Thứ bảy 14/06/2025 20:55
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Chuyện nghề của "vua bánh mì" Sài Thành - ông chủ ABC Bakery Kao Siêu Lực

26/07/2023 15:53
Ở độ tuổi 70, ông Kao Siêu Lực - người sáng lập ABC Bakery vẫn hàng ngày tới xưởng bánh, quan sát công nhân làm việc. Ông được xem là "vua bánh mì" Sài Thành.

Ở độ tuổi 70, ông Kao Siêu Lực, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bánh kẹo Á Châu (ABC Bakery) vẫn ngày ngày lui tới xưởng bánh quan sát công nhân làm việc và trao đổi chuyện nghề với nhân viên. Dù đã được kể nhiều lần, câu chuyện về hiệu bánh ABC Bakery vẫn luôn mới, vì cứ mỗi năm, thực khách lại có dịp thưởng thức những sản phẩm mới, chứng kiến những bước chuyển mình đầy tiến bộ của hãng bánh này. Song song đó, cuộc đời thăng trầm của ông chủ Kao Siêu Lực vẫn là hành trình khởi nghiệp đầy cảm hứng.

Ảnh minh họa
Ông chủ Kao Siêu Lực, người được mệnh danh là "vua bánh mì" Sài Thành.

Gắn bó với Việt Nam nhờ chạy trốn cái chết

Sinh ra và lớn lên tại Campuchia, lại đúng vào giai đoạn diễn ra nạn diệt chủng dưới chế độ Khmer Đỏ, ông Kao Siêu Lực cùng gia đình phải vượt biên, tháo chạy sang Việt Nam năm 1979.

Khi về đến Việt Nam, ông Lực là người 3 không: không bạn bè, không tiền bạc, không biết nói tiếng Việt. Năm 24 tuổi, ông Lực tìm được công việc đầu tiên là đi vác gạo, vì không biết tiếng Việt nên ông chỉ có thể làm theo dấu hiệu tay của chủ. Ngỡ tưởng đã có một công việc ổn định, nào ngờ bà chủ nghĩ rằng thuê người không hiểu tiếng sẽ thêm mệt, nên họ đuổi việc ông sau ngày làm việc đầu tiên.

Không bỏ cuộc, ông Lực xin đi làm kéo xe. Tuy nhiên, số tiền lương mà ông nhận được quá bèo bọt so với công sức mà ông bỏ ra, khi ông ngửa tay xin thêm thì bị xua đuổi, ông chỉ biết nhìn đồng bạc trên tay và rơi nước mắt khi nghĩ về cuộc đời mình.

Sau chuỗi ngày làm việc vất vả, Kao Siêu Lực nhận ra mình không muốn làm công nữa. Từ đó, ông chuyển sang buôn bán gạo và giao bột mì cho các lò bánh.

Bén duyên với nghề bánh

Thời gian đầu, Kao Siêu Lực đã tìm đến các lò bánh để học cách làm. Bánh bông lan là sản phẩm đầu tiên mà ông thử nghiệm thành công.

Năm 1984, ông Lực cùng người vợ cũ là bà Dư Đức Phát đã sáng lập nên Đức Phát. Lò bánh của gia đình tọa lạc trong một con hẻm nhỏ, chủ yếu làm các loại bánh truyền thống như bông lan, bánh mì,...

May mắn được trời phú cho đôi bàn tay cảm nhận được từng hơi thở của bột mì, một khối óc luôn sáng tạo đổi mới và một trái tim hết lòng với đam mê, lò bánh chỉ vỏn vẹn 4 công nhân của gia đình ông Lực càng ngày đông khách hàng.

Năm 1992, ông mở thêm một tiệm bánh nữa trên đường Nguyễn Du, quận 1. Sau hơn 20 năm, tên tuổi của hiệu bánh Đức Phát ngày càng phát triển. Điều may mắn, thương hiệu nhận được sự ủng hộ của cả khách hàng trong và ngoài nước.

Đang trên đà phát triển của sự nghiệp, ông Lực gặp cú sốc lớn khi gia đình xảy ra biến cố, vợ chồng ông ly hôn. Dù rất buồn nhưng ông nhanh chóng sốc lại tinh thần, xây dựng một thương hiệu bánh mới mang tên ABC Bakery. Dù phải làm lại từ điểm xuất phát nhưng ông Lực nhìn thấy tương lai ở nghề bánh và quyết tâm gắn bó với nghề này.

Ông Lực thế chấp nhà cửa để xây dựng xưởng mới, nhập thêm máy móc thiết bị. Ông tự tay thiết kế máy làm bánh, uốn nắn từng khuôn bánh sao cho đẹp mắt nhất. Với ông, tiêu chí đầu tiên của một chiếc bánh chính là thẩm mỹ. Một chiếc bánh đẹp về mẫu mã sẽ là điểm nhấn đầu tiên cho người mua lựa chọn.

Nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ cùng cái tâm đặt trọn vào từng sản phẩm bánh, ABC Bakery nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, là thương hiệu thức ăn nhanh được nhiều người ưa chuộng, hiện xuất khẩu qua 4 nước lớn: Mỹ, Hàn Quốc, Anh Quốc và Nhật Bản.

Ảnh minh họa
Món bánh mì thanh long nổi tiếng tại ABC Bakery.

Tâm huyết và không ngừng làm mới thương hiệu

Năm 2007, Kao Siêu Lực đưa ABC Bakery trở thành doanh nghiệp bánh Việt Nam đầu tiên tham gia Hiệp hội bánh mì quốc tế. Không những thế, ông còn vinh dự được mời làm giám khảo của các cuộc thi làm bánh lớn trên thế giới.

Đến năm 2008, khi các thương hiệu nước ngoài đến Việt Nam, họ đều tin tưởng chọn ABC Bakery làm đối tác. Từ chuỗi thức ăn nhanh quốc tế McDonald’s, Burger King,... đến các chuỗi cà phê, siêu thị, cửa hàng tiện lợi có tiếng như Aeon, Family Mart, Circle K,…

Sau nhiều gian nan, thử thách, ABC Bakery đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Ước tính, từ 10 cửa hàng ban đầu, ABC Bakery đã phát triển thành 28 chi nhánh cửa hàng trên cả nước, với 800 nhân viên và đã xuất khẩu sản phẩm sang 5 quốc gia.

Hiện ABC Bakery đang là nhà cung cấp cho gần 50 thương hiệu F&B quốc tế đang hoạt động tại Việt Nam – chiếm 50% doanh thu chung của thương hiệu.

H.C (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Tinh thần tích cực – nền móng bền bỉ của người khởi nghiệp

Tinh thần tích cực – nền móng bền bỉ của người khởi nghiệp

Tinh thần tích cực không đảm bảo thành công tức thì, nhưng là nền móng bền vững giúp doanh nhân trẻ vượt qua thách thức khởi nghiệp.
Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: Khơi nguồn sức mạnh nội lực địa phương

Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: Khơi nguồn sức mạnh nội lực địa phương

Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025 chính thức phát động, tìm kiếm các mô hình khởi nghiệp sáng tạo trong nông nghiệp sạch, kinh tế tuần hoàn, công nghệ, du lịch cộng đồng... với tổng giải thưởng gần 1 tỷ đồng.
Doanh nhân thế hệ gen Z đang tạo cú huých toàn cầu như thế nào?

Doanh nhân thế hệ gen Z đang tạo cú huých toàn cầu như thế nào?

Gen Z với tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ, khả năng vận dụng công nghệ và ngoại ngữ, thành lực lượng tiên phong xây dựng doanh nghiệp đổi mới trên thị trường quốc tế.
ThinkZone chính thức quản lý BK Fund

ThinkZone chính thức quản lý BK Fund

Việc ThinkZone trực tiếp quản lý BK Fund cho thấy cam kết lớn nhằm hiện thực hóa tầm nhìn của các cựu sinh viên Bách Khoa trong việc hỗ trợ, ươm tạo startup công nghệ đột phá.
Meta vừa “chốt” thương vụ đầu tư khủng hơn 10 tỷ USD vào startup AI

Meta vừa “chốt” thương vụ đầu tư khủng hơn 10 tỷ USD vào startup AI

Trong bối cảnh AI đang là cuộc đua công nghệ khốc liệt nhất thế giới, khoản đầu tư từ Meta vào Scale AI nếu hoàn tất không chỉ đơn thuần là một thương vụ rót vốn, mà còn giúp củng cố vị thế của Meta.
Thương mại điện tử: Miền đất hứa nhưng không dễ cho startup trẻ Việt

