc gia không thể mở rộng quy mô hoặc đầu tư thêm”.

TL

Tin bài khác
GEIMS Việt Nam 2025 – Khởi nguồn làn sóng sản xuất thông minh và đổi mới công nghệ cho ngành điện tử Việt Nam

GEIMS Việt Nam 2025 – Khởi nguồn làn sóng sản xuất thông minh và đổi mới công nghệ cho ngành điện tử Việt Nam

Global Sources tự hào công bố sự trở lại lần thứ hai của Triển lãm Quốc tế Linh kiện Điện tử và Sản xuất Thông minh tại Việt Nam (GEIMS Việt Nam 2025), diễn ra từ ngày 20 - 22/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội, số 91 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam. Sự kiện quy tụ hơn 150 doanh nghiệp 200 gian hàng tham gia trưng bày sản phẩm ngành điện tử.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025 tại Lào Cai: Kết nối, mở rộng cơ hội giao thương

Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025 tại Lào Cai: Kết nối, mở rộng cơ hội giao thương

Sáng 20/11, tại Trung tâm Hội chợ – Triển lãm Kim Thành (TP. Lào Cai), Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25 chính thức khai mạc.
Sắp diễn ra Triển lãm về Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay Việt Nam

Sắp diễn ra Triển lãm về Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay Việt Nam lần thứ 10 – Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2025 (VHHE 2025) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 04-06/12/2025 tại TP. Hồ Chí Minh.
Lào Cai mở rộng hợp tác đầu tư, tạo động lực mới cho cộng đồng doanh nghiệp Việt – Trung

Lào Cai mở rộng hợp tác đầu tư, tạo động lực mới cho cộng đồng doanh nghiệp Việt – Trung

Chiều 19/11, trong khuôn khổ Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung lần thứ 25, Lào Cai tổ chức hội nghị giới thiệu cơ chế, chính sách và các dự án trọng điểm nhằm thu hút đầu tư.
Lào Cai khẳng định bản sắc tại Festival sông Hồng 2025 qua các trưng bày văn hóa – du lịch

Lào Cai khẳng định bản sắc tại Festival sông Hồng 2025 qua các trưng bày văn hóa – du lịch

Tại Festival sông Hồng 2025, Lào Cai tạo dấu ấn mạnh mẽ qua các không gian trưng bày văn hóa – du lịch đa sắc, khẳng định bản sắc riêng và vai trò kết nối vùng trong phát triển du lịch.
Khánh Hòa - Gwangju mở rộng liên kết du lịch, khai thác thị trường Hàn Quốc

Khánh Hòa - Gwangju mở rộng liên kết du lịch, khai thác thị trường Hàn Quốc

Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa đã tổ chức nhiều chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc để xúc tiến du lịch, đặc biệt là tại các thành phố Gwangju, Daegu và Busan. Các hoạt động bao gồm gặp gỡ đối tác du lịch địa phương, khảo sát các điểm đến nổi tiếng và tìm hiểu về thị trường du lịch Hàn Quốc.
Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025: Khát vọng đưa thành phố Cảng trở thành “điểm đến 4 mùa” của Bắc Bộ

Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025: Khát vọng đưa thành phố Cảng trở thành “điểm đến 4 mùa” của Bắc Bộ

Ngày 22/11/2025, Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng – Dragon Ocean Đồ Sơn sẽ trở thành tâm điểm của ngành du lịch khi Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc, quy tụ hơn 750 đại biểu từ các Bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương, các doanh nghiệp du lịch – lữ hành, nhà đầu tư và cơ quan truyền thông trên cả nước.
Sắp diễn ra Triển lãm Rubber Tech Vietnam 2025

Sắp diễn ra Triển lãm Rubber Tech Vietnam 2025

Từ ngày 27 – 29/11, tại trung tâm Triển lãm SECC - 799 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh diễn ra “Triển lãm Quốc tế cao su và săm lốp Việt Nam - Rubber Tech Vietnam 2025”.
Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu - Tháng 11/2025, TP. Hồ Chí Minh chào đón một sự kiện đặc biệt trong khuôn khổ chiến dịch “Taste Europe – Discover the Flavours of Europe!”, nhằm giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp – thực phẩm chất lượng cao của Liên minh châu Âu (EU) tới người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.