CEO Trần Ngọc Thái Sơn và câu chuyện khởi nghiệp từ niềm đam mê bán sách ngoại ngữ

19:32 11/11/2021

Doanh nhân Trần Ngọc Thái Sơn - Nhà sáng lập & CEO Tiki. Tiki là dự án khởi nghiệp ở tuổi 30 của CEO Trần Ngọc Thái Sơn. Bước đầu xây dựng và phát triển, Tiki giống như các cửa hàng bán sách khác với đặc thù chuyên bán sách tiếng Anh. Một thời gian sau, thương hiệu bắt đầu kinh doanh đa dạng sản phẩm và hoạt động trong nhiều lĩnh vực.

CEO Trần Ngọc Thái Sơn. Nguồn: Internet
CEO Trần Ngọc Thái Sơn. Nguồn: Internet.

Ông Trần Ngọc Thái Sơn sinh năm 1981 tại TP. Hồ Chí Minh. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành thương mại điện tử của trường Đại học New South Wales, Úc, Trần Ngọc Thái Sơn đã tham dự vào ở các vị trí như Giám đốc Marketing cho Vinabook, Quản lý điều hành ở Vega (Clip.vn) và thiết kế Web cho Impaq Interactive (Thái Lan). Các vị trí này đã cung cấp nhiều kinh nghiệm cho nhà sáng lập trẻ này trong marketing, thiết kế web và sách. Khi trở về Việt Nam, ông có số vốn trong tay là 5000 USD. Ông đã có 2 tháng để phát triển Tiki.vn với tầm nhìn là phục vụ cho khách hàng với những sảm phẩm đáng tin cậy cùng với những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Sơn đã bắt đầu với công việc bán sách tiếng Anh trực tuyến. Sự lựa chọn này được quyết định bằng sở thích và kinh nghiệm có được của anh, Sơn đã thích đọc sách từ nhỏ. Với trải nghiệm của mình, Sơn nhận thấy việc mua sách ngoại ngữ ở Việt Nam là hiếm và giá thành rất đắc. Những cửa hàng sách nổi tiếng ở Việt Nam cũng cấp số lượng rất ít. Từ đó, Sơn đã cố gắng đặt sách ở nhiều nước khác nhau, anh cũng đối mặt với những vấn đề như phí, việc mất hoặc thất lạc và sự chậm trễ trong việc giao hàng.
“Bức xúc vì đi tìm mua một cuốn sách mất quá nhiều thời gian, nên tôi nghĩ đến một công cụ có thể giúp mọi người mua sách dễ dàng hơn, tiết kiệm được thời gian và tiền bạc đó là mua bán sách online” - Sơn mở đầu câu chuyện khởi nghiệp của mình như vậy.
“Tiki là tiện lợi và tiết kiệm, đó cũng là phương châm của công ty tạo mọi thuận lợi cho khách hàng lên trang web tìm cái gì cũng có, tiết kiệm được thời gian. Dành thời gian cho gia đình, bạn bè...” - Sơn giải thích.
Những ngày đầu, trang web của Sơn chỉ bán sách tiếng Anh với hơn 100 đầu sách được để trong... gara xe của nhà, còn văn phòng công ty được đặt luôn trong... phòng ngủ của Sơn để tiện giao dịch khi khách có nhu cầu mua sách liên lạc qua điện thoại. Khi có đơn hàng Sơn tự đóng gói, bỏ lên xe rồi tự đi giao sách cho khách.
Sơn kể: “Nhiều hôm 11, 12h đêm cũng phải bật dậy đi giao sách. Nhưng vui vì khách rỉ tai nhau tìm mua sách qua mạng, tháng đầu tiên Tiki có được 20 đơn hàng”.
CEO Tiki. Nguồn: Internet
CEO Tiki. Nguồn: Internet.
Mặc dù không tìm được người đồng sáng lập để có thêm lực phát triển công ty từ những ngày đầu khởi nghiệp nhưng Sơn không bỏ cuộc. Anh quyết định “leo núi” một mình, không chỉ bán sách anh tìm kiếm các nguồn hàng văn phòng phẩm, điện tử... để bán kèm theo, vì như anh nói: “Sau một thời gian dài tìm hiểu thói quen tiêu dùng, tôi nhận thấy khách hàng, nhất là các bạn trẻ, lên mạng không chỉ mua sách mà còn có nhu cầu lớn mua các mặt hàng khác”.
Câu chuyện khởi nghiệp tuy khó khăn nhưng không phụ sự nỗ lực và cố gắng của ông Sơn, vào tháng 3/2012, Tiki đã nhận được sự đầu tư của Soichi Tajima – Chủ tịch và CEO của Quỹ đầu tư CyberAgent Ventures Inc. Nhờ vậy, tới tháng 8/2012, trang Tiki.vn của ông đã có 80 nhân viên, văn phòng, kho chứa và phát triển thành nhà sách trực tuyến số 1 tại Việt Nam.
Dấu mốc lịch sử chính là năm 2016, khi Tiki nhận được 384 tỷ vnđ từ Công ty Cổ phần VNG. Nhờ khoản đầu tư này, Tiki có nhiều điều kiện hơn để phát triển hệ thống phần mềm, công nghệ.
Trần Ngọc Thái Sơn nhận thấy tiềm năng, phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam với những thói quen mua sắm, tiêu dùng thay đổi chuyển dần sang mua sắm trên mạng, ông đã chuyển đổi Tiki thành website bán lẻ đa ngành. Tham vọng của Tiki là trở thành trang thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam. đến nay website thương mại điện tử Tiki.vn cung cấp các sản phẩm thuộc 10 ngành hàng như sau: Sách, Điện Thoại – Máy Tính Bảng,Thiết Bị Số – Phụ Kiện Số, Điện Gia Dụng , Nhà Cửa Đời Sống, Làm Đẹp – Sức Khỏe, Thiết Bị Văn Phòng Phẩm, Đồ Chơi – Đồ Lưu Niệm, Mẹ & Bé, Thể thao. Công ty của ông đã chịu phải thua lỗ khi phải chi quá nhiều cho chi phí hoạt động, tuy nhiên Tiki với mức tăng trưởng hơn 25% trong năm 2017 lại trở thành điểm đầu tư hấp dẫn.
Năm 2018 này, Tiki tiếp tục nhận được sự đầu tư của công ty JDar Inc của Trung Quốc và Công ty STIC Investment của Hàn Quốc đã tài trợ cho một vòng Series C trị giá 54 triệu USD để giúp củng cố sự hiện diện của Tiki trên thị trường.

Vào tháng 3 vừa qua, CTCP TiKi - đơn vị vận hành trang thương mại điện tử Tiki – thông báo phát hành thành công 1.000 tỷ đồng trái phiếu kì hạn 2 năm với lãi suất coupon 13%/năm.

Theo Tiki, nguồn vốn huy động từ đợt phát hành này sẽ được sử dụng để tăng quy mô vốn hoạt động của công ty bao gồm: Tài trợ nghiên cứu phát triển, chi phí quản lý vận hành doanh nghiệp, chi phí lương nhân viên, trả tiền cho nhà cung cấp, mua sắm thiết bị công nghệ phục vụ hoạt động kinh doanh; Thực hiện các chương trình, dự án đầu tư của công ty gồm đầu tư vào công ty con, đầu tư mở rộng hệ thống kho bãi, hệ thống lưu trữ - vận chuyển hàng hóa, tài trợ quảng bá tiếp thị.

Hương Trà (tổng hợp)