Thứ hai 13/10/2025 07:39
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Cách các 'ông lớn' hàng xa xỉ như Gucci, Louis Vuitton sống khỏe ở Trung Quốc sau đại dịch Covid-19

12/10/2020 00:00
Hai thương hiệu trên đã kết hợp thành công giữa trực tuyến, ngoại tuyến và cung cấp trải nghiệm thông qua chiến lược đa kênh.

Cách các 'ông lớn' hàng xa xỉ như Gucci, Louis Vuitton sống khỏe ở Trung Quốc sau đại dịch Covid-19

"Lễ hội Gucci Qixi" đình đám của Gucci cho "Lễ tình nhân ở Trung Quốc" và sự hỗ trợ của Louis Vuitton dành cho nhân viên y tế ở nước này đã giúp hai thương hiệu "ghi điểm", bất chấp xu hướng ưa chuộng ngày càng tăng của giới trẻ châu Á đối với các nhãn hiệu "cây nhà lá vườn" thay vì các nhãn hiệu phương Tây có phần "ngột ngạt".

Sau thời gian gặp không ít khó khăn do đại dịch Covid-19, mới đây, nền kinh tế Trung Quốc đã chính thức phục hồi trở lại. Nhìn vào báo cáo thu nhập gần đây, nhiều tập đoàn xa xỉ lớn có lẽ sẽ phải gửi lời cảm ơn đến thị trường Trung Quốc bởi cả lĩnh vực bán hàng xa xỉ trực tuyến và ngoại tuyến đều đang bùng nổ tại đất nước tỷ dân.

Có thể nói, Covid-19 đã khiến rất nhiều người Trung Quốc không thể đi du lịch quốc tế và điều đó giúp chuyển hướng chi tiêu của họ trở lại nơi mình sinh sống. Hiệu ứng này đã thúc đẩy xu hướng mua sắm trong nước sau khi chính phủ Trung Quốc cắt giảm thuế giá trị gia tăng vào đầu năm 2019, giúp thu hẹp khoảng cách giá với nhiều mặt hàng xa xỉ. Cùng với sự tăng giá gần đây của đồng nhân dân tệ, ngày càng nhiều người tiêu dùng thích mua các sản phẩm xa xỉ ngay tại Trung Quốc.

Nếu quan sát kỹ hơn thị trường xa xỉ ở nước này, có thể nhận thấy các thương hiệu chiến thắng là những thương hiệu kết hợp thành công giữa trực tuyến, ngoại tuyến và cung cấp trải nghiệm thông qua chiến lược đa kênh.

Gucci và Louis Vuitton là hai ví dụ tiêu biểu về những thương hiệu xa xỉ tận dụng thành công thị trường Trung Quốc, ngay cả khi chịu ảnh hưởng của Covid-19.

Kết hợp trực tuyến và ngoại tuyến

Đối với bộ sưu tập dành cho nam vào mùa xuân năm 2021, Louis Vuitton đã tái hiện khái niệm truyền thống về trình diễn thời trang bằng cách tung ra một bộ phim hoạt hình, sau đó là các buổi trình diễn lưu diễn trực tiếp - và Trung Quốc là điểm dừng chân đầu tiên.

Thương hiệu đã thu về khoảng 100 triệu lượt tương tác chỉ với 5 bài đăng cho sự kiện này trên mạng xã hội. Chương trình có sự góp mặt của đại sứ thương hiệu, nam ca sĩ Kris Wu (Ngô Diệc Phàm) cùng một số nhân vật nổi tiếng khác.

Cách các ông lớn hàng xa xỉ như Gucci, Louis Vuitton sống khỏe ở Trung Quốc sau đại dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Kris Wu trong buổi trình diễn.

Trước khi buổi biểu diễn diễn ra, Louis Vuitton đã mời Wu cùng dàn khách mời tạo ra các đoạn giới thiệu riêng trên Weibo, mạng xã hội phổ biến bậc nhất ở Trung Quốc.

