Thứ ba 16/09/2025 14:40
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Chỉ số ô nhiễm không khí ở Hà Nội báo động: Chuyên gia nói gì?

12/10/2020 00:00
Các chuyên gia môi trường đánh giá, nguồn lực cải thiện ô nhiễm không khí rất ít ỏi, chưa được quan tâm.

Ô nhiễm lên mức nguy hại

So với hai đợt ô nhiễm không khí gần đây nhất (25-26/8 và 14/9-18/9), lần ô nhiễm không khí hiện tại kéo dài hơn, nghiêm trọng hơn, đặc biệt trong 3 ngày qua. Tại một số thời điểm trong ngày, nhiều điểm đo của Hà Nội lên ngưỡng tím (chỉ số AQI vượt 200). Theo khuyến cáo của Mỹ, không khí ngưỡng tím rất có hại cho sức khỏe tất cả mọi người. Theo phân loại của Việt Nam, khi AQI trên 200, nhóm người nhạy cảm (người già, trẻ em, người mắc bệnh hô hấp) nên ở trong nhà, những người khác hạn chế ra ngoài.

Đáng lưu ý, không khí ô nhiễm theo chu kỳ. Vào tối, đêm và sáng, ô nhiễm đặc biệt nghiêm trọng với chỉ số không khí hầu hết ở ngưỡng đỏ (AQI trên 150, mọi người đều bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm), nhiều điểm lên ngưỡng tím, thậm chí ở mức nguy hại. Tuy nhiên, vào buổi chiều, chất lượng không khí được cải thiện một phần.

Các chuyên gia môi trường nhận định, đợt ô nhiễm này cộng hưởng bởi đồng thời hai nguyên nhân là nghịch nhiệt bức xạ và đốt rơm rạ.

Theo TS Dư Đức Tiến, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, những ngày cuối tháng 9, khối không khí lục địa khô chi phối thời tiết các tỉnh thành miền Bắc, thời tiết chủ yếu không mưa, sáng sớm có sương mù, mù nhẹ, trưa và chiều trời nắng. Đây là trạng thái khí quyển khá điển hình cho việc xuất hiện hiện tượng nghịch nhiệt bức xạ vào đêm và sáng sớm. Với việc xuất hiện nghịch nhiệt và tốc độ gió ở miền Bắc khá yếu, trời ít mây, ở tầng khí quyển từ 100-800m hình thành lớp sương mù tầng thấp, ngăn lớp không khí ở dưới xáo trộn và khuếch tán lên tầng khí quyển trên cao.

Cùng với nghịch nhiệt, hoạt động đốt rơm rạ gây ô nhiễm nghiêm trọng khắp các tỉnh Bắc Bộ. Đây cũng là nguyên nhân khiến các tỉnh đồng bằng Bắc bộ ô nhiễm hơn cả thủ đô Hà Nội. Từ sáng 28/9, nhiều điểm đo của hệ thống PAMAir ghi nhận ô nhiễm nghiêm trọng vượt ngưỡng đỏ lên ngưỡng tím, nhất là tại Thái Bình, Hưng Yên, Nam Định, Hải Phòng. “Tại những nơi đốt rơm rạ, nồng độ bụi mịn lập tức tăng đột biến”, ông Hoàng Dũng, người phát triển hệ thống quan trắc PAMAir, chia sẻ.

Theo TS Dư Đức Tiến, hiện tượng nghịch nhiệt có thể tiếp tục đến hết ngày 2/10. Từ ngày 3/10, nghịch nhiệt - một trong hai nguyên nhân gây ô nhiễm chính có khả năng kết thúc do Bắc bộ sẽ chuyển nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác.

Đề xuất lập quỹ không khí sạch

Theo GS Phạm Ngọc Đăng, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam, nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí của Hà Nội và các tỉnh là do các nguồn giao thông, xây dựng, công nghiệp và hoạt động dân sinh. Trong điều kiện khí tượng không thuận lợi, các nguồn phát thải không phát tán được dẫn đến những đợt ô nhiễm nghiêm trọng như hiện tại.

