Các chương trình tìm kiếm tài năng Hoa ngữ: Cùng 1 mô típ nhưng mang lại những nét đặc trưng riêng
Trong những năm gần đây, hàng loạt chương trình thực tế tìm kiếm tài năng tại Hàn và Trung được sản xuất và trở thành miếng “mồi ngon” thu hút khán giả. Trong đó phải kể đến series “Produce 101” tại Hàn và “Thanh xuân có bạn” (Youth With You) và “Sáng tạo doanh” (Chuang) tại Trung.
Các chương trình sống còn dù hướng đến chung một mục đích, đó là thành lập nên một nhóm nhạc quốc dân. Thế nhưng mỗi phiên bản sẽ có một hình thức và cách tuyển chọn khác nhau. Để có thể đi đến vòng chung kết và trở thành thành viên nhóm nhạc dự án, hơn 100 thí sinh đã thi đấu thông qua các buổi công diễn dưới sự hướng dẫn, đánh giá của các huấn luyện viên và cố vấn.
Sau tất cả, số lượng bình chọn của khán giả sẽ là yếu tố quyết định các thí sinh có thể tiếp tục đi vào vòng trong và được ra mắt hay trắng tay ra về. Điều này cũng đã giúp nhiều thí sinh có những màn lội ngược ngoạn mục. Trong đó phải kể đến, Park Woo Jin (Produce 101 mùa 2) xuất phát từ hạng 72, sau nhiều nỗ lực và cố gắng nam thần tượng đã hiên ngang tiến vào top 11 và được ra mắt cùng nhóm chiến thắng.
Hào quang thì có nhưng cơ hội tỏa sáng mong manh. Mỗi quốc gia sẽ có những nền văn hóa giải trí khác nhau cũng cách thức hoạt động hay hướng phát triển nghề nghiệp. Thế nên, hướng phát triển và hoạt động của nhóm chiến thắng tại Hàn và Trung cũng có những điểm khác nhau nhất định.
Trong khi, các nhóm nhạc Hàn Quốc luôn tập trung cho việc hoạt động quảng bá nhóm và liên tục phát hành album cũng như tham gia các chương trình thực tế, game show cùng nhau; thì các nhóm nhạc Trung sau khi ra mắt sẽ tập trung vào các hoạt động cá nhân hơn và chỉ họp mặt lại khi biểu diễn tại các đêm hội lớn.
Cả hai hướng hoạt động đều sẽ mang lại những lợi ích khác nhau. Việc hoạt động nhóm thường xuyên sẽ làm hài lòng người hâm mộ và là mục đích chính của chương trình: tạo nên mộ nhóm nhạc toàn cầu. Bên cạnh đó, việc tập trung vào các hoạt động cá nhân lại giúp củng cố con đường sự nghiệp sau khi tan rã của các thành viên. Nhiều khán giả cho rằng, đối với các chương trình tại Trung, nhà sản xuất chỉ tập trung vào tỷ suất người xem và mang lại danh tiếng cho nhà đài chứ không thật sự mong muốn tạo nên một nhóm nhạc tài năng. Người hâm mộ cũng đã nhiều lần phản ánh và tức giận trước sự vô tâm của nhà sản xuất đối với nhóm chiến thắng.
Phần lớn các nghệ sĩ Hoa ngữ sau khi ra mắt với vai trò ca sĩ đều lấn sân sang diễn xuất và không còn tập trung vào sự nghiệp âm nhạc quá nhiều. Họ sẽ xuất hiện trước khán giả với nhiều vai trò khác nhau từ diễn viên đến MC, người mẫu. Mặt khác, các thần tượng Hàn Quốc thường sẽ quay trở về công ty chủ quản và ra mắt công chúng dưới một nhóm nhạc mới hoặc trở thành ca sĩ solo.
Họ thường bị hạ nhiệt một cách nhanh chóng, bởi khán giả phải chờ đợi một quãng thời gian mới có thể nhìn thấy thí sinh yêu thích của mình debut lần nữa trong một nhóm nhạc mới. Sức nóng cũng như độ ảnh hưởng của một người vẫn không đủ để kéo cả nhóm bật lên giữa thị trường âm nhạc khắc nghiệt hiện nay. Thế nên, người hâm mộ khó có thể nhìn thấy thí sinh nào có những hoạt động nổi bật sau khi bước ra từ nhóm nhạc chiến thắng.
Tại xứ sở kim chi, huấn luyện viên (HLV) và cố vấn luôn là những người “thầy” có tiếng trong ngành và từng có kinh nghiệm đào tạo vô vàn thần tượng nổi tiếng trước đó. Nhằm giúp thí sinh có cơ hội học hỏi những kỹ năng cũng như kinh nghiệm trình diễn trên sân khấu, chương trình còn có sự góp mặt của các thần tượng lâu năm sở hữu khả năng nổi bật trong các lĩnh vực như: hát, nhảy, rap, sáng tác.
Trong khi đó, khán giả lại có thể dễ dàng nhận thấy Hoa ngữ hiện đang trong tình trạng thiếu hụt các nhân tố hội tụ đủ nhiều yếu tố như tài năng và bản lĩnh để có thể trở thành cố vấn cho thí sinh. Từ những mùa đầu tiên, sự xuất hiện của các thần tượng làn sóng Hallyu với tư cách là cố vấn và HLV đã trở nên quá quen thuộc với khán giả. Trong đó có cả idol gốc Trung đã và đang hoạt động tại Hàn như Kyulkyung (Chu Khiết Quỳnh), Cheng Xiao (Trình Tiêu), The8 (Từ Minh Hạo) và những idol ngoại quốc như Lisa (BlackPink), Amber.
Bên cạnh đó, chúng ta không thể phủ nhận sự góp mặt của các giọng ca lão làng như Ninh Tịnh, Lý Vũ Xuân đã tăng thêm tính chuyên nghiệp cho chương trình. Thế nhưng, sự hiện diện của các thần tượng trẻ như Ngu Thư Hân, Nene (Trịnh Nãi Hinh), Châu Chấn Nam với vai trò là trợ giảng, cố vấn đều khiến khán giả không khỏi đặt ra nghi vấn: “Liệu họ có đủ khả năng cũng như kinh nghiệm để truyền đạt cho các thí sinh?”.
Mai Vy/ Theo Đẹp
- Gã khổng lồ công nghệ Nhật SoftBank đầu tư khủng để phát triển AI
- Mỹ phẩm Việt “công phá” thị trường sản phẩm làm đẹp trên Amazon
- Tương lai “tươi sáng” của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam
- Thực trạng và giải pháp phát triển nguồn lao động cho ngành bán dẫn
- Doanh nghiệp Nhật Bản đặc biệt quan tâm tới năng lượng tái tạo và tăng trưởng xanh
Cùng chuyên mục
Khánh Hòa: Chương trình Gala dinner chào mừng Liên hoan phim “Cánh diều năm 2021”
Top 25 Hoa khôi Sông Vàm 2022 duyên dáng cùng áo bà ba quảng bá du lịch tỉnh Long An
An Giang và Đắk Lắk quảng bá Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên
Lê Khánh Linh - Người đẹp thứ nhất xứ Tuyên 2022 dành toàn bộ giải thưởng giúp đỡ trẻ em nghèo
Xem tranh Đặng Mậu Tựu, “A! Ngày xưa” đây rồi…
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu