Nổi tiếng với các sản phẩm điện thoại thông minh và đồ gia dụng, Xiaomi đã bước vào thị trường xe điện đầy cạnh tranh của Trung Quốc trong năm nay, một phần trong chiến lược đa dạng hóa danh mục sản phẩm của họ.
Phát biểu tại một sự kiện hàng năm ở Bắc Kinh mới đây, CEO Lei Jun cho biết, Xiaomi bắt đầu xem xét việc sản xuất xe điện sau một "tai nạn", đó là thông báo của chính quyền Tổng thống Donald Trump đưa công ty Trung Quốc vào danh sách trừng phạt của Mỹ.
"Tôi nhận được cuộc gọi từ một người bạn nói rằng chúng tôi đã bị trừng phạt. Theo đó, các nhà đầu tư Mỹ bị cấm nắm giữ cổ phần nhà sản xuất smartphone Trung Quốc. Điều đó như một cú sét đánh giữa trời quang", Lei nói, đồng thời cho biết thêm rằng, Ban giám đốc Xiaomi đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp ngay trong ngày hôm đó để bắt đầu cuộc đua phát triển xe điện.
"Nếu không có tác động lớn từ các biện pháp trừng phạt bất ngờ của Mỹ, chúng tôi sẽ không vội vàng bước vào ngành công nghiệp ô tô đầy phức tạp", Lei nói.
Bốn tháng sau, Xiaomi giành chiến thắng hiếm hoi trên tòa và được gỡ tên khỏi danh sách. Đây là một trong những doanh nghiệp Trung Quốc đầu tiên làm được điều này. Dù vậy, sự cố buộc Lei phải nghĩ về tương lai của công ty mà ông sáng lập từ năm 2010.
Khác với Huawei – vốn đối mặt với các lệnh cấm vận khắc nghiệt từ Mỹ, Xiaomi không có tên trong bất kỳ danh sách đen thương mại nào của Mỹ. Do đó, có thể mua được những con chip mới nhất từ Qualcomm, yếu tố quan trọng để duy trì cạnh tranh trên thị trường toàn cầu, nơi Apple và Samsung đang thống trị. Xiaomi cũng vẫn được sử dụng dịch vụ Google – thứ đã “khai tử” mảng kinh doanh di động Huawei ở nước ngoài.
Dù mới bán mẫu sedan SU7 vào tháng 3, Xiaomi đã tìm thấy thành công trên thị trường nhờ chiến lược định giá hợp lý. Cho đến nay, công ty của Lei giao hơn 30.000 xe đến tay khách hàng.
Xiaomi công bố kế hoạch ra mắt công ty con chuyên sản xuất xe điện vào tháng 3 năm 2021, chỉ hai tháng sau khi bị Mỹ đưa vào danh sách đen.
Ông Lei cho biết, Xiaomi đã từ chối vốn đầu tư mạo hiểm, thay vào đó, đầu tư 10 tỉ USD của mình vào doanh nghiệp trong 10 năm. Ông Lei gọi đó là "dự án khởi nghiệp lớn cuối cùng" trong cuộc đời ông.
Một phần của khoản đầu tư đó bao gồm 5,5 tỉ NDT (756,3 triệu USD) để xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện rộng lớn ở Bắc Kinh, có diện tích 718.000 mét vuông (7,7 triệu feet vuông), tương đương với 100 sân bóng đá tiêu chuẩn.
Thị trường xe điện của Trung Quốc đã trở nên bão hòa khi nhiều công ty khởi nghiệp và nhà sản xuất ô tô lâu năm tràn vào thị trường, đẩy giá xuống thấp.
Sự gia nhập thị trường của Xiaomi đã đưa công ty bắt đầu từ việc sản xuất điện thoại thông minh giá rẻ nay có một chỗ đứng vững chãi hơn. Là một người đi sau, Xiaomi đã cạnh tranh với các công ty xe điện bao gồm Tesla, Xpeng và Nio về giá để nhanh chóng giành được thị phần. Ông Lei cho biết tại lễ ra mắt SU7 rằng, công ty đang bán những chiếc xe này với giá lỗ, với mức giá khởi điểm là 215.900 NDT.
Xiaomi đặt mục tiêu bàn giao ít nhất 100.000 xe điện SU7 trong năm nay, với mục tiêu bán ra 120.000 chiếc. Nhà máy HyperFactory của Xiaomi tại Bắc Kinh đã phải làm việc gấp đôi vào tháng 6 khi tăng cường năng lực sản xuất để đạt mục tiêu này. Đây là một sự gia tăng đáng kể so với đầu năm nay, khi công ty ban đầu đặt mục tiêu doanh số năm đầu tiên là 76.000 xe trong khi xác định năng lực sản xuất của mình. Ông Lei cho biết, công ty đã giao hàng hơn 25.000 xe điện vào cuối tháng 6 và dự kiến đạt mục tiêu 100.000 chiếc vào tháng 11.
Xe điện SU7 hiện chỉ được bán tại Trung Quốc. Ông Lei cho biết, mục tiêu của ông là đưa Xiaomi trở thành một trong năm nhà sản xuất ô tô hàng đầu toàn cầu. Cũng tại sự kiện này, Xiaomi đã công bố SU7 Ultra, mẫu siêu xe điện đầu tiên với 1.548 mã lực. Xiaomi kỳ vọng SU7 Ultra sẽ thiết lập kỷ lục mới trong phân khúc sedan điện bốn cửa tại trường đua Nürburgring (Đức).