CEO Zoom trở thành một trong những người giàu nhất thế giới trong năm 2020

11:06 28/12/2020

Sự bùng nổ của Zoom cũng giúp khối tài sản của người sáng lập công ty Eric Yuan tăng trưởng phi mã, qua đó đưa ông trở thành một trong những người giàu nhất thế giới trong năm 2020.

Gần một năm sau khi thế giới biết đến sự xuất hiện của COVID-19, nhiều người vẫn đang phải ở nhà và làm việc, học tập và giải trí, trong khi các địa điểm như văn phòng, trường học, rạp chiếu phim, sân vận động, nhà hàng phải đóng cửa phòng dịch. Trong bối cảnh đó, ứng dụng hội họp trực tuyến Zoom đã nổi lên như một phần khó tách rời của cuộc sống thời đại dịch, giúp mọi người kết nối mà không phải gặp mặt trực tiếp.

Sự bùng nổ của Zoom cũng giúp khối tài sản của người sáng lập công ty Eric Yuan tăng trưởng phi mã, qua đó đưa ông trở thành một trong những người giàu nhất thế giới trong năm 2020.

Ông Eric Yuan - Ảnh: GettyImages
Ông Eric Yuan - Ảnh: GettyImages.

Nhờ có đại dịch Covid-19, công ty đã có thêm người sử dụng dịch vụ này miễn phí, nhưng cùng lúc đó cũng còn rất nhiều người khác sẵn sàng trả tiền để dùng dịch vụ. Doanh thu của công ty tăng gấp 4 lần còn lợi nhuận tăng đến 90 lần, ngay cả giới chuyên gia cũng vô cùng ngạc nhiên.

Cổ phiếu của Zoom nhờ vậy tăng cao và cao hơn nữa, cổ phiếu Zoom có thể được coi như một trong những cổ phiếu có mức tăng trưởng cao nhất năm cùng với cổ phiếu của nhiều hãng vắc xin như Moderna hay công ty Nio của Trung Quốc với mức tăng trưởng lên đến 450%.
Việc cổ phiếu tăng trưởng mạnh hỗ trợ nhiều cho CEO của Zoom, ông Eric Yuan, người từng làm việc với phần mềm gọi điện video trực tuyến mà Cisco đã mua lại vào năm 2007. Ông Yuan vốn đã là tỷ phú từ trước đại dịch Covid-19. 
Cổ phiếu Zoom đã chính thức chào sàn vào tháng 4/2019, từ đó đến nay, cổ phiếu Zoom đã không ngừng khiến cho nhà đầu tư ấn tượng với sự kết hợp giữa tăng trưởng mạnh và lợi nhuận. Giờ đây ông đang thuộc nhóm 100 người giàu nhất thế giới. Lượng cổ phiếu Zoom mà ông nắm giữ được định giá ước khoảng 17 tỷ USD.
CEO của Coupa, ông Rob Bernshteyn, nhận xét: “Tôi cảm thấy vô cùng mừng cho ông, thực sự đó”. Ông Rob Bernshteyn đã biết ông Eric Yuan suốt từ nhiều năm qua và Coupa là khách hàng của Zoom. 
Giờ đây, Eric Yuan là một trong 100 người giàu nhất thế giới. Theo FactSet, giá trị số cổ phiếu Zoom do ông Yuan nắm giữ trị giá gần 17 tỷ USD.

Dù nhu cầu sử dụng dịch vụ tăng vọt, song Zoom cũng đối mặt với chỉ trích về vấn đề bảo mật và quyền riêng tư, khiến công ty phải tiến hành nhiều nâng cấp. Giới chuyên gia cho rằng mức độ phổ biến của Zoom sẽ giảm khi các chính phủ nới lỏng hạn chế đi lại cũng như người dân trở lại các hoạt động bình thường một khi dịch COVID-19 được kiểm soát.

Zoom trở thành ứng dụng gọi video phổ biến bậc nhất năm 2020.
Zoom trở thành ứng dụng gọi video phổ biến bậc nhất năm 2020..

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lại nhận địch đà tăng trưởng của Zoom vẫn còn. Họ viện dẫn xu hướng chuyển đổi số vốn đã xuất hiện từ trước, và đại dịch COVID-19 chỉ tạo điều kiện để đẩy nhanh quá trình này.

Do đó, các nhà đầu tư sẽ không thể bỏ qua nhóm cổ phiếu công nghệ, đặc biệt là các công ty điện toán đám mây. Điều này được thể hiện quá việc WisdomTree Cloud Computing Fund, một quỹ EFT theo dõi chỉ số các công ty dịch vụ đám mây do công ty đầu tư mạo hiểm Bessemer quản lý, đã tăng trưởng tới 119% trong năm nay.

Bảo Bảo