Thứ ba 14/10/2025 23:08
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Các hãng hàng không tìm kiếm huyết mạch xuyên Đại Tây Dương

05/05/2021 10:04
Các động thái ngoại giao nhằm giảm bớt lượng di chuyển bằng đường hàng không xuyên Đại Tây Dương có thể gây ra cuộc đua khốc liệt nhằm thu hút khách hàng vào thời điểm mà nhiều hãng bay đủ khả năng cạnh tranh về giá trên thị trường hàng không giàu có
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Các cuộc đàm phán giữa Bruxelles và Washington trong nỗ lực nối lại du lịch cho khách tham quan đã hoàn thành tiêm chủng cùng với các đề xuất mở cửa trở lại mới của EU thắp lên hy vọng phục hồi ngành hàng không mùa hè năm nay. Trước đó, nhiều hãng hàng không lâm vào thế cùng và tuyệt vọng dẫn đến bờ vực sụp đổ hoặc bị thu mua.

Theo dự đoán của Giám đốc điều hành Lufthansa (LHAG.DE) Carsten Spohr vào tuần trước, Hoa Kỳ sẽ mở cửa trở lại cho người dân châu Âu trong " trong hai hoặc ba tuần tới". Tuy nhiên, ông chủ hãng hàng không Đức cũng cảnh báo mọi cuộc chạy đua giá vé. Spohr trả lời các nhà đầu tư: “Khu vực Bắc Đại Tây Dương là nơi có giao thông có kỷ luật nhất trong lịch sử. Tôi hy vọng kỷ luật này sẽ chiếm ưu thế”. United Airlines (UAL.O), American Airlines (AAL.O) và Delta Air Lines (DAL.N) đã mở thêm các đường bay mùa hè đến các quốc gia như Iceland và Hy Lạp có kế hoạch chào đón khách du lịch đã tiêm chủng.

Air France-KLM cho biết doanh số bán hàng của hãng tại Mỹ có tín hiệu tốt vào tháng trước sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố các hạn chế có thể được nới lỏng đối với người dân Mỹ đã tiêm phòng. Ngoài ra, hãng hàng không nước Pháp đang bổ sung thêm dịch vụ Paris-Denver được mô tả "đặt cược lớn" vào tuyến giải trí thứ cấp của Hoa Kỳ với ít cạnh tranh trực tiếp hơn.

Tập đoàn Pháp - Hà Lan hợp tác với Delta và Virgin Atlantic trong một liên doanh xuyên Đại Tây Dương cho phép hợp tác thương mại sâu rộng trong đó Lufthansa được ghép nối với United và British Airways (ICAG.L) kết nối American. Mới đây, Giám đốc điều hành Shai Weiss nhận định: “Tôi chắc rằng sẽ có sự cạnh tranh lớn và chúng tôi sẽ vượt lên”. Nhà phân tích John Grant của OAG dự đoán rằng các hãng hàng không sẽ tham gia vào một cuộc chiến đổ máu bởi cuộc khủng hoảng sẽ chống lại các động thái giảm giá vé nhằm cạnh tranh. Ông cho hay: "Các nhà đầu tư cũng sẽ muốn thấy các hãng hàng không hành xử có trách nhiệm trong quá trình phục hồi".

Theo OAG, các hãng hàng không hiện có kế hoạch khoảng 65% công suất vượt Đại Tây Dương trước khủng hoảng trong quý 3 nhưng dựa trên tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều chuyến bay có thể bị hủy bỏ. Tuy nhiên, phía OAG kỳ vọng những chiếc Boeing (BA.N) 787 và Airbus (AIR.PA) cỡ trung sẽ là những chiếc máy bay được ưa chuộng trong mùa hè nhờ hiệu quả nhiên liệu và khả năng vận chuyển hàng hóa. Ngược lại những chiếc 747 và siêu máy bay A380 khó có thể quay trở lại sớm như vậy.

