CEO của Waymo từ chức Giám đốc điều hành công nghệ tự lái của Alphabet
John Krafcik, nhân vậy kỳ cựu trong ngành công nghiệp ô tô, người đã điều hành Waymo trong hơn 5 năm sẽ từ chức Giám đốc điều hành của gã khổng lồ công nghệ tự lái Alphabet Inc và vị trí được thay thế bởi hai giám đốc điều hành cấp cao của công ty.
Kracik đã thông báo tin tức bất ngờ thông qua một bài đăng trên Twitter vào thứ Sáu. Theo công ty cho biết, Takedra Mawakana, Giám đốc điều hành của Waymo và Dmitri Dolgov, CTO lâu năm của công ty đều được thăng chức thành đồng CEO. Krafcik sẽ tiếp tục làm việc với Waymo với tư cách là cố vấn.
Cựu CEO viết trên Twitter: “Sau 5 năm nhiệt huyết dẫn dắt đội ngũ này, tôi đã quyết định rời khỏi vai trò Giám đốc điều hành của mình tại Waymo và bắt đầu những cuộc phiêu lưu mới. Để bắt đầu, tôi mong muốn có một khoảng thời gian làm mới lại kết nối bạn bè và gia đình cũng như khám phá những phần chưa được biết đến của thế giới.”
Là một kỹ sư được đào tạo tại Đại học Stanford và dành phần lớn sự nghiệp của mình cho các nhà sản xuất ô tô Hyundai Motor và Ford, Krafcik được mời đảm nhận dự án ô tô tự lái của Google vào năm 2015. Ông đã biến một chương trình R&D thành công ty công nghệ tự lái lớn nhất ở Mỹ tạo nên thương hiệu Waymo và khởi động dự án robotaxi công cộng đầu tiên ở ngoại ô Phoenix. Gần đây, công ty đã nỗ lực xây dựng hoạt động kinh doanh hậu cần tự hành được gọi là Waymo Via trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng để phát triển xe tải và xe tải tự lái từ các đối thủ bao gồm TuSimple và Aurora.
Trong khi Waymo đã là chuẩn mực cho các phương tiện tự lái trong hơn một thập kỷ, những nỗ lực thương mại hóa công nghệ của Waymo đã phát triển chậm hơn so với dự kiến. Công ty cho biết doanh thu đến từ quan hệ đối tác và đã huy động được hàng tỷ đô la từ các nhà đầu tư bên ngoài, bên cạnh hàng tỷ đô la hỗ trợ từ Alphabet trong những năm qua.
Grayson Brulte, Chủ tịch Công ty tư vấn Brulte & Co., người theo dõi chặt chẽ những phát triển trong ngành công nghiệp xe tự hành cho biết:“Thách thức trong tương lai đối với Waymo là tìm ra con đường dẫn đến doanh thu và khả năng sinh lời thực sự. Đặc biệt, Waymo vẫn chưa chứng minh được con đường nào để tạo ra lợi nhuận cho việc kinh doanh robotaxi.”
Krafcik bắt đầu gia nhập Google gần sáu năm trước, sau một thời gian dài đảm nhiệm vị trí Giám đốc điều hành của Hyundai tại Hoa Kỳ và là kỹ sư trưởng của Ford. Sự nghiệp ô tô của ông bắt đầu vào năm 1984 khi ông còn là một trong những kỹ sư đầu tiên được thuê tại New United Motor Manufacturing Inc., nhà máy ô tô liên doanh do Toyota và General Motors thành lập ở Fremont, California. Nhà máy đóng cửa vào năm 2009 nhưng Toyota đã bán nó cho Tesla vào năm 2010 và đây là nhà máy lắp ráp ô tô chính của nhà sản xuất xe điện kể từ đó.
Về phần Mawakana, CEO mới thay cho vị trí của Krafcik, ban đầu gia nhập Waymo với tư cách là người đứng đầu chính sách vào tháng 3 năm 2017, trước khi được thăng chức COO vào năm 2019. Trước đây, cô có kinh nghiệm làm việc cho Yahoo và eBay và là thành viên Hội đồng quản trị của Intuit. Đáng chú ý, Mawakana là người phụ nữ da màu thứ hai lãnh đạo một công ty công nghệ xe tự lái cùng với CEO Aicha Evans của Zoox.
TL
Cùng chuyên mục
Chân dung 2 nữ CEO hàng đầu trong ngành công nghệ
Từng bật khóc vì bị từ chối trên Shark Tank Mỹ, CEO startup thành tỷ phú USD
Chủ tịch Samsung đứng đầu danh sách người giàu nhất Hàn Quốc
Tim Cook tiếp tục đến Singapore, kết thúc chuyến công tác tại Đông Nam Á
François Pinault: Từ cậu bé nghèo bị chê cười đến ông trùm thời trang thế giới
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn