Chủ nhật 19/10/2025 11:07
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

American Airlines tái chinh phục Nam Mỹ thời bệnh dịch

10/05/2021 11:41
Chiến lược mở rộng hoạt động khu vực Nam Mỹ của hãng hàng không đến từ Hoa Kỳ là một giấc mơ chưa có hồi kết.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Thị trường du lịch Nam Mỹ là một trong những khu vực đầu tiên chào đón doanh nghiệp du lịch của Hoa Kỳ trong suốt thời kỳ đại dịch. Đầu năm nay, American Airlines đã thông báo các chuyến bay tới những địa điểm bao gồm Chile, Columbia và Brazil như một động thái thu hút khách hàng nhằm nỗ lực khôi phục sức mạnh vốn có của ngành du lịch. Tuy nhiên chiến lược này diễn ra không mấy suôn sẻ khi hoạt động kinh doanh tại Nam Mỹ nhanh chóng lộ ra nhiều vấn đề.

Các chuyến bay tới Santiago và Chile là những tuyến đường chịu ảnh hưởng trực tiếp do lệnh đóng cửa biên giới giữa các quốc gia hồi tháng tư. Phía Mỹ đã lên kế hoạch thực hiện các tuyến đường bay không điểm dừng từ New York sử dụng một trong những tàu bay lớn nhất là Boeing 777-200 vào ngày 7 tháng 5. Chính quyền thành phố Chile đã có lời hứa mở cửa trở lại cho các doanh nghiệp Mỹ trong tháng 11 năm 2020. Tuy nhiên một luồng ca mắc Covid 19 mới hồi mùa hè đã phá tan mọi nỗ lực cũng như kế hoạch cả hai bên.

Theo đại sứ quán Mỹ tại Chile, tình trạng khẩn cấp đã bị kéo dài nhiều tháng kể từ tháng 4 tới tháng 6. Do đó phía Mỹ đã đẩy lùi các chuyến bay giữa New York và Santiago tới ngày mùng 2 tháng 7 nhưng có khả năng Chile phải tiếp tục đóng cửa biên giới theo tình hình cụ thể trong nước. Số ca nhiễm Covid tăng cao kỉ lục cũng là nguyên nhân sụt giảm tần suất chuyến bay từ Brazil tới Peru. Theo đại sứ quán hai nước, cả hai quốc gia đều cho phép công dân Mỹ nhập cảnh bất chấp bệnh dịch diễn biến phức tạp.

Tuy nhiên, tại Columbia, Hoa Kỳ phải đối mặt với một thách thức mới: bất ổn dân sự. Theo đài ABC News, các cuộc biểu tình đã diễn ra trên khắp đất nước và đẩy quốc gia này vào tình trạng bạo lực, cướp đi mạng sống của ít nhất 26 người. Theo tờ Washington Post dự đoán hiện trạng bất ổn hiện nay của Columbia có khả năng lan sang các nước láng giềng, chẳng hạn như Peru.

Hàng không Hoa Kỳ đã cảnh báo ngành du lịch về tình hình tại khu vực thành phố Cali của Columbia, nơi diễn ra những cuộc biểu tình cực đoan nhất của đất nước. Sự kiện biểu tình trở thành rào cản cho khách du lịch đặt vé đi Columbia trong tương lai hoặc khuyến khích các hãng hàng không chuyển đổi đường bay ngay trong thời điểm Mỹ triển khai một số tàu bay lớn nhất tới quốc gia này.

Khao khát phát triển tại thị trường Nam Mỹ của hãng hàng không Hoa Kỳ thể hiện rõ nét khi hãng bay này đang tìm cách tái thiết mạng lưới kể từ khi mất một đối tác trong tập đoàn hàng không Mỹ Latin (LATAM) trước đại dịch. Bên cạnh đó, Delta Airlines đã chi 1,9 tỷ đô la trong năm 2019 cho 20% cổ phần của LATAM đánh dấu tăng trưởng đáng kệ sự hiện diện tại khu vực Nam Mỹ. Động thái từ bỏ American Airlines và Oneworld Airlines của LATAM để gia nhập Delta cũng như liên minh hàng không với SkyTeam Airlines đã khiến Hoa Kỳ rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan phải tái xây dựng mạng lưới tại khu vực lợi nhuận cao. Henry Harteveldt, nhà phân tích du lịch kiêm đồng sáng lập nhóm nghiên cứu Atmosphere chia sẻ với Insider "Các quốc gia Mỹ Latinh trong khoảng 30 năm trở lại đây là những điểm đến hàng đầu của Mỹ. Trên thực tế đây là thị trường thành công nhất của hàng không Hoa Kỳ khu vực nước ngoài”.

Sau sự thất bại với LATAM, American Airlines chỉ còn quan hệ đối tác với hãng hàng không GOL Linhas Aéreas của Brazil. Tuy nhiên đây chỉ là một đối tác hạn chế trong khu vực và không thể sánh ngang với các đối thủ lớn mạnh của American Airlines. Do vậy, nhằm mục đích xây dựng mạng lưới Nam Mỹ, hàng không Hoa Kỳ lựa chọn phương án triển khai đường bay mới trong hợp tác với đối tác nội địa là JetBlue Airways, kết hợp thành “Liên minh Đông Bắc”. Đối với American Airlines, mối quan hệ hợp tác cung cấp cho khách hàng quyền truy cập và tiếp cận với mạng lưới của JetBlue trong những tuyến bay mới. Harteveldt nhận xét động thái nhanh chóng bắt đầu tái thiết lập mạng lưới ở Mỹ Latinh là điều dễ hiểu bởi đây là khu vực quan trọng chiến lược đối với hàng không Hoa Kỳ thời điểm hiện tại.

Thị trường Nam Mỹ sẽ không mất hoàn toàn khách du lịch Hoa Kỳ mà vẫn đảm bảo tần suất 30 chuyến một ngày tới các thành phố xuyên lục địa. Tuy nhiên trong khi hàng không Hoa Kỳ tập trung vào thị trường Nam Mỹ thì các đối thủ cạnh tranh đangThị trường du lịch Nam Mỹ là một trong những khu vực đầu tiên chào đón doanh nghiệp du lịch của Hoa Kỳ trong suốt thời kỳ đại dịch. Đầu năm nay, American Airlines đã thông báo các chuyến bay tới những địa điểm bao gồm Chile, Columbia và Brazil như một động thái thu hút khách hàng nhằm nỗ lực khôi phục sức mạnh vốn có của ngành du lịch. Tuy nhiên chiến lược này diễn ra không mấy suôn sẻ khi hoạt động kinh doanh tại Nam Mỹ nhanh chóng lộ ra nhiều vấn đề.

Các chuyến bay tới Santiago và Chile là những tuyến đường chịu ảnh hưởng trực tiếp do lệnh đóng cửa biên giới giữa các quốc gia hồi tháng tư. Phía Mỹ đã lên kế hoạch thực hiện các tuyến đường bay không điểm dừng từ New York sử dụng một trong những tàu bay lớn nhất là Boeing 777-200 vào ngày 7 tháng 5. Chính quyền thành phố Chile đã có lời hứa mở cửa trở lại cho các doanh nghiệp Mỹ trong tháng 11 năm 2020. Tuy nhiên một luồng ca mắc Covid 19 mới hồi mùa hè đã phá tan mọi nỗ lực cũng như kế hoạch cả hai bên.

Theo đại sứ quán Mỹ tại Chile, tình trạng khẩn cấp đã bị kéo dài nhiều tháng kể từ tháng 4 tới tháng 6. Do đó phía Mỹ đã đẩy lùi các chuyến bay giữa New York và Santiago tới ngày mùng 2 tháng 7 nhưng có khả năng Chile phải tiếp tục đóng cửa biên giới theo tình hình cụ thể trong nước. Số ca nhiễm Covid tăng cao kỉ lục cũng là nguyên nhân sụt giảm tần suất chuyến bay từ Brazil tới Peru. Theo đại sứ quán hai nước, cả hai quốc gia đều cho phép công dân Mỹ nhập cảnh bất chấp bệnh dịch diễn biến phức tạp.

Tình trạng bất ổn xã hội tại Columbia
Tình trạng bất ổn xã hội tại Columbia. (Ảnh: internet)

Tuy nhiên, tại Columbia, Hoa Kỳ phải đối mặt với một thách thức mới: bất ổn dân sự. Theo đài ABC News, các cuộc biểu tình đã diễn ra trên khắp đất nước và đẩy quốc gia này vào tình trạng bạo lực, cướp đi mạng sống của ít nhất 26 người. Theo tờ Washington Post dự đoán hiện trạng bất ổn hiện nay của Columbia có khả năng lan sang các nước láng giềng, chẳng hạn như Peru.

Hàng không Hoa Kỳ đã cảnh báo ngành du lịch về tình hình tại khu vực thành phố Cali của Columbia, nơi diễn ra những cuộc biểu tình cực đoan nhất của đất nước. Sự kiện biểu tình trở thành rào cản cho khách du lịch đặt vé đi Columbia trong tương lai hoặc khuyến khích các hãng hàng không chuyển đổi đường bay ngay trong thời điểm Mỹ triển khai một số tàu bay lớn nhất tới quốc gia này.

Khao khát phát triển tại thị trường Nam Mỹ của hãng hàng không Hoa Kỳ thể hiện rõ nét khi hãng bay này đang tìm cách tái thiết mạng lưới kể từ khi mất một đối tác trong tập đoàn hàng không Mỹ Latin (LATAM) trước đại dịch. Bên cạnh đó, Delta Airlines đã chi 1,9 tỷ đô la trong năm 2019 cho 20% cổ phần của LATAM đánh dấu tăng trưởng đáng kệ sự hiện diện tại khu vực Nam Mỹ. Động thái từ bỏ American Airlines và Oneworld Airlines của LATAM để gia nhập Delta cũng như liên minh hàng không với SkyTeam Airlines đã khiến Hoa Kỳ rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan phải tái xây dựng mạng lưới tại khu vực lợi nhuận cao. Henry Harteveldt, nhà phân tích du lịch kiêm đồng sáng lập nhóm nghiên cứu Atmosphere chia sẻ với Insider "Các quốc gia Mỹ Latinh trong khoảng 30 năm trở lại đây là những điểm đến hàng đầu của Mỹ. Trên thực tế đây là thị trường thành công nhất của hàng không Hoa Kỳ khu vực nước ngoài”.

Sau sự thất bại với LATAM, American Airlines chỉ còn quan hệ đối tác với hãng hàng không GOL Linhas Aéreas của Brazil. Tuy nhiên đây chỉ là một đối tác hạn chế trong khu vực và không thể sánh ngang với các đối thủ lớn mạnh của American Airlines. Do vậy, nhằm mục đích xây dựng mạng lưới Nam Mỹ, hàng không Hoa Kỳ lựa chọn phương án triển khai đường bay mới trong hợp tác với đối tác nội địa là JetBlue Airways, kết hợp thành “Liên minh Đông Bắc”. Đối với American Airlines, mối quan hệ hợp tác cung cấp cho khách hàng quyền truy cập và tiếp cận với mạng lưới của JetBlue trong những tuyến bay mới. Harteveldt nhận xét động thái nhanh chóng bắt đầu tái thiết lập mạng lưới ở Mỹ Latinh là điều dễ hiểu bởi đây là khu vực quan trọng chiến lược đối với hàng không Hoa Kỳ thời điểm hiện tại.

Thị trường Nam Mỹ sẽ không mất hoàn toàn khách du lịch Hoa Kỳ mà vẫn đảm bảo tần suất 30 chuyến một ngày tới các thành phố xuyên lục địa. Tuy nhiên trong khi hàng không Hoa Kỳ tập trung vào thị trường Nam Mỹ thì các đối thủ cạnh tranh phụ thuộc mở cửa trở lại của châu Âu. Hai hãng hàng không United và Delta đã nhanh chóng nối lại các chặng bay tới các quốc gia châu Âu cũng như thiết lập chặng mới đến Croatia. Theo Harteveldt, American Airlines đang chờ đợi thời cơ châu Âu mở cửa trở lại cho công dân Hoa Kỳ cũng như khôi phục lộ trình tới Pari, Pháp; Madrid, Tây Ban Nha và Rome của Ý. Trên tất cả, mong muốn thành công tại Nam Mỹ của hãng hàng không Hoa Kỳ vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, rào cản mới và bất ngờ nằm ​​ngoài tầm kiểm soát.

TL

Tin bài khác
“Buôn có bạn - Bán có phường”: Khát vọng vươn lên của doanh nhân Việt

“Buôn có bạn - Bán có phường”: Khát vọng vươn lên của doanh nhân Việt

Ngày 17/10, tại Trung tâm Hội nghị ADORA (phường Tân Sơn Nhất, TP.HCM) đã diễn ra Chương trình kết nối giao thương với Chủ đề “Buôn có bạn - Bán có phường”. Sự kiện do Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) tổ chức.
Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ: Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ: Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ được khai mạc sáng 14/10 tại Hà Nội. Sự kiện được tổ chức nhằm thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp.
Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt - Pháp

Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt - Pháp

Ngày 13/10/2025, Tập đoàn Casino (Pháp) đã phối hợp với Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức chương trình Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt – Pháp, thu hút sự tham gia của 40 doanh nghiệp Việt Nam kết nối trực tiếp với các đơn vị thu mua của Tập đoàn Casino (Pháp).
Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Lần đầu tiên, chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản (Aquaculture Vietnam 2026) và công nghệ ngành tôm (VietShrimp 2026) sẽ được tổ chức đồng thời tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling ký kết hợp tác với Starlinger (Áo) và AMUT (Ý), mang công nghệ tái chế hàng đầu thế giới vào dự án nhà máy rPET tại Nghi Sơn, hướng tới kinh tế tuần hoàn.
Định danh và truy xuất nguồn gốc để nâng tầm hàng Việt