Động thái này đã thu về 63.000 lượt thích, 100.000 bình luận và 620.000 lượt chia sẻ. Hơn 1.000 khác đã tham dự chương trình và hơn 100.000 triệu người theo dõi trực tuyến. Sau đó, Louis Vuitton đã cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách mua sản phẩm trực tiếp thông qua WeChat Mini của mình.

Louis Vuitton là một ví dụ điển hình về cách xây dựng quá trình tiêu dùng suôn sẻ bằng cách sử dụng cả các công cụ trực tuyến và ngoại tuyến. Kết quả là, cửa hàng hàng đầu lớn nhất của thương hiệu này ở Trung Quốc đã đạt doanh số bán hàng kỷ lục trong tháng 8, đây cũng được cho là một tháng kỷ lục đối với thị trường Trung Quốc nói chung.

Đa dạng trên các nền tảng mạng xã hội

Một thương hiệu cần làm gì để truyền cảm hứng cho các cuộc thảo luận hoặc bắt đầu một xu hướng mới trên mạng xã hội ở Trung Quốc? Mỗi nền tảng đều có những quy tắc riêng và sở thích của các cư dân mạng trẻ cũng khác nhau rất nhiều. Do đó, các thương hiệu phải cân nhắc sử dụng các chiến lược marketing phù hợp. Đăng cùng một clip quảng cáo trên tất cả các nền tảng là một sự lãng phí tài nguyên và thậm chí phản tác dụng.

Lấy Gucci làm ví dụ. Bắt đầu từ đầu năm 2020, thương hiệu cao cấp của Ý đã bắt đầu công bố các tài khoản chính thức trên nhiều nền tảng khác nhau ngoài WeChat và Weibo. Đó là nền tảng ứng dụng video ngắn Douyin và nền tảng truyền thông xã hội/thương mại điện tử Little Red Book.

Tuy nhiên, Gucci chỉ mới chiếm được cảm tình của người tiêu dùng trong thời gian gần đây nhờ sự thành công của chiến dịch "Lễ tình nhân ở Trung Quốc". Ngày 30/7, Gucci giới thiệu bộ sưu tập với những sản phẩm có họa tiết tạo thành từ hai chữ G đỏ lồng vào nhau tạp thành hình quả táo, lấy cảm hứng từ cụm "apple of my eye" (bạn là người thực sự quan trọng với tôi).

Cách các ông lớn hàng xa xỉ như Gucci, Louis Vuitton sống khỏe ở Trung Quốc sau đại dịch Covid-19 - Ảnh 2.

Sản phẩm ví in logo theo chủ đề "apple of my eye" của Gucci.

Trên Weibo, Gucci đăng tải 7 phim ngắn với kết thúc mở mà khán giả được mời tham gia hoàn thiện. Cách lôi kéo khán giả khéo léo này đã giúp các video thu về hơn 1,5 triệu lượt xem.

Trong khi đó, trên Douyin, Gucci lại đăng một loạt các đoạn phim ngắn gây cười, khiến cư dân mạng bàn tán sôi nổi. Đối với Little Red Book, Gucci sử dụng diễn đàn kiểu cộng đồng để mời các nữ diễn viên giới thiệu bộ sưu tập qua livestream hoặc đăng hình ảnh chi tiết của sản phẩm. Cho đến nay, hashtag "Gucci Qixi" đã đạt hơn 126.000 lượt xem trên Little Red Book.

