Chủ nhật 13/07/2025 15:32
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Covid giáng đòn vào giấc mơ Ấn Độ của các nhà sản xuất ô tô nước ngoài

18/06/2021 16:04
Hy vọng của các nhà sản xuất ô tô nước ngoài về một thị trường xe hơi Ấn Độ đang bùng nổ đang tan biến nhanh chóng khi làn sóng Covid ập đến lần thứ hai và dư địa hạn chế của chính phủ đối với các biện pháp kích thích chi tiêu khiến tốc độ phục hồi c

Các nhà sản xuất xe hơi đã chứng kiến gần một thập kỷ doanh số bán xe tại Ấn Độ dường như bốc hơi vào năm 2020 và đặt kỳ vọng nhu cầu tiêu dùng khởi sắc hơn trong năm nay. Tuy nhiên, viễn cảnh này là rất mong manh bởi thị trường hiện ưa chuộng các mẫu ô tô giá rẻ của Maruti Suzuki hay Huyndai hơn là loại cao cấp được sản xuất bởi các công ty nước ngoài.

Các hãng xe như Ford, Honda, Nissan, Skoda hay Volkswagen ở phân khúc trên gặp khó khăn trong thu hút đầu tư khi các nhà máy tại Ấn Độ chưa thể làm việc hết công suất cũng như doanh thu không đạt như dự kiến. Đại diện của một hãng xe phương Tây cho hay: “Đây là vấn đề sống còn. Lựa chọn ở lại Ấn Độ phụ thuộc vào phân tích chi phí lợi ích của các thị trường quốc tế khác” và nếu thị trường vẫn ảm đạm, cơ hội trở mình của các nhà sản xuất càng mong manh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Ấn Độ đã chứng kiến sự thất bại của General Motors và Harley Davidson phải đóng cửa năm ngoái. Anurag Mehrotra, Giám đốc điều hành của Ford Ấn Độ trả lời Reuters rằng, thị trường xe hơi sẽ không tăng trưởng như dự kiến ​​và Covid đã làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn, ảnh hưởng đến doanh số bán hàng trong nước và xuất khẩu. Mehrotra bổ sung thêm: “Tăng trưởng dài hạn khó đoán khiến ngành công nghiệp xe và nền kinh tế đối mặt với nhiều thách thức bao gồm công suất”.

Ông cũng chỉ ra trong bối cảnh đại dịch cần “các giải pháp nhanh và quyết định đúng đắn” tuy nhiên không tiết lộ cụ thể kế hoạch của Ford. Nhà sản xuất xe Hoa Kỳ trước đấy đã cho biết một kế hoạch mới dành cho khu vực Ấn Độ. Volkswagen, đã sửa đổi chiến lược Ấn Độ vào năm 2018 và nhắc lại kế hoạch đầu tư 1,2 tỷ đô la để chiếm lĩnh 5% thị trường vào năm 2025 với các sản phẩm mới ra mắt, bắt đầu với hai chiếc SUV trong năm nay. Người phát ngôn đại diện tập đoàn này cho biết tham vọng tới đây là tiếp tục xây dựng và củng cố vị thế tại Ấn Độ.

Một thập kỷ trước đây, Ấn Độ được đánh giá là thị trường xe hơi lớn thứ ba thế giới vào năm 2020, chỉ sau Hoa Kỳ và “công xưởng thế giới” là Trung Quốc. Theo Ravi Bhatia, tại Công ty tư vấn JATO Dynamics, sức mua của người tiêu dùng Ấn Độ vẫn kém xa so với phương Tây, với mức giá trung bình của một chiếc ô tô chỉ 10.000 đô la so với 38.000 đô la ở Mỹ. Công ty tư vấn LMC Automotive dự kiến ​​doanh số bán ô tô của Ấn Độ sẽ tăng 35% trong năm nay lên 3,17 triệu chiếc từ mức thấp nhất thập kỷ là 2,35 triệu xe vào năm 2020. Tuy nhiên đây chỉ là một phần nhỏ so với các thị trường hàng đầu. LMC ghi nhận doanh số bán hàng tại Trung Quốc tăng 7% lên 22 triệu xe trong năm nay và tăng 21% tại Hoa Kỳ lên 13,5 triệu xe. Trong khi cả Trung Quốc và Hoa Kỳ đang đẩy lùi đại dịch, Ấn Độ vẫn đang hồi phục sau đợt lây nhiễm thứ hai và mới chỉ tiêm phòng đầy đủ cho khoảng 5% dân số trưởng thành. Áp lực về tài chính công cũng khiến Ấn Độ có nguy cơ mất xếp hạng tín dụng đầu tư, hạn chế phạm vi áp dụng các biện pháp kích thích bổ sung đã vô tình thúc đẩy thị trường ô tô Mỹ và Trung Quốc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Đây là một viễn cảnh nghiệt ngã đối với các nhà sản xuất nước ngoài vào thời điểm các công ty này phải đầu tư vào xe diện và các công nghệ tương lai tại các thị trường trưởng thành hơn. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ (SIAM), Ford, Honda, Skoda và Volkswagen đã chứng kiến ​​doanh số bán hàng tại Ấn Độ giảm 20% đến 28% trong năm tài chính trước tính đến hết ngày 31 tháng 3, hơn hai lần so với mức giảm của Maruti Suzuki và Hyundai. Dữ liệu từ SIAM cho thấy mức độ sử dụng đã giảm xuống dưới 30% tại một số nhà máy của các nhà sản xuất nước ngoài, cách xa so với mục tiêu ban đầu.

Nissan đã đặt kỳ vọng 5% thị phần thị trường xe hơi Ấn Độ năm 2020 nhưng giờ đây con số này chỉ còn chưa đầy 1%. Ford đã đầu tư hơn 2 tỷ đô la vào Ấn Độ để đổi lấy gần 2% thị phần. Ammar Master của LMC cho hay: “Để cạnh tranh với các công ty Ấn Độ cần nguồn sản phẩm mới ổn định đồng nghĩa đầu tư nhiều hơn. Các nhà sản xuất ô tô với các mẫu lâu đời đối mặt với rủi ro mất doanh thu và thị phần. Các công ty như Ford, Nissan và Honda hiện không có các sản phẩm chủ chốt.

Lỗ hổng chính sách xuất khẩu và các rào cản quy định khác là những vấn đề phức tạp đối với nhà sản xuất xe toàn cầu. Năm ngoái, Ấn Độ đã thu hồi chương trình khuyến khích xuất khẩu vốn rất quan trọng đối với các công ty như Ford và Volkswagen. Ngoài ra thiếu các hiệp định thương mại tự do giữa Ấn Độ và các quốc ggia xuất khẩu cũng gât bất lợi về chi phí so với những nơi như Thái Lan và Việt Nam. Cựu giám đốc điều hành Ford Ấn Độ Vinay Piparsania cho biết: “Ấn Độ cần phải bù đắp những rủi ro liên quan khiến các nhà sản xuất ô tô đa quốc gia không thể mở rộng quy mô hoặc đầu tư thêm”.

TL

Tin bài khác
Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Trong bối cảnh bất định về thuế đối ứng từ phía Mỹ, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam tin rằng, người tiêu dùng Mỹ vẫn không quay lưng với cá tra. Hiện tại, IDI - thành viên của Tập đoàn Sao Mai đang xây dựng nhà máy thứ ba nhằm tăng năng lực xuất khẩu đáng kể trước cánh cửa rộng mở vào thị trường Hoa Kỳ.
Hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc và Đông Nam Á hội tụ tại Triển lãm Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025

Hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc và Đông Nam Á hội tụ tại Triển lãm Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025

Triển lãm K-MED & Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025 khai mạc sáng 10/7, quy tụ hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc, mở ra cơ hội hợp tác và chuyển giao công nghệ y tế.
Du lịch Quảng Ngãi (mới): Sự kết nối giữa đại dương bao la và đại ngàn hùng vĩ

Du lịch Quảng Ngãi (mới): Sự kết nối giữa đại dương bao la và đại ngàn hùng vĩ

Tỉnh Quảng Ngãi mới đang sở hữu nguồn tài nguyên du lịch vô cùng phong phú, đầy đủ các yếu tố xây dựng thương hiệu du lịch riêng biệt, từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.
Việt Nam sẵn sàng "xuất khẩu" mô hình OCOP sang châu Phi

