Từ 17h ngày 23/02/2022, Hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu đã mở bán thuốc chứa hoạt chất Monulpiravir điều trị Covid-19, trở thành chuỗi nhà thuốc đầu tiên được cấp phép và đánh bại những đối thủ như Pharmacity hay An Khang.
Nhà thuốc Long Châu (Nguồn: Long Châu)
Công ty cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu là công ty con của FPT Retail (mã cổ phiếu FRT) khi FRT sở hữu tới 88.5% cổ phần của công ty này. Theo Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021, bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT FPT Retail cho biết, chuỗi nhà thuốc Long Châu sẽ tiếp tục lỗ trước khi có lãi từ năm 2023. Điều này cũng không lạ trong cuộc đua thị phần của các ông lớn trong ngành bán lẻ thuốc, đơn giản như Pharmacity cũng lỗ ròng kể từ khi bắt đầu mở rộng thị phần với lỗ lũy kế hiện đã trên 1000 tỷ đồng. Đáng chú ý, 2021 chuỗi nhà thuốc Long Châu đã đạt doanh thu 3.977 tỷ đồng, tăng 3,3 lần so với năm trước và đã có lãi nhẹ, vượt kì vọng có lãi sớm 2 năm thể hiện sự phát triển mạnh mẽ. Đến cuối năm 2021, chuỗi Long Châu sở hữu 400 nhà thuốc trên khắp 53 tỉnh thành, mở mới 200 nhà thuốc so với đầu năm. Chỉ riêng trong quý 4, gần 100 cửa hàng Long Châu được mở mới, nhờ đó Long Châu đã vượt mục tiêu mở mới 150 cửa hàng đặt ra đầu năm 2021. Hiện tại, Long Châu đóng góp 18% vào tổng doanh thu của FRT.
Năm 2021, dù thị trường chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid 19, đặc biệt trong quý 3 khi nhiều thành phố lớn phong tỏa theo chỉ thị chính phủ, dẫn đến đóng cửa nhiều cửa hàng bán lẻ. Tuy vậy, vượt lên khó khăn, FRT đã có một năm 2021 thành công với doanh thu hợp nhất gần 22.500 tỷ đồng, tăng 53% so với năm 2020 và cũng gấp 1,4 lần kế hoạch. Doanh thu online cả năm 2021 đạt 6285 tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2020 và chiếm 28% tổng doanh thu hợp nhất. FRT ghi nhận lợi nhuận đạt 554 tỷ đồng, tăng đột biến 1849% so với năm trước đó. Ngoài sự phát triển mạnh mẽ của chuỗi nhà thuốc Long Châu, FRT cũng ghi nhận mức doanh thu tăng mạnh mẽ trong thị trường Laptop. FRT đứng vững ở vị trí top 1 thị phần nhà bán lẻ Laptop, với doanh thu Laptop cả năm 2021 đạt 5700 tỷ đồng, tăng gấp 2.2 lần so với năm 2020. Ngoài ra doanh thu mảng bán lẻ Apple cũng tăng trưởng mạnh, gấp 1,6 lần năm 2020. Kết thúc 2021, chuỗi FPT Shop đạt 647 cửa hàng, tăng thêm 52 cửa hàng so với 2020. Tiếp tục đà tăng trưởng, HĐQT FPT Retail (FRT) đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2022 với doanh thu 27.000 tỷ đồng – tăng 20% và LNST 720 tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2021. Điều này là hoàn toàn khả thi trong điều kiện dịch Covid-19 cơ bản đã được khống chế và tình hình kinh tế được ổn định lại, theo hướng sống chung với dịch.
Giá cổ phiếu FRT cũng hưởng lợi từ nhiều thông tin tích cực, từ sau kì nghỉ Tết, giá cổ phiếu FRT đã tăng hơn 30%, từ mốc đóng cửa trước nghỉ Tết ở 87.300đ/cp lên 117.500đ/cp như hiện tại, tiếp tục đà tăng giá mạnh từ mốc giá 60.000đ/cp vào tháng 11/2021. Với sự tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận đáng kì vọng ở tương lai gần, đây có thể vẫn chưa phải giới hạn cho giá cổ phiếu FRT.
P.V