Định danh và truy xuất nguồn gốc để nâng tầm hàng Việt

Diễn đàn “Công nghệ Định danh và truy xuất nguồn gốc – Nâng tầm hàng Việt” khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc xây dựng một hệ sinh thái minh bạch, hiện đại, tạo nền tảng để hàng hóa Việt nâng cao sức cạnh tranh và hội nhập sâu vào thị trường toàn cầu.
Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Trong chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2025 tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm du lịch của Khánh Hòa đến các doanh nghiệp và đối tác Italia.
Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Sáng 7/10/2025, lãnh đạo cấp cao nhất của Hilton – tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới – đã đến Phú Quốc ký kết hợp tác chiến lược với Sun Group, phát triển 5 khách sạn cao cấp với hơn 2.000 phòng tại Quảng Ninh, Đà Nẵng và Phú Quốc. Thỏa thuận đánh dấu sự ra mắt lần đầu tiên của Conrad Hotels & Resorts và LXR Hotels & Resorts tại Việt Nam, đồng thời chuẩn bị hạ tầng lưu trú phục vụ APEC 2027 và nâng tầm du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam.
K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 - Sự kiện làm đẹp lớn nhất năm 2025

K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 - Sự kiện làm đẹp lớn nhất năm 2025

Từ ngày 30/10 đến 1/11/2025, tại Hall B, Trung tâm Triển lãm quốc tế Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra triển lãm K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025.
Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2025: Khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân

Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2025: Khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân

Hội chợ Làng nghề lần thứ 21 - năm 2025 là sự kiện thường niên của ngành Nông nghiệp và Môi trường. Hội chợ nhằm quảng bá, tôn vinh các làng nghề, phố nghề truyền thống; khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân, thợ thủ công.
Hợp tác cùng nhau sẽ giúp các sân golf Việt Nam lớn mạnh

Hợp tác cùng nhau sẽ giúp các sân golf Việt Nam lớn mạnh

Hiệp hội Golf Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh các sân golf vận hành độc lập và cạnh tranh đơn lẻ, một liên minh các sân golf sẽ tạo sức mạnh cộng hưởng, giúp nâng tầm vị thế golf Việt Nam trên bản đồ khu vực.
METALEX Vietnam 2025: 18 năm đồng hành cùng ngành cơ khí Việt

METALEX Vietnam 2025: 18 năm đồng hành cùng ngành cơ khí Việt

Sau 17 lần tổ chức thành công, METALEX Vietnam không chỉ là triển lãm thương mại đơn thuần mà đã trở thành điểm hẹn quen thuộc của cộng đồng cơ khí – chế tạo.
VIBE 2025: Kết nối 150 doanh nghiệp nội thất, nhà thầu và nhà thiết kế

VIBE 2025: Kết nối 150 doanh nghiệp nội thất, nhà thầu và nhà thiết kế

VIBE 2025 đóng vai trò thúc đẩy chuyển dịch chiến lược từ OEM (sản xuất theo đơn đặt hàng) sang ODM (tự thiết kế và sản xuất), với mục tiêu lấy thiết kế làm trung tâm để gia tăng giá trị sản phẩm, mở ra nền tảng kết nối cho 150 doanh nghiệp sản xuất nội thất, vật liệu, phụ kiện, logistic, nhà thầu, và nhà thiết kế…
Stavian ED và Shinec ký kết hợp tác chiến lược triển khai giải pháp giảm phát thải carbon

Stavian ED và Shinec ký kết hợp tác chiến lược triển khai giải pháp giảm phát thải carbon

Stavian ED và Shinec ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm triển khai giải pháp giảm phát thải carbon cho khu/cụm công nghiệp, góp phần hướng tới mục tiêu Net Zero 2050.
Phường An Lạc (TP. Hồ Chí Minh) ra mắt nền tảng thương mại điện tử B2B đầu tiên

Phường An Lạc (TP. Hồ Chí Minh) ra mắt nền tảng thương mại điện tử B2B đầu tiên

Ngày 30-9-2025, Lễ ra mắt nền tăng thương mại điện tử B2B "An Lac Business Hub" phuongAnLac.Arobid.com đã chính thức diễn ra tại UBND phường An Lạc (TP. Hồ Chí Minh). Đây là nền tảng Thương mại điện tử B2B địa phương đầu tiên của Việt Nam, mở ra bước tiến mới trong chiến lược xây dựng hệ sinh thái kinh tế số, thúc đẩy ứng dụng công nghệ vào thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp địa phương hội nhập sâu rộng vào thị trường toàn cầu.