Chủ nhật 19/10/2025 02:50
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Các Hợp tác xã, hộ kinh doanh tại Phú Thọ đã thích ứng để phát triển sản xuất trong tình hình dịch COVID-19

21/09/2021 16:06
Đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến thị trường tiêu thụ của nhiều trang trại, hợp tác xã (HTX), hộ sản xuất kinh doanh trên đã bàn tỉnh Phú Thọ gặp khó khăn. Song với sự linh hoạt, sáng tạo, các đơn vị đã điều chỉnh kế hoạch, tiếp cận thị trườ

Măng Tây của HTX dịch vụ nông nghiệp miên Bắc, huyện Cẩm Khê (Phú Thọ)
Măng Tây của HTX dịch vụ nông nghiệp miên Bắc, huyện Cẩm Khê (Phú Thọ).

Năm 2019, nhận thấy cây măng tây xanh có giá trị dinh dưỡng cao, thị trường tiêu thụ đa dạng nên HTX Nông nghiệp hữu cơ và Dịch vụ nông nghiệp miền Bắc, xã Chương Xá, huyện Cẩm Khê Phú Thọ) đã thu mua lại 3,3ha ruộng cạn nước và đất đồi của bà con tại khu 6, xã Chương Xá để trồng. Trong khi nhiều sản phẩm cây trồng khác gặp khó khăn bởi dịch COVID-19 thì trung bình mỗi ngày HTX xuất bán từ 1 - 2 tạ măng tây, cho thu nhập 50.000 - 70.000/kg. Từ mô hình này, HTX đã tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động tại địa phương với mức thu nhập ổn định khoảng 5 triệu đồng/tháng, cao hơn hẳn so với việc trồng lúa, trồng rau màu.

HTX hiện có 2 hình thức tiêu thụ măng tây khá hiệu quả đó là ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm thông qua HTX Rau an toàn Tứ Xã, huyện Lâm Thao và tích cực quảng bá, thông tin về giá cả, xuất xứ hàng hóa của sản phẩm trên sàn thương mại điện tử tỉnh Phú Thọ để người tiêu dùng có thể đặt mua hàng trực tuyến.

Bà Lương Thị Kim Hiên - Giám đốc HTX Nông nghiệp hữu cơ và Dịch vụ nông nghiệp miền Bắc cho biết: Tại thời điểm này, một số tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội nên chi phí vận chuyển tăng cao nhưng nhờ có sự liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ nên sản phẩm của chúng tôi vẫn đảm bảo lưu thông, không có tình trạng ùn ứ, thậm chí có những thời điểm HTX không đủ măng tây để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

“Ngoài việc ứng dụng phần mềm truy xuất trong tiêu thụ sản phẩm trên sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh thì chúng tôi luôn phối hợp chặt chẽ giữa các xã viên với HTX, giữa HTX với đơn vị bao tiêu sản phẩm theo hướng đôi bên cùng có lợi” - bà Hiên chia sẻ.

Với sự sáng tạo trong tìm hướng đi mới trước bối cảnh kinh tế khó khăn do dịch bệnh COVD-19 như hiện nay, các thành viên HTX Nông nghiệp hữu cơ và Dịch vụ nông nghiệp miền Bắc đã duy trì tốt hoạt động sản xuất kinh doanh, cung ứng nông sản chất lượng cao cho thị trường. Đây cũng là nền tảng để xây dựng sản phẩm măng tây đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh vào cuối năm 2021.

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, đa phần người tiêu dùng sử dụng dịch vụ, mua sắm hàng hóa trực tuyến. Nắm bắt xu hướng này, ngoài hình thức cung cấp trực tiếp, anh Trần Hữu Lâm ở khu Đông Minh, xã Minh Tân, huyện Cẩm Khê chuyên nuôi trồng và bán các loại cá giống đã tìm hiểu và ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động sản xuất kinh doanh, tích cực trao đổi thông tin với khách hàng qua mạng xã hội zalo, facebook. Qua hình thức bán hàng trực tuyến, bình quân mỗi lần thu hoạch (2 tháng thu hoạch 1 lần), gia đình anh Lâm xuất bán từ 2 - 3 tạ cá giống các loại.

Trước đây, mỗi khi đến đến kỳ thu hoạch cá giống, trang trại của anh Lâm chỉ có kênh tiêu thụ duy nhất là đưa đến đầu mối hoặc chờ thương lái đến tận nơi thu mua. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên lượng tiêu thụ ít hơn mọi năm. Do đó, anh Lâm đã tìm hiểu và bắt đầu học cách bán hàng thông qua mạng xã hội. Ban đầu chỉ là đăng hình ảnh lên trang facebook, zalo cá nhân. Sau đó, anh tiếp cận các trang hội nhóm có đông lượt người tham gia.

Kinh doanh cá giống các lọi tại huyện Cẩm Khê (Phú Thọ)
Kinh doanh cá giống các lọi tại huyện Cẩm Khê (Phú Thọ).

Anh Trần Hữu Lâm cho biết: Tôi giới thiệu, đăng hình ảnh, video các loại cá giống kèm theo giá niêm yết rõ ràng trên mạng xã hội để khách hàng yên tâm lựa chọn. Thông qua đó, người mua có thể tận mắt nhìn thấy sản phẩm để đánh giá chất lượng; trực tiếp thỏa thuận giá cả từng loại cá giống và tiến hành giao dịch. Vì không qua thương lái, nên khách hàng không bị mất thêm chi phí trung gian. Hiện nay, với diện tích gần 6ha, tôi đã đầu tư 20 ao nuôi cá giống với gần chục loại cá các loại như cá chép Séc, cá rô phi, cá trắm đen, cá Koi lai... trị giá trên 3 tỷ đồng để phục vụ nhu cầu nuôi thủy sản của bà con trong và ngoài tỉnh.

Trang trại thủy sản của gia đình anh Lâm bình quân xuất bán khoảng 100 tấn cá/năm, cho doanh thu gần 4 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho 5 - 10 lao động địa phương, mỗi lao động có thu nhập từ 5 - 7 triệu đồng/tháng. Cá giống không chỉ tiêu thụ trong tỉnh mà còn đến những tỉnh lân cận như: Lào Cai, Sơn La, Yên Bái, Hà Nội, Hà Nam...

Thấy mô hình nuôi cá của anh Lâm đem lại thu nhập cao, nhiều người quanh vùng cũng học tập, làm theo và đạt hiệu quả kinh tế tốt. “Với lợi thế sẵn có trong tay như diện tích ao đầm lớn, hệ thống máy móc hiện đại, trong thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục mở rộng thị trường vào phía Nam, đồng thời sẽ đa dạng hóa chủng loại cá giống để đáp ứng nhu cầu của người dân” - anh Trần Hữu Lâm chia sẻ.

Mi gạo xã Hùng Lô, thành phố Việt Trì (Phú Thọ)
Mi gạo xã Hùng Lô, thành phố Việt Trì (Phú Thọ).

Mỳ gạo Hùng Lô là sản phẩm được cấp chứng nhận là sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh Phú Thọ. Để nâng cao giá trị và khẳng định thương hiệu của sản phẩm, HTX Mỳ gạo Hùng Lô - xã Hùng Lô (thành phố Việt Trì) đã tổ chức sản xuất theo đúng các quy định đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Quá trình đóng gói bao bì, sản phẩm, các thành viên của HTX đều sử dụng logo thương hiệu đã đăng ký để người tiêu dùng thuận lợi trong việc truy xuất nguồn gốc.

Ông Cao Đăng Duy - Giám đốc HTX Mỳ gạo Hùng Lô cho biết: Do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp khiến thị trường tiêu thụ sản phẩm của HTX cũng gặp nhiều khó khăn. Do đó, tôi đã tìm kiếm và ký kết hợp đồng cung cấp sản phẩm với nhiều doanh nghiệp, siêu thị lớn như: Công ty thiên nhiên xanh Việt Nam, Công ty Golden Scorpio, Công ty TNHH nông nghiệp Phú Nam, Siêu thị Mường Thanh…; liên kết xây dựng được đầu mối bán buôn ở các tỉnh, thành phố trong cả nước như: Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Tuyên Quang, Hà Nội, Nghệ An, Cà Mau... Đồng thời đăng ký bán hàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh Phú Thọ. Từ những đầu mối tiêu thụ trên, sản phẩm của HTX vẫn có chỗ đứng ổn định trên thị trường.

Hiện nay, trung bình mỗi tháng HTX sản xuất và tiêu thụ 40 - 45 tấn sản phẩm, lợi nhuận gần 3 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho 25 lao động, thu nhập bình quân đạt 4,5 triệu đồng/người/tháng.

Có thể thấy, năng động, bắt nhịp xu thế công nghệ và tiếp cận thị trường bằng nhiều kênh khác nhau đã tạo lực đẩy cho các HTX, trang trại nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh thích ứng với thiên tai và dịch bệnh trong tình hình mới.

