Các tài xế Uber chính thức được hưởng quyền lợi của người lao động

DNHN - Bloomberg đưa tin hôm 19/2, Tòa án Tối cao Anh ra phán quyết Uber phải coi các tài xế là nhân viên. Điều này đồng nghĩa một nhóm lái xe của hãng xe công nghệ Uber được hưởng các quyền của người lao động, chứ không phải là cộng tác viên theo hợp đồng.

Phán quyết này không chỉ ảnh hưởng đến Uber mà còn tác động mạnh đến nền kinh tế Gig (nền kinh tế của những công việc tạm thời, ngắn hạn)..

Các lái xe của Uber hiện được coi là lao động tự do, tức là theo luật họ chỉ được bảo vệ ở mức tối thiểu. Trong nhiều năm qua, công ty có trụ sở tại Thung lũng Silicon đã tìm cách duy trì quy chế này qua các tiến trình pháp lý.

Theo phán quyết của Tòa án Tối cao Anh, một nhóm lái xe của hãng xe công nghệ Uber được hưởng các quyền của người lao động, chứ không phải là cộng tác viên theo hợp đồng.
Theo phán quyết của Tòa án Tối cao Anh, một nhóm lái xe của hãng xe công nghệ Uber được hưởng các quyền của người lao động.

Thẩm phán George Leggatt nêu rõ Tòa án Tối cao Anh bác bỏ kháng cáo của Uber, đồng thời nhấn mạnh phán quyết nhằm bảo vệ “những cá nhân dễ bị tổn thương có ít hoặc không có tiếng nói về lương và các điều kiện làm việc của họ”.

Theo đó, tòa đã giữ nguyên phán quyết mà các tòa án cấp dưới lần lượt đưa ra vào các năm 2016, 2017 và 2018. Phán quyết này ủng hộ nhóm 20 lái xe Uber khẳng định họ được hưởng quyền lợi của nhân viên như nghỉ có hưởng lương, được nghỉ giải lao....

Phán quyết có thể có tác động đáng kể đến khoảng 4,7 triệu người lao động trong nền kinh tế hợp đồng của Anh, từ những gã khổng lồ công nghệ như Uber và công ty giao đồ ăn Deliveroo, cho đến các tên tuổi nhỏ hơn như CitySprint và Pimlico Plumbers.

Đáp lại phán quyết, ông Jamie Heywood - Tổng Giám đốc khu vực Bắc và Đông Âu của Uber cho biết, công ty tôn trọng quyết định của tòa án.

Uber lưu ý phán quyết của tòa không áp dụng đối với toàn bộ 60.000 lái xe tại Anh, trong đó có 45.000 người tại London. Với số nhân lực này, London trở thành một trong những thị trường quan trọng nhất của Uber trên phạm vi toàn cầu.

Vụ kiện ban đầu chống lại Uber được đưa ra vào năm 2016 bởi hai tài xế của công ty, James Farrar và Yaseen Aslam. Họ lập luận rằng Uber kiểm soát gần như tất cả khía cạnh trong điều kiện làm việc, tức đóng vai trò là người sử dụng lao động.

Uber thua kiện ba lần vào năm 2016, 2017 và 2018. Phán quyết ngày 19/2 của Tòa án Tối cao Anh đặt dấu chấm hết cho mọi nỗ lực chống đối của Uber.

Theo Bloomberg, vụ tranh chấp giờ sẽ trở lại một tòa án đặc biệt để quyết định mức thưởng cho 25 tài xế. Uber cũng phải đối mặt với 1.000 khiếu nại tương tự khác đang chờ phán quyết hôm nay.

Trong nền kinh tế Gig, các lao động có xu hướng làm việc ngắn hạn cho nhiều công ty cùng lúc mà không có hợp đồng chính thức hoặc không đảm bảo giờ giấc

Lyly

Tin liên quan