Thứ năm 30/10/2025 00:20
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Cách các 'ông lớn' hàng xa xỉ như Gucci, Louis Vuitton sống khỏe ở Trung Quốc sau đại dịch Covid-19

12/10/2020 00:00
Hai thương hiệu trên đã kết hợp thành công giữa trực tuyến, ngoại tuyến và cung cấp trải nghiệm thông qua chiến lược đa kênh.

Cách các 'ông lớn' hàng xa xỉ như Gucci, Louis Vuitton sống khỏe ở Trung Quốc sau đại dịch Covid-19

"Lễ hội Gucci Qixi" đình đám của Gucci cho "Lễ tình nhân ở Trung Quốc" và sự hỗ trợ của Louis Vuitton dành cho nhân viên y tế ở nước này đã giúp hai thương hiệu "ghi điểm", bất chấp xu hướng ưa chuộng ngày càng tăng của giới trẻ châu Á đối với các nhãn hiệu "cây nhà lá vườn" thay vì các nhãn hiệu phương Tây có phần "ngột ngạt".

Sau thời gian gặp không ít khó khăn do đại dịch Covid-19, mới đây, nền kinh tế Trung Quốc đã chính thức phục hồi trở lại. Nhìn vào báo cáo thu nhập gần đây, nhiều tập đoàn xa xỉ lớn có lẽ sẽ phải gửi lời cảm ơn đến thị trường Trung Quốc bởi cả lĩnh vực bán hàng xa xỉ trực tuyến và ngoại tuyến đều đang bùng nổ tại đất nước tỷ dân.

Có thể nói, Covid-19 đã khiến rất nhiều người Trung Quốc không thể đi du lịch quốc tế và điều đó giúp chuyển hướng chi tiêu của họ trở lại nơi mình sinh sống. Hiệu ứng này đã thúc đẩy xu hướng mua sắm trong nước sau khi chính phủ Trung Quốc cắt giảm thuế giá trị gia tăng vào đầu năm 2019, giúp thu hẹp khoảng cách giá với nhiều mặt hàng xa xỉ. Cùng với sự tăng giá gần đây của đồng nhân dân tệ, ngày càng nhiều người tiêu dùng thích mua các sản phẩm xa xỉ ngay tại Trung Quốc.

Nếu quan sát kỹ hơn thị trường xa xỉ ở nước này, có thể nhận thấy các thương hiệu chiến thắng là những thương hiệu kết hợp thành công giữa trực tuyến, ngoại tuyến và cung cấp trải nghiệm thông qua chiến lược đa kênh.

Gucci và Louis Vuitton là hai ví dụ tiêu biểu về những thương hiệu xa xỉ tận dụng thành công thị trường Trung Quốc, ngay cả khi chịu ảnh hưởng của Covid-19.

Kết hợp trực tuyến và ngoại tuyến

Đối với bộ sưu tập dành cho nam vào mùa xuân năm 2021, Louis Vuitton đã tái hiện khái niệm truyền thống về trình diễn thời trang bằng cách tung ra một bộ phim hoạt hình, sau đó là các buổi trình diễn lưu diễn trực tiếp - và Trung Quốc là điểm dừng chân đầu tiên.

Thương hiệu đã thu về khoảng 100 triệu lượt tương tác chỉ với 5 bài đăng cho sự kiện này trên mạng xã hội. Chương trình có sự góp mặt của đại sứ thương hiệu, nam ca sĩ Kris Wu (Ngô Diệc Phàm) cùng một số nhân vật nổi tiếng khác.

Cách các ông lớn hàng xa xỉ như Gucci, Louis Vuitton sống khỏe ở Trung Quốc sau đại dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Kris Wu trong buổi trình diễn.

Trước khi buổi biểu diễn diễn ra, Louis Vuitton đã mời Wu cùng dàn khách mời tạo ra các đoạn giới thiệu riêng trên Weibo, mạng xã hội phổ biến bậc nhất ở Trung Quốc.

