Thứ bảy 07/06/2025 12:31
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Apple giảm dần sức hút tại thị trường Trung Quốc trước sức ép từ Huawei và Vivo

17/01/2025 23:03
Chuyên gia của Canalys nhận định, Apple đang phải đối mặt với áp lực lớn từ các hãng điện thoại Trung Quốc khi Huawei và Vivo liên tục ra mắt các sản phẩm mới.
Apple giảm dần sức hút tại thị trường Trung Quốc trước sức ép từ Huawei và Vivo
Apple giảm dần sức hút tại thị trường Trung Quốc trước sức ép từ Huawei và Vivo.

Apple đã giành lại vị trí dẫn đầu trên thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc trong quý 4 năm 2024 nhưng vẫn tụt xuống vị trí thứ ba trong cả năm 2024, trước áp lực cạnh tranh ngày càng lớn từ các đối thủ trong nước, đặc biệt là Huawei.

Theo dữ liệu từ Công ty nghiên cứu Canalys, Apple đã xuất xưởng 13,1 triệu chiếc iPhone tại Trung Quốc trong quý 4, giảm mạnh 25% so với 17,5 triệu chiếc cùng kỳ năm trước. Mặc dù vậy, Apple vẫn vượt qua Vivo và Huawei trong quý này, khi mỗi đối thủ xuất xưởng 12,9 triệu chiếc, đưa cả ba công ty đạt thị phần xấp xỉ 17%.

Xiaomi và Oppo lần lượt đứng thứ tư và thứ năm trong quý IV, với lượng xuất xưởng đạt 12,2 triệu và 10,6 triệu chiếc.

Tính chung cả năm 2024, lượng iPhone xuất xưởng tại Trung Quốc giảm 17% so với năm trước đó.

“Vivo dẫn đầu thị trường trong năm với 17% thị phần, xuất xưởng 49,3 triệu chiếc. Huawei đứng thứ 2 với 46,0 triệu chiếc, đạt mức tăng trưởng ấn tượng 37% sau một năm. Apple, Oppo và Honor lần lượt đứng thứ 3, 4 và 5, mỗi hãng nắm giữ 15% thị phần”, Canalys cho biết.

Như vậy, thị phần của iPhone giảm từ mức cao nhất (19%) đạt được vào năm 2023 xuống vị trí ngang với Oppo và Honor.

Chuyên gia của Canalys nhận định, Apple đang phải đối mặt với áp lực lớn từ các hãng điện thoại nội địa. Huawei liên tục ra mắt sản phẩm mới, bao gồm các dòng điện thoại gập cao cấp như Mate XT với giá 2.800 USD, thu hút nhóm khách hàng thượng lưu. Vivo tận dụng chiến lược tiếp thị mạnh mẽ và hợp tác chặt chẽ với các nhà mạng để củng cố vị thế trên mọi phân khúc.

Việc Apple không thể tích hợp ứng dụng trí tuệ nhân tạo như ChatGPT trên iPhone tại Trung Quốc cũng làm giảm sức hút của sản phẩm trong bối cảnh các đối thủ nội địa nhanh chóng triển khai các tính năng AI. Đồng thời, giá bán cao của iPhone khiến hãng khó cạnh tranh khi nền kinh tế Trung Quốc đang chững lại, và người tiêu dùng ngày càng thận trọng hơn trong chi tiêu.

Ông Will Wong, nhà phân tích của IDC, cho biết, tâm lý người tiêu dùng tại Trung Quốc đã thay đổi sau đại dịch COVID-19. Họ trở nên thận trọng hơn, ưu tiên tiết kiệm và tìm đến các thương hiệu có mức giá hợp lý hơn. Sự nổi lên của các hãng như Xiaomi và Oppo với mức tăng trưởng lần lượt 29% và 18% là minh chứng cho xu hướng này.

Các chuyên gia nhận định, năm 2025 sẽ là giai đoạn bản lề để Apple lấy lại vị thế, phụ thuộc vào khả năng hãng vượt qua rào cản pháp lý và giới thiệu những tính năng đột phá nhằm cạnh tranh với sự sáng tạo không ngừng của các thương hiệu nội địa Trung Quốc.

Cách đây ít ngày, nhà phân tích Ming-Chi Kuo đến từ TF Securities cũng nhận định, Apple đang đánh mất thị phần tại Trung Quốc do lượng iPhone xuất xưởng suy giảm.

"Apple đang giữ lập trường thận trọng khi thảo luận về kế hoạch sản xuất iPhone năm 2025 với các nhà cung cấp chính", Kuo cho biết.

Tin bài khác
Bảng giá điện thoại Samsung tháng 6/2025: Nhiều mẫu giảm giá, từ phổ thông đến flagship

Bảng giá điện thoại Samsung tháng 6/2025: Nhiều mẫu giảm giá, từ phổ thông đến flagship

Bước vào tháng 6/2025, bảng giá điện thoại Samsung ghi nhận nhiều biến động tích cực khi hàng loạt mẫu máy từ phổ thông đến cao cấp đồng loạt giảm giá.
Siết quản lý quảng cáo online: Bước đi "sống còn" ngăn chặn nạn hàng giả, hàng nhái

Siết quản lý quảng cáo online: Bước đi "sống còn" ngăn chặn nạn hàng giả, hàng nhái

Thực trạng hàng giả hàng nhái tràn lan trên không gian mạng không chỉ làm méo mó môi trường kinh doanh, mà còn gây thiệt hại nặng nề cho người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Nỗi lo ngại với người dùng đằng sau cơn sốt tạo video AI Veo 3 tại Việt Nam

Nỗi lo ngại với người dùng đằng sau cơn sốt tạo video AI Veo 3 tại Việt Nam

Dù mang lại khả năng sáng tạo không giới hạn, cơn sốt tạo video AI Veo 3 cũng khiến nhiều người dùng tại Việt Nam lo ngại về thông tin sai lệch, lừa đảo.
Galaxy S25 giảm giá sốc đầu tháng 6, gây “sốt” thị trường smartphone AI

Galaxy S25 giảm giá sốc đầu tháng 6, gây “sốt” thị trường smartphone AI

Động thái này khiến Galaxy S25 trở thành lựa chọn đáng tiền nhất trong phân khúc điện thoại cao cấp tích hợp AI, vượt mặt cả đối thủ iPhone 16 về mức độ hấp dẫn.
AI tạo ra làn sóng chuyển mình mạnh mẽ trong ngành quảng cáo toàn cầu

AI tạo ra làn sóng chuyển mình mạnh mẽ trong ngành quảng cáo toàn cầu

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra làn sóng chuyển mình mạnh mẽ trong ngành quảng cáo toàn cầu, từ cách các thương hiệu tiếp cận người tiêu dùng đến chiến lược tiếp thị trên các nền tảng kỹ thuật số.
Việt Nam có hơn 100 triệu thuê bao truy cập internet di động

Việt Nam có hơn 100 triệu thuê bao truy cập internet di động

Những số liệu này cho thấy xu hướng sử dụng Internet di động tiếp tục tăng trong bối cảnh Bộ Khoa học và Công nghệ đang đẩy mạnh phát triển hạ tầng số.
Google, YouTube, Meta, Netflix,... nộp 5.700 tỷ đồng tiền thuế tại Việt Nam

Google, YouTube, Meta, Netflix,... nộp 5.700 tỷ đồng tiền thuế tại Việt Nam

158 nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài, bao gồm các “ông lớn” như Google, YouTube, Meta, Netflix… đã đăng ký, kê khai và nộp thuế với số tiền lên đến 5.700 tỷ đồng.
"Ví điện tử sẽ là mảnh ghép nhỏ - giải pháp lớn trong hệ sinh thái số hóa doanh nghiệp"

"Ví điện tử sẽ là mảnh ghép nhỏ - giải pháp lớn trong hệ sinh thái số hóa doanh nghiệp"

Đây cũng là nhận định từ ông Nguyễn Kim Hùng sau thông tin từ ngày 1/7, ví điện tử được công nhận là phương tiện thanh toán hợp pháp. Theo ông, đây là bước ngoặt mở ra cơ hội lớn cho hệ sinh thái tài chính số Việt Nam.
Hơn 20.000 tỷ đồng được rót thêm cho khoa học công nghệ

Hơn 20.000 tỷ đồng được rót thêm cho khoa học công nghệ

Quyết định phân bổ thêm hơn 20.000 tỷ đồng cho lĩnh vực khoa học công nghệ nằm trong định hướng chiến lược của Chính phủ theo Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị.
Giá iPhone tiếp tục “hạ nhiệt” trong tháng 6: Cơ hội tốt để nâng cấp thiết bị

Giá iPhone tiếp tục “hạ nhiệt” trong tháng 6: Cơ hội tốt để nâng cấp thiết bị

Hầu hết các mẫu iPhone còn đang phân phối, từ iPhone 11 đến iPhone 16, đều đang được giảm giá tại nhiều đại lý. Xu hướng này giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn hợp túi tiền hơn.
Chiến lược AI công nghiệp của Trung Quốc có thể tái định hình ASEAN

Chiến lược AI công nghiệp của Trung Quốc có thể tái định hình ASEAN

Trung Quốc âm thầm mở rộng ảnh hưởng qua làn sóng AI công nghiệp mang tính thực dụng, trong khi ASEAN có cơ hội trở thành tâm điểm mới nếu kịp thời nắm bắt nhịp xu thế chuyển đổi.
Năm 2026 sẽ ghi dấu bước tiến của trí tuệ nhân tạo thành công cụ chiến lược

Năm 2026 sẽ ghi dấu bước tiến của trí tuệ nhân tạo thành công cụ chiến lược

Tốc độ phát triển của trí tuệ nhân tạo đang tăng nhanh hơn nhiều so với tưởng tượng. Các doanh nghiệp, nếu không bắt đầu chuẩn bị ngay từ bây giờ, có thể sẽ bị bỏ lại phía sau khi AGI chính thức xuất hiện.
Chuyển đổi xe điện: Chiến lược giao thông xanh

Chuyển đổi xe điện: Chiến lược giao thông xanh

TP.Hồ Chí Minh vừa đặt mục tiêu chuyển đổi 400.000 xe máy xăng sang xe điện, hướng đến đội ngũ tài xế công nghệ và giao hàng. Đây được nhận định là chiến lược giao thông xanh.
Nếu bị chia tách, Google sẽ ra sao khi không còn Android hay YouTube ?

Nếu bị chia tách, Google sẽ ra sao khi không còn Android hay YouTube ?

Google không còn ở thế được lựa chọn giữa giữ nguyên hay thay đổi. Áp lực pháp lý, cạnh tranh từ AI và niềm tin thị trường đều đang buộc công ty phải tái định vị chính mình.
Galaxy S26 sẽ trở thành “điện thoại AI” toàn diện thách thức vị thế Google

Galaxy S26 sẽ trở thành “điện thoại AI” toàn diện thách thức vị thế Google

Nếu mọi thứ đi đúng kế hoạch, Galaxy S26 sẽ trở thành dòng smartphone đầu tiên của Samsung tích hợp sâu AI từ Perplexity, có thể cạnh tranh trực tiếp với Google Assistant.