Ông cho rằng, việc quan trọng nhất là phải ngăn chặn các nguồn phát thải, đặc biệt là giao thông. “Các nước đạt đến tiêu chuẩn Euro 3, Euro 4, Việt Nam hầu hết chưa đạt Euro 3. Lượng phương tiện cá nhân quá nhiều, cần tăng phương tiện công cộng và vệ sinh đường phố. Người dân nên hạn chế ra đường những ngày ô nhiễm nếu không thực sự cần thiết”, ông nói.

Theo TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam, những năm qua, các địa phương thường tập trung kinh phí môi trường cho xử lý ô nhiễm nước, rác thải sinh hoạt mà ít đầu tư cho không khí. “Chúng tôi ước tính, kinh phí xử lý cho ô nhiễm không khí chỉ bằng 1/10 so với ô nhiễm nước. Nguồn nhân lực, thiết bị cho lĩnh vực này cũng rất hạn chế. Nhiều nghiên cứu sinh học về ô nhiễm không khí ở nước ngoài nhưng về Việt Nam chuyển sang làm ô nhiễm nước vì không có đất dụng võ”, ông Tùng nói.

Trên diễn đàn về chất lượng không khí, một số chuyên gia đề xuất thành lập quỹ không khí sạch Việt Nam, lấy từ nguồn thu từ các loại thuế, phí môi trường. Theo TS Tùng, thuế môi trường, xăng dầu hiện nay là 4000 đồng/lít nhưng theo luật thì mọi loại thuế, trong đó có thuế môi trường đều hoà vào nguồn ngân sách chung của quốc gia và chi chung.

Ông Tùng cho rằng, có thể hy vọng vào Luật phí và lệ phí bởi qui định thu phí lĩnh vực nào được sử dụng chủ yếu trở lại cho lĩnh vực đó. Tuy nhiên, cần phải có quy định rõ ràng là phí môi trường cho khí thải phải dùng để quản lý không khí địa phương, tránh trường hợp như phí nước thải, nguồn thu đưa về chung ngân sách địa phương, chỉ một số rất ít cho quỹ bảo vệ môi trường khiến hiệu quả không đáng kể.

Trung tâm Nghiên cứu Sáng tạo xanh cũng đề xuất cần nâng cao hiệu quả kiểm soát khí thải bằng công cụ kinh tế. “Chúng ta chưa có phí khí thải, chính sách thuế, phí môi trường chưa rõ ràng”, báo cáo của Trung tâm nêu.

Ngoài ra, để kiểm soát và quản lý hiệu quả các nguồn gây ô nhiễm, Trung tâm kiến nghị cần nghiên cứu, đánh giá mức độ đóng góp của từng nguồn, xác định đâu là nguyên nhân gây ô nhiễm chủ yếu để có những biện phát can thiệp từ nguồn phù hợp. Đối với các ngành có nguy cơ ô nhiễm không khí cao như nhiệt điện than, xi măng, thép, hóa chất, cần có các biện pháp kiểm soát khí thải chặt chẽ hơn.

Theo GS Phạm Ngọc Đăng, Nhà nước cần sớm hoàn chỉnh khung chính sách, pháp luật, các quy định, tiêu chuẩn để người dân, doanh nghiệp thực hiện.

Theo Nguyễn Hoài

TAGS:

Tin bài khác
Việt Nam tăng cường hợp tác bảo vệ tầng ô-dôn, thúc đẩy chuyển đổi xanh

Việt Nam tăng cường hợp tác bảo vệ tầng ô-dôn, thúc đẩy chuyển đổi xanh

Ngày 15/9, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT) đã tổ chức Hội thảo quốc gia với chủ đề “Hoạt động bảo vệ tầng ô-dôn hướng tới chuyển đổi xanh: Thúc đẩy hợp tác liên chính phủ, hợp tác công – tư”.
Chính thức lộ trình Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum

Chính thức lộ trình Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum

Sau khi sáp nhập Kon Tum, Quảng Ngãi dự kiến triển khai loạt dự án giao thông trọng điểm như nâng cấp Quốc lộ 24, xây dựng cao tốc và Cảng hàng không Măng Đen, mở ra động lực phát triển bứt phá.
ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa kiến nghị triển khai tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại sân bay Long Thành. Đây được xem là bước đi chiến lược, mở ra cơ hội đưa Long Thành trở thành trung tâm logistics quan trọng của khu vực.
Chính phủ: Giao dịch mua bán vàng sẽ thuộc diện chịu thuế