Động thái này đã thu về 63.000 lượt thích, 100.000 bình luận và 620.000 lượt chia sẻ. Hơn 1.000 khác đã tham dự chương trình và hơn 100.000 triệu người theo dõi trực tuyến. Sau đó, Louis Vuitton đã cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách mua sản phẩm trực tiếp thông qua WeChat Mini của mình.

Louis Vuitton là một ví dụ điển hình về cách xây dựng quá trình tiêu dùng suôn sẻ bằng cách sử dụng cả các công cụ trực tuyến và ngoại tuyến. Kết quả là, cửa hàng hàng đầu lớn nhất của thương hiệu này ở Trung Quốc đã đạt doanh số bán hàng kỷ lục trong tháng 8, đây cũng được cho là một tháng kỷ lục đối với thị trường Trung Quốc nói chung.

Đa dạng trên các nền tảng mạng xã hội

Một thương hiệu cần làm gì để truyền cảm hứng cho các cuộc thảo luận hoặc bắt đầu một xu hướng mới trên mạng xã hội ở Trung Quốc? Mỗi nền tảng đều có những quy tắc riêng và sở thích của các cư dân mạng trẻ cũng khác nhau rất nhiều. Do đó, các thương hiệu phải cân nhắc sử dụng các chiến lược marketing phù hợp. Đăng cùng một clip quảng cáo trên tất cả các nền tảng là một sự lãng phí tài nguyên và thậm chí phản tác dụng.

Lấy Gucci làm ví dụ. Bắt đầu từ đầu năm 2020, thương hiệu cao cấp của Ý đã bắt đầu công bố các tài khoản chính thức trên nhiều nền tảng khác nhau ngoài WeChat và Weibo. Đó là nền tảng ứng dụng video ngắn Douyin và nền tảng truyền thông xã hội/thương mại điện tử Little Red Book.

Tuy nhiên, Gucci chỉ mới chiếm được cảm tình của người tiêu dùng trong thời gian gần đây nhờ sự thành công của chiến dịch "Lễ tình nhân ở Trung Quốc". Ngày 30/7, Gucci giới thiệu bộ sưu tập với những sản phẩm có họa tiết tạo thành từ hai chữ G đỏ lồng vào nhau tạp thành hình quả táo, lấy cảm hứng từ cụm "apple of my eye" (bạn là người thực sự quan trọng với tôi).

Cách các ông lớn hàng xa xỉ như Gucci, Louis Vuitton sống khỏe ở Trung Quốc sau đại dịch Covid-19 - Ảnh 2.

Sản phẩm ví in logo theo chủ đề "apple of my eye" của Gucci.

Trên Weibo, Gucci đăng tải 7 phim ngắn với kết thúc mở mà khán giả được mời tham gia hoàn thiện. Cách lôi kéo khán giả khéo léo này đã giúp các video thu về hơn 1,5 triệu lượt xem.

Trong khi đó, trên Douyin, Gucci lại đăng một loạt các đoạn phim ngắn gây cười, khiến cư dân mạng bàn tán sôi nổi. Đối với Little Red Book, Gucci sử dụng diễn đàn kiểu cộng đồng để mời các nữ diễn viên giới thiệu bộ sưu tập qua livestream hoặc đăng hình ảnh chi tiết của sản phẩm. Cho đến nay, hashtag "Gucci Qixi" đã đạt hơn 126.000 lượt xem trên Little Red Book.

Mộc Tiên

Tin bài khác
Doanh nhân trẻ xứ Thanh khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế địa phương

Doanh nhân trẻ xứ Thanh khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế địa phương

Nhiều doanh nghiệp trẻ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tận dụng tốt cơ hội từ Nghị quyết 68, mạnh dạn đổi mới, đầu tư mở rộng sản xuất, ứng dụng khoa học – công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số và xây dựng thương hiệu, từng bước khẳng định vai trò tiên phong, là lực lượng quan trọng trong việc hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết vào thực tiễn phát triển kinh tế địa phương.
Novaland nối dài chuỗi bốn quý liên tiếp thua lỗ, lũy kế 9 tháng âm 1.820 tỷ đồng

Novaland nối dài chuỗi bốn quý liên tiếp thua lỗ, lũy kế 9 tháng âm 1.820 tỷ đồng

Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã chứng khoán: NVL) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với kết quả tiếp tục chìm trong thua lỗ, đánh dấu quý thứ tư liên tiếp không có lợi nhuận.
BIDV SCF - Giải pháp kiến tạo chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp

BIDV SCF - Giải pháp kiến tạo chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã triển khai Hệ thống Tài trợ chuỗi cung ứng (BIDV SCF) - một bước tiến quan trọng để BIDV thực hiện cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp kiến tạo giá trị chuỗi cung ứng, tối ưu dòng tiền, nâng cao hiệu quả và phát triển bền vững.
Bosch Việt Nam: Nuôi dưỡng thế hệ trẻ sáng tạo, kiến tạo tương lai đổi mới

Bosch Việt Nam: Nuôi dưỡng thế hệ trẻ sáng tạo, kiến tạo tương lai đổi mới

Bosch Việt Nam, thành viên của tập đoàn công nghệ và dịch vụ hàng đầu thế giới Bosch, vừa chính thức khởi động chuỗi sự kiện Bosch Tech Tour 2025. Đây là chương trình trải nghiệm công nghệ tương tác, nhằm mang đến cho sinh viên và người tham dự cái nhìn toàn diện về hệ sinh thái giải pháp của Bosch tại Việt Nam – từ công nghệ sản xuất, trí tuệ nhân tạo đến di chuyển bền vững.
Những nốt trầm phía sau cuộc đời hào quang của nữ đại gia Lý Nhã Kỳ

Những nốt trầm phía sau cuộc đời hào quang của nữ đại gia Lý Nhã Kỳ

Lý Nhã Kỳ thường được gọi bằng một cái tên quyền lực khác là “đại gia Kim Cương”. Cô là một phụ nữ xinh đẹp, sắc sảo, tài phiệt có quan hệ ngoại giao rộng và cũng là người công chúng. Nhưng, cuộc sống của người phụ nữ đa tài này cũng lắm thị phi.
Loạt doanh nghiệp bất động sản báo lãi mạnh sau 9 tháng năm 2025

Loạt doanh nghiệp bất động sản báo lãi mạnh sau 9 tháng năm 2025

Bức tranh lợi nhuận quý III vừa qua cho thấy những gam màu tươi sáng hơn, hàng loạt doanh nghiệp bất động sản công bố mức lợi nhuận tăng mạnh, hé lộ tín hiệu phục hồi rõ rệt của ngành sau giai đoạn trầm lắng kéo dài.
BIDV và dấu ấn tri ân qua công trình Nhà tưởng niệm Anh hùng LLVTND Phạm Ngọc Thảo

BIDV và dấu ấn tri ân qua công trình Nhà tưởng niệm Anh hùng LLVTND Phạm Ngọc Thảo

Ngày 24/10/2025, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vinh dự được cùng tỉnh Vĩnh Long và Tổng cục II (Bộ Quốc phòng) long trọng tổ chức Lễ khánh thành Nhà tưởng niệm Đại tá, Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân (LLVTND), Liệt sỹ Phạm Ngọc Thảo – một trong những chiến sỹ tình báo chiến lược xuất sắc nhất trong lịch sử cách mạng Việt Nam.
Tập đoàn FLC triệu tập đại hội cổ đông bất thường sau khi tiếp quản Bamboo Airways

Tập đoàn FLC triệu tập đại hội cổ đông bất thường sau khi tiếp quản Bamboo Airways

Nội dung chính trong đại hội của Tập đoàn FLC là xem xét việc miễn nhiệm các nhân sự đã từ chức, đồng thời bầu bổ sung thành viên mới vào Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2021-2026.
Bắc Ninh: 3 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ được trao chứng nhận ISO 14001:2015

Bắc Ninh: 3 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ được trao chứng nhận ISO 14001:2015

