Bài học cho Nhật Bản về tự chủ sản xuất chip đúc kết từ Trung Quốc

18:05 04/05/2022

Sau khi nhường vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất chip cho Đài Loan, Nhật Bản muốn xây dựng lại năng lực nội địa của mình để bảo vệ trước những rủi ro như căng thẳng Mỹ-Trung và tình trạng thiếu chip.

Tsinghua Unigroup, có gian hàng tại một cuộc triển lãm ở Trùng Khánh được chụp ở đây, đã bị suy sụp tài chính.

Tsinghua Unigroup có mục tiêu đầu tư 800 tỷ nhân dân tệ vào sản xuất bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động trong hơn 10 năm nhưng kế hoạch này đã thất bại sau khi Unigroup bị sụp đổ tài chính.

Một công trường xây dựng tại một khu công nghiệp ở Trùng Khánh đang bị bỏ trống, từng được dự định làm nhà máy sản xuất chip nhớ mới cho nhà sản xuất chất bán dẫn Trung Quốc Tsinghua Unigroup.

"Không ai đến đây nữa", một người có hiểu biết về dự án cho biết.

Tsinghua Unigroup có mục tiêu đầy tham vọng là đầu tư 800 tỷ nhân dân tệ (tương đương 121 tỷ USD) vào sản xuất bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động trong hơn 10 năm. Nhưng kế hoạch này đã thất bại sau khi Unigroup bị sụp đổ tài chính.

Sự thất bại của dự án do chính phủ hỗ trợ của Unigroup và những dự án khác tương tự, cho thấy sự khó khăn của Trung Quốc trong việc đạt được mục tiêu tự sản xuất và cung cấp chip.

Chất bán dẫn là yếu tố cốt lõi của chiến lược "Made in China 2025", chính sách đặc trưng của ông Tập Cận Bình. Các quỹ liên kết với chính phủ ước tính đã đầu tư hơn 70 tỷ USD vào ngành công nghiệp chip. Chúng bao gồm Quỹ đầu tư ngành công nghiệp vi mạch quốc gia Trung Quốc, được gọi là Quỹ lớn, đã đầu tư vào công ty con của Unigroup là Yangtze Memory Technologies và Semiconductor Manufacturing International Corp.

Mặc dù sản xuất chất bán dẫn trong nước của Trung Quốc đã tăng lên, nhưng nước này vẫn còn lâu mới đạt được chuỗi cung ứng chip và cách biệt hoàn toàn khỏi các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Ngay cả báo chí Trung Quốc cũng đánh giá khả năng tự cung tự cấp của nước này chỉ ở mức 20% - 30%. Hơn nữa, sự tăng trưởng trong sản xuất của Trung Quốc được thúc đẩy bởi các nhà sản xuất chip từ bên ngoài đại lục, bao gồm Samsung Electronics của Hàn Quốc và Taiwan Semiconductor Manufacturing Co.

"Vấn đề của Trung Quốc là nghiên cứu và phát triển (R&D)", Yukio Sakamoto, một nhân viên cũ của Texas Instruments, người từng lãnh đạo nhà sản xuất chip nhớ Nhật Bản Elpida, hiện là một phần của Micron Technology có trụ sở tại Mỹ, cho biết. Sau đó, ông giữ vai trò giám đốc điều hành tại Tsinghua Unigroup.

Sakamoto cho biết: “Nhiều kỹ sư Đài Loan đã giúp ngành công nghiệp bán dẫn ở Trung Quốc, họ là chuyên gia trong các hoạt động, chẳng hạn như cải thiện tỷ lệ năng suất, thế nhưng họ lại thiếu kinh nghiệm R&D để tạo ra giá trị ngay từ đầu."

Một số người nhận thấy những điểm tương đồng giữa cách tiếp cận của Trung Quốc và việc Nhật Bản. c. Tokyo coi một nhà máy TSMC đã được lên kế hoạch ở Nhật Bản là rất quan trọng đối với chiến lược này.

"Thay vì thu hút một nhà máy TSMC không có tính tiên tiến, Nhật Bản nên củng cố hoạt động của các công ty trong nước trong các lĩnh vực thế mạnh của họ và tập trung đầu tư vào chúng", Sakamoto nói.

Những điểm mạnh này bao gồm chip tương tự - biến âm thanh, nhiệt độ, ánh sáng và các hiện tượng vật lý khác thành dữ liệu kỹ thuật số và các thiết bị bán dẫn rời, chẳng hạn như chip nguồn giúp xe điện và các sản phẩm khác tiết kiệm năng lượng hơn.

Sakamoto cho biết, các công ty Nhật Bản chiếm thị phần toàn cầu từ 13% -14% đối với chip tương tự và 25% đối với chất bán dẫn rời rạc.

Hầu hết các hoạt động này là các bộ phận quy mô nhỏ của các nhà sản xuất lớn. Họ phải đối mặt với những giới hạn trong việc mở rộng R&D và năng lực sản xuất. Đối với Tokyo, nỗi sợ hãi khi nhìn thấy những lợi thế này bị mất đi.

"Các công ty Trung Quốc coi họ là mục tiêu mua lại tiềm năng", một nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho biết.

Sakamoto kêu gọi những công ty nhỏ này kết hợp với nhau.

Ông nói: “Nếu các nhà sản xuất Nhật Bản để các công ty nhỏ đó hợp nhất thành một hoặc hai công ty thông qua M&A và tăng cường đầu tư vào chúng với sự hỗ trợ của chính phủ, thì họ có thể hướng đến mục tiêu chiếm 50% thị phần toàn cầu.

Bảo Bảo