TikTok tìm cách cải thiện nguồn thu cho các nhà phát triển nội dung

22:39 16/02/2023

Người phát ngôn TikTok nói, hãng cam kết khám phá những cách mới để tạo ra trải nghiệm có giá trị và bổ ích cho cộng đồng các nhà sáng tạo nội dung.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Theo The Information, mạng video TikTok đang nghiên cứu một số tính năng mới để tăng mức sử dụng và mở rộng đối tượng người dùng lớn tuổi ở Mỹ. Một trong số các tính năng mới là thu phí, giúp các nhà sáng tạo đặt giá tiền khi người dùng muốn xem video của họ.

Cụ thể, trong loạt kế hoạch của nền tảng này, TikTok đang xem xét việc cho phép các nhà sáng tạo nội dung được thu phí để mở khóa video. Lấy ví dụ, người dùng có thể trả 1 USD (hoặc tùy theo mức mà nhà sáng tạo nội dung mong muốn) để xem một video hoặc nhiều video từ một tài khoản.

Mức thu này sẽ tạo ra những video độc quyền dành cho người dùng trả phí. Đây là chiến lược đã được nhiều nền tảng như Instagram áp dụng để tạo động lực cho các nhà sáng tạo nội dung.

The Information cho biết, TikTok cũng đang triển khai thử nghiệm quỹ nhà sáng tạo nội dung cải tiến ở Pháp và Brazil, mạng video này có kế hoạch triển khai ở Mỹ vào tháng tới. Ra mắt vào năm 2020, quỹ ban đầu trị giá 1 tỉ USD trong ba năm để trả cho các nhà sáng tạo đã làm nên những video phổ biến.

Tuy nhiên, đã có nhiều chỉ trích mô hình quỹ này khi giới hạn số tiền mà các nhà sáng tạo nội dung có thể kiếm được. Một số TikTokers nói họ kiếm được vài USD cho những video được xem hàng triệu lần, khi nội dung không lan truyền được thì số tiền kiếm được là gần bằng 0.

Theo nguồn tin của Gizmochina, cơ cấu phân bổ mới của quỹ này sẽ tập trung nguồn lợi cho các chủ tài khoản có trên 100.000 người theo dõi, tăng mức độ chọn lọc so với mức 10.000 người trước đây.

Tính năng yêu cầu người dùng trả phí để xem nội dung tuy sẽ giúp các nhà sáng tạo nội dung có được nguồn thu mới
Tính năng yêu cầu người dùng trả phí để xem nội dung sẽ giúp các nhà sáng tạo nội dung có được nguồn thu mới.

Người phát ngôn TikTok nói hãng cam kết khám phá những cách mới để tạo ra trải nghiệm có giá trị và bổ ích cho cộng đồng các nhà sáng tạo nội dung. Trên TikTok, bất kỳ ai cũng có thể trở thành nhà sáng tạo và mọi người đều có thể tận hưởng nội dung giải trí từ những nhà sáng tạo đầy cảm hứng. Tiktok mong muốn tiếp tục đổi mới trải nghiệm này để mọi người có thể thể hiện bản thân, tìm thấy cộng đồng của mình và được khen thưởng vì sự sáng tạo của họ.

Tính năng yêu cầu người dùng trả phí để xem nội dung tuy sẽ giúp các nhà sáng tạo nội dung có được nguồn thu mới nhưng có khả năng sẽ khiến người dùng cảm thấy mình bị phân biệt với những người dùng trả phí và từ bỏ nền tảng này.

Động thái này của TikTok được cho là hệ quả của áp lực cạnh tranh gay gắt từ các nền tảng đối thủ nhằm thu hút các nhà sáng tạo nội dung. Trước đó, YouTube đã công bố sẽ chia sẻ doanh thu quảng cáo với chủ video theo tỷ lệ 45:55. Đây là tỷ lệ hấp dẫn khi so sánh với các nền tảng khác.

Hà Trang