Bukalapak của Indonesia ra mắt đợt IPO lên tới 1,5 tỷ USD

16:05 09/07/2021

Nếu được định giá ở mức cao nhất, Bukalapak sẽ thu về 21,9 nghìn tỷ rupiah (tương đương 1,5 tỷ USD), đánh dấu đợt IPO lớn nhất từ ​​trước đến nay của Sở giao dịch chứng khoán Indonesia.

Đợt IPO của Bukalapak có thể là đợt IPO lớn nhất từ ​​trước đến nay của Sở giao dịch chứng khoán Indonesia.

Đợt IPO của Bukalapak có thể là đợt IPO lớn nhất từ ​​trước đến nay của Sở giao dịch chứng khoán Indonesia.

Bukalapak, một trong những nền tảng thương mại điện tử hàng đầu của Indonesia, đã khởi động đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng trị giá 1,5 tỷ USD, đợt IPO này có thể định giá công ty lên tới 6 tỷ USD.

Công ty khởi nghiệp hôm nay (9/7) đã thông báo họ có kế hoạch chào bán cổ phiếu mới chiếm 25% cổ phần của công ty sau IPO với mức giá từ 750 rupiah đến 850 rupiah.

Nếu được định giá ở mức cao nhất, Bukalapak sẽ thu về 21,9 nghìn tỷ rupiah (tương đương 1,5 tỷ USD), đánh dấu đợt IPO lớn nhất từ ​​trước đến nay của Sở giao dịch chứng khoán Indonesia (IDX). Kỷ lục trước đó là 12,2 nghìn tỷ rupiah, được gây dựng bởi nhà khai thác than lớn Adaro Energy vào năm 2008.

Công ty sẽ bắt đầu giao dịch trên IDX vào ngày 6 tháng 8 sau khi chào bán cổ phiếu cho các nhà đầu tư trong ba ngày bắt đầu từ ngày 28 tháng 7. Số tiền thu được sẽ được sử dụng làm vốn lưu động cho bản thân và các công ty con, Bukalapak cho biết.

IPO sắp diễn lần này đồng nghĩa với việc 4 kỳ lân hàng đầu của Indonesia -  vốn được coi là những mũi nhọn của mục tiêu quốc gia số hóa các cửa hàng bán lẻ là Gojek, Tokopedia và Traveloka và Bukalapak sẽ giao dịch công khai, một bước ngoặt trong sự chuyển đổi của lĩnh vực công nghệ của đất nước. 

GoTo, một thực thể mà Gojek và Tokopedia đang hợp nhất, nhằm mục đích ra mắt công chúng ở Mỹ và Indonesia, trong khi Traveloka được cho là đang niêm yết ở Mỹ thông qua SPAC (hay còn được gọi là công ty mua lại có mục đích đặc biệt).

Bukalapak khởi đầu là một nền tảng thương mại điện tử nhưng là một trong những người đầu tiên chuyển sang kinh doanh số hóa các cửa hàng bán lẻ warung (một loại hình kinh doanh nhỏ dành cho gia đình sở hữu, thường là một nhà hàng nhỏ, cửa hàng tạp hóa, thực phẩm hay quán cà phê) ở Indonesia , cho phép họ bán các sản phẩm và dịch vụ trực tuyến.

Công ty thương mại điện tử Bukalapak là một mũi nhọn trong nỗ lực số hóa của Indonesia. (Ảnh của Dimas Ardian)
Công ty thương mại điện tử Bukalapak là một mũi nhọn trong nỗ lực số hóa của Indonesia. (Ảnh của Dimas Ardian).

Các cổ đông lớn nhất của nó là công ty con của tập đoàn truyền thông địa phương Emtek, Ant Group trực thuộc Alibaba của Trung Quốc và quỹ tài sản có chủ quyền GIC của Singapore. Sau khi IPO, họ sẽ nắm giữ lần lượt 23,93%, 13,05% và 9,45% cổ phần. 

Các nhà đầu tư khác bao gồm gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ Microsoft và Ngân hàng Standard Chartered.

Bukalapak đạt doanh thu 1,3 nghìn tỷ rupiah vào năm 2020, tăng 25,5% so với một năm trước đó, theo báo cáo tài chính của công ty được công bố vào hôm nay. Tổng cộng 76% doanh thu của nó đến từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, trong khi mảng kinh doanh e-warung, lấy hoa hồng từ warung và các thương nhân bán cho họ, đóng góp 14,7%. Doanh thu từ BukaPengadaan, chuyên cung cấp dịch vụ mua sắm cho khách hàng doanh nghiệp, chiếm phần còn lại.

Công ty đã ghi nhận lỗ ròng trong ba năm qua nhưng đã tìm cách giảm thiểu vào năm ngoái. Khoản lỗ ròng 1,3 nghìn tỷ rupiah năm 2020 của nó, ít hơn 51,7% so với năm trước.

Cạnh tranh trong không gian thương mại điện tử của Indonesia dự kiến ​​sẽ tăng tốc trong thời gian tới. Sea có trụ sở tại Singapore, thông qua chi nhánh thương mại điện tử Shopee, đã có được chỗ đứng vững chắc tại quần đảo, trong khi Tokopedia sẽ được trang bị nguồn vốn mới để mở rộng sau khi GoTo ra mắt thị trường. Lazada, một công ty được hậu thuẫn bởi gã khổng lồ internet Trung Quốc Alibaba, là một công ty khác đang tìm cách chiếm lấy một phần lớn của thị trường thương mại trực tuyến đang phát triển nhanh chóng của Indonesia.

“Nếu chúng ta chỉ tập trung vào thương mại điện tử, nó vẫn chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn”, Rachmat Kaimuddin, Giám đốc điều hành của Bukalapak, cho biết trong một buổi thuyết trình trực tuyến với nhà đầu tư hôm thứ Sáu. "70% giao dịch thương mại điện tử vẫn ở các thành phố lớn". Ông nói thêm rằng vẫn còn một thị trường tiềm năng lớn nằm ngoài các thành phố lớn đó.

Kaimuddin tránh đưa ra câu trả lời trực tiếp khi được hỏi liệu Bukalapak có tìm kiếm một danh sách kép ở Mỹ như GoTo hay không. Anh ấy trả lời rằng "trọng tâm của ngày hôm nay là niêm yết trên IDX."

Lyly