Airbus cảnh báo ngành hàng không khu vực châu Á có nguy cơ tụt hậu so với châu Âu và Hoa Kỳ

16:02 11/10/2021

Airbus cảnh báo liên tục trì hoãn mở lại đường bay quốc tế sẽ gây khó khăn cho các hãng hàng không trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương bị tấn công bởi đại dịch.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Xinhua)

Trong một cuộc phỏng vấn, các quản lý kinh doanh cấp cao của "gã khổng lồ" Airbus cho biết liên tục trì hoãn mở cửa trở lại các tuyến du lịch quốc tế có thể khiến châu Á tụt hậu so với hai khu vực còn lại là châu Âu và Hoa Kỳ trong phục hồi tăng trưởng và hoạt động kinh tế. Giám đốc thương mại của Airbus, Christian Scherer, chỉ ra: "Đây là mối lo ngại đáng kể đối với chúng tôi bởi vì các hợp đồng mua máy bay có nhiều thay đổi. Nguyên nhân là do các hãng hàng không đang ở tình trạng lấp lửng". Mặc dù Airbus không nêu tên cụ thể nhưng rõ ràng, một số hãng hàng không ở Đông Nam Á hiện đang tiến hành tái cơ cấu hậu đại dịch, bao gồm tập đoàn AirAsia có trụ sở tại Malaysia và Philippines Airlines.

Theo số liệu từ Reuters, tỷ trọng khu vực châu Á cao hơn đáng kể so với bất kỳ nơi nào khác trên thế giới nhưng giám đốc bán hàng của Airbus cũng cho hay, chừng nào các hãng hàng không chưa được cất cánh, biên giới vẫn đóng, hàng không châu Á sẽ tiếp tục suy yếu và không có khả năng hồi sinh các đơn đặt hàng máy bay trị giá hàng tỷ đô la.

Đồng thời, theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), các hãng hàng không châu Á đang lo lắng về việc tụt hậu so với cộng đồng hàng không thương mại toàn cầu. Nhìn chung, IATA nhận định các hãng hàng không trên thế giới sẽ chịu thiệt hại tổng cộng 201 tỷ đô la Mỹ từ năm 2020 đến năm 2022 do đại dịch, nhưng thiệt hại nặng nề nhất thuộc về khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Nhóm vận động hành lang hàng không toàn cầu cho biết các hãng hàng không ở khu vực này dự kiến ​​sẽ lỗ 11,2 tỷ đô la trong năm nay và 2,4 tỷ đô vào năm 2022. Theo ông Scherer: "Những gì chúng ta đang chứng kiến trên khắp thế giới hiện nay là mối tương quan rất chặt chẽ giữa tiêm chủng, mở cửa trở lại di chuyển biên giới và sự phục hồi kinh tế".

Singapore đang dẫn đầu khu vực khi quyết định mở cửa trở lại, tìm cách đẩy mạnh các bong bóng du lịch đối với du khách đã tiêm chủng đầy đủ ở một số quốc gia châu Âu và Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, Úc cũng mở cửa đất nước sớm hơn dự kiến trong khi New Zealand chuyển hướng từ chiến lược Zero Covid sang sống chung với dịch bệnh, mở cửa du lịch quốc tế.

TL