Cách xây dựng văn hóa biết ơn tại nơi làm việc

DNHN - Ở mọi nơi làm việc, mọi người đều có mong muốn cố hữu là cảm thấy được người khác coi trọng. Nghiên cứu cho thấy rằng, khi nhân viên cảm thấy được đánh giá cao, họ hài lòng hơn, sẵn sàng làm việc nhiều giờ hơn và có động lực để làm hết sức mình. Không chỉ vậy, lòng biết ơn còn tạo ra hiệu ứng domino trong tổ chức. Việc thể hiện sự đánh giá cao đối với ai đó có khả năng truyền cảm hứng cho người đó “đền đáp xứng đáng” và cảm ơn người khác.

Không bao giờ là quá muộn để xây dựng văn hóa biết ơn tại nơi làm việc

Không bao giờ là quá muộn để xây dựng văn hóa biết ơn tại nơi làm việc. (Ảnh: LSA Global)

Mặc dù sự đánh giá cao là món quà tốt nhất mà bạn có thể tặng cho nhân viên, nhưng nó vẫn bị thiếu trong nhiều tổ chức ngày nay. Một nghiên cứu thậm chí còn chỉ ra rằng công việc là nơi mà mọi người ít thể hiện lòng biết ơn nhất! Hãy thay đổi điều đó bằng cách xem xét các cách bạn có thể tạo ra văn hóa biết ơn tại nơi làm việc.

Bắt đầu cuộc họp với lòng biết ơn

Thay vì bắt đầu cuộc họp bằng những lời giới thiệu hay cập nhật trạng thái nhàm chán, hãy yêu cầu mọi người chia sẻ điều gì đó mà họ biết ơn. Cách tiếp cận này giúp mọi người trở nên hiện tại hơn và ít căng thẳng hơn. Hầu như không thể cùng lúc lo lắng và bày tỏ lòng biết ơn về điều gì đó. Trên thực tế, việc bày tỏ lòng biết ơn thực sự có lợi cho sức khỏe như giảm huyết áp, giải phóng dopamine và oxytocin.

Sử dụng các chiến thuật sáng tạo

Hãy sáng tạo khi tạo ra văn hóa biết ơn. Một ý tưởng là tạo ra một thử thách lòng biết ơn trong 30 ngày. Bằng cách đó, bạn có thể khuyến khích nhân viên bày tỏ lòng biết ơn thông qua những hành động nhỏ hàng ngày. Ví dụ, một ngày, bạn có thể yêu cầu nhân viên làm điều gì đó tốt đẹp cho đồng nghiệp và một ngày khác, bạn có thể yêu cầu họ viết ra ba điều mà họ đánh giá cao về sếp của mình. Một chiến lược khác là sử dụng bảng ghi nhận nhân viên để chúc mừng công khai những thành tích xuất sắc. Khả năng là vô tận.

Bảo vệ và phát huy hai từ nhỏ đó

Việc bày tỏ lòng biết ơn có thể là công cụ hữu hiệu nhất để bạn giữ chân nhân tài. Hãy nhớ rằng việc cảm ơn nhân viên không chỉ vì những thành tích dựa trên hiệu suất mà còn vì những đóng góp tinh tế hơn như đưa ra quan điểm khác trong cuộc họp hoặc thực hiện các dự án bổ sung. Ngay cả một email đơn giản hoặc ghi chú viết tay cũng sẽ đi một chặng đường dài. Bằng cách nắm bắt hai từ nhỏ đó, bạn sẽ xây dựng lòng tin và tinh thần trong toàn tổ chức. 

Thể hiện ra rằng nỗ lực tạo ra tác động như thế nào 

Khi chúng ta có thể nhìn thấy kết quả của những nỗ lực của mình, chúng ta có thể cảm thấy biết ơn và tận hưởng những lợi ích sức khỏe mà nó mang lại. Các nhà quản lý có thể làm cho mối liên hệ này trở nên rõ ràng hơn bằng cách nói về những thành công của tổ chức và ảnh hưởng của tổ chức đối với thế giới. Một cách khác để làm điều này là đăng những câu chuyện thành công của khách hàng trên phương tiện truyền thông xã hội và blog của công ty bạn. Bạn cũng có thể hỗ trợ các nỗ lực tình nguyện của nhân viên thông qua các chương trình khác nhau như làm việc với một tổ chức phi lợi nhuận tại địa phương hoặc tham gia vào các hoạt động của khu phố. Mục đích là giúp mọi nhân viên thấy công việc của họ tạo ra tác động tích cực như thế nào.

Làm gương

Văn hóa biết ơn bắt đầu từ trên xuống. Biết ơn là một kỹ năng lãnh đạo cần thiết phải có chủ đích, thường xuyên và xác thực. Đừng chờ đợi các đánh giá hiệu suất hàng năm để ghi nhận mọi người về công việc tuyệt vời mà họ đang làm. Nếu quản lý cấp cao dành thời gian để ghi nhận nỗ lực của nhân viên, điều đó sẽ khuyến khích những người khác cũng làm như vậy.

Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu đưa lòng biết ơn vào tổ chức của bạn. Xét cho cùng, văn hóa của một công ty là một trong những tài sản thiết yếu nhất của nó. Dành thời gian và nỗ lực để tạo ra một môi trường coi trọng và công nhận nhóm có thể gặt hái được những phần thưởng to lớn về sự hài lòng và hiệu suất của nhân viên. Vào cuối ngày, không có công thức kỳ diệu nào. Nó thực sự khá đơn giản — tất cả chúng ta đều muốn cảm thấy được đánh giá cao và có giá trị. Bên cạnh đó, thật tuyệt khi nói hai từ nhỏ bé mạnh mẽ đó, "Cảm ơn!"

Thanh Tịnh

Bài liên quan