Thứ năm 18/09/2025 09:28
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Burberry "trượt chân" khi cố gắng leo lên nấc thang xa xỉ

20/07/2024 14:10
Khách hàng phần lớn không mấy ấn tượng với nỗ lực vươn lên tầm cao cấp hơn của thương hiệu Anh - Burberry.
Ảnh minh họa
Các người mẫu trình diễn sáng tạo tại buổi trình diễn thời trang Burberry

Burberry, nhà sản xuất hàng xa xỉ của Anh, vừa thông báo sa thải giám đốc điều hành và cam kết mang đến một diện mạo "quen thuộc hơn" nhằm vực dậy tình hình kinh doanh đang sa sút sau nỗ lực thu hút người tiêu dùng xa xỉ không thành công.

Jonathan Akeroyd, người đã đảm nhiệm vị trí giám đốc điều hành trong hai năm qua, sẽ được thay thế bởi cựu giám đốc của Coach, Joshua Schulman. Thông báo này được công ty đưa ra vào thứ Hai.

Đồng thời, Burberry cũng cảnh báo về tình hình lợi nhuận và hủy bỏ việc trả cổ tức, khiến cổ phiếu của công ty giảm hơn 17% trên Sàn giao dịch chứng khoán London, đạt mức thấp nhất trong một thập kỷ qua.

Richard Hunter, giám đốc thị trường tại Interactive Investor, nhận định: "Sức hấp dẫn của tập đoàn đã bị cản trở bởi nhu cầu tiêu dùng suy yếu, đặc biệt là ở những thị trường như Trung Quốc, với doanh số bán hàng tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương giảm 23% trong quý đầu tiên."

Thương hiệu 168 năm tuổi này đã gặp nhiều khó khăn hơn so với các đối thủ cạnh tranh trong những năm gần đây, phần lớn là do người tiêu dùng không mấy ấn tượng với sự thay đổi phong cách vốn được cho là sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng vượt ra ngoài các sản phẩm chủ lực như áo khoác dài và phụ kiện.

Ông Schulman, người đã lãnh đạo cả Michael Kors và Coach trong những năm gần đây, sẽ là giám đốc điều hành thứ tư của Burberry trong vòng 10 năm qua.

Burberry, nổi tiếng với họa tiết caro đỏ và đen cổ điển, cũng đã thay đổi nhiều nhà thiết kế trong cùng thời kỳ. Hai năm trước, Daniel Lee đã thay thế Riccardo Tisci, người rời đi sau chưa đầy năm năm gắn bó với hãng.

Chủ tịch tập đoàn, Gerry Murphy, cho biết ông Schulman sẽ từ bỏ những nỗ lực gần đây của Burberry nhằm nâng tầm thương hiệu lên phân khúc xa xỉ cao hơn. "Việc bổ nhiệm Josh không báo hiệu sự thay đổi tham vọng của Burberry," ông nói. "Vấn đề chính ở đây là sự thúc đẩy và điều chỉnh hơn là sự thay đổi cơ bản về chiến lược."

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng Burberry cần phải làm nhiều hơn một "cú thúc tay lái" để xoay chuyển tình hình. "Các nhà đầu tư ngày càng thất vọng với hiệu suất hoạt động của Burberry và đang tìm kiếm sự thay đổi trong định hướng chiến lược. Chúng tôi dự đoán rằng điều này sẽ bắt đầu như một bước ngoặt nhẹ nhàng nhưng sẽ phát triển thành một sự thay đổi lớn hơn theo thời gian," các nhà phân tích của Deutsche Bank cho biết trong một ghi chú nghiên cứu.

Những người khác, chẳng hạn như Dan Coatsworth, nhà phân tích đầu tư tại AJ Bell, tự hỏi liệu Burberry có thể tự mình quay trở lại đúng hướng hay sẽ có một nhà thầu cơ hội nào xuất hiện khi doanh nghiệp đang gặp khó khăn và tiếp quản nó.

