Cao Bằng: Từng bước chuyên nghiệp hóa công tác bảo trì đường bộ

DNHN - Cao Bằng là một trong những địa phương có cửa ngõ thông thương quan trọng của cả nước và có nhiều tuyến giao thông huyết mạch. Vì vậy mà thời gian qua, công tác bảo trì thường xuyên luôn được Sở GTVT Cao Bằng chú trọng, quan tâm, kịp thời sửa chữa, đảm bảo chất lượng các công trình và đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân.

Tổ chức lựa chọn nhà thầu rộng rãi, khách quan

Triển khai thực hiện chỉ đạo, chủ trương của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT Cao Bằng đã tổ chức đấu thầu rộng rãi thành công công tác bảo dưỡng thường xuyên trong nhiều năm qua. Theo đó, 100% gói thầu quản lý, bảo trì đường bộ đều được đấu thầu qua mạng (trừ các gói thầu sửa chữa đột xuất, tư vấn và kiểm toán dưới 500 triệu đồng). Khi đẩy mạnh đấu thầu qua mạng công tác bảo trì đường bộ, số nhà thầu tham gia đã tăng lên, tính cạnh tranh cao hơn, giảm thiểu tiêu cực trong đấu thầu, giúp minh bạch và chuyên nghiệp hóa công tác bảo trì đường bộ. 

Mua sắm các phương tiện chuyên dụng để phục vụ thi công dự án.
Mua sắm các phương tiện chuyên dụng để phục vụ thi công dự án.

Năm 2021, tổng số gói thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên 03 gói thầu. Trong đó gói thầu số 01: Quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường và cầu các tuyến QL.4A (đoạn Km66-Km74; Km136-Km204), QL.34B, tỉnh Cao Bằng (từ 1/4/2021 đến 31/3/2024) nhà thầu trúng thầu: Liên danh Công ty cổ phần phát triển xây dựng và thương mại số 909 - Công ty TNHH Xây dựng 209; Gói thầu số 02: Quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường và cầu các tuyến QL.4A (đoạn Km234-Km348), QL.34 (đoạn Km247-Km266), Đ.HCM, tỉnh Cao Bằng (từ 1/4/2021 đến 31/3/2024) nhà thầu trúng thầu: Liên danh Công ty CP Quản lý đường bộ Cao Bằng – Công ty cổ phần 244 – Công ty TNHH Nam Hải; Gói thầu số 03: Quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường và cầu các tuyến QL.34 (Km73-Km247), QL.4C, tỉnh Cao Bằng (từ 1/4/2021 đến 31/3/2024) nhà thầu trúng thầu: Công ty CP Quản lý đường bộ Cao Bằng. 

Chú trọng trong khâu đào tạo, lựa chọn nguồn nhân lực chất lượng cho công ty
Chú trọng trong khâu đào tạo, lựa chọn nguồn nhân lực chất lượng cho công ty.

Sau khi tổ chức lựa chọn được nhà thầu đáp ứng đủ tiêu chí, Sở Giao thông vận tải Cao Bằng đã đôn đốc nhà thầu trúng thầu khẩn trương triển khai thực thực hiện các nội dung của hợp đồng. Các đơn vị trúng thầu đã huy động máy móc, thiết bị và nhân lực để triển khai thực hiện các nội dung trong hợp đồng đã ký kết.

Công ty Cổ phần Phát triển xây dựng và Thương mại số 909 thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên trên tuyến QL.4A (đoạn Km66-Km74; Km136-Km204), QL.34B, tỉnh Cao Bằng. Sau khi trúng thầu đơn vị đã triển khai thi công đồng bộ trên toàn tuyến các hạng mục như: Bảo dưỡng hệ thống mặt đường, san gạt lề, công trình cầu, cống; hệ thống rãnh dọc thoát nước… Đặc biệt là công tác an toàn giao thông đã được đơn vị thực hiện nghiêm túc như: thường xuyên vệ sinh hệ thống mắt phản quang hộ lan, mặt biển báo, bổ sung bọc lại hệ thống cọc H, cọc Km bằng tôn phản quang, bổ sung hệ thống tiêu dẫn hướng tại các vị trí cong cua mang đến hiệu quả rất lớn trong công tác đảm bảo ATGT trên tuyến.

Ứng dụng phương tiện hiện đại, đảm bảo chất lượng công trình

Là một trong những đơn vị đáp ứng đủ tiêu chí và điều kiện nhận thầu, ông Phạm Ân Trường - Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển xây dựng và Thương mại số 909, cho biết: “Công ty Cổ phần phát triển xây dựng và thương mại số 909 là đơn vị đã có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác thi công xây dựng, bảo trì đường bộ - quản lý, bảo dưỡng thường xuyên cầu đường bộ, đường cao tốc, đảm bảo ATGT, cứu hộ cứu nạn, sửa chữa định kỳ, trùng tu, đại tu. Trong những năm qua, Công ty chúng tôi đã luôn chủ động sáng tạo trong công việc, tuyển dụng nguồn và đào tạo nguồn nhân lực, mua sắm cải tiến trang thiết bị hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý được giao, đáp ứng tốt yêu cầu của công tác Quản lý, bảo dưỡng thường xuyên cầu đường bộ, đường cao tốc và được các Chủ đầu tư đánh giá cao”. 

Chia sẻ về những lợi thế của doanh nghiệp trong công tác thực hiện nhiệm vụ, đại diện Công ty Cổ phần Phát triển xây dựng và Thương mại số 909 đánh giá hệ thống cán bộ kỹ sư, tập thể người lao động và trang thiết bị, phương tiện là điểm mạnh của doanh nghiệp. Công ty đã tập trung đầu tư trang thiết bị hiện đại chuyên dụng, như: xe kiểm tra cầu, máy cào bóc mặt đường, cải tiến máy phun áp lực để rửa tường lốp, khe co giãn mặt cầu, cải tiến máy xúc lật, san gạt lề, cải tiến máy xúc lật liên hoàn vệ sinh hộ lan tôn sóng, cải tiến máy xúc lật quét vệ sinh mặt đường, cải tiến đầm rung gắn đầu máy xúc, máy cắt cỏ gắn gầu máy xúc. Đặc biệt trong năm 2021 đã áp dụng công nghệ cào bóc tái sinh nguội tại chỗ cho kết cấu ao đường - sử dụng xi măng lần đầu tiên trên Quốc lộ 4A, tỉnh Cao Bằng. 

Hoạt động bảo dưỡng, duy tu được triển khai đồng bộ.
Hoạt động bảo dưỡng, duy tu được triển khai đồng bộ..

Đánh giá chất lượng cán bộ là yếu tố quan trọng nhất trong sự phát triển của doanh nghiệp, những năm qua, Công ty đã trú trọng việc tuyển dụng nguồn và đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng tốt yêu cầu của công tác Quản lý, bảo dưỡng thường xuyên cầu đường bộ. Công ty liên kết với trường Đại học Giao thông vận tải và Đại học Công nghệ giao thông vận tải để lựa chọn đội ngũ cán bộ trẻ, năng động, sáng tạo, Công ty cam kết luôn đảm bảo việc làm ổn định, lâu dài và các chế độ chính sách cho người lao động theo đúng các quy định của pháp luật. 

Thi công cào bóc tái sinh nguội tại chỗ
Thi công cào bóc tái sinh nguội tại chỗ.

Tự hào với nguồn lực của doanh nghiệp, ông Phạm Ân Trường - Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển xây dựng và Thương mại số 909 tự tin sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ: “Với tiềm lực tài chính lành mạnh, nguồn nhân lực và phương tiện, thiết bị sẵn có Công ty chúng tôi có những thuận lợi và phát huy hiệu quả tốt trong công tác thi công xây dựng - quản lý, vận hành khai thác và bảo dưỡng thường xuyên, đặc biệt là công tác đảm bảo ATGT trong mọi điều kiện. Chúng tôi cam kết sẽ thực hiện tốt công tác Quản lý, vận hành khai thác, bảo dưỡng thường xuyên, khắc phục hậu quả đảm bảo ATGT các tuyến đường được giao, đảm bảo thực hiện quản lý theo đúng Quy trình quản lý khai thác của dự án và quy định của nhà nước, chủ đầu tư… phục vụ tốt cho việc đi lại của các phương tiện giao thông khi lưu thông trên đoạn tuyến”.

Đặc biệt, sau khi tiếp nhận thực hiện công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến Quốc lộ, Công ty đã cơ bản khôi phục được tuyến như mới đưa vào khai thác đảm bảo 5 mục tiêu (mặt đường sạch sẽ, êm thuận, nền đường, lề đường, cây cỏ được cắt tỉa, phát quang đúng quy định... hệ thống thoát nước sạch sẽ, thông thoáng, Hệ thống ATGT sạch sẽ, ngay ngắn, đảm bảo đúng QCVN 41/2019/BGTVT.

Duy Dũng/ Theo Làng nghề Việt Nam

Tin liên quan