Cuộc đua tại thị trường xe điện Indonesia của các nhà sản xuất Nhật Bản và Hàn Quốc

18:10 11/08/2022

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc đang tham dự triển lãm ô tô tại Indonesia để mong muốn giới thiệu các mẫu xe thân thiện với môi trường của họ. Động thái này diễn ra khi nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á thúc đẩy công nghệ xanh để đáp ứng mục tiêu đầy tham vọng về giảm lượng khí thải carbon.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc như Nissan, bên trái và Hyundai, bên phải, đang tranh giành một phần thị trường xe điện Indonesia khi nước này đặt mục tiêu cắt giảm lượng khí thải carbon. (Nguồn ảnh của Getty Images và EPA / Jiji)

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc như Nissan (bên trái) và Hyundai (bên phải) đang cố gắng giành lấy thị phần trên thị trường xe điện Indonesia khi nước này đặt mục tiêu cắt giảm lượng khí thải carbon. (Nguồn ảnh của Getty Images và EPA / Jiji).

Tổng cộng 25 thương hiệu xe ô tô chủ yếu đến từ các nhà sản xuất Đông Á - đang tham gia tại Triển lãm ô tô quốc tế Gaikindo Indonesia, do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Indonesia tổ chức. Sự kiện bắt đầu vào thứ Năm (11/8) tại một vùng ngoại ô Jakarta.

Henry Tanoto, Phó Chủ tịch Toyota Astra Motor, cho biết, các thương hiệu Nhật Bản đang ủng hộ cam kết của chính phủ về việc trung hòa carbon, hướng đến mục tiêu giảm lượng khí thải 29% vào năm 2030 và đạt được mức phát thải ròng bằng không vào năm 2060. Toyota đang cung cấp dòng xe hybrid, plug-in hybrid và xe điện chạy bằng pin để mang tới những lựa chọn cho người tiêu dùng. 

Các nhà sản xuất ô tô đang trông đợi vào mục tiêu tăng doanh số bán xe điện của chính phủ Indonesia vì điều này sẽ giúp cắt giảm lượng khí thải carbon của đất nước. Bộ Công nghiệp hy vọng xe điện sẽ chiếm 20% doanh số bán xe vào năm 2025 tại đất nước hơn 270 triệu dân.

Bộ trưởng điều phối các vấn đề kinh tế, Airlangga Hartarto nhấn mạnh tiềm năng tăng trưởng của ngành công nghiệp ô tô. "Khi dân số - động lực trong nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á tiếp tục tăng, ngành công nghiệp ô tô có tiềm năng phát triển nhiều hơn nữa", Bộ trưởng phát biểu tại lễ khai mạc.

Phát biểu với Nikkei Asia trước sự kiện này, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Indonesia (Gaikindo) Yohannes Nangoi cho biết, các phương tiện thân thiện với môi trường hơn có thể giúp Indonesia giải quyết một loạt vấn đề.

"Hiện tại, chúng tôi nhận thức được rằng thế giới đang trải qua một cuộc khủng hoảng nhiên liệu, với giá cả tăng nhanh chóng và chính phủ đang cố gắng cải thiện những khó khăn gặp phải. Vì vậy, chúng tôi có trách nhiệm phải tạo ra các phương tiện tiết kiệm nhiên liệu hơn. Một số thành phố ở Indonesia cũng bị coi là quá ô nhiễm, và điều này tạo ra nhu cầu về các phương tiện thân thiện với môi trường hơn", Chủ tịch Nangoi chia sẻ.

Các hãng xe đến từ Nhật Bản có sự tham gia của Toyota, Honda, Mitsubishi, Nissan, Mazda, Subaru và Suzuki. Các công ty Nhật Bản hiện chiếm khoảng 80% doanh số bán xe hơi ở Đông Nam Á và đang chạy đua để bắt kịp trên lĩnh vực EV.

Toyota, công ty có gian hàng lớn thứ hai tại triển lãm năm ngoái, sau đối thủ Hàn Quốc Hyundai, chiếm một không gian lớn trong năm nay và có thể coi là lớn nhất tại triển lãm.

Một Giám đốc điều hành của Toyota nói với Nikkei Asia rằng, công ty đang theo dõi chặt chẽ thị trường Indonesia. Giám đốc điều hành cho biết: “Chúng tôi sẽ tăng số lượng xe điện ở Indonesia và cân nhắc sản xuất trong nước đồng thời theo dõi sát sao thị trường. Tất cả các xe hạng sang của Lexus được trưng bày tại triển lãm đều là xe điện hoặc dòng hybrid.

Ngày càng nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng đang gia nhập thị trường Indonesia. Các hãng ô tô Wuling Motors, DFSK và Chery đều tham gia sự kiện Gaikindo.

Trong chuyến thăm của Tổng thống Joko Widodo đến Tokyo vào tháng 7, Bộ Kinh tế Indonesia đã công bố kế hoạch của Toyota đầu tư 27,1 nghìn tỷ rupiah (tương đương 1,8 tỷ USD) trong 5 năm tới để sản xuất xe điện tại nước này. Indonesia cũng cho biết, Mitsubishi Motors sẽ đầu tư khoảng 10 nghìn tỷ rupiah (tương đương 978,9 triệu USD) vào nước này từ năm 2022 đến năm 2025 để sản xuất ô tô hybrid và xe điện.

Các công ty Nhật Bản đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ Hàn Quốc và Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện tại thị trường Indonesia, nơi các thương hiệu Nhật Bản thống trị lĩnh vực ô tô thông thường.

Trong khi các công ty Nhật Bản vẫn chưa thiết lập bất kỳ địa điểm sản xuất EV nào ở Indonesia, Hyundai đã bắt đầu sản xuất toàn bộ tại nhà máy EV mới vào tháng 3. Họ cũng sẽ sản xuất Stargazer, một chiếc xe nhỏ gọn chạy bằng xăng mà hãng đã trình làng tại triển lãm ở Indonesia.

Một đại diện của Kia Hàn Quốc nói với trang tin Nikkei rằng, công ty đã mang đến sự kiện năm nay một loạt các dòng xe vì sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn tại thị trường Indonesia.

Indonesia năm nay đảm nhiệm cương vị Chủ tịch G20. Các cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao và tài chính đã được tổ chức, và các nhà lãnh đạo dự kiến ​​sẽ tập hợp cho một hội nghị thượng đỉnh vào tháng 11.

Một trong những trọng tâm chính của đất nước trong thời gian làm Chủ tịch G-20 bao gồm chuyển đổi sang năng lượng tái tạo và một chiếc Hyundai EV được thiết lập để trở thành phương tiện chính thức cho các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị thượng đỉnh.

"Chúng tôi vui mừng được đóng góp cho G-20 bằng việc cung cấp những chiếc EV của hãng để sử dụng chính thức. Chúng tôi ủng hộ Indonesia vì chính phủ cũng tập trung vào việc giúp cho đất nước và không khí không bị ô nhiễm", Giám đốc điều hành của Hyundai Motors Indonesia - Makmur cho biết tại sự kiện này.

Lyly