Các công ty sản xuất lớn của Nhật Bản bảo vệ nhà cung cấp khỏi tác động từ cuộc chiến Nga - Ukraine

11:32 15/03/2022

Bảo vệ nhà cung cấp khỏi những rủi ro đó đã trở thành một phần cốt lõi trong kế hoạch kinh doanh liên tục của các công ty Nhật Bản.

Nissan tìm cách giữ cho hoạt động sản xuất của mình không bị gián đoạn bằng cách hỗ trợ các nhà cung cấp quản lý sản xuất và mua sắm. (Ảnh của Ryotaro Yamada)

Nissan tìm cách giữ cho hoạt động sản xuất của mình không bị gián đoạn bằng cách hỗ trợ các nhà cung cấp quản lý sản xuất và mua sắm. (Ảnh: Ryotaro Yamada).

Từ Nissan Motor đến Daihatsu, các nhà sản xuất lớn của Nhật Bản đang thực hiện nhiều bước khác nhau để bảo vệ chuỗi cung ứng của họ khỏi hậu quả của đại dịch COVID-19 và chiến tranh ở Ukraine.

Sự bùng phát của COVID-19 có thể làm gián đoạn hoạt động sản xuất trong khi việc mua sắm trở thành thách thức đối với các nguyên liệu công nghiệp phụ thuộc vào Nga và Ukraine. Bảo vệ nhà cung cấp khỏi những rủi ro đó đã trở thành một phần cốt lõi trong kế hoạch kinh doanh liên tục của các công ty Nhật Bản. 

Nissan đã bắt đầu gửi nhân viên chuyên về mua sắm và quản lý sản xuất đến các nhà cung cấp của mình. Nhà sản xuất ô tô sẽ sử dụng bí quyết sản xuất và dữ liệu về các nhà sản xuất phụ tùng trên toàn cầu để giúp các nhà cung cấp cập nhật kế hoạch sản xuất và đảm bảo các nguồn thay thế cho các nguyên liệu chính.

Nhà sản xuất phụ tùng ô tô NSK có kế hoạch cử nhân viên đến các đối tác kinh doanh, nhờ họ hỗ trợ sản xuất nếu COVID-19 lan rộng khắp các chuỗi cung ứng của mình. Một công ty lớn khác trong ngành công nghiệp xe hơi đang cân nhắc cử hàng chục nhân viên đến các nhà cung cấp phụ tùng và vật liệu nếu cần thiết.

Bộ Y tế cho biết, các ca nhiễm COVID-19 đã xảy ra tại 142 công ty ở Nhật Bản trong suốt hai tuần tính đến ngày 6 tháng 3, Bộ Y tế cho biết, gần như không đổi so với 143 trường hợp trong khoảng thời gian hai tuần trước đó, nhiều doanh nghiệp tiếp tục vật lộn với nguy cơ đóng cửa.

Một nhà sản xuất phụ tùng ô tô ở quận Gunma ngoại ô Tokyo đã báo cáo tình trạng nhiễm  ở mức hai con số gần như mỗi tuần trong hai tháng đầu năm.

"Chúng tôi hầu như không giữ cho dây chuyền sản xuất của mình hoạt động. Dù cố gắng ngăn ngừa lây nhiễm bên trong nhà máy đến đâu, chúng tôi cũng không thể kiểm soát được hành động của nhân viên bên ngoài công việc",  Công ty cho biết.

Việc Nga tấn công Ukraine cũng tạo ra rủi ro lớn cho các chuỗi cung ứng. Nhật Bản phụ thuộc vào Nga với khoảng 40% palađi, được sử dụng trong các bộ phận ô tô quan trọng và Ukraine cho khoảng 70% neon. Cả hai vật liệu đều rất quan trọng đối với quá trình sản xuất chip.

Theo Mizuho Research & Technologies, khoảng 40% các công ty Nhật Bản có 100 nhân viên trở xuống đã tạo ra một kế hoạch kinh doanh liên tục, một nửa tỷ lệ này đối với các tập đoàn lớn. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp nhỏ hơn có nguy cơ đóng cửa cao hơn và có thể cần nhân viên và các hỗ trợ khác.

Một số công ty cũng tìm cách trợ giúp các nhà cung cấp về dòng tiền và hàng tồn kho. Daihatsu Motor sẽ xem xét việc thanh toán các bộ phận trước thời hạn hoặc gia hạn cho các nhà cung cấp đang gặp khó khăn về phí thuê khuôn mẫu.

Mitsubishi Electric dự định tạo ra một hệ thống quản lý hàng tồn kho dùng chung với các đối tác vào năm tài chính 2025.  Điều này sẽ giúp công ty theo dõi những gì còn hàng trong chuỗi cung ứng của mình và tìm các nguồn thay thế khi cần thiết.

Với khả năng thiếu hụt palađi (sử dụng trong các bộ phận ô tô quan trọng), Mitsubishi Motors sẽ xác định lượng kim loại mà chuỗi cung ứng của họ yêu cầu và tích trữ dự trữ trước thời hạn. Nhà sản xuất ô tô sẽ thành lập một hội đồng chuyên quản lý rủi ro và tăng cường thu thập thông tin trên toàn bộ chuỗi cung ứng của mình.

Nhưng tương đối ít công ty có kế hoạch duy trì tính liên tục trong kinh doanh bao gồm hỗ trợ các nhà cung cấp. Một cuộc khảo sát của Nikkei về các tập đoàn lớn vào tháng 1 cho thấy chỉ có 38% người được hỏi đã có kế hoạch như vậy.

Bảo Bảo