Thứ ba 11/11/2025 02:44
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Các Hợp tác xã, hộ kinh doanh tại Phú Thọ đã thích ứng để phát triển sản xuất trong tình hình dịch COVID-19

21/09/2021 16:06
Đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến thị trường tiêu thụ của nhiều trang trại, hợp tác xã (HTX), hộ sản xuất kinh doanh trên đã bàn tỉnh Phú Thọ gặp khó khăn. Song với sự linh hoạt, sáng tạo, các đơn vị đã điều chỉnh kế hoạch, tiếp cận thị trườ

Măng Tây của HTX dịch vụ nông nghiệp miên Bắc, huyện Cẩm Khê (Phú Thọ)
Măng Tây của HTX dịch vụ nông nghiệp miên Bắc, huyện Cẩm Khê (Phú Thọ).

Năm 2019, nhận thấy cây măng tây xanh có giá trị dinh dưỡng cao, thị trường tiêu thụ đa dạng nên HTX Nông nghiệp hữu cơ và Dịch vụ nông nghiệp miền Bắc, xã Chương Xá, huyện Cẩm Khê Phú Thọ) đã thu mua lại 3,3ha ruộng cạn nước và đất đồi của bà con tại khu 6, xã Chương Xá để trồng. Trong khi nhiều sản phẩm cây trồng khác gặp khó khăn bởi dịch COVID-19 thì trung bình mỗi ngày HTX xuất bán từ 1 - 2 tạ măng tây, cho thu nhập 50.000 - 70.000/kg. Từ mô hình này, HTX đã tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động tại địa phương với mức thu nhập ổn định khoảng 5 triệu đồng/tháng, cao hơn hẳn so với việc trồng lúa, trồng rau màu.

HTX hiện có 2 hình thức tiêu thụ măng tây khá hiệu quả đó là ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm thông qua HTX Rau an toàn Tứ Xã, huyện Lâm Thao và tích cực quảng bá, thông tin về giá cả, xuất xứ hàng hóa của sản phẩm trên sàn thương mại điện tử tỉnh Phú Thọ để người tiêu dùng có thể đặt mua hàng trực tuyến.

Bà Lương Thị Kim Hiên - Giám đốc HTX Nông nghiệp hữu cơ và Dịch vụ nông nghiệp miền Bắc cho biết: Tại thời điểm này, một số tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội nên chi phí vận chuyển tăng cao nhưng nhờ có sự liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ nên sản phẩm của chúng tôi vẫn đảm bảo lưu thông, không có tình trạng ùn ứ, thậm chí có những thời điểm HTX không đủ măng tây để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

“Ngoài việc ứng dụng phần mềm truy xuất trong tiêu thụ sản phẩm trên sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh thì chúng tôi luôn phối hợp chặt chẽ giữa các xã viên với HTX, giữa HTX với đơn vị bao tiêu sản phẩm theo hướng đôi bên cùng có lợi” - bà Hiên chia sẻ.

Với sự sáng tạo trong tìm hướng đi mới trước bối cảnh kinh tế khó khăn do dịch bệnh COVD-19 như hiện nay, các thành viên HTX Nông nghiệp hữu cơ và Dịch vụ nông nghiệp miền Bắc đã duy trì tốt hoạt động sản xuất kinh doanh, cung ứng nông sản chất lượng cao cho thị trường. Đây cũng là nền tảng để xây dựng sản phẩm măng tây đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh vào cuối năm 2021.

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, đa phần người tiêu dùng sử dụng dịch vụ, mua sắm hàng hóa trực tuyến. Nắm bắt xu hướng này, ngoài hình thức cung cấp trực tiếp, anh Trần Hữu Lâm ở khu Đông Minh, xã Minh Tân, huyện Cẩm Khê chuyên nuôi trồng và bán các loại cá giống đã tìm hiểu và ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động sản xuất kinh doanh, tích cực trao đổi thông tin với khách hàng qua mạng xã hội zalo, facebook. Qua hình thức bán hàng trực tuyến, bình quân mỗi lần thu hoạch (2 tháng thu hoạch 1 lần), gia đình anh Lâm xuất bán từ 2 - 3 tạ cá giống các loại.

Trước đây, mỗi khi đến đến kỳ thu hoạch cá giống, trang trại của anh Lâm chỉ có kênh tiêu thụ duy nhất là đưa đến đầu mối hoặc chờ thương lái đến tận nơi thu mua. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên lượng tiêu thụ ít hơn mọi năm. Do đó, anh Lâm đã tìm hiểu và bắt đầu học cách bán hàng thông qua mạng xã hội. Ban đầu chỉ là đăng hình ảnh lên trang facebook, zalo cá nhân. Sau đó, anh tiếp cận các trang hội nhóm có đông lượt người tham gia.

Kinh doanh cá giống các lọi tại huyện Cẩm Khê (Phú Thọ)
Kinh doanh cá giống các lọi tại huyện Cẩm Khê (Phú Thọ).

Anh Trần Hữu Lâm cho biết: Tôi giới thiệu, đăng hình ảnh, video các loại cá giống kèm theo giá niêm yết rõ ràng trên mạng xã hội để khách hàng yên tâm lựa chọn. Thông qua đó, người mua có thể tận mắt nhìn thấy sản phẩm để đánh giá chất lượng; trực tiếp thỏa thuận giá cả từng loại cá giống và tiến hành giao dịch. Vì không qua thương lái, nên khách hàng không bị mất thêm chi phí trung gian. Hiện nay, với diện tích gần 6ha, tôi đã đầu tư 20 ao nuôi cá giống với gần chục loại cá các loại như cá chép Séc, cá rô phi, cá trắm đen, cá Koi lai... trị giá trên 3 tỷ đồng để phục vụ nhu cầu nuôi thủy sản của bà con trong và ngoài tỉnh.

Trang trại thủy sản của gia đình anh Lâm bình quân xuất bán khoảng 100 tấn cá/năm, cho doanh thu gần 4 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho 5 - 10 lao động địa phương, mỗi lao động có thu nhập từ 5 - 7 triệu đồng/tháng. Cá giống không chỉ tiêu thụ trong tỉnh mà còn đến những tỉnh lân cận như: Lào Cai, Sơn La, Yên Bái, Hà Nội, Hà Nam...

Thấy mô hình nuôi cá của anh Lâm đem lại thu nhập cao, nhiều người quanh vùng cũng học tập, làm theo và đạt hiệu quả kinh tế tốt. “Với lợi thế sẵn có trong tay như diện tích ao đầm lớn, hệ thống máy móc hiện đại, trong thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục mở rộng thị trường vào phía Nam, đồng thời sẽ đa dạng hóa chủng loại cá giống để đáp ứng nhu cầu của người dân” - anh Trần Hữu Lâm chia sẻ.

Mi gạo xã Hùng Lô, thành phố Việt Trì (Phú Thọ)
Mi gạo xã Hùng Lô, thành phố Việt Trì (Phú Thọ).

Mỳ gạo Hùng Lô là sản phẩm được cấp chứng nhận là sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh Phú Thọ. Để nâng cao giá trị và khẳng định thương hiệu của sản phẩm, HTX Mỳ gạo Hùng Lô - xã Hùng Lô (thành phố Việt Trì) đã tổ chức sản xuất theo đúng các quy định đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Quá trình đóng gói bao bì, sản phẩm, các thành viên của HTX đều sử dụng logo thương hiệu đã đăng ký để người tiêu dùng thuận lợi trong việc truy xuất nguồn gốc.

Ông Cao Đăng Duy - Giám đốc HTX Mỳ gạo Hùng Lô cho biết: Do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp khiến thị trường tiêu thụ sản phẩm của HTX cũng gặp nhiều khó khăn. Do đó, tôi đã tìm kiếm và ký kết hợp đồng cung cấp sản phẩm với nhiều doanh nghiệp, siêu thị lớn như: Công ty thiên nhiên xanh Việt Nam, Công ty Golden Scorpio, Công ty TNHH nông nghiệp Phú Nam, Siêu thị Mường Thanh…; liên kết xây dựng được đầu mối bán buôn ở các tỉnh, thành phố trong cả nước như: Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Tuyên Quang, Hà Nội, Nghệ An, Cà Mau... Đồng thời đăng ký bán hàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh Phú Thọ. Từ những đầu mối tiêu thụ trên, sản phẩm của HTX vẫn có chỗ đứng ổn định trên thị trường.

Hiện nay, trung bình mỗi tháng HTX sản xuất và tiêu thụ 40 - 45 tấn sản phẩm, lợi nhuận gần 3 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho 25 lao động, thu nhập bình quân đạt 4,5 triệu đồng/người/tháng.

Có thể thấy, năng động, bắt nhịp xu thế công nghệ và tiếp cận thị trường bằng nhiều kênh khác nhau đã tạo lực đẩy cho các HTX, trang trại nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh thích ứng với thiên tai và dịch bệnh trong tình hình mới.

PV

Bài liên quan
Tin bài khác
Ford ra mắt tiêu chuẩn đại lý toàn cầu

Ford ra mắt tiêu chuẩn đại lý toàn cầu

Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
VAV Box ‘Starduct–Belimo’ lọt Top 57 thương hiệu đạt chứng nhận AHRI 880

VAV Box ‘Starduct–Belimo’ lọt Top 57 thương hiệu đạt chứng nhận AHRI 880

Star Asia chính thức ra mắt VAV Box “Starduct–Belimo” đạt chứng nhận AHRI 880 đầu tiên sản xuất tại Việt Nam, khẳng định sản phẩm “Made in Vietnam” hoàn toàn có thể đứng ngang hàng với các thương hiệu quốc tế lâu đời.
THPT Cát Hải – 60 Năm vang danh mái trường đầu sóng (1965 – 2025)

THPT Cát Hải – 60 Năm vang danh mái trường đầu sóng (1965 – 2025)

Trải qua sáu thập kỷ xây dựng và trưởng thành, Trường THPT Cát Hải đã trở thành ngọn hải đăng tri thức nơi đảo xa, nơi khơi nguồn khát vọng học tập, nuôi dưỡng bao thế hệ học sinh trở thành những công dân ưu tú, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Nhựa Bình Minh: Gần nửa thế kỷ kiến tạo chất lượng song hành cùng công trình Việt Nam

Nhựa Bình Minh: Gần nửa thế kỷ kiến tạo chất lượng song hành cùng công trình Việt Nam

Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng ngày càng đòi hỏi những tiêu chuẩn cao hơn về chất lượng, an toàn nguồn nước và phát triển bền vững, Công ty Cổ Phần Nhựa Bình Minh – thương hiệu nhựa lâu đời và uy tín tại Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu thông qua hệ sản phẩm đạt chuẩn quốc tế và triết lý kinh doanh đặt chất lượng làm trọng tâm.
Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Thảo Cầm Viên Sài Gòn (TCVSG) đã khẳng định vai trò không chỉ là điểm tham quan góp phần văn hóa – du lịch mà còn là thương hiệu dịch vụ có sức hút mạnh cho đô thị.
SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – nền tảng thương mại điện tử chuyên về thời trang nhanh đang đứng trước một cuộc “ra mắt” đầy sóng gió tại kinh đô thời trang châu Âu: Paris (Pháp).
Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam và các đối tác bảo hiểm bao gồm Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm BSH, Bảo hiểm DBV và Bảo hiểm Tasco ký kết Biên bản ghi nhớ thúc đẩy Chương trình Ford Ensure. Sự kiện này góp phần củng cố và phát triển chương trình Ford Ensure nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm vật chất xe cho khách hàng.
VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

Đầu năm 2022, khi thế giới vẫn chìm trong bóng đen của đại dịch Covid-19, khi những đường biên giới còn khép kín và tâm lý bất an lan rộng, Việt Nam lại mở ra một cánh cửa khác: cánh cửa của niềm tin và hy vọng. Lễ trao giải VinFuture mùa đầu tiên đã diễn ra trong bối cảnh ấy, không chỉ là sự kiện tôn vinh khoa học, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn mình của Việt Nam.
Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Ngày 1/11, tại Thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), Tập đoàn Sun Group đã chính thức khai trương Eric Kayser- cửa hàng đầu tiên của Maison Kayser - thương hiệu bánh mì và bánh ngọt thủ công danh tiếng của Pháp, từng đoạt 14 giải thưởng quốc tế và được xem như một biểu tượng ẩm thực toàn cầu.
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Ford Việt Nam và hệ thống Đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời điểm Vàng mua xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15:00 ngày 22/11/2025 áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 7 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Hải Phòng, ngày 30/10/2025 - Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Royal Island, Hải Phòng. Ngay trong tuần khai trương, Vinmec Royal Island sẽ miễn phí khám Nội – Nhi – Sản; ưu đãi 50% giá các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.
Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.