Các gã khổng lồ công nghệ đổ xô chạy đua AI bất chấp loạt câu hỏi về lợi nhuận. |
Tổng chi phí đầu tư để gia tăng cạnh tranh trong cuộc đua AI của các gã khổng lồ công nghệ - Amazon, Microsoft, Meta và Alphabet dự kiến sẽ vượt qua con số 200 tỷ USD trong năm nay, một con số chi tiêu kỷ lục. Các lãnh đạo của từng công ty đều cảnh báo các nhà đầu tư rằng đợt chi tiêu mạnh tay này sẽ tiếp tục vào năm tới, thậm chí có thể tăng thêm.
Cuộc chạy đua đầu tư này cho thấy các chi phí khổng lồ mà sự bùng nổ AI toàn cầu yêu cầu, một phần khởi nguồn từ sự xuất hiện của ChatGPT. Các gã khổng lồ công nghệ đang chạy đua để giành được chip cao cấp vốn đang thiếu hụt và xây dựng các trung tâm dữ liệu quy mô lớn cần thiết cho công nghệ này. Để làm được điều này, các công ty đã ký kết hợp đồng với các nhà cung cấp năng lượng nhằm cung cấp điện cho các cơ sở này.
Họ đang cố gắng thuyết phục Phố Wall rằng, các khoản đầu tư lớn này sẽ giúp doanh nghiệp của họ trong tương lai trở nên lợi nhuận hơn so với các hoạt động hiện tại như quảng cáo kỹ thuật số, bán hàng hóa và phần mềm.
Trong một cuộc họp với nhà đầu tư mới đây, Andy Jassy, Giám đốc điều hành của Amazon, gọi AI là "một cơ hội cực kỳ lớn, có lẽ là một cơ hội chỉ có một lần trong đời", điều này thể hiện rõ qua dự báo mức chi tiêu kỷ lục 75 tỷ USD của công ty trong năm 2024. "Tôi nghĩ rằng, khách hàng, doanh nghiệp và cổ đông của chúng tôi sẽ cảm thấy hài lòng về điều này trong dài hạn, rằng chúng tôi đang theo đuổi mạnh mẽ công nghệ AI của tương lai". Các nhà phân tích tại MoffettNathanson gọi khoản chi tiêu của Amazon là "thực sự kinh khủng".
Một ngày trước đó, CEO Meta, Mark Zuckerberg, cam kết tăng cường đầu tư vào các mô hình ngôn ngữ AI và các dự án tương lai mà ông xem là cốt lõi cho tương lai của công ty. Chi phí đầu tư của Meta dự kiến có thể tăng lên đến 40 tỷ USD trong năm nay.
Apple cũng cam kết đầu tư vào AI, giới thiệu công nghệ mới Apple Intelligence tích hợp vào hàng loạt iPhone thế hệ mới. Tuy nhiên, kết quả tài chính tương đối yếu trong quý này của Apple lại không được hỗ trợ nhiều bởi các sản phẩm AI mới, vì phần lớn vẫn chưa ra mắt chính thức.
Kết quả tài chính của các gã khổng lồ công nghệ trong tuần trước khá đa dạng. Cổ phiếu của Amazon và công ty mẹ của Google, Alphabet, tăng mạnh sau khi công ty đạt được kỳ vọng về lợi nhuận, chủ yếu nhờ tăng trưởng trong mảng điện toán đám mây. Nhưng Meta và Microsoft giảm do kế hoạch chi tiêu của Meta gây lo ngại, và triển vọng tăng trưởng doanh thu từ dịch vụ đám mây của Microsoft khiến thị trường thất vọng.
Đối với Microsoft, hiệu suất quý này không ấn tượng không phải vì khách hàng không sẵn lòng trả tiền cho các dịch vụ đám mây và AI của họ, mà vì công ty không thể xây dựng năng lực kịp thời. “Nhu cầu này xuất hiện rất nhanh chóng”, CEO Satya Nadella nói trong cuộc gọi với các nhà đầu tư. Ông nói thêm rằng, các trung tâm dữ liệu “không thể xây dựng trong một đêm”.
Microsoft đã chi 14,9 tỷ USD trong quý này, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái và đây là mức chi tiêu cao kỷ lục của 1 công ty công nghệ. Giám đốc tài chính Amy Hood cho biết, Microsoft sẽ cố gắng đưa vấn đề cung ứng trung tâm dữ liệu vào vị trí “cân bằng hơn”.
Các nhà phân tích lạc quan rằng, vấn đề cung ứng trung tâm dữ liệu của Microsoft cuối cùng sẽ được giải quyết. Vấn đề này sẽ "hạn chế" hoạt động kinh doanh đám mây của Microsoft, nhưng các khoản đầu tư của công ty, đặc biệt là cổ phần lớn trong OpenAI, đang "gieo mầm cho sự thành công lâu dài", các nhà phân tích của JPMorgan nhận định trong một báo cáo sau khi công ty công bố kết quả hoạt động quý III.
Lo ngại của Phố Wall về chi tiêu vượt tầm kiểm soát vẫn chưa giảm. Tuần này, Meta báo cáo khoản lỗ hoạt động 4,4 tỷ USD tại Reality Labs, bộ phận phát triển kính thực tế tăng cường và các thiết bị khác còn xa mới đạt đến thành công thương mại. Công ty cũng chi mạnh tay để phát triển các mô hình Llama nhằm cạnh tranh với Google và OpenAI.
Trong cuộc họp công bố kết quả của Meta, Zuckerberg lập luận rằng các khoản đầu tư AI này đang cải thiện hoạt động kinh doanh chính của công ty là bán quảng cáo trên Facebook và Instagram. "Nhưng các nhà đầu tư vẫn sẽ lo lắng về bất kỳ dấu hiệu suy yếu nào trong mảng quảng cáo trong khi tiếp tục chờ đợi lợi nhuận từ những khoản đầu tư lớn vào AI của Meta”, theo Jasmine Enberg, nhà phân tích chính của Emarketer.
Dù vậy, cổ phiếu của Meta đã tăng 60% trong năm nay. Và một số nhà phân tích cho rằng, việc chi tiêu lớn của Zuckerberg sẽ đem lại lợi nhuận trong tương lai. “Tất nhiên, lịch sử đang đứng về phía ông ấy, và các nhà đầu tư đang dần học được sự kiên nhẫn”, MoffettNathanson viết trong báo cáo của họ.