Thứ sáu 10/10/2025 03:43
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Cách các 'ông lớn' hàng xa xỉ như Gucci, Louis Vuitton sống khỏe ở Trung Quốc sau đại dịch Covid-19

12/10/2020 00:00
Hai thương hiệu trên đã kết hợp thành công giữa trực tuyến, ngoại tuyến và cung cấp trải nghiệm thông qua chiến lược đa kênh.

Cách các 'ông lớn' hàng xa xỉ như Gucci, Louis Vuitton sống khỏe ở Trung Quốc sau đại dịch Covid-19

"Lễ hội Gucci Qixi" đình đám của Gucci cho "Lễ tình nhân ở Trung Quốc" và sự hỗ trợ của Louis Vuitton dành cho nhân viên y tế ở nước này đã giúp hai thương hiệu "ghi điểm", bất chấp xu hướng ưa chuộng ngày càng tăng của giới trẻ châu Á đối với các nhãn hiệu "cây nhà lá vườn" thay vì các nhãn hiệu phương Tây có phần "ngột ngạt".

Sau thời gian gặp không ít khó khăn do đại dịch Covid-19, mới đây, nền kinh tế Trung Quốc đã chính thức phục hồi trở lại. Nhìn vào báo cáo thu nhập gần đây, nhiều tập đoàn xa xỉ lớn có lẽ sẽ phải gửi lời cảm ơn đến thị trường Trung Quốc bởi cả lĩnh vực bán hàng xa xỉ trực tuyến và ngoại tuyến đều đang bùng nổ tại đất nước tỷ dân.

Có thể nói, Covid-19 đã khiến rất nhiều người Trung Quốc không thể đi du lịch quốc tế và điều đó giúp chuyển hướng chi tiêu của họ trở lại nơi mình sinh sống. Hiệu ứng này đã thúc đẩy xu hướng mua sắm trong nước sau khi chính phủ Trung Quốc cắt giảm thuế giá trị gia tăng vào đầu năm 2019, giúp thu hẹp khoảng cách giá với nhiều mặt hàng xa xỉ. Cùng với sự tăng giá gần đây của đồng nhân dân tệ, ngày càng nhiều người tiêu dùng thích mua các sản phẩm xa xỉ ngay tại Trung Quốc.

Nếu quan sát kỹ hơn thị trường xa xỉ ở nước này, có thể nhận thấy các thương hiệu chiến thắng là những thương hiệu kết hợp thành công giữa trực tuyến, ngoại tuyến và cung cấp trải nghiệm thông qua chiến lược đa kênh.

Gucci và Louis Vuitton là hai ví dụ tiêu biểu về những thương hiệu xa xỉ tận dụng thành công thị trường Trung Quốc, ngay cả khi chịu ảnh hưởng của Covid-19.

Kết hợp trực tuyến và ngoại tuyến

Đối với bộ sưu tập dành cho nam vào mùa xuân năm 2021, Louis Vuitton đã tái hiện khái niệm truyền thống về trình diễn thời trang bằng cách tung ra một bộ phim hoạt hình, sau đó là các buổi trình diễn lưu diễn trực tiếp - và Trung Quốc là điểm dừng chân đầu tiên.

Thương hiệu đã thu về khoảng 100 triệu lượt tương tác chỉ với 5 bài đăng cho sự kiện này trên mạng xã hội. Chương trình có sự góp mặt của đại sứ thương hiệu, nam ca sĩ Kris Wu (Ngô Diệc Phàm) cùng một số nhân vật nổi tiếng khác.

Cách các ông lớn hàng xa xỉ như Gucci, Louis Vuitton sống khỏe ở Trung Quốc sau đại dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Kris Wu trong buổi trình diễn.

Trước khi buổi biểu diễn diễn ra, Louis Vuitton đã mời Wu cùng dàn khách mời tạo ra các đoạn giới thiệu riêng trên Weibo, mạng xã hội phổ biến bậc nhất ở Trung Quốc.

Động thái này đã thu về 63.000 lượt thích, 100.000 bình luận và 620.000 lượt chia sẻ. Hơn 1.000 khác đã tham dự chương trình và hơn 100.000 triệu người theo dõi trực tuyến. Sau đó, Louis Vuitton đã cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách mua sản phẩm trực tiếp thông qua WeChat Mini của mình.

Louis Vuitton là một ví dụ điển hình về cách xây dựng quá trình tiêu dùng suôn sẻ bằng cách sử dụng cả các công cụ trực tuyến và ngoại tuyến. Kết quả là, cửa hàng hàng đầu lớn nhất của thương hiệu này ở Trung Quốc đã đạt doanh số bán hàng kỷ lục trong tháng 8, đây cũng được cho là một tháng kỷ lục đối với thị trường Trung Quốc nói chung.

Đa dạng trên các nền tảng mạng xã hội

Một thương hiệu cần làm gì để truyền cảm hứng cho các cuộc thảo luận hoặc bắt đầu một xu hướng mới trên mạng xã hội ở Trung Quốc? Mỗi nền tảng đều có những quy tắc riêng và sở thích của các cư dân mạng trẻ cũng khác nhau rất nhiều. Do đó, các thương hiệu phải cân nhắc sử dụng các chiến lược marketing phù hợp. Đăng cùng một clip quảng cáo trên tất cả các nền tảng là một sự lãng phí tài nguyên và thậm chí phản tác dụng.

Lấy Gucci làm ví dụ. Bắt đầu từ đầu năm 2020, thương hiệu cao cấp của Ý đã bắt đầu công bố các tài khoản chính thức trên nhiều nền tảng khác nhau ngoài WeChat và Weibo. Đó là nền tảng ứng dụng video ngắn Douyin và nền tảng truyền thông xã hội/thương mại điện tử Little Red Book.

Tuy nhiên, Gucci chỉ mới chiếm được cảm tình của người tiêu dùng trong thời gian gần đây nhờ sự thành công của chiến dịch "Lễ tình nhân ở Trung Quốc". Ngày 30/7, Gucci giới thiệu bộ sưu tập với những sản phẩm có họa tiết tạo thành từ hai chữ G đỏ lồng vào nhau tạp thành hình quả táo, lấy cảm hứng từ cụm "apple of my eye" (bạn là người thực sự quan trọng với tôi).

Cách các ông lớn hàng xa xỉ như Gucci, Louis Vuitton sống khỏe ở Trung Quốc sau đại dịch Covid-19 - Ảnh 2.

Sản phẩm ví in logo theo chủ đề "apple of my eye" của Gucci.

Trên Weibo, Gucci đăng tải 7 phim ngắn với kết thúc mở mà khán giả được mời tham gia hoàn thiện. Cách lôi kéo khán giả khéo léo này đã giúp các video thu về hơn 1,5 triệu lượt xem.

Trong khi đó, trên Douyin, Gucci lại đăng một loạt các đoạn phim ngắn gây cười, khiến cư dân mạng bàn tán sôi nổi. Đối với Little Red Book, Gucci sử dụng diễn đàn kiểu cộng đồng để mời các nữ diễn viên giới thiệu bộ sưu tập qua livestream hoặc đăng hình ảnh chi tiết của sản phẩm. Cho đến nay, hashtag "Gucci Qixi" đã đạt hơn 126.000 lượt xem trên Little Red Book.

Mộc Tiên

Tin bài khác
Doanh nhân Hắc Ngọc Hải - "tay chơi” kín tiếng đứng sau chuỗi khách sạn hạng sang Central tại Thanh Hóa và Quảng Ninh”

Doanh nhân Hắc Ngọc Hải - "tay chơi” kín tiếng đứng sau chuỗi khách sạn hạng sang Central tại Thanh Hóa và Quảng Ninh”

Bỏ qua những thông tin lùm xùm trên mạng xã hội, ông Hắc Ngọc Hải được biết đến là một đại gia bất động sản có tiếng tại Thanh Hóa. Thông qua Công ty Nhiệt lạnh Hải Nam được thành lập từ giữa năm 2015, vị doanh nhân này đã sớm có được các khu đất vàng và xây dựng nên hai khách sạn hạng sang tại trung tâm tỉnh Thanh Hóa và Hạ Long.
Chủ tịch Huỳnh Tiến Thịnh và CEO Ngô Thanh Hằng: Sứ mệnh phụng sự sức khỏe người Việt là hạnh phúc của Genkii

Chủ tịch Huỳnh Tiến Thịnh và CEO Ngô Thanh Hằng: Sứ mệnh phụng sự sức khỏe người Việt là hạnh phúc của Genkii

Chủ tịch Huỳnh Tiến Thịnh và CEO Ngô Thanh Hằng - Cặp đôi sáng lập Genkii chia sẻ hành trình xây dựng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe chủ động, lan tỏa giá trị sống khỏe với cộng đồng kinh doanh hạnh phúc.
Đồng Tháp: Central Retail Việt Nam khai trương Siêu thị go! Gò Công Tây

Đồng Tháp: Central Retail Việt Nam khai trương Siêu thị go! Gò Công Tây

Ngày 8/10/2025, tập đoàn Central Retail Việt Nam đã tổ chức lễ khai trương đưa vào hoạt động Siêu thị go! Gò Công Tây tại đường Nguyễn Văn Côn, khu phố 5, xã Vĩnh Bình, tỉnh Đồng Tháp.
FIATA World Congress 2025: Việt Nam hướng tới tương lai logistics xanh và bền vững

FIATA World Congress 2025: Việt Nam hướng tới tương lai logistics xanh và bền vững

Ngày 8/10, tại Hà Nội đã khai mạc phiên toàn thể Đại hội Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế – FIATA World Congress 2025.
Gần 50 năm gắn bó cùng người Việt: Nhựa Bình Minh lan tỏa hạnh phúc xanh