Bên cạnh những nỗ lực trên, Hy Lạp trở thành điểm đến nổi bật của khách du lịch Hoa Kỳ với doanh số bán hàng ở mức 74% so với trước khủng hoảng. Ngoài ra, các hãng hàng không châu Âu như Virgin và British Airways có nhiều cổ phần ở Bắc Đại Tây Dương hơn các hãng hàng không của Mỹ nhờ thị trường nội địa phục hồi và hy vọng cho sự trở lại du lịch không có kiểm dịch giữa Anh và Hoa Kỳ là rất lớn.

Cổ phiếu của các hãng hàng không châu Âu đã tăng mạnh kể từ sau chính sách mở cửa trở lại mới nhất của EU ví dụ như công ty mẹ của British Airways tăng 2,5% vào thứ Ba khi giao dịch ở London tiếp tục trở lại sau kỳ nghỉ lễ. Geoffrey Weston, một nhà tư vấn của Bain & Co., hy vọng các hãng hàng không sẽ cải tiến phần mềm quản lý doanh thu đặt giá vé: “Tại các thị trường đang phục hồi, cần nhiều sự can thiệp và kiểm soát hơn đối với việc định giá” đồng thời cho biết thêm rằng việc xuất cảnh xuyên Đại Tây Dương của Norwegian Air (NORR.OL) cũng đã giảm bớt áp lực. Giá hàng hóa tăng cao đã cho phép các hãng hàng không mở các đường bay với sức chứa hành khách thấp và có thể hạn chế động lực cạnh tranh giảm giá vé khi nhu cầu tăng lên. Air France hiện đang phục vụ đường bay cho 11 thành phố của Hoa Kỳ và đã tăng lên con số 12 với điểm đến mới là Denver, bang Colorado, Hoa Kỳ.

TL

Tin bài khác
Tả Van khai thác lợi thế nông nghiệp hữu cơ để nâng tầm kinh tế du lịch địa phương

Tả Van khai thác lợi thế nông nghiệp hữu cơ để nâng tầm kinh tế du lịch địa phương

Tả Van định hướng phát triển du lịch gắn với nông nghiệp hữu cơ và bản sắc văn hóa, tạo sinh kế bền vững, khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn của vùng cao Lào Cai.
Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ: Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ: Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ được khai mạc sáng 14/10 tại Hà Nội. Sự kiện được tổ chức nhằm thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp.
Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt - Pháp

Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt - Pháp

Ngày 13/10/2025, Tập đoàn Casino (Pháp) đã phối hợp với Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức chương trình Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt – Pháp, thu hút sự tham gia của 40 doanh nghiệp Việt Nam kết nối trực tiếp với các đơn vị thu mua của Tập đoàn Casino (Pháp).
Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Lần đầu tiên, chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản (Aquaculture Vietnam 2026) và công nghệ ngành tôm (VietShrimp 2026) sẽ được tổ chức đồng thời tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling ký kết hợp tác với Starlinger (Áo) và AMUT (Ý), mang công nghệ tái chế hàng đầu thế giới vào dự án nhà máy rPET tại Nghi Sơn, hướng tới kinh tế tuần hoàn.
Định danh và truy xuất nguồn gốc để nâng tầm hàng Việt

Định danh và truy xuất nguồn gốc để nâng tầm hàng Việt

Diễn đàn “Công nghệ Định danh và truy xuất nguồn gốc – Nâng tầm hàng Việt” khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc xây dựng một hệ sinh thái minh bạch, hiện đại, tạo nền tảng để hàng hóa Việt nâng cao sức cạnh tranh và hội nhập sâu vào thị trường toàn cầu.
Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Trong chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2025 tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm du lịch của Khánh Hòa đến các doanh nghiệp và đối tác Italia.
Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Sáng 7/10/2025, lãnh đạo cấp cao nhất của Hilton – tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới – đã đến Phú Quốc ký kết hợp tác chiến lược với Sun Group, phát triển 5 khách sạn cao cấp với hơn 2.000 phòng tại Quảng Ninh, Đà Nẵng và Phú Quốc. Thỏa thuận đánh dấu sự ra mắt lần đầu tiên của Conrad Hotels & Resorts và LXR Hotels & Resorts tại Việt Nam, đồng thời chuẩn bị hạ tầng lưu trú phục vụ APEC 2027 và nâng tầm du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam.
K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 - Sự kiện làm đẹp lớn nhất năm 2025

K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 - Sự kiện làm đẹp lớn nhất năm 2025

Từ ngày 30/10 đến 1/11/2025, tại Hall B, Trung tâm Triển lãm quốc tế Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra triển lãm K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025.
Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2025: Khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân

Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2025: Khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân

Hội chợ Làng nghề lần thứ 21 - năm 2025 là sự kiện thường niên của ngành Nông nghiệp và Môi trường. Hội chợ nhằm quảng bá, tôn vinh các làng nghề, phố nghề truyền thống; khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân, thợ thủ công.
Hợp tác cùng nhau sẽ giúp các sân golf Việt Nam lớn mạnh

Hợp tác cùng nhau sẽ giúp các sân golf Việt Nam lớn mạnh

Hiệp hội Golf Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh các sân golf vận hành độc lập và cạnh tranh đơn lẻ, một liên minh các sân golf sẽ tạo sức mạnh cộng hưởng, giúp nâng tầm vị thế golf Việt Nam trên bản đồ khu vực.
METALEX Vietnam 2025: 18 năm đồng hành cùng ngành cơ khí Việt

METALEX Vietnam 2025: 18 năm đồng hành cùng ngành cơ khí Việt

Sau 17 lần tổ chức thành công, METALEX Vietnam không chỉ là triển lãm thương mại đơn thuần mà đã trở thành điểm hẹn quen thuộc của cộng đồng cơ khí – chế tạo.
VIBE 2025: Kết nối 150 doanh nghiệp nội thất, nhà thầu và nhà thiết kế

VIBE 2025: Kết nối 150 doanh nghiệp nội thất, nhà thầu và nhà thiết kế

VIBE 2025 đóng vai trò thúc đẩy chuyển dịch chiến lược từ OEM (sản xuất theo đơn đặt hàng) sang ODM (tự thiết kế và sản xuất), với mục tiêu lấy thiết kế làm trung tâm để gia tăng giá trị sản phẩm, mở ra nền tảng kết nối cho 150 doanh nghiệp sản xuất nội thất, vật liệu, phụ kiện, logistic, nhà thầu, và nhà thiết kế…
Stavian ED và Shinec ký kết hợp tác chiến lược triển khai giải pháp giảm phát thải carbon

Stavian ED và Shinec ký kết hợp tác chiến lược triển khai giải pháp giảm phát thải carbon

Stavian ED và Shinec ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm triển khai giải pháp giảm phát thải carbon cho khu/cụm công nghiệp, góp phần hướng tới mục tiêu Net Zero 2050.
Phường An Lạc (TP. Hồ Chí Minh) ra mắt nền tảng thương mại điện tử B2B đầu tiên

Phường An Lạc (TP. Hồ Chí Minh) ra mắt nền tảng thương mại điện tử B2B đầu tiên

Ngày 30-9-2025, Lễ ra mắt nền tăng thương mại điện tử B2B "An Lac Business Hub" phuongAnLac.Arobid.com đã chính thức diễn ra tại UBND phường An Lạc (TP. Hồ Chí Minh). Đây là nền tảng Thương mại điện tử B2B địa phương đầu tiên của Việt Nam, mở ra bước tiến mới trong chiến lược xây dựng hệ sinh thái kinh tế số, thúc đẩy ứng dụng công nghệ vào thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp địa phương hội nhập sâu rộng vào thị trường toàn cầu.