Công nghệ đã hồi sinh kinh tế nông thôn Trung Quốc như thế nào?
- 2
- Hội nhập
- 00:54 23/01/2022
DNHN - Khi đói nghèo và sung túc chỉ cách nhau một cú nhấp chuột.
Tháng 10/2021, trên mạng xã hội Trung Quốc xuất hiện các đoạn video dài khoảng 3 phút nói về cuộc sống nghèo đói của người dân tại vùng nông thôn tỉnh Tứ Xuyên. Ngay lập tức, các clip ngắn thu hút hơn 100 nghìn lượt thích với hơn 35 nghìn bình luận. Chủ nhân của ý tưởng này là một cậu bé có tên Jike’erbu người dân tộc thiểu số Yi thường livestream trước căn nhà đổ nát, kể về cuộc sống khó khăn thường nhật, bao gồm làm việc vặt cho hàng xóm xung quanh để có tiền chăm sóc các em.
Ở Liangshan, những trường hợp như vậy không phải là hiếm. Nhiều người dân tộc Yi dựa vào các video ngắn hoặc livestream (phát trực tiếp) để kiếm sống. Họ thường quay lại chi tiết tình cảnh nghèo khổ để thu hút lượt xem. Nhà nhân chủng học Ji Guangxu đã dẫn đầu đoàn sinh viên tới thăm 5 khu vực từng đói nghèo cùng cực tại Liangshan và tìm hiểu công nghệ đã mang lại diện mạo mới cho vùng nông thôn như thế nào.
Đối với cư dân làng Atule’er, di chuyển lên xuống 2556 bậc cầu thang nằm nghiêng một bên vách núi là hoạt động quá đỗi bình thường. Do phía bên kia cây cầu là vách đá cheo leo ở độ cao 800 mét nên ngôi làng này có tên là “làng vách đá” ở huyện Zhaojue, Liangshan. Nằm ẩn mình giữa ba sườn núi dọc theo hẻm sống Meigu cao hơn 1400 mét so với mực nước biển, trước đây, dân làng chỉ có di chuyển bằng một chiếc cầu thang bấp bênh làm từ thân cây, dây thừng.

Thời điểm đó, khi những hình ảnh đầu tiên về làng lan truyền trên mạng, rất nhiều người xem tò mò làm thế nào mà người dân có thể sống trong điều kiện nghèo nàn, cô lập đến vậy. Chưa đầy ba tháng sau, ngôi làng bắt đầu “thay da đổi thịt” không còn dây thang cũ kỹ mà có kinh phí xây cầu thang thép. Kế đến, “làng vách đá” còn được kết nối mạng 5G.
Vào năm 2020, cư dân của Atule'er đã được di dời và tái định cư về gần khu vực thị trấn nhưng một số dân làng vẫn tiếp tục phát triển bằng nghề du lịch. Nhờ có cầu thang mới và bắt sóng 4G, người dân Atule’er như được bước vào một thế giới mới. Giới chức địa phương chia sẻ, Atule’er sử dụng mạng internet nhiều thứ hai trên toàn tỉnh Tứ Xuyên.
Chẳng hạn như anh Mose Labo, một người dân làng đã được truyền cảm hứng làm video. Những thước phim ngắn trên TikTok của anh chủ yếu là về chiếc cầu thang thép thay đổi hoàn toàn cuộc đời anh. Giờ đây, là một người có tầm ảnh hưởng tại khu vực, anh livestream bán hàng và kiếm được 20 nghìn tệ (3.000 USD) mỗi tháng. Thậm chí anh còn được mời biểu diễn tại các chương trình lớn như CCTV cũng như TVB của Hồng Kông.
Thành công của anh như một tấm gương cho thanh niên trong làng. Họ sắm điện thoại, sạc dự phòng, chân quay phim và đăng ký tài khoản trên nhiều ứng dụng khác nhau. Trong khi nhiều người nắm lấy cơ hội, một số dân cư tỏ ra nghi ngờ về tính bền vững của xu hướng này. Jike, một công nhân trẻ thẳng thắn cho hay: “Tôi hướng nội và không thích nói trước ống kính. Bản thân tôi cho rằng, nếu muốn làm giàu, hãy đi lên nhờ sự chăm chỉ”. Kể từ khi ngôi làng trở nên nổi tiếng, nhiều bạn bè cùng trang lứa của Jike đã kiếm tiền từ nhờ livestream bán hàng. Nhưng với anh, đây không phải là giải pháp lâu dài bởi sự nổi tiếng sẽ giảm dần theo thời gian khi ngày càng ít khách du lịch ghé thăm và dân địa phương mất kế sinh nhai.