Gần 50 năm gắn bó cùng người Việt: Nhựa Bình Minh lan tỏa hạnh phúc xanh

Trong hai ngày 04 – 05/10/2025, tại 2 xã Bù Gia Mập, xã Phú Nghĩa, tỉnh Đồng Nai (trước đây thuộc tỉnh Bình Phước) vùng đất còn nhiều khó khăn nơi biên giới, Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (BM PLASCO) đã mang đến chương trình cộng đồng “Thương nguồn nước - Yêu tương lai, Trung Thu Xanh”.
Hà Nội: Doanh nghiệp thành lập mới tháng 9 tăng mạnh

Hà Nội: Doanh nghiệp thành lập mới tháng 9 tăng mạnh

Tháng 9/2025, Hà Nội ghi nhận 3.063 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 58,7% so với cùng kỳ năm trước – mức tăng trưởng nổi bật cho thấy niềm tin và sức bật của khu vực kinh tế tư nhân trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều biến động.
Phục Hưng Holdings được vinh danh "Nhà thầu Xây dựng chất lượng, uy tín hàng đầu Việt Nam 2025

Phục Hưng Holdings được vinh danh "Nhà thầu Xây dựng chất lượng, uy tín hàng đầu Việt Nam 2025

Sáng ngày 7/10/2025, tại Lễ trao giải Vietnam Construction Awards 2025, Công ty Cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings đã được xướng tên ở hạng mục cao quý “Nhà thầu Xây dựng chất lượng, uy tín hàng đầu Việt Nam năm 2025”.
Số phận của Cổ phiếu VMD sau khi bị tạm ngừng giao dịch trên HoSE

Số phận của Cổ phiếu VMD sau khi bị tạm ngừng giao dịch trên HoSE

Cổ phiếu VMD của Công ty cổ phần Y Dược phẩm Vimedimex (HoSE: VMD) tiếp tục lao dốc mạnh sau khi Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) ra quyết định tạm ngừng giao dịch do doanh nghiệp chưa công bố biện pháp khắc phục tình trạng bị cảnh báo theo quy định.
Hơn 231.000 doanh nghiệp gia nhập thị trường trong 9 tháng, vốn bổ sung tăng 168%

Hơn 231.000 doanh nghiệp gia nhập thị trường trong 9 tháng, vốn bổ sung tăng 168%

Thông tin trên được bà Trịnh Thị Hương, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp tư nhân và kinh tế tập thể (Bộ Tài chính) chia sẻ tại họp báo thường kỳ quý III/2025, chiều 3/10.
Cổ phiếu TCD bị đình chỉ: Tracodi giải trình nguyên nhân và lộ trình khắc phục

Cổ phiếu TCD bị đình chỉ: Tracodi giải trình nguyên nhân và lộ trình khắc phục

Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Tracodi (TCD) vừa có văn bản gửi cơ quan chức năng và cổ đông, giải trình về việc cổ phiếu TCD bị đưa vào diện đình chỉ giao dịch cũng như các biện pháp khắc phục.
EVNSPC chủ động tiếp xúc cử tri, nâng cao minh bạch và trách nhiệm giải trình về ngành điện

EVNSPC chủ động tiếp xúc cử tri, nâng cao minh bạch và trách nhiệm giải trình về ngành điện

Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã yêu cầu các đơn vị điện lực trực thuộc tại 8 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam trực tiếp tham gia các buổi tiếp xúc cử tri cùng Đoàn đại biểu Quốc hội trước Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.
Dàn "cá mập" dính tai tiếng, lao lý sau khi tham gia Shark Tank Việt Nam

Dàn "cá mập" dính tai tiếng, lao lý sau khi tham gia Shark Tank Việt Nam

Trong khi có nhà đầu tư (Shark) thành công tạo dựng uy tín, thì cũng có “cá mập” trở thành tâm điểm bê bối, thậm chí còn bị khởi tố sau chương trình Shark Tank Việt Nam.
Ưu đãi 15% phí bảo hiểm sức khoẻ cao cấp BIC SmartCare nhân ngày Phụ nữ Việt Nam

Ưu đãi 15% phí bảo hiểm sức khoẻ cao cấp BIC SmartCare nhân ngày Phụ nữ Việt Nam

Chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, từ ngày 01 đến 20/10/2025, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) triển khai chương trình ưu đãi giảm 15% phí bảo hiểm sức khoẻ cao cấp BIC SmartCare dành cho khách hàng BIDV.
Đường bay thẳng Addis Ababa – Hà Nội: Cơ hội mới cho doanh nghiệp và nhà đầu tư Việt Nam

Đường bay thẳng Addis Ababa – Hà Nội: Cơ hội mới cho doanh nghiệp và nhà đầu tư Việt Nam

Ngày 2/10, tại Hà Nội, Ethiopian Airlines phối hợp cùng Công ty Cổ phần Dịch vụ Deks Air Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu mạng lưới đường bay, sản phẩm và chính sách ưu đãi mới.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn được vinh danh Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn được vinh danh Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu

Chiều ngày 2/10, Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025 đã vinh danh ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) trong Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đổi mới – Hội nhập – Vươn tầm.