Bình Dương: doanh nghiệp lạc quan vào tình hình đầu tư năm 2022

23:54 28/01/2022

Năm 2022, Bình Dương đặt mục tiêu sẽ cho thuê và cho thuê lại đất từ 100 - 150ha, thu hút từ 1,2 - 1,3 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài, từ 1.100 - 1.200 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước.

Vốn đầu tư xây dựng đạt từ 3.120 - 4.750 tỷ đồng, đưa từ 100 - 120 dự án đi vào hoạt động và thu hút thêm khoảng 20.000 lao động. 

Trải qua một năm khó khăn vì dịch bệnh Covid-19, các doanh nghiệp lạc quan vào tình hình đầu tư, kinh doanh năm 2022 khi sản xuất phục hồi tốt, số lượng đơn hàng mới tăng lên, niềm tin của nhà đầu tư tiếp tục được củng cố.
Trải qua một năm khó khăn vì dịch bệnh Covid-19, các doanh nghiệp lạc quan vào tình hình đầu tư, kinh doanh năm 2022 khi sản xuất phục hồi tốt, số lượng đơn hàng mới tăng lên, niềm tin của nhà đầu tư tiếp tục được củng cố. (Ảnh: VnEconomy)

Việt Nam trở thành một trong 20 nền kinh tế có quy mô thương mại lớn nhất thế giới, tham gia vào hội nhập sâu, nhanh và rộng. Những yếu tố trên giúp cho  doanh nghiệp có thêm lợi thế khi tiếp cận và mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa với các quốc gia, vùng lãnh thổ. Bình Dương là một trong những trung tâm công nghiệp hàng đầu của cả nước, nhiều đối tác nước ngoài tìm đến để hợp tác, ký kết các đơn hàng lớn trong thời gian dài.

Đại đa số doanh nghiệp cho rằng số lượng đơn đặt hàng mới tăng lên là nhân tố quan trọng dẫn đến khối lượng sản xuất của các doanh nghiệp tăng trở lại. Các doanh nghiệp nỗ lực giải quyết những bất cập trong quá trình phát triển như chuỗi cung ứng nguyên vật liệu, nguồn lao động, năng lực tài chính… để tạo đà phát triển.

Về thu hút vốn đầu tư (FDI) cũng có cái nhìn lạc quan về triển vọng phục hồi kinh tế trong năm mới, khi Nghị quyết 128 của Chính phủ được triển khai đồng bộ. Các doanh nghiệp có nhiều sáng tạo để thích ứng với đại dịch như lập khu chăm sóc, điều trị cho công nhân; ứng dụng số hóa trong quản trị, sản xuất, kinh doanh…

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết Bình Dương nỗ lực giải quyết những vấn đề còn khó khăn và tồn đọng trong việc phát triển các khu công nghiệp nhanh chóng mở rộng diện tích KCN theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đến năm 2020.

Theo ông Nguyễn Thành Trung, Phó trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương, hiện đơn vị đang khẩn trương nghiên cứu, thành lập KCN Khoa học - công nghệ do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - CTCP (Becamex IDC) làm chủ đầu tư, kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành nghiên cứu hướng dẫn cụ thể để Bình Dương sớm triển khai thực hiện; hoàn thiện việc thành lập và triển khai hoạt động KCN Việt Nam - Singapore III và KCN Cây Trường với tổng diện tích đất 1.700ha. Các KCN khác đang trình hồ sơ mở rộng diện tích. 

Về thu hút vốn đầu tư (FDI) cũng có cái nhìn lạc quan về triển vọng phục hồi kinh tế trong năm mới, khi Nghị quyết 128 của Chính phủ được triển khai đồng bộ
Về thu hút vốn đầu tư (FDI) cũng có cái nhìn lạc quan về triển vọng phục hồi kinh tế trong năm mới, khi Nghị quyết 128 của Chính phủ được triển khai đồng bộ.

Bên cạnh đó, tỉnh Bình Dương tiếp tục tổ chức định kỳ các đoàn xúc tiến đầu tư hoặc các hội nghị trực tuyến để kêu gọi các tập đoàn kinh tế lớn, đa quốc gia, các nhà đầu tư sử dụng công nghệ cao, thân thiện môi trường, các dự án công nghiệp hỗ trợ đầu tư vào các khu công nghiệp, thành lập các trung tâm nghiên cứu, phát triển, trung tâm đổi mới sáng tạo. Từ đó, hình thành các chuỗi sản xuất, cung ứng có giá trị gia tăng cao, tham gia thị trường khu vực và toàn cầu. Tỉnh Bình Dương cũng tận dụng cơ hội của các hiệp định thương mại tự do để đón nguồn vốn đầu tư dịch chuyển đến Việt Nam.

Hoàng Thu