So với nam giới, phụ nữ tại làng Atule'er tỏ ra nhiệt tình hơn với việc phát trực tiếp. Phụ nữ chiếm 67% trong số những người sáng tạo nội dung và hầu hết đều sẵn sàng sử dụng các bộ lọc làm đẹp trên mạng. Thay vì sản xuất nội dung ngoại tuyến rồi tải lên, phái nữ thích phát trực tiếp, tương tác, khắc họa những khó khăn của cuộc sống ở nông thôn. Những cảnh tượng lạ lẫm đối với người thành thị đã trở thành yếu tố hút lượt xem.

Axi, cô gái 19 tuổi là một trong những người sáng tạo nội dung hàng đầu của dân tộc Yi trên nền tảng TikTok. Năm 2020, Axi tiếp xúc với phát trực tuyến. Lấy bối cảnh sườn đồi bên ngoài căn nhà đổ nát, đúng 8 giờ sáng hàng ngày, cô giao lưu với người hâm mộ, bán đặc sản địa phương. Dần dần, cô có đến 2,96 triệu lượt theo dõi. Cô kể: “Tôi đã kiếm được rất nhiều tiền từ bán hàng livestream, đặc biệt là sản phẩm hạt tiêu Tứ Xuyên. Cứ mỗi 100g, tôi kiếm được 5 hào hoặc 8 tệ/nửa cân. Mỗi buổi phát sóng thường từ bốn đến năm tiếng, thu hút tới 30.000 lượt người xem, lượng ít nhất là 5000 người. Vào những ngày thuận lợi, tôi bán khoảng 2000 đơn hàng hạt tiêu, thu nhập khoảng 30.000-40.000 tệ”. Hiện, cô gái trẻ là trụ cột kinh tế của gia đình. Internet đã cho cô cũng như nhiều dân làng khác cơ hội đổi đời hay nói cách khác sức mạnh của công nghệ thực sự tác động đáng kể đến chính cuộc sống của mỗi chúng ta.
TL
Bài liên quan
#công nghệ

Cuộc cạnh tranh vũ trụ của các cường quốc hàng đầu thế giới
Trong khi Mỹ và Trung Quốc khởi động kỷ nguyên cạnh tranh vũ trụ, Nhật Bản, Hàn Quốc và nhiều quốc gia khác cũng tìm kiếm vị thế trong cuộc đua giành tài nguyên và vinh quang lên mặt trăng. Nếu các lãnh đạo quyền lực như ông Tập Cận Bình, Joe Biden và Vladimir Putin đặt chân lên vũ trụ, liệu điều này có thay đổi thế giới?

Tám ngành dọc công nghệ sẵn sàng bùng nổ tại Đông Nam Á 2022
Trong khi thương mại điện tử, fintech và công nghệ hậu cần là những tâm điểm sáng nhất năm ngoái, một số ngành dọc khác cũng dần tăng tốc.

Dự đoán ngành trò chơi, truyền hình, quảng cáo và truyền thông kỹ thuật số 2022
Kết thúc năm 2021 cũng là lúc giới chuyên gia dự đoán tình hình các ngành hàng cho năm mới.

Tổng kết những vụ bê bối công nghệ lớn nhất năm 2021
Trong năm 2021, toàn thế giới đã ghi dấu ấn không ít thành công và cả những thất bại của ngành công nghệ. Dưới đây là danh sách một số vụ bê bối đáng chú ý nhất năm do CNN tổng kết.

