Nỗ lực hướng tới nền kinh tế thân thiện với môi trường của ASEAN
Bộ trưởng Điều phối Các Vấn đề Kinh tế Indonesia Airlangga Hartarto cho biết, các nước ASEAN đang nỗ lực hướng tới mục tiêu trở thành khu vực kinh tế thân thiện với môi trường.
Tại Diễn đàn Khí hậu ASEAN 2023 ở Jakarta ngày 2/9, Bộ trưởng Airlangga đã chia sẻ: “Diễn đàn Khí hậu ASEAN nhấn mạnh tầm quan trọng của chương trình nghị sự phát triển bền vững nhằm tạo điều kiện cho ASEAN chuyển đổi sang nền kinh tế thân thiện với môi trường, phù hợp với tầm nhìn của ASEAN đến năm 2045.” Diễn đàn dự kiến sẽ tập trung vào các ý tưởng chiến lược và tư duy toàn diện về giảm phát thải, chuyển đổi năng lượng hợp lý, chiến lược trung hòa carbon và tài chính bền vững.
Theo Bộ trưởng Airlangga, khu vực Đông Nam Á sẽ phải gánh chịu ảnh hưởng tiêu cực từ tình trạng biến đổi khí hậu và có nguy cơ mất khoảng 30% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2050 do nhiệt độ toàn cầu ngày càng tăng và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt. Do đó, lượng phát thải khí nhà kính ở Đông Nam Á cần phải giảm từ 10-25% vào năm 2030 để hạn chế xu hướng nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C. Để đạt được mục tiêu này, chính sách hợp tác giữa Chính phủ và khu vực doanh nghiệp là cần thiết ngay từ bây giờ.
Hiện tại, nhiều lĩnh vực ngành nghề của ASEAN đã cam kết đạt mục tiêu không phát thải. Việc sử dụng xe điện và năng lượng tái tạo cũng sẽ rất quan trọng để khu vực đáp ứng các cam kết trung hòa carbon.
Cũng theo Bộ trưởng Airlangga, các nước ASEAN đã nhất trí phát triển hệ sinh thái xe điện và trở thành một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Ngoài ra, xu thế phát triển xe điện có thể đóng vai trò quan trọng trong sự bền vững của môi trường, bắt đầu từ nỗ lực giảm khí thải nhà kính, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng, trung hòa carbon trong lĩnh vực giao thông đường bộ để đạt được mục tiêu phát thải bằng 0 và tăng cường an ninh năng lượng trong khu vực ASEAN.
Ông cho rằng, xu hướng chuyển đổi sang xe điện có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với ASEAN, mà còn ở cấp độ toàn cầu do lợi thế của loại phương tiện này trong quá trình đa dạng hóa năng lượng và giảm phát thải.
Bên cạnh đó, Hội nghị cấp cao ASEAN cũng đã nhất trí tìm kiếm sự hợp tác và cộng tác trong quá trình phát triển hệ sinh thái xe điện. Định hướng hợp tác bao gồm cải thiện cơ sở hạ tầng và trạm sạc, tạo môi trường kinh doanh và môi trường đầu tư thuận lợi để thu hút đầu tư và khuyến khích quan hệ đối tác công tư.
Bộ trưởng Airlangga nhấn mạnh định hướng này cần phải được triển khai thông qua biện pháp tối ưu hóa sản xuất và sử dụng bền vững nguyên liệu, tài nguyên để đạt được giá trị cao hơn từ chuỗi cung ứng xe điện trong khu vực và thúc đẩy sự tham gia của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME).
Ngọc Phi (TH)
- Việt Nam hướng tới ASEAN 2023: Thúc đẩy đoàn kết và phát triển
- Hội nghị quan hệ công chúng ASEAN – đón đầu tương lai ngành PR Đông Nam Á
- VIFA ASEAN 2023: Cơ hội hội nhập thị trường quốc tế qua xuất khẩu thương mại điện tử
- Thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa ASEAN với Australia và New Zealand
- Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong khu vực ASEAN
Cùng chuyên mục
Châu Á phải đối mặt với các vấn đề nghiêm trọng về đồng đô la vượt ra ngoài Nhật Bản
Sự phục hồi của Vương quốc Anh nhanh chóng hơn khi PMI vượt quá mong đợi
Costco: Người khổng lồ bán lẻ nắm bắt thị trường vàng thỏi
Các đại gia ô tô "tranh giành vương miện" xe điện tại Triển lãm ô tô Trung Quốc ở Bắc Kinh
Công ty Ukraine giành được quyền phát triển mỏ khí đốt lớn ở Iraq
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn