Bảo vệ thương hiệu gạo ST24, ST25 tại Úc: Thương vụ Việt Nam vào cuộc

21:42 03/05/2021

Về vụ việc gạo ST24, ST25 bị đăng ký nhãn hiệu tại Australia (Úc), Thương vụ Việt Nam tại Úc đã vào cuộc nhằm tháo gỡ sự việc.

Thương vụ Việt Nam tại Australia (Úc) cho biết, việc gạo ST24, ST25 bị đăng ký nhãn hiệu tại Australia vẫn đang ở giai đoạn xem xét sau khi Công ty T&L Global Foods Supply PTY LTD (Úc) nộp đơn đăng ký nhãn hiệu ST24, ST25 kèm nội dung là “Gạo, Gạo ngon nhất thế giới”. Giai đoạn xem xét này có thể kéo dài trong nhiều tháng.

Tuy nhiên, Thương vụ Việt Nam tại Úc đã triển khai các biện pháp khẩn cấp nhằm bảo vệ thương hiệu gạo ST24, ST25. Theo đó, Thương vụ đã trao đổi với ông Hồ Quang Cua, tác giả của sản phẩm gạo ST24, ST25 và đề nghị phối hợp hành động. Đồng thời, ông Nguyễn Phú Hòa, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Úc đã chủ động trao đổi với lãnh đạo Công ty T&L Global foods Supply PTY LTD. Qua làm việc, lãnh đạo doanh nghiệp này tỏ rõ thiện chí và cho biết sẽ kiểm tra lại sự việc với bộ phận thương hiệu của công ty. 

Bảo vệ thương hiệu gạo ST24, ST25 tại Úc: Thương vụ Việt Nam vào cuộc
Bảo vệ thương hiệu gạo ST24, ST25 tại Úc: Thương vụ Việt Nam vào cuộc.

Thương vụ Việt Nam tại Úc đã gửi công văn cùng một số tài liệu, hình ảnh kèm theo đến Văn phòng Sở hữu trí tuệ của Úc (IP Úc) để làm rõ giống lúa có tên ST24, ST25 là do ông Hồ Quang Cua và nhóm nhà khoa học Việt Nam nghiên cứu, sản xuất thành công, đã được cấp bằng bảo hộ tại Việt Nam.

Gạo ST24, ST25 là sản phẩm được chế biến từ giống lúa cùng tên, được mang đi thi và đoạt giải quốc tế. Sản phẩm đã được lưu hành trên thị trường, được nhận biết rộng rãi, kể cả tại Úc. Đây là một sự thật không thể chối cãi. Đề nghị IP Úc xem xét sự việc, tránh những tranh chấp có thể xảy ra, làm ảnh hưởng đến việc xuất khẩu gạo ST24, ST25 từ Việt Nam sang Úc.

Hiện Thương vụ Việt Nam tại Úc đang trao đổi với các luật sư tại Úc để chuẩn bị các bước tiếp theo quy định của IP Úc. Trong trường hợp sự việc diễn biến xấu đi, Thương vụ sẽ kết hợp vận động mạng lưới doanh nghiệp Úc, các hiệp hội, báo chí tại Úc và các kênh trao đổi với bạn theo quy định để thực hiện phương án tổng thể.

PV