"Nó đáp ứng tất cả các yêu cầu để ai đó đưa ra lời chào mua – giá cổ phiếu giảm, giám đốc điều hành mới chưa có thời gian ban hành kế hoạch phục hồi và các cổ đông bất mãn có thể hoan nghênh mức giá chào mua hào phóng để bù đắp cho những khoản lỗ gần đây," ông Coatsworth nhận định.

Giá cổ phiếu Tập đoàn Burberry trong hơn 1 năm
Giá cổ phiếu Tập đoàn Burberry trong hơn 1 năm.

Trong những năm gần đây, một số thương hiệu xa xỉ đã cố gắng giành vị trí cao hơn trong ngành hàng xa xỉ, vì doanh số ở phân khúc cao cấp dường như không bị ảnh hưởng bởi lạm phát gia tăng, lãi suất và suy thoái kinh tế.

Susannah Streeter, Giám đốc tài chính và thị trường tại Hargreaves Lansdown, cho biết: "Thật sự rất khó khăn cho các thương hiệu xa xỉ phụ thuộc vào những người mua sắm đầy tham vọng. Họ không được bảo vệ khỏi những áp lực phát sinh trong thời đại lãi suất cao và tình hình kinh tế bất ổn như giới siêu giàu. Mặc dù quá trình định vị lại thương hiệu của Burberry đã có nhiều tiến triển, nhưng vẫn chưa đủ sắc nét để tiếp cận được phân khúc thị trường xa xỉ bền vững hơn."

Vị thế mong manh của Burberry được minh họa rõ nét qua tỷ lệ giá trên thu nhập trên cổ phiếu của công ty. Với mức thu nhập dự kiến là 16 lần cho năm tiếp theo, công ty này tụt hậu so với mức trung bình của các cổ phiếu xa xỉ toàn cầu là 22.

Đúng vậy, hãng sản xuất đồng hồ lớn nhất thế giới, Swatch, cũng vừa báo cáo doanh số và lợi nhuận trong nửa đầu năm giảm mạnh vào thứ Hai.

Burberry có tỷ lệ PE yếu nhất trong ngành hàng xa xỉ, được sử dụng rộng rãi trên thị trường tài chính để đánh giá giá trị tương đối của cổ phiếu. Con số này ở mức 16 lần thu nhập dự kiến trong 12 tháng tới, so với mức 22 lần của các cổ phiếu xa xỉ toàn cầu khác.

Nỗi đau của Burberry cũng lan sang một số công ty cùng thời ở châu Âu, khi cổ phiếu của các tập đoàn xa xỉ Hermes và LVMH đều mất khoảng 1% trong phiên giao dịch hôm thứ Hai.

Bình Anh t/h

Bài liên quan
Tin bài khác
600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

Đồng lòng chung tay hỗ trợ cộng đồng chuyển đổi xanh, quyết tâm giành lại bầu không khí trong lành cho người dân, hơn 600 nhà phân phối xe máy điện VinFast trên toàn quốc đã thống nhất đặt mục tiêu kinh doanh năm 2026 là 1,5 triệu xe, đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.
KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

Từ công nghệ Nhật Bản đến bàn tay khéo léo của người Việt, sơn KoSu không chỉ khoác lên công trình màu sắc bền đẹp mà còn thổi hồn vào từng không gian sống, mang lại sự an tâm và thịnh vượng dài lâu.
EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

Tháng 8/2025 khép lại với dấu ấn đặc biệt đối với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) khi đơn vị không chỉ đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, mà còn chủ động ứng phó với thiên tai và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngày 10/09/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á có Quyết định số 199/2025/QĐ-HĐQT v/v thay đổi tên gọi một số Phòng giao dịch trực thuộc các Chi nhánh của Ngân hàng TMCP Bắc Á.
Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng gần 80% tại thị trường New Zealand. Giải pháp nhỏ từ ông lớn ngành sữa cho thấy, cắt giảm phát thải không phải hoàn toàn là bài toán chi phí, mà có thể là tấm “thẻ ưu tiên” giúp sản phẩm mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng thuộc Hệ thống Y tế Vinmec vừa giành giải thưởng “Nâng cao hiệu quả điều trị lâm sàng” (Clinical Effectiveness Improvement) tại Hội nghị Quản lý Bệnh viện châu Á 2025 (Hospital Management Asia – HMA 2025). Đây là lần đầu tiên một cơ sở y tế Việt Nam nhận được giải thưởng danh giá này, khẳng định bước tiến mới của Vinmec và mở ra cột mốc mới cho ngành Y tế Việt Nam.
Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Hội thi Tay nghề Toàn quốc là một trong những sự kiện được Ford chú trọng và đầu tư. Sự kiện hướng đến mục tiêu đánh giá năng lực và kỹ năng của đội ngũ Tư vấn bán hàng, Cố vấn dịch vụ và Kỹ thuật viên, đồng thời khẳng định cam kết không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó gia tăng hiệu quả phục vụ và mức độ hài lòng của khách hàng.
Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Trường Đại học VinUni vừa tổ chức Lễ khai giảng năm học 2025 – 2026 với chủ đề “Bứt phá để dẫn đầu”, chào đón hơn 700 tân sinh viên ưu tú và ra mắt tân Hiệu trưởng - Giáo sư Yap-Peng Tan, nguyên lãnh đạo Đại học Công nghệ Nanyang (NTU, Singapore), cùng dàn lãnh đạo học thuật tinh hoa. Sự kiện khẳng định khát vọng của VinUni chinh phục chuẩn mực xuất sắc và hiện thực hóa mục tiêu lọt Top 100 đại học toàn cầu.
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Sáng ngày 11/09/2025, tại Đồng Tháp, trong không khí trang trọng, lễ ra mắt thương hiệu Phenikaa Pharma Distribution đã diễn ra với sự tham dự của đại diện các cơ quan ban ngành, đối tác chiến lược và đông đảo khách mời trong lĩnh vực y tế – dược phẩm.
SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

Nhân kỷ niệm dấu mốc 150 năm hình thành và phát triển song hành cùng ngành bia Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức phát động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao”.
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” năm thứ tư liên tiếp để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” năm thứ tư liên tiếp để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh

Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống, Cơ quan Ngôn luận của Bộ Y Tế, tổ chức cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” lần thứ tư. Thông qua các thử thách hấp dẫn về kiến thức và tập luyện, cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn 2025” hướng tới mục tiêu lan tỏa những lợi ích của lối sống năng động lành mạnh để truyền cảm hứng cho các ứng viên và cộng đồng thực hiện những thay đổi tích cực nhằm nâng cao sức khỏe và hạnh phúc của bản thân.
Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Ngày 10/09/2025, VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, trong đó một pin có thể tháo rời, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi, linh hoạt cho người sử dụng. Cùng với bộ đôi Evo Grand và Evo Grand Lite đã ra mắt từ trước, ba mẫu xe mới giúp hoàn thiện bộ sưu tập xe máy điện hỗ trợ hai pin - tháo rời của VinFast, giúp hành trình chuyển đổi xanh trở nên dễ dàng hơn cho tất cả mọi người.
Điện Biên thêm điểm sáng giáo dục từ Trường PTDTNT THPT Mường Thanh

Điện Biên thêm điểm sáng giáo dục từ Trường PTDTNT THPT Mường Thanh

Ngày 09/9/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt phối hợp với Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên, Báo Quân đội nhân dân và chính quyền địa phương tổ chức lễ khánh thành công trình lớp học 3 tầng tại Trường PTDTNT THPT Mường Thanh. Với tổng ngân sách đầu tư hơn 6,5 tỷ đồng, công trình gồm 9 phòng chức năng, 2 nhà vệ sinh và các công trình phụ trợ, góp phần giúp nhà trường đón thêm 105 học sinh dân tộc thiểu số về học nội trú trong năm học mới.