Chủ nhật 21/12/2025 08:07
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

American Airlines tái chinh phục Nam Mỹ thời bệnh dịch

10/05/2021 11:41
Chiến lược mở rộng hoạt động khu vực Nam Mỹ của hãng hàng không đến từ Hoa Kỳ là một giấc mơ chưa có hồi kết.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Thị trường du lịch Nam Mỹ là một trong những khu vực đầu tiên chào đón doanh nghiệp du lịch của Hoa Kỳ trong suốt thời kỳ đại dịch. Đầu năm nay, American Airlines đã thông báo các chuyến bay tới những địa điểm bao gồm Chile, Columbia và Brazil như một động thái thu hút khách hàng nhằm nỗ lực khôi phục sức mạnh vốn có của ngành du lịch. Tuy nhiên chiến lược này diễn ra không mấy suôn sẻ khi hoạt động kinh doanh tại Nam Mỹ nhanh chóng lộ ra nhiều vấn đề.

Các chuyến bay tới Santiago và Chile là những tuyến đường chịu ảnh hưởng trực tiếp do lệnh đóng cửa biên giới giữa các quốc gia hồi tháng tư. Phía Mỹ đã lên kế hoạch thực hiện các tuyến đường bay không điểm dừng từ New York sử dụng một trong những tàu bay lớn nhất là Boeing 777-200 vào ngày 7 tháng 5. Chính quyền thành phố Chile đã có lời hứa mở cửa trở lại cho các doanh nghiệp Mỹ trong tháng 11 năm 2020. Tuy nhiên một luồng ca mắc Covid 19 mới hồi mùa hè đã phá tan mọi nỗ lực cũng như kế hoạch cả hai bên.

Theo đại sứ quán Mỹ tại Chile, tình trạng khẩn cấp đã bị kéo dài nhiều tháng kể từ tháng 4 tới tháng 6. Do đó phía Mỹ đã đẩy lùi các chuyến bay giữa New York và Santiago tới ngày mùng 2 tháng 7 nhưng có khả năng Chile phải tiếp tục đóng cửa biên giới theo tình hình cụ thể trong nước. Số ca nhiễm Covid tăng cao kỉ lục cũng là nguyên nhân sụt giảm tần suất chuyến bay từ Brazil tới Peru. Theo đại sứ quán hai nước, cả hai quốc gia đều cho phép công dân Mỹ nhập cảnh bất chấp bệnh dịch diễn biến phức tạp.

Tuy nhiên, tại Columbia, Hoa Kỳ phải đối mặt với một thách thức mới: bất ổn dân sự. Theo đài ABC News, các cuộc biểu tình đã diễn ra trên khắp đất nước và đẩy quốc gia này vào tình trạng bạo lực, cướp đi mạng sống của ít nhất 26 người. Theo tờ Washington Post dự đoán hiện trạng bất ổn hiện nay của Columbia có khả năng lan sang các nước láng giềng, chẳng hạn như Peru.

Hàng không Hoa Kỳ đã cảnh báo ngành du lịch về tình hình tại khu vực thành phố Cali của Columbia, nơi diễn ra những cuộc biểu tình cực đoan nhất của đất nước. Sự kiện biểu tình trở thành rào cản cho khách du lịch đặt vé đi Columbia trong tương lai hoặc khuyến khích các hãng hàng không chuyển đổi đường bay ngay trong thời điểm Mỹ triển khai một số tàu bay lớn nhất tới quốc gia này.

Khao khát phát triển tại thị trường Nam Mỹ của hãng hàng không Hoa Kỳ thể hiện rõ nét khi hãng bay này đang tìm cách tái thiết mạng lưới kể từ khi mất một đối tác trong tập đoàn hàng không Mỹ Latin (LATAM) trước đại dịch. Bên cạnh đó, Delta Airlines đã chi 1,9 tỷ đô la trong năm 2019 cho 20% cổ phần của LATAM đánh dấu tăng trưởng đáng kệ sự hiện diện tại khu vực Nam Mỹ. Động thái từ bỏ American Airlines và Oneworld Airlines của LATAM để gia nhập Delta cũng như liên minh hàng không với SkyTeam Airlines đã khiến Hoa Kỳ rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan phải tái xây dựng mạng lưới tại khu vực lợi nhuận cao. Henry Harteveldt, nhà phân tích du lịch kiêm đồng sáng lập nhóm nghiên cứu Atmosphere chia sẻ với Insider "Các quốc gia Mỹ Latinh trong khoảng 30 năm trở lại đây là những điểm đến hàng đầu của Mỹ. Trên thực tế đây là thị trường thành công nhất của hàng không Hoa Kỳ khu vực nước ngoài”.

Sau sự thất bại với LATAM, American Airlines chỉ còn quan hệ đối tác với hãng hàng không GOL Linhas Aéreas của Brazil. Tuy nhiên đây chỉ là một đối tác hạn chế trong khu vực và không thể sánh ngang với các đối thủ lớn mạnh của American Airlines. Do vậy, nhằm mục đích xây dựng mạng lưới Nam Mỹ, hàng không Hoa Kỳ lựa chọn phương án triển khai đường bay mới trong hợp tác với đối tác nội địa là JetBlue Airways, kết hợp thành “Liên minh Đông Bắc”. Đối với American Airlines, mối quan hệ hợp tác cung cấp cho khách hàng quyền truy cập và tiếp cận với mạng lưới của JetBlue trong những tuyến bay mới. Harteveldt nhận xét động thái nhanh chóng bắt đầu tái thiết lập mạng lưới ở Mỹ Latinh là điều dễ hiểu bởi đây là khu vực quan trọng chiến lược đối với hàng không Hoa Kỳ thời điểm hiện tại.

Thị trường Nam Mỹ sẽ không mất hoàn toàn khách du lịch Hoa Kỳ mà vẫn đảm bảo tần suất 30 chuyến một ngày tới các thành phố xuyên lục địa. Tuy nhiên trong khi hàng không Hoa Kỳ tập trung vào thị trường Nam Mỹ thì các đối thủ cạnh tranh đangThị trường du lịch Nam Mỹ là một trong những khu vực đầu tiên chào đón doanh nghiệp du lịch của Hoa Kỳ trong suốt thời kỳ đại dịch. Đầu năm nay, American Airlines đã thông báo các chuyến bay tới những địa điểm bao gồm Chile, Columbia và Brazil như một động thái thu hút khách hàng nhằm nỗ lực khôi phục sức mạnh vốn có của ngành du lịch. Tuy nhiên chiến lược này diễn ra không mấy suôn sẻ khi hoạt động kinh doanh tại Nam Mỹ nhanh chóng lộ ra nhiều vấn đề.

Các chuyến bay tới Santiago và Chile là những tuyến đường chịu ảnh hưởng trực tiếp do lệnh đóng cửa biên giới giữa các quốc gia hồi tháng tư. Phía Mỹ đã lên kế hoạch thực hiện các tuyến đường bay không điểm dừng từ New York sử dụng một trong những tàu bay lớn nhất là Boeing 777-200 vào ngày 7 tháng 5. Chính quyền thành phố Chile đã có lời hứa mở cửa trở lại cho các doanh nghiệp Mỹ trong tháng 11 năm 2020. Tuy nhiên một luồng ca mắc Covid 19 mới hồi mùa hè đã phá tan mọi nỗ lực cũng như kế hoạch cả hai bên.

Theo đại sứ quán Mỹ tại Chile, tình trạng khẩn cấp đã bị kéo dài nhiều tháng kể từ tháng 4 tới tháng 6. Do đó phía Mỹ đã đẩy lùi các chuyến bay giữa New York và Santiago tới ngày mùng 2 tháng 7 nhưng có khả năng Chile phải tiếp tục đóng cửa biên giới theo tình hình cụ thể trong nước. Số ca nhiễm Covid tăng cao kỉ lục cũng là nguyên nhân sụt giảm tần suất chuyến bay từ Brazil tới Peru. Theo đại sứ quán hai nước, cả hai quốc gia đều cho phép công dân Mỹ nhập cảnh bất chấp bệnh dịch diễn biến phức tạp.

Tình trạng bất ổn xã hội tại Columbia
Tình trạng bất ổn xã hội tại Columbia. (Ảnh: internet)

Tuy nhiên, tại Columbia, Hoa Kỳ phải đối mặt với một thách thức mới: bất ổn dân sự. Theo đài ABC News, các cuộc biểu tình đã diễn ra trên khắp đất nước và đẩy quốc gia này vào tình trạng bạo lực, cướp đi mạng sống của ít nhất 26 người. Theo tờ Washington Post dự đoán hiện trạng bất ổn hiện nay của Columbia có khả năng lan sang các nước láng giềng, chẳng hạn như Peru.

