Amazon cải thiện mạng lưới hậu cần tại Nhật Bản để mở rộng dịch vụ giao hàng nhanh

17:50 26/07/2022

Theo kế hoạch được đề ra hôm thứ Ba (16/7), công ty sẽ bổ sung 18 trạm giao hàng trong năm nay, nâng tổng số lên khoảng 60% so với năm 2021.

Các trạm giao hàng của Amazon Nhật Bản tập trung chủ yếu ở các trung tâm thành thị như Tokyo. (Ảnh của Shoko Saiki)

Các trạm giao hàng của Amazon Nhật Bản tập trung chủ yếu ở các trung tâm thành thị như Tokyo. (Ảnh của Shoko Saiki).

Amazon Nhật Bản có kế hoạch cải thiện mạng lưới hậu cần của mình, mở rộng phạm vi giao hàng ngay vào ngày hôm sau cho khách hàng ở các nơi xa. Động thái này diễn ra khi cuộc đua giành đơn đặt hàng trực tuyến cho khách hàng trở nên "nóng" hơn bao giờ hết. 

Theo kế hoạch được đề ra hôm thứ Ba (16/7), công ty sẽ bổ sung 18 trạm giao hàng trong năm nay, nâng tổng số lên khoảng 60% so với năm 2021. Đây là những trung tâm trung gian, nơi các gói hàng được đưa tới đẻ thuận tiện trong việc gửi cho khách hàng.

Việc mở rộng sẽ tập trung vào các khu vực bên ngoài các trung tâm đô thị lớn của Tokyo, Osaka và Nagoya, với bốn trạm giao hàng sẽ mở ở khu vực phía bắc của Tohoku và Okinawa. Giao hàng vào ngày hôm sau sẽ có sẵn sàng ở những khu vực xa ở phía bắc như Aomori và phía nam như Okinawa trong năm nay và sẽ mở rộng trên toàn quốc vào năm 2023.

Các cơ sở mới sẽ có thiết bị có thể tự động đọc nhãn và phân loại các gói hàng dựa trên điểm đến của chúng.

Ngành kinh doanh thương mại điện tử đã thành công nhờ vào nhu cầu tăng cao do người dân ở tại nhà trong bối cảnh đại dịch. Ba tàu sân bay lớn của Nhật Bản đã xử lý kỷ lục 4,68 tỷ gói hàng vào năm tài chính 2021.

Các công ty thương mại điện tử đang cạnh tranh về tốc độ vận chuyển bưu kiện. Tập đoàn Rakuten và Bưu điện Nhật Bản đã thành lập một liên doanh vào năm 2021 để cung cấp dịch vụ giao hàng trong ngày. Công ty thời trang trực tuyến Zozo đang đều đặn mở rộng khu vực giao hàng trong ngày với mục tiêu bao phủ hơn 70% tổng số lô hàng.

Awanish Narain Singh, Giám đốc Amazon Logistics tại Nhật Bản, cho biết Amazon có thể cung cấp các dịch vụ chất lượng cao hơn bằng cách có các trung tâm thực hiện và trạm giao hàng bổ sung cho nhau. Amazon có kế hoạch cung cấp dịch vụ nhanh chóng hơn không chỉ ở các khu vực xung quanh Tokyo và Osaka, mà còn ở các khu vực xa trung tâm, ông nói.

Amazon cho phép khách hàng để lại các gói hàng trước cửa nhà hoặc ở các địa điểm được chỉ định khác trong trường hợp không có ai ở nhà. Với dịch vụ được triển khai tại Aomori, Okinawa và tám tỉnh khác trong năm nay, toàn bộ các khu vực tại Nhật Bản sẽ đều được cung cấp dịch vụ giao hàng. 

Lyly