1. Nuôi dưỡng các mối quan hệ
Trước khi mở rộng mạng lưới quan hệ của bạn, hãy tập trung vào việc phát triển và duy trì mối quan hệ với những người mà bạn đã quen biết trước đó. Thông thường, mọi người chọn hợp tác với những người mà họ có mối quan hệ chặt chẽ, tin tưởng và có cơ sở vững chắc để quyết định chọn đối tác làm việc. Nếu bạn chưa xây dựng được những mối quan hệ thực sự, thì bạn sẽ khó lòng có được một mạng lưới mối quan hệ mạnh mẽ và không có cách nào để rút ngắn quá trình này.
Dành thời gian cho việc làm quen với mọi người ở ngoài đời thật là rất quan trọng. Bạn có thể chọn cách gặp gỡ trong không gian thân mật như quán cà phê, trà, hoặc cùng nhau đi ăn bữa tối để có thể tạo ra môi trường thân thiện hơn rất nhiều so với việc chỉ kết nối trên các mạng xã hội. Bạn cũng có thể tổ chức một cuộc họp nhỏ và mời mọi người đi ăn trưa để cùng làm quen với nhiều người cùng một lúc. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn nên xem xét kỹ về sự phù hợp giữa các người tham gia để đảm bảo không tạo ra tình huống khó xử và để đạt được mục tiêu trong việc mở rộng mối quan hệ.
2. Cho trước, nhận sau
Hãy xây dựng lòng tin và tạo ấn tượng tích cực trước khi bạn bắt đầu hợp tác với bất kì mối quan hệ nào. Tìm cơ hội để chia sẻ kiến thức hoặc hỗ trợ người khác trong lĩnh vực bạn am hiểu, nhưng cũng có thể là chia sẻ những thông tin nhỏ về du lịch hoặc sở thích cá nhân. Một chiến lược tuyệt vời nữa là giới thiệu những người trong mạng lưới của bạn cho nhau để có thể gắn kết các mối liên hệ thêm bền chặt.
3. Tận dụng mức độ kết nối thứ hai
Nếu bạn không tìm thấy người nào trong mạng lưới hiện tại có thể giúp bạn giải quyết vấn đề ngay lập tức, đừng nản lòng. Mỗi người trong mạng lưới của bạn có thể có mối quan hệ với nhiều người khác và có thể giúp bạn kết nối. Hãy chia sẻ với họ và yêu cầu họ giới thiệu. Điều này không chỉ giúp bạn có được lời giới thiệu mạnh mẽ, mà còn làm tăng lòng tin của bạn bè trong việc giới thiệu bạn cho người khác.
4. Duy trì giao tiếp
Sau khi thiết lập kết nối, hãy duy trì mối quan hệ và tương tác thường xuyên. Sử dụng các công cụ mạng xã hội hoặc bất kỳ nền tảng nào khác để thường xuyên xuất hiện và duy trì sự hiện diện của bạn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng nội dung bạn chia sẻ cần phải có giá trị thực sự và đóng góp cho cộng đồng. Hãy cập nhật nội dung đều đặn để mọi người luôn biết bạn là ai và bạn đang làm gì.
P.V (t/h)