Hàng không Hoa Kỳ đã cảnh báo ngành du lịch về tình hình tại khu vực thành phố Cali của Columbia, nơi diễn ra những cuộc biểu tình cực đoan nhất của đất nước. Sự kiện biểu tình trở thành rào cản cho khách du lịch đặt vé đi Columbia trong tương lai hoặc khuyến khích các hãng hàng không chuyển đổi đường bay ngay trong thời điểm Mỹ triển khai một số tàu bay lớn nhất tới quốc gia này.

Khao khát phát triển tại thị trường Nam Mỹ của hãng hàng không Hoa Kỳ thể hiện rõ nét khi hãng bay này đang tìm cách tái thiết mạng lưới kể từ khi mất một đối tác trong tập đoàn hàng không Mỹ Latin (LATAM) trước đại dịch. Bên cạnh đó, Delta Airlines đã chi 1,9 tỷ đô la trong năm 2019 cho 20% cổ phần của LATAM đánh dấu tăng trưởng đáng kệ sự hiện diện tại khu vực Nam Mỹ. Động thái từ bỏ American Airlines và Oneworld Airlines của LATAM để gia nhập Delta cũng như liên minh hàng không với SkyTeam Airlines đã khiến Hoa Kỳ rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan phải tái xây dựng mạng lưới tại khu vực lợi nhuận cao. Henry Harteveldt, nhà phân tích du lịch kiêm đồng sáng lập nhóm nghiên cứu Atmosphere chia sẻ với Insider "Các quốc gia Mỹ Latinh trong khoảng 30 năm trở lại đây là những điểm đến hàng đầu của Mỹ. Trên thực tế đây là thị trường thành công nhất của hàng không Hoa Kỳ khu vực nước ngoài”.

Sau sự thất bại với LATAM, American Airlines chỉ còn quan hệ đối tác với hãng hàng không GOL Linhas Aéreas của Brazil. Tuy nhiên đây chỉ là một đối tác hạn chế trong khu vực và không thể sánh ngang với các đối thủ lớn mạnh của American Airlines. Do vậy, nhằm mục đích xây dựng mạng lưới Nam Mỹ, hàng không Hoa Kỳ lựa chọn phương án triển khai đường bay mới trong hợp tác với đối tác nội địa là JetBlue Airways, kết hợp thành “Liên minh Đông Bắc”. Đối với American Airlines, mối quan hệ hợp tác cung cấp cho khách hàng quyền truy cập và tiếp cận với mạng lưới của JetBlue trong những tuyến bay mới. Harteveldt nhận xét động thái nhanh chóng bắt đầu tái thiết lập mạng lưới ở Mỹ Latinh là điều dễ hiểu bởi đây là khu vực quan trọng chiến lược đối với hàng không Hoa Kỳ thời điểm hiện tại.

Thị trường Nam Mỹ sẽ không mất hoàn toàn khách du lịch Hoa Kỳ mà vẫn đảm bảo tần suất 30 chuyến một ngày tới các thành phố xuyên lục địa. Tuy nhiên trong khi hàng không Hoa Kỳ tập trung vào thị trường Nam Mỹ thì các đối thủ cạnh tranh phụ thuộc mở cửa trở lại của châu Âu. Hai hãng hàng không United và Delta đã nhanh chóng nối lại các chặng bay tới các quốc gia châu Âu cũng như thiết lập chặng mới đến Croatia. Theo Harteveldt, American Airlines đang chờ đợi thời cơ châu Âu mở cửa trở lại cho công dân Hoa Kỳ cũng như khôi phục lộ trình tới Pari, Pháp; Madrid, Tây Ban Nha và Rome của Ý. Trên tất cả, mong muốn thành công tại Nam Mỹ của hãng hàng không Hoa Kỳ vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, rào cản mới và bất ngờ nằm ​​ngoài tầm kiểm soát.

TL

Tin bài khác
Phường Bình Đông (TP. Hồ Chí Minh): Khai mạc phiên chợ nông sản vùng miền - Bình Đông

Phường Bình Đông (TP. Hồ Chí Minh): Khai mạc phiên chợ nông sản vùng miền - Bình Đông

Tối 19/12/2025, tại khu vực tuyến đường Tạ Quang Bửu, đường số 6, phường Bình Đông, TP. Hồ Chí Minh, phiên chợ nông sản vùng miền - Bình Đông lần thứ 1 năm 2025 đã chính thức khai mạc, mở đầu cho chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung – cầu nông sản, đặc sản vùng miền phục vụ nhu cầu mua sắm cuối năm của người dân thành phố.
Hợp tác đầu tư chiến lược Việt Nam – Trung Quốc: Hướng tới dòng vốn FDI chất lượng và phát triển bền vững