Ngày 22/10/2025, tại Khu công nghiệp Đại Đồng - xã Đại Đồng, tỉnh Bắc Ninh, Sở Công thương tỉnh Bắc Ninh, Trung tâm Phát triển Công thương Bắc Ninh số 2 phối hợp cùng Công ty Cổ phần Chứng nhận và Giám định Quốc tế ISOCERT tổ chức Lễ trao chứng nhận ISO 14001:2015 cho ba doanh nghiệp tiêu biểu trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ: Công ty TNHH Ancl Techco; Công ty CP Công nghệ và Thương mại Sigma Việt Nam; Công ty TNHH Cơ khí Seiki Việt Nam.
Bosch mang công nghệ thông minh - Biến ngôi nhà, phương tiện và nhà máy trở thành không gian tiện nghi, an toàn và bền vững hơn

Bosch mang công nghệ thông minh - Biến ngôi nhà, phương tiện và nhà máy trở thành không gian tiện nghi, an toàn và bền vững hơn

Ngày 24/10/2025, Tại Trung tâm thương mại Gigamail (TP.HCM) Triển lãm Bosch Tech Tour 2025 đã chính thức khai mạc, đánh dấu hành trình của Bosch trong việc đưa công nghệ thông minh đến gần hơn với cuộc sống người Việt. Tại đây, Bosch giới thiệu “Ngôi nhà Bosch” (The House of Bosch) – một hệ sinh thái toàn diện gồm các giải pháp công nghệ giúp cuộc sống trở nên dễ dàng, an toàn và bền vững hơn – từ trong nhà, trên đường đến nhà máy.
Chủ tịch sáng lập Tony Trần và hành trình 5 năm lan tỏa tinh thần “Sống chân tình – Kinh doanh chân chính”

Chủ tịch sáng lập Tony Trần và hành trình 5 năm lan tỏa tinh thần “Sống chân tình – Kinh doanh chân chính”

Từ một người thầy trên giảng đường cho đến trở thành doanh nhân dẫn dắt cộng đồng hơn 1.000 doanh nghiệp, Tony Trần – Chủ tịch sáng lập SNG Group đã viết nên câu chuyện đẹp về ý chí vươn lên và tinh thần phụng sự của doanh nhân Việt thời hội nhập.
PC Lào Cai với định hướng phát triển hạ tầng điện đồng bộ, hiện đại đến năm 2050

PC Lào Cai với định hướng phát triển hạ tầng điện đồng bộ, hiện đại đến năm 2050

Trong bối cảnh cả nước đang chuẩn bị xây dựng Đề án trình Hội nghị Trung ương XIV ban hành Nghị quyết mới về phát triển đồng bộ, hiện đại hệ thống kết cấu hạ tầng, Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) đã có bước tổng hợp, đánh giá toàn diện về thực trạng đầu tư và đề xuất các giải pháp, định hướng phát triển lưới điện trên địa bàn tỉnh.
PC Điện Biên tối ưu vận hành, nâng tầm trải nghiệm khách hàng nhờ chuyển đổi số toàn diện

PC Điện Biên tối ưu vận hành, nâng tầm trải nghiệm khách hàng nhờ chuyển đổi số toàn diện

Trước đây, việc kiểm tra các đường dây trên cao, đặc biệt tại các khu vực địa hình đồi núi hiểm trở, đòi hỏi rất nhiều thời gian, công sức và tiềm ẩn rủi ro mất an toàn cho công nhân. Giờ đây, flycam có thể tiếp cận mọi vị trí một cách nhanh chóng, truyền về hình ảnh có độ phân giải cao, giúp phát hiện sớm các khiếm khuyết vật lý như sứ vỡ, dây dẫn bị tổn thương hay hành lang tuyến bị vi phạm.
Điện lực Phú Thọ nâng cao độ tin cậy cung cấp điện bằng những công nghệ tiên tiến

Điện lực Phú Thọ nâng cao độ tin cậy cung cấp điện bằng những công nghệ tiên tiến

Công ty Điện lực Phú Thọ (PC Phú Thọ) không ngừng đổi mới, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào công tác quản lý, vận hành lưới điện.
PC Hưng Yên đảm bảo an toàn hành lang lưới điện

PC Hưng Yên đảm bảo an toàn hành lang lưới điện

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp, đảm bảo phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm, góp phần nâng cao chất lượng vận hành hệ thống điện.