Apple giảm dần sức hút tại thị trường Trung Quốc trước sức ép từ Huawei và Vivo. |
Apple đã giành lại vị trí dẫn đầu trên thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc trong quý 4 năm 2024 nhưng vẫn tụt xuống vị trí thứ ba trong cả năm 2024, trước áp lực cạnh tranh ngày càng lớn từ các đối thủ trong nước, đặc biệt là Huawei.
Theo dữ liệu từ Công ty nghiên cứu Canalys, Apple đã xuất xưởng 13,1 triệu chiếc iPhone tại Trung Quốc trong quý 4, giảm mạnh 25% so với 17,5 triệu chiếc cùng kỳ năm trước. Mặc dù vậy, Apple vẫn vượt qua Vivo và Huawei trong quý này, khi mỗi đối thủ xuất xưởng 12,9 triệu chiếc, đưa cả ba công ty đạt thị phần xấp xỉ 17%.
Xiaomi và Oppo lần lượt đứng thứ tư và thứ năm trong quý IV, với lượng xuất xưởng đạt 12,2 triệu và 10,6 triệu chiếc.
Tính chung cả năm 2024, lượng iPhone xuất xưởng tại Trung Quốc giảm 17% so với năm trước đó.
“Vivo dẫn đầu thị trường trong năm với 17% thị phần, xuất xưởng 49,3 triệu chiếc. Huawei đứng thứ 2 với 46,0 triệu chiếc, đạt mức tăng trưởng ấn tượng 37% sau một năm. Apple, Oppo và Honor lần lượt đứng thứ 3, 4 và 5, mỗi hãng nắm giữ 15% thị phần”, Canalys cho biết.
Như vậy, thị phần của iPhone giảm từ mức cao nhất (19%) đạt được vào năm 2023 xuống vị trí ngang với Oppo và Honor.
Chuyên gia của Canalys nhận định, Apple đang phải đối mặt với áp lực lớn từ các hãng điện thoại nội địa. Huawei liên tục ra mắt sản phẩm mới, bao gồm các dòng điện thoại gập cao cấp như Mate XT với giá 2.800 USD, thu hút nhóm khách hàng thượng lưu. Vivo tận dụng chiến lược tiếp thị mạnh mẽ và hợp tác chặt chẽ với các nhà mạng để củng cố vị thế trên mọi phân khúc.
Việc Apple không thể tích hợp ứng dụng trí tuệ nhân tạo như ChatGPT trên iPhone tại Trung Quốc cũng làm giảm sức hút của sản phẩm trong bối cảnh các đối thủ nội địa nhanh chóng triển khai các tính năng AI. Đồng thời, giá bán cao của iPhone khiến hãng khó cạnh tranh khi nền kinh tế Trung Quốc đang chững lại, và người tiêu dùng ngày càng thận trọng hơn trong chi tiêu.
Ông Will Wong, nhà phân tích của IDC, cho biết, tâm lý người tiêu dùng tại Trung Quốc đã thay đổi sau đại dịch COVID-19. Họ trở nên thận trọng hơn, ưu tiên tiết kiệm và tìm đến các thương hiệu có mức giá hợp lý hơn. Sự nổi lên của các hãng như Xiaomi và Oppo với mức tăng trưởng lần lượt 29% và 18% là minh chứng cho xu hướng này.
Các chuyên gia nhận định, năm 2025 sẽ là giai đoạn bản lề để Apple lấy lại vị thế, phụ thuộc vào khả năng hãng vượt qua rào cản pháp lý và giới thiệu những tính năng đột phá nhằm cạnh tranh với sự sáng tạo không ngừng của các thương hiệu nội địa Trung Quốc.
Cách đây ít ngày, nhà phân tích Ming-Chi Kuo đến từ TF Securities cũng nhận định, Apple đang đánh mất thị phần tại Trung Quốc do lượng iPhone xuất xưởng suy giảm.
"Apple đang giữ lập trường thận trọng khi thảo luận về kế hoạch sản xuất iPhone năm 2025 với các nhà cung cấp chính", Kuo cho biết.