Hợp tác đầu tư chiến lược Việt Nam – Trung Quốc: Hướng tới dòng vốn FDI chất lượng và phát triển bền vững

Hội nghị Xúc tiến Đầu tư Việt Nam – Trung Quốc 2025 tại TP. Hồ Chí Minh mở ra cơ hội hợp tác chiến lược, thu hút FDI chất lượng cao và phát triển các khu công nghiệp hiện đại.
Doanh nghiệp Nhật Bản tăng tốc đầu tư vào Việt Nam

Doanh nghiệp Nhật Bản tăng tốc đầu tư vào Việt Nam

Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn trong chiến lược mở rộng của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Đông Nam Á.
Định hình xuất khẩu trực tuyến thành động lực tăng trưởng mới

Định hình xuất khẩu trực tuyến thành động lực tăng trưởng mới

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu dịch chuyển mạnh sang môi trường số, xuất khẩu trực tuyến đang được Việt Nam đặt vào vị trí trung tâm trong chiến lược phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026–2030, hướng tới mở rộng thị trường, nâng cao giá trị hàng hóa và tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nước.
Lào Cai tăng cường hợp tác toàn diện với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Lào Cai tăng cường hợp tác toàn diện với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Trong khuôn khổ thúc đẩy đối ngoại chính quyền và ngoại giao nhân dân, tỉnh Lào Cai đề xuất nhiều giải pháp nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), trọng tâm là kinh tế, thương mại, đầu tư, kết nối hạ tầng và bảo hộ công dân.
Hanoi Aviation Forum 2025: Việt Nam hướng tới chuỗi cung ứng hàng không bền vững

Hanoi Aviation Forum 2025: Việt Nam hướng tới chuỗi cung ứng hàng không bền vững

Hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không (Hanoi Aviation Forum 2025) là sự kiện do Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Công ty Advanced Business Events - Cộng hòa Pháp tổ chức nhằm kết nối chuỗi cung ứng hàng không bền vững, nâng vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Thanh Hóa: Nhiều doanh nghiệp tham dự hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm nông sản

Thanh Hóa: Nhiều doanh nghiệp tham dự hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm nông sản

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị kết nối cung - cầu các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2025.
AEON Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt tới khách hàng quốc tế

AEON Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt tới khách hàng quốc tế

Tham gia thị trường Việt Nam vào năm 2014, hệ thống AEON Việt Nam đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân địa phương. Do đó, AEON đặt mục tiêu mở rộng quy mô kinh doanh tại Việt Nam lên gấp 03 lần so với hiện tại vào năm 2030.
Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025: Sân chơi kết nối và thúc đẩy hợp tác kinh tế

Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025: Sân chơi kết nối và thúc đẩy hợp tác kinh tế

Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025 diễn ra ngày 21/12 tại Heron Lake Golf & Resort, chào mừng 75 năm quan hệ ngoại giao và quy tụ 120 doanh nhân hai nước cùng kết nối hợp tác.
Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Từ 29/11 – 3/12/2025, Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam. Với chủ đề Trang trí nội ngoại thất – Thiết bị máy móc – Quà tặng & Đồ dùng gia đình được diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam
Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Trong khuôn khổ Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.Hồ Chí Minh năm 2025, Hội thảo chuyên đề “Giải pháp phát triển chuỗi giá trị OCOP, kết nối tiêu thụ và xây dựng thương hiệu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh” đã diễn ra với sự tham dự của các chuyên gia, nhà quản lý, đại diện doanh nghiệp sản xuất, phân phối và các chủ thể OCOP đến từ nhiều địa phương.
Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Tối 28/11, tại Nhà truyền thống cách mạng Vũng Tàu (phường Vũng Tàu), Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.Hồ Chí Minh khai mạc “Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.HCM” lần thứ nhất với chủ đề “Hội nhập và phát triển”.
450 gian hàng tham gia Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam

450 gian hàng tham gia Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam

Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam lần thứ 21 (VINACHEM EXPO 2025) được tổ chức từ ngày 27 - 29/11/2025 tại Nhà A, Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC) - 799 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025

Khai mạc Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025

Hội chợ “Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025” do Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) tổ chức, diễn ra từ ngày 27 - 30/11 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.
Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025: Dấu ấn kết nối giao thương khu vực

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025: Dấu ấn kết nối giao thương khu vực

Sau 6 ngày diễn ra, Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 thu hút hơn 250.000 lượt khách, doanh thu ước đạt 60 tỷ đồng, tạo sức bật mới cho hợp tác kinh tế song phương.