Khu vực châu Á mở đường cho ngành công nghiệp chế tạo người máy lĩnh vực y tế
Ngành công nghiệp chế tạo rô-bốt sử dụng trong lĩnh vực y tế của khu vực châu Á đang phát triển nhanh chóng.

Nhà máy chip mới của Samsung giúp Hoa Kỳ trở lại cuộc đua chất bán dẫn toàn cầu
Động thái của Samsung có nghĩa quan trọng đối với khả năng cạnh tranh của Hoa Kỳ cũng như toàn bộ chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu.
Đọc thêm Hội nhập
Chính sách hoàn thuế VAT tác động nghiêm trọng đến ngân sách tại các địa phương ở Trung Quốc
Dữ liệu chính thức cho thấy, một chính sách hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) mới để giúp các doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn đã có tác động nghiêm trọng đến ngân sách của nhiều chính quyền địa phương trong tháng đầu tiên hoạt động.
Pfizer và Moderna đã tạo ra vắc xin cứu mạng con người. Vậy tại sao cổ phiếu của họ lại suy giảm?
Một phần nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm của cổ phiếu có thể đơn giản là do các nhà đầu tư đã nghi ngờ về khả năng tăng trưởng dài hạn của các công ty vắc xin khi những công ty vốn chỉ phụ thuộc từ nguồn thu từ vắc xin và thuốc chữa Covid.
Nio lên kế hoạch cho trung tâm nghiên cứu về AI và xe tự lái tại Singapore
Nio là một trong những công ty khởi nghiệp xe điện hàng đầu của Trung Quốc, cùng với Xpeng và Li Auto. Việc tập trung vào thiết kế đã giúp công ty thu hút được nhiều người mua trẻ tuổi.
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản phải vật lộn với đợt tăng giá
Các nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản vẫn chưa giải quyết được tình thế khó: Tăng giá để bù đắp chi phí nguyên vật liệu tăng cao, hay giữ ổn định và hy vọng đồng yên yếu sẽ giúp giữ nguyên thu nhập của họ?
Châu Âu có kế hoạch chi 221 tỷ USD để loại bỏ năng lượng từ Nga
Kế hoạch cũng nhấn mạnh các chiến thuật tiết kiệm năng lượng là "cách nhanh nhất và rẻ nhất" để giải quyết khủng hoảng. Châu Âu sẽ khuyến khích người dân và doanh nghiệp cắt giảm việc sử dụng năng lượng.
Grab của Singapore lên kế hoạch cắt giảm các ưu đãi nhằm thu lại lợi nhuận
Công ty vận chuyển và gọi xe lớn nhất Đông Nam Á đã báo cáo khoản lỗ 435 triệu USD trong ba tháng tính đến tháng 3, thu hẹp từ mức lỗ 666 triệu USD cùng kỳ năm trước.
Thị trường châu Á chao đảo khi các nhà đầu tư lo ngại về lạm phát
Điểm trung bình chứng khoán Nikkei của Nhật Bản giảm 2,5% vào buổi sáng, trong khi Kospi của Hàn Quốc đã giảm 1,5% vào lúc 12 giờ đêm, Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông có thời điểm giảm hơn 3%.
5 điều cần biết về cuộc bầu cử Australia 2022
Cuộc bỏ phiếu diễn ra trong bối cảnh suy thoái kinh tế từ cuộc chiến giữa Nga và Ukraine đang diễn ra khiến chi phí sinh hoạt tăng cao.
Lạm phát ở Anh tăng lên mức cao nhất trong 40 năm
Chỉ số lạm phát giá tiêu dùng (CPI) tại Anh đã tăng lên mức 9%, mức cao nhất kể từ khi kỷ lục về lạm phát được thiết lập vào năm 1989, vượt xa mức lạm phát 8,4% vào tháng 3/1992 và mức lạm phát 7% tháng trước.
Hyundai có kế hoạch đầu tư 16,5 tỷ USD vào lĩnh vực kinh doanh xe điện ở Hàn Quốc
Reuters cũng đưa tin vào tuần trước rằng, Hyundai có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện mới ở bang Georgia của Mỹ.