Chính phủ: Giao dịch mua bán vàng sẽ thuộc diện chịu thuế

Tại phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9, Chính phủ đã thống nhất đưa quy định về thu nhập từ hoạt động giao dịch mua bán vàng vào đối tượng chịu thuế trong dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Bộ Xây dựng trình Dự thảo Luật sửa đổi toàn diện, hướng tới đơn giản hóa thủ tục, phân cấp mạnh mẽ và tạo môi trường pháp lý minh bạch cho ngành xây dựng.
Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Chưa bao giờ trong lịch sử Việt Nam chứng kiến một dòng vốn tín dụng lớn đến vậy nhằm hỗ trợ phát triển khởi nghiệp xanh và đổi mới sáng tạo, khoảng 2,5 triệu tỷ đồng dự kiến được bổ sung trong năm 2025, mức tăng kỷ lục từ trước tới nay. Nhưng điều đáng chú ý không chỉ là quy mô vốn, mà là cách dòng tiền ấy được định hướng. Từ Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị đến chiến lược tín dụng xanh quốc gia, Chính phủ đã lựa chọn con đường “bơm xanh”, khơi mở khát vọng kiến tạo một quốc gia khởi nghiệp xanh, hùng cường và đủ sức cạnh tranh toàn cầu.
Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh, trong đó đề xuất nhiều quy định mới liên quan đến Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và các điều kiện đầu tư kinh doanh.
Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính báo cáo tình hình, giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, tỷ giá hối đoái, lãi suất, tín dụng bất động sản và thị trường chứng khoán.
Gỡ điểm nghẽn thể chế để kinh tế tư nhân bứt phá

Gỡ điểm nghẽn thể chế để kinh tế tư nhân bứt phá

Ngày 11/9, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo khoa học “Nhận diện các yếu tố cản trở và kiến nghị hoàn thiện thể chế, pháp luật để thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển”. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc chủ trì hội thảo.
An Giang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 10% năm 2025

An Giang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 10% năm 2025

Năm 2025, tỉnh An Giang được Chính phủ giao tăng trưởng kinh tế 8,5%, nhưng UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung các giải pháp nhằm phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng 10% theo kế hoạch của tỉnh.
Gia Lai: Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, mỗi xã chỉ chọn 1-2 cây có lợi thế

Gia Lai: Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, mỗi xã chỉ chọn 1-2 cây có lợi thế

Trong 05 năm tới, tỉnh Gia Lai lên kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng kém hiệu quả với diện tích khoảng 38.500 ha, trong đó đất trồng cao su khoảng 14.715 ha, chiếm hơn 38%. Mỗi xã/phường xác định và ưu tiên trồng tập trung, lựa chọn 01 - 02 cây có lợi thế.
Siết khí thải ô tô: Bước đi cần thiết hướng tới giao thông xanh

Siết khí thải ô tô: Bước đi cần thiết hướng tới giao thông xanh

Việc siết khí thải ô tô khiến các hãng xe buộc phải thích ứng bằng cách phát triển xe dung tích nhỏ tiết kiệm nhiên liệu, tăng sản xuất xe điện hóa, hoặc mua tín chỉ carbon từ các hãng xe thuần điện.
TS. Nguyễn Đức Độ: Tiêu dùng và đầu tư – Động lực phục hồi kinh tế

TS. Nguyễn Đức Độ: Tiêu dùng và đầu tư – Động lực phục hồi kinh tế

TS. Nguyễn Đức Độ chỉ ra rằng những dấu hiệu tích cực của nên kinh tế Việt Nam, đồng thời cũng chỉ ra các thách thức tiềm ẩn từ biến động toàn cầu.
Thể chế hóa đổi mới sáng tạo - Nền móng phát triển kinh tế

Thể chế hóa đổi mới sáng tạo - Nền móng phát triển kinh tế

Việc thể chế hoá đổi mới sáng tạo và bảo vệ tài sản vô hình là chìa khóa để thúc đẩy kinh tế tư nhân và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.