Chất lượng hàng hóa xuất khẩu: Yếu tố quyết định sự cạnh tranh và uy tín thương hiệu quốc gia

10:48 10/07/2023

Từ kinh nghiệm của Hoàng Phát Fruit, bà Nguyễn Nam Phương Thảo cho biết DN xuất khẩu trái cây, nhất là xuất khẩu theo đường biển, cần theo dõi chặt chẽ quy trình xuất hàng, đường đi của hàng hóa để kịp thời xử lý các sự cố, giảm thiểu rủi ro.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Chất lượng hàng hóa xuất khẩu đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp và thương hiệu quốc gia trên thị trường quốc tế. Bà Nguyễn Nam Phương Thảo, Giám đốc Kinh doanh Công ty Hoàng Phát Fruit, đã nhấn mạnh về tầm quan trọng này và nhận thức rõ rằng bán hàng với chất lượng không đảm bảo sẽ gây tổn thương đến uy tín của doanh nghiệp và cả thương hiệu xuất khẩu của quốc gia.

Theo bà Thảo, để xây dựng một chuỗi giá trị nông sản cao, nhiều đối tác có liên quan như nông dân, nhà khoa học, nhà xuất khẩu, và nhà logistics cần phải hợp tác chặt chẽ. Trong số đó, ngành vận chuyển đóng một vai trò quan trọng và ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm. Để đảm bảo chất lượng trái cây xuất khẩu tốt và cạnh tranh được với nông sản từ các quốc gia khác như Thái Lan, Campuchia, và Hồng Kông - Trung Quốc, các doanh nghiệp cần phải thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với các đơn vị vận chuyển.

Trái cây tươi có thời gian bảo quản rất ngắn, do đó sau khi thu hoạch xong, việc vận chuyển phải được tiến hành nhanh chóng để đảm bảo sản phẩm vẫn giữ được chất lượng. Bên cạnh đó, hệ thống bảo quản chất lượng cần phải được đảm bảo, đội ngũ nhân sự cần được đào tạo chuyên nghiệp và công nghệ 4.0 nên được áp dụng để truy xuất nguồn gốc sản phẩm và phát hiện các sản phẩm có chất lượng không ổn định để loại bỏ khỏi lô hàng.

Bà Thảo cũng chia sẻ kinh nghiệm từ Công ty Hoàng Phát Fruit rằng các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây, đặc biệt là qua đường biển, cần phải theo dõi chặt chẽ quy trình xuất hàng và lộ trình vận chuyển để có thể xử lý kịp thời các sự cố và giảm thiểu rủi ro.

Để đảm bảo chất lượng hàng hóa xuất khẩu, Hoàng Phát Fruit đã áp dụng các biện pháp chủ động như kiểm soát chất lượng từ khâu sản xuất, quản lý chặt chẽ việc thu gom, phân loại và đóng gói trái cây. Bên cạnh đó, công ty cũng đầu tư vào việc đào tạo nhân viên và sử dụng công nghệ để nâng cao quy trình kiểm soát chất lượng, từ việc truy xuất nguồn gốc đến giám sát trong quá trình vận chuyển.

Bà Nguyễn Nam Phương Thảo kết luận rằng việc duy trì chất lượng hàng hóa xuất khẩu là một yếu tố then chốt để doanh nghiệp có thể cạnh tranh và tạo dựng uy tín thương hiệu trên thị trường quốc tế. Đối với ngành nông sản xuất khẩu, sự hợp tác chặt chẽ với các đối tác vận chuyển và việc áp dụng công nghệ hiện đại là rất cần thiết để đảm bảo chất lượng và thành công bền vững trên con đường xuất khẩu.

Chia sẻ với báo chí, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) nhận định: Nông sản giờ phải chuyển từ “đi bộ” sang “tập bơi”! Bao nhiêu năm đi bộ quen rồi, giờ tập bơi cũng phải học thêm kỹ năng. Mà quan trọng nhất là phải vượt qua tâm lý ngại “xuống nước”…

Ông Trần Thanh Hải cho rằng, câu chuyện chuyển đổi từ xuất hàng bằng đường bộ sang đường biển, rõ ràng không phải chỉ là thay đổi phương thức vận tải mà trước hết phải là thay đổi tư duy, thay đổi thói quen cố hữu ăn sâu trong suy nghĩ của nhiều nhà vườn, chủ vựa, thương lái, doanh nghiệp. Không phải các doanh nghiệp, thương lái của chúng ta không biết những rủi ro của xuất khẩu tiểu ngạch. Nhưng họ ngại thay đổi, họ quen với việc bán hàng trong vòng một tuần là được thu tiền ngay, họ không biết nếu thay đổi thì phải làm gì, bắt đầu từ đâu... Hoặc cũng có thể họ thiếu một động lực, một áp lực để buộc mình phải thay đổi.

“Chuyển sang chính ngạch như thế, có khó lắm không? Sẽ rất khó, nếu vẫn giữ nếp nghĩ cũ. Còn nếu doanh nghiệp đã có quyết tâm thay đổi, cùng với sự hỗ trợ của chính quyền, hiệp hội, thì câu trả lời đã ở trong tầm tay”, ông Hải đặt vấn đề và cho biết, Bộ Công thương đã khuyến cáo các địa phương thay đổi từ 5-6 năm nay. Đây là thời điểm mà DN và địa phương cần quyết tâm thay đổi phương thức từ xuất khẩu tiểu ngạch sang chính ngạch. Nếu hãng tàu có thiện chí thì số lượng nông sản cần vận chuyển cũng không đáng kể. Vì vậy, về lâu dài, muốn tàu tăng container ổn định cần phải có cam kết lượng hàng đi mỗi tháng.

Thúy Trần