Thứ bảy 15/11/2025 10:28
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Các hãng hàng không tìm kiếm huyết mạch xuyên Đại Tây Dương

05/05/2021 10:04
Các động thái ngoại giao nhằm giảm bớt lượng di chuyển bằng đường hàng không xuyên Đại Tây Dương có thể gây ra cuộc đua khốc liệt nhằm thu hút khách hàng vào thời điểm mà nhiều hãng bay đủ khả năng cạnh tranh về giá trên thị trường hàng không giàu có
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Các cuộc đàm phán giữa Bruxelles và Washington trong nỗ lực nối lại du lịch cho khách tham quan đã hoàn thành tiêm chủng cùng với các đề xuất mở cửa trở lại mới của EU thắp lên hy vọng phục hồi ngành hàng không mùa hè năm nay. Trước đó, nhiều hãng hàng không lâm vào thế cùng và tuyệt vọng dẫn đến bờ vực sụp đổ hoặc bị thu mua.

Theo dự đoán của Giám đốc điều hành Lufthansa (LHAG.DE) Carsten Spohr vào tuần trước, Hoa Kỳ sẽ mở cửa trở lại cho người dân châu Âu trong " trong hai hoặc ba tuần tới". Tuy nhiên, ông chủ hãng hàng không Đức cũng cảnh báo mọi cuộc chạy đua giá vé. Spohr trả lời các nhà đầu tư: “Khu vực Bắc Đại Tây Dương là nơi có giao thông có kỷ luật nhất trong lịch sử. Tôi hy vọng kỷ luật này sẽ chiếm ưu thế”. United Airlines (UAL.O), American Airlines (AAL.O) và Delta Air Lines (DAL.N) đã mở thêm các đường bay mùa hè đến các quốc gia như Iceland và Hy Lạp có kế hoạch chào đón khách du lịch đã tiêm chủng.

Air France-KLM cho biết doanh số bán hàng của hãng tại Mỹ có tín hiệu tốt vào tháng trước sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố các hạn chế có thể được nới lỏng đối với người dân Mỹ đã tiêm phòng. Ngoài ra, hãng hàng không nước Pháp đang bổ sung thêm dịch vụ Paris-Denver được mô tả "đặt cược lớn" vào tuyến giải trí thứ cấp của Hoa Kỳ với ít cạnh tranh trực tiếp hơn.

Tập đoàn Pháp - Hà Lan hợp tác với Delta và Virgin Atlantic trong một liên doanh xuyên Đại Tây Dương cho phép hợp tác thương mại sâu rộng trong đó Lufthansa được ghép nối với United và British Airways (ICAG.L) kết nối American. Mới đây, Giám đốc điều hành Shai Weiss nhận định: “Tôi chắc rằng sẽ có sự cạnh tranh lớn và chúng tôi sẽ vượt lên”. Nhà phân tích John Grant của OAG dự đoán rằng các hãng hàng không sẽ tham gia vào một cuộc chiến đổ máu bởi cuộc khủng hoảng sẽ chống lại các động thái giảm giá vé nhằm cạnh tranh. Ông cho hay: "Các nhà đầu tư cũng sẽ muốn thấy các hãng hàng không hành xử có trách nhiệm trong quá trình phục hồi".

Theo OAG, các hãng hàng không hiện có kế hoạch khoảng 65% công suất vượt Đại Tây Dương trước khủng hoảng trong quý 3 nhưng dựa trên tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều chuyến bay có thể bị hủy bỏ. Tuy nhiên, phía OAG kỳ vọng những chiếc Boeing (BA.N) 787 và Airbus (AIR.PA) cỡ trung sẽ là những chiếc máy bay được ưa chuộng trong mùa hè nhờ hiệu quả nhiên liệu và khả năng vận chuyển hàng hóa. Ngược lại những chiếc 747 và siêu máy bay A380 khó có thể quay trở lại sớm như vậy.

Bên cạnh những nỗ lực trên, Hy Lạp trở thành điểm đến nổi bật của khách du lịch Hoa Kỳ với doanh số bán hàng ở mức 74% so với trước khủng hoảng. Ngoài ra, các hãng hàng không châu Âu như Virgin và British Airways có nhiều cổ phần ở Bắc Đại Tây Dương hơn các hãng hàng không của Mỹ nhờ thị trường nội địa phục hồi và hy vọng cho sự trở lại du lịch không có kiểm dịch giữa Anh và Hoa Kỳ là rất lớn.

Cổ phiếu của các hãng hàng không châu Âu đã tăng mạnh kể từ sau chính sách mở cửa trở lại mới nhất của EU ví dụ như công ty mẹ của British Airways tăng 2,5% vào thứ Ba khi giao dịch ở London tiếp tục trở lại sau kỳ nghỉ lễ. Geoffrey Weston, một nhà tư vấn của Bain & Co., hy vọng các hãng hàng không sẽ cải tiến phần mềm quản lý doanh thu đặt giá vé: “Tại các thị trường đang phục hồi, cần nhiều sự can thiệp và kiểm soát hơn đối với việc định giá” đồng thời cho biết thêm rằng việc xuất cảnh xuyên Đại Tây Dương của Norwegian Air (NORR.OL) cũng đã giảm bớt áp lực. Giá hàng hóa tăng cao đã cho phép các hãng hàng không mở các đường bay với sức chứa hành khách thấp và có thể hạn chế động lực cạnh tranh giảm giá vé khi nhu cầu tăng lên. Air France hiện đang phục vụ đường bay cho 11 thành phố của Hoa Kỳ và đã tăng lên con số 12 với điểm đến mới là Denver, bang Colorado, Hoa Kỳ.

TL

Tin bài khác
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.