Thứ bảy 15/11/2025 11:26
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Châu Á là nơi bắt đầu cũng là điểm kết thúc của đại dịch

24/06/2021 11:44
Theo người trong ngành nhận định, khu vực Châu Á là trung tâm đầu tiên xuất hiện và bùng phát đại dịch đồng thời cũng là vùng lãnh thổ cuối cùng chấm dứt Covid-19, đặc biệt là đối với ngành du lịch.

Todd Hancock từ Collinson Group, cung cấp một loạt các dịch vụ liên quan đến du lịch như bảo hiểm và vận hành các phòng chờ sân bay cho hay: “Thật không may, Châu Á là nơi đầu tiên đại dịch hoành hành và chúng tôi dự đoán rằng đây cũng sẽ là điểm cuối bởi tỷ lệ tiêm chủng đáng lo ngại”.

Theo dữ liệu từ Our World, chỉ 22,26% người dân Châu Á đã tiêm vaccine Covid-19 mũi đầu tiên, so sánh với tỷ lệ 53,03% tại Mỹ và 63,56% ở Anh. Handcock trả lời CNBC rằng ngày càng nhiều người tại Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Châu Âu bắt đầu đi du lịch trở lại. Ông cho hay: “Chúng ta đang chứng kiến sự trở lại tích cực của du lịch quốc nội tại các thị trường như Trung Quốc, Mỹ, Nga trong những tháng vừa qua. Về phương diện quốc tế, những thị trường nói trên ngày càng tăng tỷ lệ tiêm chủng, chẳng hạn như Anh là một trong những nước dẫn đầu thế giới thời điểm hiện tại”.

Theo Alicia Garcia-Herrero, nhà kinh tế trưởng phụ trách khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại Natixis, việc triển khai vaccine ở châu Á đã bị cản trở do hạn chế về nguồn cung cũng như sự lo ngại và lưỡng lự của người dân ở châu Á. Bà phát biểu trên CNBC: “Tiến trình phân phối vaccine toàn cầu hiện không công bằng... và Châu Á đang lãnh chịu hệ quả, đặc biệt là Đông Nam Á”. Trong tháng tư, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết có hơn 87% nguồn cung vaccine của thế giới đến từ các nước giàu có. Theo cơ quan Y tế Liên Hợp Quốc, những nước nghèo chỉ nhận được ít hơn 1% số lượng có sẵn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Không những vậy, Garcia-Herrero chỉ ra rằng mức độ lo lắng về vaccine Covid-19 tại Châu Á không giống như ở Châu Âu cũng như phần còn lại của thế giới. Một số quốc gia tại khu vực này bao gồm Đài Loan và Việt Nam đã khống chế thành công vi-rút trước đây nhưng đều bị tấn công trở lại. Báo cáo của Natixis xuất bản hồi tháng 5 có viết ngăn cản thành công Covid-19 khiến người dân các nước này chủ quan hơn trong việc tiêm vaccine và dẫn đến sự hoài nghi đối với các loại thuốc mới được phát triển.

Các quốc gia Châu Á đã cho ra đời nhiều sáng kiến nhằm khuyến khích tiêm chủng, tương tự như phát bánh rán và bỏng ngô miễn phí tại Hoa Kỳ. Ở Hồng Kông, người dân đi tiêm được quay “vòng quay may mắn”, giải thưởng lớn nhất là một căn hộ một phòng ngủ trị giá khoảng 10.800.000 đô la Hồng Kông (1,39 triệu đô la Mỹ). Hãng hàng không chở khách lớn nhất của Ấn Độ, IndiGo, đang giảm 10% giá vé cơ bản khi đặt chuyến bay cho những khách hàng đã tiêm ít nhất một liều vaccine. Trong khi đó tại Philippine, Tổng thống Rodrigo Durete đe dọa thực thi biện pháp mạnh là bỏ tù nếu không tuân thủ. Ông Durte phát biểu đanh thép hôm thứ hai: “Chọn vaccine hay ngồi tù” sau khi có báo cáo về tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp tại các trung tâm tiêm chủng ở thủ đô Manila. Tuy nhiên, tuyên bố của tổng thống mâu thuẫn với hướng dẫn từ các quan chức y tế rằng tiêm vaccine là tự nguyện.

TL

Tin bài khác
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.