Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc ủng hộ sáng kiến xanh của Indonesia

18:10 22/07/2022

Khi đã thành danh tại thị trường quê nhà, ngày càng nhiều nhà sản xuất xe điện Trung Quốc để mắt đến thị trường Indonesia, bởi nước này có nhiều nguồn lực khác nhau và điều đó có thể là yếu tố hỗ trợ cho sự phát triển của ô tô điện trên toàn cầu

Các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc bao gồm Wuling Motors nhìn thấy cơ hội ở Indonesia. (Nguồn ảnh của Nana Shibata)

Các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đều nhìn thấy cơ hội ở Indonesia. (Nguồn ảnh của Nana Shibata).

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc ngày 22/7 đã giới thiệu các mẫu xe tại một triển lãm ô tô ở Indonesiakhi. Họ đang cố gắng để tìm cách tận dụng lợi thế của kế hoạch chuyển hướng sang với xe điện đầy tham vọng ở nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.

Hơn 30 công ty chủ yếu là tại châu Á đã tham gia khai mạc Triển lãm xe điện Periklindo, do Hiệp hội Công nghiệp xe điện Indonesia tổ chức.

Triển lãm diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Indonesia Joko Widodo đang thiết lập các sáng kiến ​​xanh để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, năm ngoái ông cam kết đạt được mức độ trung hòa carbon vào năm 2060, theo đó xe điện sẽ chiếm 20% tổng sản lượng ô tô tại nước này vào năm 2025. Và để đạt được tham vọng này, Jakarta đang ban hành các ưu đãi thuế cho các nhà sản xuất.

Nước này cũng đang tận dụng nguồn dự trữ niken khổng lồ, một nguồn tài nguyên thiết yếu trong chuỗi cung ứng xe điện để lôi kéo các nhà sản xuất toàn cầu đặt nhà máy tại nước này.

"Indonesia có một vai trò đặc biệt trong quá trình phát triển ô tô điện trên thế giới, bởi vì Indonesia có nhiều nguồn lực khác nhau và điều đó có thể là yếu tố hỗ trợ cho sự phát triển của ô tô điện trên toàn cầu", Moeldoko, Chủ tịch Công nghiệp xe điện Indonesia nói với các phóng viên. 

Indonesia có một vai trò đặc biệt trong quá trình phát triển ô tô điện trên thế giới
Indonesia có một vai trò đặc biệt trong quá trình phát triển ô tô điện trên thế giới.

Khi đã thành danh tại thị trường quê nhà, ngày càng nhiều nhà sản xuất xe điện Trung Quốc để mắt đến Indonesia. Nhà sản xuất ô tô Wuling, DFSK một liên doanh giữa Dongfeng và Chongqing Sokon Industry Group chuyên sản xuất xe tải, xe con mang thương hiệu Xiaokang. xe thể thao đa dụng mang thương hiệu Fengguang ) và Nhà sản xuất ô tô Keeway đã đăng ký tham gia sự kiện này. Nhà sản xuất xe điện Niu Technologies cũng có tên trong danh sách.

Dian Asmahani, Giám đốc tiếp thị tại Wuling Motors ở Indonesia, nói trong một cuộc họp báo rằng, công ty mong muốn chia sẻ các mục tiêu về môi trường với Indonesia và họ sẽ phù hợp với chương trình điện khí hóa phương tiện của chính phủ.

Bà cũng chia sẻ thêm rằng, Wuling đã kinh doanh tại Indonesia được 5 năm và đang cố gắng để nâng sự quan tâm của người tiêu dùng đối với môi trường và các phương tiện sạch. Công ty đã cung cấp các tính năng phù hợp với địa phương, chẳng hạn như công nghệ ra lệnh bằng giọng nói tiếng Indonesia. 

Gatot, một đại diện của DFSK mô tả Indonesia là một "thị trường quan trọng" đối với công ty Trung Quốc. Ông nói với Nikkei Asia rằng, hiện công ty đang tập trung vào việc thúc đẩy một chiếc xe thương mại đã được tung ra thị trường nước này vào năm 2021.

Xe tải và xe buýt Mitsubishi Fuso của Nhật Bản tham gia triển lãm. (Ảnh của Nana Shibata)
Nhà sản xuất xe tải và xe buýt Mitsubishi Fuso của Nhật Bản tham gia triển lãm. (Ảnh của Nana Shibata).

Nền kinh tế Indonesia đã hướng tới trọng tâm chuyển đổi số trong những năm gần đây nhờ sự gia tăng của các công ty khởi nghiệp tập trung vào kỹ thuật số như gã khổng lồ thương mại điện tử Bukapalak và GoTo, cung cấp một siêu ứng dụng bao gồm dịch vụ gọi xe và các dịch vụ khác.

Các công ty xe điện châu Á đã bắt đầu sản xuất tại Indonesia hoặc đang chuẩn bị có kế hoạch như vậy. Hyundai Motor của Hàn Quốc- cũng có mặt tại triển lãm đã bắt đầu sản xuất tại nhà máy mới vào tháng Ba. Liên doanh SAIC-GM-Wuling của Trung Quốc đã tiết lộ một chiếc xe điện mini mới dự kiến ​​sẽ bắt đầu được đưa vào dây chuyền lắp ráp tại Indonesia vào cuối năm nay.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản chiếm khoảng 80% doanh số bán ô tô mới ở Đông Nam Á nhưng đang bắt đầu mất vị trí dẫn đầu. Họ dường như không mấy chú tâm vào các triển lãm thế này, điều đó trái ngược với sự hiện diện đông đảo của các công ty Trung Quốc. Duy nhất chỉ có nhà sản xuất xe tải và xe buýt Mitsubishi Fuso của Nhật Bản là có trưng bày một mẫu xe chạy điện tại triển lãm. 

Bảo Bảo