Thứ sáu 07/02/2025 13:07
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Châu Á là nơi bắt đầu cũng là điểm kết thúc của đại dịch

24/06/2021 11:44
Theo người trong ngành nhận định, khu vực Châu Á là trung tâm đầu tiên xuất hiện và bùng phát đại dịch đồng thời cũng là vùng lãnh thổ cuối cùng chấm dứt Covid-19, đặc biệt là đối với ngành du lịch.

Todd Hancock từ Collinson Group, cung cấp một loạt các dịch vụ liên quan đến du lịch như bảo hiểm và vận hành các phòng chờ sân bay cho hay: “Thật không may, Châu Á là nơi đầu tiên đại dịch hoành hành và chúng tôi dự đoán rằng đây cũng sẽ là điểm cuối bởi tỷ lệ tiêm chủng đáng lo ngại”.

Theo dữ liệu từ Our World, chỉ 22,26% người dân Châu Á đã tiêm vaccine Covid-19 mũi đầu tiên, so sánh với tỷ lệ 53,03% tại Mỹ và 63,56% ở Anh. Handcock trả lời CNBC rằng ngày càng nhiều người tại Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Châu Âu bắt đầu đi du lịch trở lại. Ông cho hay: “Chúng ta đang chứng kiến sự trở lại tích cực của du lịch quốc nội tại các thị trường như Trung Quốc, Mỹ, Nga trong những tháng vừa qua. Về phương diện quốc tế, những thị trường nói trên ngày càng tăng tỷ lệ tiêm chủng, chẳng hạn như Anh là một trong những nước dẫn đầu thế giới thời điểm hiện tại”.

Theo Alicia Garcia-Herrero, nhà kinh tế trưởng phụ trách khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại Natixis, việc triển khai vaccine ở châu Á đã bị cản trở do hạn chế về nguồn cung cũng như sự lo ngại và lưỡng lự của người dân ở châu Á. Bà phát biểu trên CNBC: “Tiến trình phân phối vaccine toàn cầu hiện không công bằng... và Châu Á đang lãnh chịu hệ quả, đặc biệt là Đông Nam Á”. Trong tháng tư, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết có hơn 87% nguồn cung vaccine của thế giới đến từ các nước giàu có. Theo cơ quan Y tế Liên Hợp Quốc, những nước nghèo chỉ nhận được ít hơn 1% số lượng có sẵn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Không những vậy, Garcia-Herrero chỉ ra rằng mức độ lo lắng về vaccine Covid-19 tại Châu Á không giống như ở Châu Âu cũng như phần còn lại của thế giới. Một số quốc gia tại khu vực này bao gồm Đài Loan và Việt Nam đã khống chế thành công vi-rút trước đây nhưng đều bị tấn công trở lại. Báo cáo của Natixis xuất bản hồi tháng 5 có viết ngăn cản thành công Covid-19 khiến người dân các nước này chủ quan hơn trong việc tiêm vaccine và dẫn đến sự hoài nghi đối với các loại thuốc mới được phát triển.

Các quốc gia Châu Á đã cho ra đời nhiều sáng kiến nhằm khuyến khích tiêm chủng, tương tự như phát bánh rán và bỏng ngô miễn phí tại Hoa Kỳ. Ở Hồng Kông, người dân đi tiêm được quay “vòng quay may mắn”, giải thưởng lớn nhất là một căn hộ một phòng ngủ trị giá khoảng 10.800.000 đô la Hồng Kông (1,39 triệu đô la Mỹ). Hãng hàng không chở khách lớn nhất của Ấn Độ, IndiGo, đang giảm 10% giá vé cơ bản khi đặt chuyến bay cho những khách hàng đã tiêm ít nhất một liều vaccine. Trong khi đó tại Philippine, Tổng thống Rodrigo Durete đe dọa thực thi biện pháp mạnh là bỏ tù nếu không tuân thủ. Ông Durte phát biểu đanh thép hôm thứ hai: “Chọn vaccine hay ngồi tù” sau khi có báo cáo về tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp tại các trung tâm tiêm chủng ở thủ đô Manila. Tuy nhiên, tuyên bố của tổng thống mâu thuẫn với hướng dẫn từ các quan chức y tế rằng tiêm vaccine là tự nguyện.

TL

Tin bài khác
Xuất nhập khẩu năm 2024: Tăng tốc, xác lập những kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu năm 2024: Tăng tốc, xác lập những kỷ lục mới

Hoạt động xuất khẩu năm 2024 là một điểm sáng của kinh tế Việt Nam khi xác lập những kỷ lục mới. Nhìn tổng thể, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa vượt mục tiêu đề ra, đồng thời tiến gần tới mốc 800 tỷ USD, tạo tiền đề, động lực cho cuộc chinh phục đỉnh cao 1.000 tỷ USD trong tương lai gần.
Robot và Điện Máy Xanh hợp tác đẩy mạnh phân phối máy lọc nước điện giải ion kiềm

Robot và Điện Máy Xanh hợp tác đẩy mạnh phân phối máy lọc nước điện giải ion kiềm

Vừa qua, thương hiệu Robot và Điện Máy Xanh đã tổ chức cuộc họp về “Chiến lược phát triển máy lọc nước điện giải ion kiềm năm 2025”. Cuộc họp nhấn mạnh cam kết của hai bên trong việc đưa sản phẩm máy lọc nước điện giải ion kiềm chất lượng cao, giá cả hợp lý đến tay người tiêu dùng, góp phần nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống của gia đình Việt.
Hợp tác chiến lược giữa TP.HCM và Cà Mau: Động lực mới phát triển kinh tế bền vững