Mộc Tiên

Tin bài khác
Kết nối Trường Đại học và Doanh nghiệp: Chìa khóa nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Kết nối Trường Đại học và Doanh nghiệp: Chìa khóa nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Khoảng cách giữa đào tạo đại học và nhu cầu doanh nghiệp vẫn là “nút thắt” của thị trường lao động. Kết nối đại học và doanh nghiệp được xem là chìa khóa nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hướng tới phát triển bền vững.
Câu lạc bộ Doanh nhân Quảng Trị miền Nam vinh danh những cống hiến tiên phong nhân ngày Doanh nhân Việt Nam

Câu lạc bộ Doanh nhân Quảng Trị miền Nam vinh danh những cống hiến tiên phong nhân ngày Doanh nhân Việt Nam

Trong không khí trang trọng của Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Câu lạc bộ Doanh nhân Quảng Trị miền Nam (CLB) đã tổ chức lễ trao bảng vinh danh, tri ân những tập thể và cá nhân có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển của cộng đồng doanh nhân con em Quảng Trị đang sinh sống và làm việc tại khu vực phía Nam. Sự kiện không chỉ là dịp nhìn lại hành trình ngắn ngủi nhưng đầy ấn tượng của CLB mà còn khẳng định tinh thần đoàn kết, sẻ chia và khát vọng vươn lên của thế hệ doanh nhân xa quê.
Nghị quyết “mở đường” cho doanh nghiệp tư nhân xứ Thanh bứt tốc

Nghị quyết “mở đường” cho doanh nghiệp tư nhân xứ Thanh bứt tốc

Nghị quyết “mở đường” cho doanh nghiệp tư nhân xứ Thanh bứt tốc
Phường An Dương (TP. Hải Phòng): Gắn kết cùng doanh nghiệp – Lan tỏa tinh thần Ngày Doanh nhân Việt Nam

Phường An Dương (TP. Hải Phòng): Gắn kết cùng doanh nghiệp – Lan tỏa tinh thần Ngày Doanh nhân Việt Nam

Sáng 12/10, tại địa bàn phường An Dương (TP. Hải Phòng), chương trình “Tiệc trà tiếp xúc, gặp mặt và chúc mừng doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10” được tổ chức trang trọng, ấm cúng và đầy ý nghĩa.
Vantive hợp tác với bác sỹ Việt Nam trong điều trị bệnh thận

Vantive hợp tác với bác sỹ Việt Nam trong điều trị bệnh thận

Tại Việt Nam, bệnh thận là gánh nặng lớn đối với người dân và hệ thống y tế. Những năm gần đây, cả nước có khoảng 10 triệu người, tương đương 10% dân số, đang sống chung với bệnh thận mạn tính. Trong đó, nhiều bệnh nhân đã tiến triển đến giai đoạn cuối, chỉ 5% bệnh nhân giai đoạn cuối này có thể tiếp cận điều trị thay thế thận.
Chuyên gia truyền thông Tâm An: Làm việc bằng trái tim, hướng tới truyền thông bền vững

Chuyên gia truyền thông Tâm An: Làm việc bằng trái tim, hướng tới truyền thông bền vững

Đến với cuộc thi “Doanh nhân với chữ Hiếu và gia đình” do Báo Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh và Hội Doanh nhân Sài Gòn tổ chức, cây bút Tâm An gây ấn tượng khi cùng lúc giành hai giải thưởng: Nhì và Khuyến khích. Không chỉ là người cầm bút, chị còn là chuyên gia truyền thông được giới doanh nhân tin tưởng, gắn bó bởi phong cách làm nghề đầy nhân văn, “Có Tâm An thì an tâm.”
Doanh nghiệp đồng hành cùng Đại học trong đào tạo nguồn nhân lực kỷ nguyên số

Doanh nghiệp đồng hành cùng Đại học trong đào tạo nguồn nhân lực kỷ nguyên số

Tọa đàm “Hợp tác Trường Đại học và Doanh nghiệp” hướng đến phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, kết nối đào tạo với thực tiễn doanh nghiệp.
Hợp Lực - Từ những “đảng viên gửi” đến mô hình Đảng bộ tiêu biểu trong doanh nghiệp tư nhân

Hợp Lực - Từ những “đảng viên gửi” đến mô hình Đảng bộ tiêu biểu trong doanh nghiệp tư nhân

Hợp Lực - Từ những “đảng viên gửi” đến mô hình Đảng bộ tiêu biểu trong doanh nghiệp tư nhân.
Những tờ vé số 10.000 đồng kể chuyện dòng tiền nghìn tỷ của ngành siêu lợi nhuận

Những tờ vé số 10.000 đồng kể chuyện dòng tiền nghìn tỷ của ngành siêu lợi nhuận

Với giá vé xổ số là 10.000 đồng/chiếc, mỗi năm những công ty kinh doanh xổ số có thể đem về tổng cộng hàng chục nghìn tỷ đồng doanh thu, đóng góp một con số khổng lồ vào ngân sách địa phương hằng năm.
Doanh nghiệp Minh Ánh: Điểm sáng trong phong trào doanh nghiệp hội nhập và phát triển

Doanh nghiệp Minh Ánh: Điểm sáng trong phong trào doanh nghiệp hội nhập và phát triển

Là một trong hơn 200 cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến của tỉnh Phú Thọ trong phong trào “Doanh nghiệp hội nhập và phát triển”, Doanh nghiệp tư nhân Minh Ánh (xã Xuân Lũng, tỉnh Phú Thọ) đã dần khẳng định vị thế bằng chất lượng sản phẩm và lan tỏa tinh thần trách nhiệm xã hội trong gần hai thập kỷ qua.
Kim Oanh Group kiến nghị Thủ tướng nhiều giải pháp thiết thực, thúc đẩy phát triển NOXH

Kim Oanh Group kiến nghị Thủ tướng nhiều giải pháp thiết thực, thúc đẩy phát triển NOXH

Sáng 11/10/2025, tại Văn phòng Chính phủ, bà Đặng Thị Kim Oanh – Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Kim Oanh Group đã vinh dự là nữ doanh nhân trong 20 lãnh đạo doanh nghiệp đại diện tham dự và phát biểu tại Phiên họp thứ 2 - Phát triển đột phá về nhà ở xã hội toàn quốc, với sự tham dự và chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương.
Eurowindow – nhân tố điển hình mô hình ViPEL trong công cuộc “Công – tư đồng kiến quốc”

Eurowindow – nhân tố điển hình mô hình ViPEL trong công cuộc “Công – tư đồng kiến quốc”

Trong chương trình “Toàn cảnh Kinh tế tư nhân Việt Nam lần thứ nhất” (ViPEL 2025), Eurowindow khẳng định vai trò doanh nghiệp tư nhân tiên phong, kết nối hợp tác công – tư nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.
Sun Group nhận giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á 2025” do APEA trao tặng

Sun Group nhận giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á 2025” do APEA trao tặng

Tập đoàn Sun Group được vinh danh ở hạng mục Thương hiệu truyền cảm hứng trong khuôn khổ lễ trao giải Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) -Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á 2025.
BIC chung tay cùng cả nước khắc phục hậu quả sau bão

BIC chung tay cùng cả nước khắc phục hậu quả sau bão

Đầu tháng 10/2025, miền Bắc và miền Trung liên tiếp hứng chịu hai cơn bão lớn (bão số 10 và bão số 11) gây thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều địa phương. Trước tình hình đó, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã nhanh chóng triển khai các hoạt động hỗ trợ khách hàng và người dân ứng phó, khắc phục hậu quả sau thiên tai.
Việt Trường: Từ biển khơi vươn tới tầm cao mới

Việt Trường: Từ biển khơi vươn tới tầm cao mới

Là một trong những doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu lớn nhất miền Bắc, Công ty TNHH Việt Trường đã khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực khai thác, chế biến và xuất khẩu thủy hải sản chất lượng cao. Việc được Thủ tướng Chính phủ mời tham dự buổi tiếp xúc doanh nhân tiêu biểu nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 là sự ghi nhận xứng đáng cho hơn hai thập kỷ nỗ lực không ngừng của tập thể doanh nghiệp Việt Trường.