PV

Bài liên quan
Tin bài khác
ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

6 giải thưởng từ Visa 2025 không chỉ ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực, mà còn minh chứng cho triết lý phát triển của ACB: lấy khách hàng làm trung tâm - lấy đổi mới làm động lực.
PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

Trước biến động thị trường năng lượng, PV GAS ban hành chỉ thị quyết liệt triển khai giải pháp tăng tốc để về đích, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025.
AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food đang từng bước trở thành đại diện tiêu biểu cho tinh thần doanh nhân Việt hiện đại, sáng tạo, hội nhập và kiên định với chất lượng.
Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ford Việt Nam chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành Ứng dụng Ford, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của Ford nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Tập đoàn Vingroup vừa công bố ra mắt Vin New Horizon – chuỗi dịch vụ và đô thị hưu trí, dưỡng lão cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Đây là trụ cột chiến lược mới trong hệ sinh thái Vingroup, tiên phong kiến tạo “Chân trời hạnh phúc” cho thế hệ tuổi vàng toàn cầu, nơi người cao tuổi được truyền cảm hứng để sống khỏe - vui – có ích, tiếp tục hành trình đáng giá và trọn vẹn trong từng phút giây.
Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

Tại Lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu tỉnh Thanh Hoá năm 2025, TS. Nguyễn Bảo Uyên (Phó Chủ tịch HĐQT, Giám đốc điều hành Hệ thống y tế Hợp Lực, Chủ tịch Câu lạc bộ Kế cận Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam) và Tổng công ty CP Hợp Lực được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Sun Group nhận giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á 2025” do APEA trao tặng

Sun Group nhận giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á 2025” do APEA trao tặng

Tập đoàn Sun Group được vinh danh ở hạng mục Thương hiệu truyền cảm hứng trong khuôn khổ lễ trao giải Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) -Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á 2025.
ACB được vinh danh bởi loạt giải thưởng quốc tế về năng lực tổ chức, quản trị rủi ro và đổi mới công nghệ

ACB được vinh danh bởi loạt giải thưởng quốc tế về năng lực tổ chức, quản trị rủi ro và đổi mới công nghệ

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á - Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) với hạng mục Doanh nghiệp xuất sắc châu Á (Corporate Excellence Award).
BIDV được vinh danh “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc”

BIDV được vinh danh “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc”

Với 6 giải pháp chuyển đổi số xuất sắc, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) trao tặng danh hiệu “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc năm 2025” trong Lễ trao giải được tổ chức tại Hà Nội ngày 8/10/2025.
Tôn vinh 40 doanh nghiệp dân tộc đại diện 40 năm đổi mới

Tôn vinh 40 doanh nghiệp dân tộc đại diện 40 năm đổi mới

Ngày 8/10, tại Hà Nội, Tập đoàn ROX vinh dự là 1 trong số 40 doanh nghiệp được Tạp chí Bất động sản Việt Nam phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam vinh danh “Top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu” đại diện cho 40 năm Đổi mới của đất nước.
Tổng Giám đốc Amway Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng Doanh nhân xuất sắc châu Á 2025

Tổng Giám đốc Amway Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng Doanh nhân xuất sắc châu Á 2025

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tự hào công bố: Ông Huỳnh Thiên Triều, Tổng Giám đốc Amway Việt Nam, vinh dự được trao giải thưởng Doanh nhân xuất sắc Châu Á 2025 (Master Entrepreneur Award), giải thưởng cao quý thuộc Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2025. Đây là giải thưởng dành cho những doanh nhân xuất sắc, thể hiện phẩm chất lãnh đạo, tầm nhìn chiến lược, bản lĩnh đổi mới không ngừng và là hình mẫu truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nhân trẻ trong khu vực.
Phú Quốc sẽ là đô thị biển đảo phát triển bậc nhất Việt Nam và khu vực

Phú Quốc sẽ là đô thị biển đảo phát triển bậc nhất Việt Nam và khu vực

UBND tỉnh An Giang có tờ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành đề án, mục tiêu tổng quát phát triển Phú Quốc trở thành đô thị biển đảo, dịch vụ - tài chính - công nghệ thông minh, sinh thái.
CADIVI: Xanh hóa sản phẩm tiến tới mục tiêu Net Zero 2050

CADIVI: Xanh hóa sản phẩm tiến tới mục tiêu Net Zero 2050

CADIVI hướng tới mục tiêu trở thành nhà sản xuất dây cáp điện hàng đầu Đông Nam Á, đồng thời đóng góp tích cực cho mục tiêu Net Zero 2050 của Việt Nam, bằng chiến lược tập trung vào 03 trụ cột chính: xanh hóa sản phẩm, hiện đại hóa vận hành và mở rộng thị trường quốc tế.
HABECO gắn phong trào ‘hội nhập và phát triển’ với mục tiêu nâng cao năng lực doanh nghiệp

HABECO gắn phong trào ‘hội nhập và phát triển’ với mục tiêu nâng cao năng lực doanh nghiệp

HABECO khẳng định phong trào “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển” là định hướng trọng tâm, gắn với đổi mới toàn diện và nâng cao năng lực thích ứng trong hội nhập sâu rộng.