Hợp tác chiến lược giữa TP.HCM và Cà Mau: Động lực mới phát triển kinh tế bền vững

Trong bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội năng động, mối quan hệ hợp tác giữa TP.HCM và tỉnh Cà Mau đang trở thành bệ phóng cho sự phát triển bền vững của hai địa phương. Sự kiện đón tiếp đoàn lãnh đạo TP.HCM tại Cà Mau trước thềm xuân Ất Tỵ 2025 đã thêm phần củng cố mối quan hệ chiến lược này.
Xuất khẩu cao su Việt Nam 2025 đặt mục tiêu trên 11 tỷ USD

Xuất khẩu cao su Việt Nam 2025 đặt mục tiêu trên 11 tỷ USD

Dự báo xuất khẩu cao su Việt Nam năm 2025 sẽ vượt 11 tỷ USD, nhờ nhu cầu mạnh mẽ từ Trung Quốc và các yếu tố kinh tế toàn cầu hỗ trợ giá.
Sắp diễn ra diễn đàn và triển lãm quốc tế năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN (VCEA 2025)

Sắp diễn ra diễn đàn và triển lãm quốc tế năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN (VCEA 2025)

Từ ngày 24 đến ngày 26 tháng 4 năm 2025, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn và Triển lãm quốc tế năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN (VCEA 2025) tại Hà Nội.
Hơn 400 doanh nghiệp sẽ tham gia Triển lãm quốc tế sản xuất và chế biến rau, hoa, quả năm 2025

Hơn 400 doanh nghiệp sẽ tham gia Triển lãm quốc tế sản xuất và chế biến rau, hoa, quả năm 2025

Triển lãm quốc tế chuyên ngành sản xuất và chế biến rau, hoa, quả (HortEx Viennam) diễn ra từ ngày 12 – 14/ 3/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) thu hút 400 nhà trưng bày từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tại đây sẽ giới thiệu các sản phẩm, công nghệ nông nghiệp cuả Việt Nam và thế giới.
Đồng Nai ban hành chương trình xúc tiến thương mại năm 2025

Đồng Nai ban hành chương trình xúc tiến thương mại năm 2025

Chương trình xúc tiến thương mại Đồng Nai năm 2025 sẽ bao gồm hàng loạt các hoạt động như tổ chức hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh, kết nối giao thương quốc tế.
Doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Âu - Mỹ đối mặt nhiều thách thức

Doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Âu - Mỹ đối mặt nhiều thách thức

Năm 2025 sẽ tiếp tục là một năm đầy thách thức với doanh nghiệp xuất khẩu vì những diễn biến phức tạp trên thị trường quốc tế và trong nước.
Cơ hội cho gỗ Việt Nam từ xu hướng mua sắm “xanh” của các thị trường lớn

Cơ hội cho gỗ Việt Nam từ xu hướng mua sắm “xanh” của các thị trường lớn

Năm 2025, ngành gỗ Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu và các xu hướng tiêu dùng bền vững của những thị trường lớn.
Hàng Việt Nam chất lượng cao chinh phục thị trường Mỹ trên Amazon

Hàng Việt Nam chất lượng cao chinh phục thị trường Mỹ trên Amazon

“Quyết định mở rộng thị trường với Amazon là một sự thay đổi lớn. Nhìn lại những gì đã đạt được, việc dám thử là hoàn toàn xứng đáng”. Đó là lời khẳng định của Tony Lee và và Robert Đặng, hai đại diện đến từ Kunjek, một trong các doanh nghiệp cơ kim khí gia dụng hàng đầu từ Việt Nam trên Amazon.
Cơ hội làm giàu cho người nông dân từ trái dừa

Cơ hội làm giàu cho người nông dân từ trái dừa

Năm 2024 trở thành cột mốc quan trọng đối với trái dừa Việt Nam, khi nông sản này chính thức gia nhập câu lạc bộ tỷ đô, sánh vai cùng những "ngôi sao" như sầu riêng, tiêu và vải thiều.
Bắc Giang: Huyện Lục Nam đẩy mạnh kết nối cung – cầu cho sản phẩm OCOP

Bắc Giang: Huyện Lục Nam đẩy mạnh kết nối cung – cầu cho sản phẩm OCOP

Huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và trở thành chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn.
Hà Nội: Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024 chính thức được khai mạc

Hà Nội: Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024 chính thức được khai mạc

Tối 19/12, đã diễn ra Lễ khai mạc chương trình Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024 tại Quảng trường La Mã, Khu đô thị An Bình City, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội.
Hà Nội: Sắp diễn ra Lễ hội mua sắm 2024 tại Sóc Sơn

Hà Nội: Sắp diễn ra Lễ hội mua sắm 2024 tại Sóc Sơn

Từ ngày 20 – 24/12, sẽ diễn ra Lễ hội mua sắm 2024 nhằm quảng bá văn hóa gắn kết du lịch tại Khu đất đấu giá Dược Thượng, Tiên Dược huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.
TP. Hồ Chí Minh: 500 nhãn hàng hiệu giảm giá đến 80% tại City sale đợt 2

TP. Hồ Chí Minh: 500 nhãn hàng hiệu giảm giá đến 80% tại City sale đợt 2

Nhằm kích cầu tiêu dùng cuối năm, sự kiện khuyến mãi hàng hiệu có khoảng 500 nhãn hàng tham gia giảm giá đến 80% với voucher hàng tỷ đồng được tặng trực tiếp tại các điểm bán hàng.
Đọc nhiều