Các khách sạn ở Jakarta tìm hướng đi mới trong bối cảnh dịch COVID-19

09:05 27/03/2022

Bất chấp những điều kiện khó khăn, các khách sạn tại thủ đô Jakarta của Indonesia vẫn mở cửa trong thời gian đại dịch.

Khách sạn Phương Đông Jakarta, bên trái và khách sạn Hilton Garden Inn Jakarta Taman Palem, bên phải, đã giải quyết những ảnh hưởng của đại dịch coronavirus. (Nguồn ảnh do khách sạn cung cấp)

Khách sạn Phương Đông Jakarta, bên trái và khách sạn Hilton Garden Inn Jakarta Taman Palem, bên phải, đã giải quyết những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. 

Thủ đô Jakarta của Indonesia chứng kiến ​​sự mở cửa của các khách sạn mới trong đại dịch Covid-19 ngay cả khi cuộc khủng hoảng toàn cầu giáng một đòn mạnh vào ngành khách sạn ở thành phố hơn 10 triệu dân này.

Họ phải đối mặt với những viễn cảnh khó khăn khi đất nước, giống như nhiều quốc gia,Indonesia áp đặt các hạn chế di chuyển làm cắt đứt luồng kinh doanh quốc tế và lượng khách du lịch. Nhưng họ đã thực hiện các bước để đối phó, bao gồm cả việc thu hút người dân địa phương, đã giúp họ tiến lên phía trước. Giờ đây, khi tình hình tồi tệ nhất dường như đã qua và nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á đang từng bước mở cửa trở lại, triển vọng đã trở nên tươi sáng hơn.

Nằm ở Tây Jakarta, cách cửa ngõ chính của Sân bay Quốc tế Soekarno-Hatta của Indonesia khoảng 20 phút, Hilton Garden Inn Jakarta Taman Palem - với hơn 50 nhân viên là một trong những khách sạn mới.

Tổng Giám đốc khách sạn Annika Worth "cực kỳ lạc quan và tích cực" về thị trường khách sạn của Indonesia, với lý do các hãng hàng không mở rộng lịch bay và giảm hạn chế kiểm dịch.

Trong khi ban quản lý Hilton đã nhắm mục tiêu ra mắt vào năm 2020, Worth cho biết, họ quyết định đợi đến tháng 7 năm 2021 để mở khách sạn và hiện họ cung cấp 160 phòng.

Worth cho biết, lưu trú sẽ vẫn là lĩnh vực kinh doanh cốt lõi và là phân khúc thị trường lớn nhất của khách sạn do ảnh hưởng của đại dịch kéo dài. Nhưng cô ấy nói thêm rằng khách sạn cũng cung cấp các dịch vụ cho khách doanh nhân và những người bị cách ly sau khi từ nước ngoài đến. Ngoài ra hoạt động tổ chức đám cưới, hội nghị, các sự kiện xã hội và dịch vụ ăn uống cũng mang lại nguồn doanh thu tiềm năng cho họ.

Các phòng tại khách sạn có khoảng giá từ 600.000 rupiah (tương đương 41,80 USD).

Theo Cơ quan Thống kê Trung ương Indonesia (BPS), tỷ lệ lấp đầy cho các khách sạn được xếp hạng sao là trên 50% một chút vào tháng 1 và tháng 2 năm 2020. Nhưng bắt đầu từ tháng 3 năm đó khi quốc gia này báo cáo ca đầu tiên nhiễm Covid-19, tỷ lệ này đã giảm xuống còn khoảng 37% và giảm tiếp xuống khoảng 20% ​​vào tháng tiếp theo. Con số này là 45,4% vào tháng 12 năm ngoái.

Bất chấp những điều kiện khó khăn, các khách sạn mới cũng đã mở cửa trong thời gian đại dịch.

Nằm gần Khu Thương mại Trung tâm Sudirman ở Nam Jakarta, Khách sạn Phương Đông Jakarta đã mở cửa một phần vào tháng 9 năm 2021. Cho đến nay, khách sạn chỉ cung cấp 70 trong số 150 phòng, với hy vọng rằng phần còn lại có thể được đưa vào sử dụng vào cuối năm nay. .

Tổng Giám đốc Luis Daniel Garcia cho biết, khách sạn ra mắt sau sự sụt giảm của các ca nhiễm delta, do "hoạt động kinh doanh đang bắt đầu hoạt động tốt và mở cửa trở lại, đặc biệt là với việc chính phủ Indonesia nới lỏng các hạn chế của họ".

Ông cho biết, từ tháng 11 năm ngoái đến tháng 1 năm nay là "ba tháng tốt mà chúng tôi thực sự không nghĩ là sẽ thành công như vậy", mặc dù các hạn chế liên quan đến đại dịch gia tăng ở Jakarta do sự gia tăng các ca bệnh nhiễm biến thể omicron vào đầu năm nay đã ảnh hưởng đến việc kinh doanh.

Garcia cho biết, trung bình khách sạn có từ 42 đến 49 phòng được lấp đầy. Ông nói với trang tin Nikkei: “Chúng tôi đã lấp đầy 60 đến 70% trong tổng số 70 phòng, và nói rằng ông hài lòng với những con số đó trong hoàn cảnh này. Ông cũng cho biết, 70% khách của khách sạn là cư dân Jakarta và số còn lại đến từ Sumatra và các vùng khác của đất nước".

Các phòng tại Khách sạn Phương Đông Jakarta phản ánh di sản văn hóa phong phú của Indonesia. (Ảnh: Khách sạn Phương Đông Jakarta)
Các phòng tại Khách sạn Phương Đông Jakarta trang trí theo nét văn hóa phong phú của Indonesia. (Ảnh: Khách sạn Phương Đông Jakarta).

Cristian Rahadiansyah, Tổng biên tập của ấn phẩm du lịch sang trọng DestinAsian Indonesia, nhận thấy đại dịch đã thúc đẩy các khách sạn ở Jakarta tìm kiếm hoạt động kinh doanh tại địa phương.

"Có vẻ như khách du lịch nội địa của Jakarta là khá lớn. Những người đến Jakarta để kinh doanh từ các thành phố Indonesia khác, chẳng hạn như Makassar, Bandung, Surabaya và những nơi khác dường như khá nhiều", ông nói thêm. 

Đại dịch cũng buộc một số khách sạn sang trọng ở Jakarta phải đưa ra chiến lược cắt giảm chi phí. Rahadiansyah nói rằng, một số khách sạn cao cấp hiện đang bán voucher đặt phòng, spa và ăn uống để đảm bảo dòng tiền liên tục và trang trải chi phí hoạt động, điều mà họ đã không làm trước đại dịch do lo ngại làm tổn hại giá trị thương hiệu của họ.

Garcia của Khách sạn Phương Đông Jakarta cho biết, khách sạn vẫn tính phí thấp hơn khoảng 50% so với mức giá trước đại dịch. Garcia cho rằng khách sạn Phương Đông có ngân sách thấp hơn so với các thương hiệu lớn, công ty đã tập trung vào tiếp thị trên mạng xã hội để thu được lợi nhuận kinh doanh và hiện khách sạn có gần 22.000 người theo dõi trên Instagram.

Bảo Bảo

Đọc gì trên Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập số Tháng 9 và Tháng 10/2022?