Thương mại điện tử: Miền đất hứa nhưng không dễ cho startup trẻ Việt

Thương mại điện tử bùng nổ sau đại dịch, mở ra cơ hội vàng cho giới trẻ Việt khởi nghiệp. Tuy nhiên, đằng sau miền đất hứa ấy là muôn vàn thách thức.
Muốn vay vốn, doanh nghiệp khởi nghiệp phải đi… "mò đường"

Muốn vay vốn, doanh nghiệp khởi nghiệp phải đi… "mò đường"

Dù nhiều nghị quyết hỗ trợ đã ban hành, doanh nghiệp khởi nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn. Nên cần một cổng thông tin chung để kết nối chính sách ưu đãi hiệu quả hơn.
Startup Neuralink của Elon Musk nhận thêm 650 triệu USD từ loạt quỹ đầu tư lớn

Startup Neuralink của Elon Musk nhận thêm 650 triệu USD từ loạt quỹ đầu tư lớn

Với số vốn vừa huy động, startup Neuralink của tỷ phú Elon Musk đặt mục tiêu mở rộng quy mô nghiên cứu và phát triển công nghệ cấy ghép thần kinh tiên tiến.
Quỹ đầu tư mạo hiểm dùng ngân sách nhà nước: Cú huých cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Quỹ đầu tư mạo hiểm dùng ngân sách nhà nước: Cú huých cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Quỹ đầu tư mạo hiểm sử dụng ngân sách nhà nước, nếu được triển khai hiệu quả có thể trở thành động lực cốt lõi đưa TP.HCM trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước.
Start-up: Linh hoạt vay vốn hay ưu đãi thuê đất?

Start-up: Linh hoạt vay vốn hay ưu đãi thuê đất?

Không còn bị hòa lẫn trong các chương trình hỗ trợ chung, cộng đồng khởi nghiệp lần đầu tiên nhận được gói chính sách chuyên biệt. Vậy start-up lựa chọn linh hoạt vay vốn hay ưu đãi thuê đất?
Đề xuất miễn, giảm thuế để nuôi dưỡng hệ sinh thái khởi nghiệp

Đề xuất miễn, giảm thuế để nuôi dưỡng hệ sinh thái khởi nghiệp

Đại biểu Trần Thị Vân đề xuất kéo dài thời gian miễn, giảm thuế cho doanh nghiệp khởi nghiệp, nhằm nuôi dưỡng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển.
Chàng trai Ê Đê với giấc mơ đưa cà phê buôn làng ra thế giới

Chàng trai Ê Đê với giấc mơ đưa cà phê buôn làng ra thế giới

Từ bỏ nghề bác sĩ để trở về buôn làng, Y Pốt Niê đã viết nên câu chuyện truyền cảm hứng khi chinh phục thị trường quốc tế bằng hương vị cà phê và bản sắc văn hóa Ê Đê.
Vượt qua 350 startup, trợ lý AI Việt Nomi chiến thắng tại GITEX Asia 2025

Vượt qua 350 startup, trợ lý AI Việt Nomi chiến thắng tại GITEX Asia 2025

Trợ lý AI Việt Nomi không chỉ giúp người dùng tiết kiệm thời gian nhập liệu mà còn tối ưu hóa ngân sách, tăng hiệu quả chi tiêu lên đến 40% và hướng tới xây dựng thói quen tài chính bền vững.
Baidu ra mắt mô hình AI giá rẻ, đối đầu DeepSeek tại sân nhà

Baidu ra mắt mô hình AI giá rẻ, đối đầu DeepSeek tại sân nhà

Mô hình Ernie 4.5 Turbo mới của Baidu sở hữu hiệu suất tương đương DeepSeek V3 nhưng chỉ có giá bằng 40%, thậm chí rẻ hơn tới 80% so với Ernie 4.5 từng ra mắt hồi tháng 3.
Giải thưởng đổi mới sáng tạo Quốc tế -  ICIA Global 2025 khởi nguồn sức mạnh đổi mới cho thế hệ trẻ toàn cầu

Giải thưởng đổi mới sáng tạo Quốc tế - ICIA Global 2025 khởi nguồn sức mạnh đổi mới cho thế hệ trẻ toàn cầu

Từ 25 - 27/4/2025, hơn 400 đại biểu từ hơn 20 quốc gia đã cùng nhau kiến tạo một hành trình đổi mới, đam mê và bứt phá tại Vòng Chung kết Giải thưởng Sáng tạo và Đổi mới Quốc tế – ICIA Global 2025. Sự kiện diễn ra tại Trường Công nghệ và Thiết kế, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH).