Các hãng hàng không tìm kiếm huyết mạch xuyên Đại Tây Dương

10:04 05/05/2021

Các động thái ngoại giao nhằm giảm bớt lượng di chuyển bằng đường hàng không xuyên Đại Tây Dương có thể gây ra cuộc đua khốc liệt nhằm thu hút khách hàng vào thời điểm mà nhiều hãng bay đủ khả năng cạnh tranh về giá trên thị trường hàng không giàu có nhất thế giới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Các cuộc đàm phán giữa Bruxelles và Washington trong nỗ lực nối lại du lịch cho khách tham quan đã hoàn thành tiêm chủng cùng với các đề xuất mở cửa trở lại mới của EU thắp lên hy vọng phục hồi ngành hàng không mùa hè năm nay. Trước đó, nhiều hãng hàng không lâm vào thế cùng và tuyệt vọng dẫn đến bờ vực sụp đổ hoặc bị thu mua.

Theo dự đoán của Giám đốc điều hành Lufthansa (LHAG.DE) Carsten Spohr vào tuần trước, Hoa Kỳ sẽ mở cửa trở lại cho người dân châu Âu trong " trong hai hoặc ba tuần tới". Tuy nhiên, ông chủ hãng hàng không Đức cũng cảnh báo mọi cuộc chạy đua giá vé. Spohr trả lời các nhà đầu tư: “Khu vực Bắc Đại Tây Dương là nơi có giao thông có kỷ luật nhất trong lịch sử. Tôi hy vọng kỷ luật này sẽ chiếm ưu thế”. United Airlines (UAL.O), American Airlines (AAL.O) và Delta Air Lines (DAL.N) đã mở thêm các đường bay mùa hè đến các quốc gia như Iceland và Hy Lạp có kế hoạch chào đón khách du lịch đã tiêm chủng.

Air France-KLM cho biết doanh số bán hàng của hãng tại Mỹ có tín hiệu tốt vào tháng trước sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố các hạn chế có thể được nới lỏng đối với người dân Mỹ đã tiêm phòng. Ngoài ra, hãng hàng không nước Pháp đang bổ sung thêm dịch vụ Paris-Denver được mô tả "đặt cược lớn" vào tuyến giải trí thứ cấp của Hoa Kỳ với ít cạnh tranh trực tiếp hơn.

Tập đoàn Pháp - Hà Lan hợp tác với Delta và Virgin Atlantic trong một liên doanh xuyên Đại Tây Dương cho phép hợp tác thương mại sâu rộng trong đó Lufthansa được ghép nối với United và British Airways (ICAG.L) kết nối American. Mới đây, Giám đốc điều hành Shai Weiss nhận định: “Tôi chắc rằng sẽ có sự cạnh tranh lớn và chúng tôi sẽ vượt lên”. Nhà phân tích John Grant của OAG dự đoán rằng các hãng hàng không sẽ tham gia vào một cuộc chiến đổ máu bởi cuộc khủng hoảng sẽ chống lại các động thái giảm giá vé nhằm cạnh tranh. Ông cho hay: "Các nhà đầu tư cũng sẽ muốn thấy các hãng hàng không hành xử có trách nhiệm trong quá trình phục hồi".

Theo OAG, các hãng hàng không hiện có kế hoạch khoảng 65% công suất vượt Đại Tây Dương trước khủng hoảng trong quý 3 nhưng dựa trên tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều chuyến bay có thể bị hủy bỏ. Tuy nhiên, phía OAG kỳ vọng những chiếc Boeing (BA.N) 787 và Airbus (AIR.PA) cỡ trung sẽ là những chiếc máy bay được ưa chuộng trong mùa hè nhờ hiệu quả nhiên liệu và khả năng vận chuyển hàng hóa. Ngược lại những chiếc 747 và siêu máy bay A380  khó có thể quay trở lại sớm như vậy.

Bên cạnh những nỗ lực trên, Hy Lạp trở thành điểm đến nổi bật của khách du lịch Hoa Kỳ với doanh số bán hàng ở mức 74% so với trước khủng hoảng. Ngoài ra, các hãng hàng không châu Âu như Virgin và British Airways có nhiều cổ phần ở Bắc Đại Tây Dương hơn các hãng hàng không của Mỹ nhờ thị trường nội địa phục hồi và hy vọng cho sự trở lại du lịch không có kiểm dịch giữa Anh và Hoa Kỳ là rất lớn.

Cổ phiếu của các hãng hàng không châu Âu đã tăng mạnh kể từ sau chính sách  mở cửa trở lại mới nhất của EU ví dụ như công ty mẹ của British Airways tăng 2,5% vào thứ Ba khi giao dịch ở London tiếp tục trở lại sau kỳ nghỉ lễ. Geoffrey Weston, một nhà tư vấn của Bain & Co., hy vọng các hãng hàng không sẽ cải tiến phần mềm quản lý doanh thu đặt giá vé: “Tại các thị trường đang phục hồi, cần nhiều sự can thiệp và kiểm soát hơn đối với việc định giá” đồng thời cho biết thêm rằng việc xuất cảnh xuyên Đại Tây Dương của Norwegian Air (NORR.OL) cũng đã giảm bớt áp lực. Giá hàng hóa tăng cao đã cho phép các hãng hàng không mở các đường bay với sức chứa hành khách thấp và có thể hạn chế động lực cạnh tranh giảm giá vé khi nhu cầu tăng lên. Air France hiện đang phục vụ đường bay cho 11 thành phố của Hoa Kỳ và đã tăng lên con số 12 với điểm đến mới là Denver, bang Colorado, Hoa Kỳ.

TL