Covid giáng đòn vào giấc mơ Ấn Độ của các nhà sản xuất ô tô nước ngoài

DNHN - Hy vọng của các nhà sản xuất ô tô nước ngoài về một thị trường xe hơi Ấn Độ đang bùng nổ đang tan biến nhanh chóng khi làn sóng Covid ập đến lần thứ hai và dư địa hạn chế của chính phủ đối với các biện pháp kích thích chi tiêu khiến tốc độ phục hồi của nước này thụt lùi so với Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Các nhà sản xuất xe hơi đã chứng kiến gần một thập kỷ doanh số bán xe tại Ấn Độ dường như bốc hơi vào năm 2020 và đặt kỳ vọng nhu cầu tiêu dùng khởi sắc hơn trong năm nay. Tuy nhiên, viễn cảnh này là rất mong manh bởi thị trường hiện ưa chuộng các mẫu ô tô giá rẻ của Maruti Suzuki hay Huyndai hơn là loại cao cấp được sản xuất bởi các công ty nước ngoài.

Các hãng xe như Ford, Honda, Nissan, Skoda hay Volkswagen ở phân khúc trên gặp khó khăn trong thu hút đầu tư khi các nhà máy tại Ấn Độ chưa thể làm việc hết công suất cũng như doanh thu không đạt như dự kiến. Đại diện của một hãng xe phương Tây cho hay: “Đây là vấn đề sống còn. Lựa chọn ở lại Ấn Độ phụ thuộc vào phân tích chi phí lợi ích của các thị trường quốc tế khác” và nếu thị trường vẫn ảm đạm, cơ hội trở mình của các nhà sản xuất càng mong manh. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet) 

Ấn Độ đã chứng kiến sự thất bại của General Motors và Harley Davidson phải đóng cửa năm ngoái. Anurag Mehrotra, Giám đốc điều hành của Ford Ấn Độ trả lời Reuters rằng, thị trường xe hơi sẽ không tăng trưởng như dự kiến ​​và Covid đã làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn, ảnh hưởng đến doanh số bán hàng trong nước và xuất khẩu. Mehrotra bổ sung thêm: “Tăng trưởng dài hạn khó đoán khiến ngành công nghiệp xe và nền kinh tế đối mặt với nhiều thách thức bao gồm công suất”.

Ông cũng chỉ ra trong bối cảnh đại dịch cần “các giải pháp nhanh và quyết định đúng đắn” tuy nhiên không tiết lộ cụ thể kế hoạch của Ford. Nhà sản xuất xe Hoa Kỳ trước đấy đã cho biết một kế hoạch mới dành cho khu vực Ấn Độ. Volkswagen, đã sửa đổi chiến lược Ấn Độ vào năm 2018 và nhắc lại kế hoạch đầu tư 1,2 tỷ đô la để chiếm lĩnh 5% thị trường vào năm 2025 với các sản phẩm mới ra mắt, bắt đầu với hai chiếc SUV trong năm nay. Người phát ngôn đại diện tập đoàn này cho biết tham vọng tới đây là tiếp tục xây dựng và củng cố vị thế tại Ấn Độ.

Một thập kỷ trước đây, Ấn Độ được đánh giá là thị trường xe hơi lớn thứ ba thế giới vào năm 2020, chỉ sau Hoa Kỳ và “công xưởng thế giới” là Trung Quốc. Theo Ravi Bhatia, tại Công ty tư vấn JATO Dynamics, sức mua của người tiêu dùng Ấn Độ vẫn kém xa so với phương Tây, với mức giá trung bình của một chiếc ô tô chỉ 10.000 đô la so với 38.000 đô la ở Mỹ. Công ty tư vấn LMC Automotive dự kiến ​​doanh số bán ô tô của Ấn Độ sẽ tăng 35% trong năm nay lên 3,17 triệu chiếc từ mức thấp nhất thập kỷ là 2,35 triệu xe vào năm 2020. Tuy nhiên đây chỉ là một phần nhỏ so với các thị trường hàng đầu. LMC ghi nhận doanh số bán hàng tại Trung Quốc tăng 7% lên 22 triệu xe trong năm nay và tăng 21% tại Hoa Kỳ lên 13,5 triệu xe. Trong khi cả Trung Quốc và Hoa Kỳ đang đẩy lùi đại dịch, Ấn Độ vẫn đang hồi phục sau đợt lây nhiễm thứ hai và mới chỉ tiêm phòng đầy đủ cho khoảng 5% dân số trưởng thành. Áp lực về tài chính công cũng khiến Ấn Độ có nguy cơ mất xếp hạng tín dụng đầu tư, hạn chế phạm vi áp dụng các biện pháp kích thích bổ sung đã vô tình thúc đẩy thị trường ô tô Mỹ và Trung Quốc. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet) 

Đây là một viễn cảnh nghiệt ngã đối với các nhà sản xuất nước ngoài vào thời điểm các công ty này phải đầu tư vào xe diện và các công nghệ tương lai tại các thị trường trưởng thành hơn. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ (SIAM), Ford, Honda, Skoda và Volkswagen đã chứng kiến ​​doanh số bán hàng tại Ấn Độ giảm 20% đến 28% trong năm tài chính trước tính đến hết ngày 31 tháng 3, hơn hai lần so với mức giảm của Maruti Suzuki và Hyundai. Dữ liệu từ SIAM cho thấy mức độ sử dụng đã giảm xuống dưới 30% tại một số nhà máy của các nhà sản xuất nước ngoài, cách xa so với mục tiêu ban đầu.

Nissan đã đặt kỳ vọng 5% thị phần thị trường xe hơi Ấn Độ năm 2020 nhưng giờ đây con số này chỉ còn chưa đầy 1%. Ford đã đầu tư hơn 2 tỷ đô la vào Ấn Độ để đổi lấy gần 2% thị phần. Ammar Master của LMC cho hay: “Để cạnh tranh với các công ty Ấn Độ cần nguồn sản phẩm mới ổn định đồng nghĩa đầu tư nhiều hơn. Các nhà sản xuất ô tô với các mẫu lâu đời đối mặt với rủi ro mất doanh thu và thị phần. Các công ty như Ford, Nissan và Honda hiện không có các sản phẩm chủ chốt.

Lỗ hổng chính sách xuất khẩu và các rào cản quy định khác là những vấn đề phức tạp đối với nhà sản xuất xe toàn cầu. Năm ngoái, Ấn Độ đã thu hồi chương trình khuyến khích xuất khẩu vốn rất quan trọng đối với các công ty như Ford và Volkswagen. Ngoài ra thiếu các hiệp định thương mại tự do giữa Ấn Độ và các quốc ggia xuất khẩu cũng gât bất lợi về chi phí so với những nơi như Thái Lan và Việt Nam. Cựu giám đốc điều hành Ford Ấn Độ Vinay Piparsania cho biết: “Ấn Độ cần phải bù đắp những rủi ro liên quan khiến các nhà sản xuất ô tô đa quốc gia không thể mở rộng quy mô hoặc đầu tư thêm”.

TL

Tin liên quan