Việt Nam sẵn sàng "xuất khẩu" mô hình OCOP sang châu Phi

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam nhấn mạnh: "Mô hình OCOP không còn là chương trình riêng của Việt Nam, mà đã trở thành một mô hình có thể chia sẻ và nhân rộng toàn cầu, đặc biệt tại các quốc gia đang phát triển ở châu Á và châu Phi.”
Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Lễ ký kết hợp tác giữa Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn và Crystal Holidays diễn ra vào ngày 07/7/2025 tại Vân Đồn (Quảng Ninh), đánh dấu mối quan hệ hợp tác giữa hai doanh nghiệp, nhằm phát triển thương hiệu và kích cầu du lịch Quảng Ninh.
Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2025

Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2025

Tin từ Bộ Công Thương, vào đầu tháng 8 tới, tại Hà Nội sẽ diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025).
40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) vừa phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức Chương trình “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại Central Retail Việt Nam năm 2025” tại Go Nguyễn Thị Thập, Phường Phú Thuận, TP. Hồ Chí Minh.
Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại khu vực bùng nổ, triển lãm tlacSEA 2025 sẽ là điểm hội tụ chiến lược thúc đẩy phục hồi, số hóa và bền vững ngành logistics Đông Nam Á – đặc biệt là Việt Nam.
Vai trò Việt Nam trong ngành bán dẫn quốc tế

Vai trò Việt Nam trong ngành bán dẫn quốc tế

Vai trò của Việt Nam trong ngành bán dẫn đã được nhiều quốc gia quan tâm tại khuôn khổ Triển lãm Quốc tế lần thứ 21 về Cơ khí chính xác và Sản xuất chế tạo – MTA Vietnam 2025. Sự kiện được tổ chức từ ngày 2-5/7/2025.
HanoiPrintPack 2025: Giới thiệu máy móc in ấn, đóng gói thông minh tại Việt Nam

HanoiPrintPack 2025: Giới thiệu máy móc in ấn, đóng gói thông minh tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Ngành In ấn và Đóng gói Hà Nội lần thứ 12 (HanoiPrintPack 2025) diễn ra từ ngày 02 – 05/7 tại Trung tâm Triển lãm ICE Hà Nội. Sự kiện giới thiệu máy móc in ấn và đóng gói thông minh tại Việt Nam.
Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Từ 25 – 29/6 tại Trung tâm triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam, Công viên phần mềm Quang Trung, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh diễn ra Triển lãm Quốc tế VIETBUILD lần thứ nhất trong năm 2025. Sự kiện do Trung tâm Công nghệ Thông tin – Bộ Xây dựng cùng Tập đoàn Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng VIETBUILD phối hợp tổ chức
Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu và tăng cường hợp tác kinh tế với khu vực Á - Âu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức đoàn giao dịch xúc tiến thương mại tại Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus từ ngày 16 - 24/9/2025.
Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Từ 25/6, tại Trung tâm triển lãm Sài Gòn diễn ra lễ khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 6 về Phân bón, Thuốc bảo vệ thực vật và Hóa chất. Triển lãm năm nay được đánh giá đột phá quy mô, gia tăng kết nối, hướng đến phát triển bền vững ngành nông dược Việt Nam.
Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Gần 30 đại diện từ các công ty lữ hành hàng đầu châu Âu và Trung Đông đã quy tụ về Đà Nẵng sau khi đường bay Dubai – Đà Nẵng chính thức được hãng hàng không Emirates khai thác từ đầu tháng 6/2025. Cơ hội đón khách cao cấp từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt từ châu Âu và Trung Đông mở ra cho Đà Nẵng, khi đại diện các doanh nghiệp đều dành nhiều lời khen cho các trải nghiệm tại thành phố sông Hàn.
Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Bà Hà Lan Anh – Giám đốc Quốc gia của TIQ tại Việt Nam cho biết ngày càng nhiều nhà đầu tư Việt Nam đóng vai trò then chốt trong hệ sinh thái kinh doanh tại Queensland và còn mở rộng sang giáo dục, y tế và phát triển bền vững.