Thứ bảy 14/06/2025 15:27
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

4 kinh nghiệm để quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ hiệu quả

23/09/2022 09:44
Với tốc độ tăng trưởng thương mại bán lẻ 12%/năm, Việt Nam được xem là mảnh đất màu mỡ để xây dựng và phát triển chuỗi cửa hàng nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Có nhiều vấn đề mà nhà quản lý chuỗi cửa hàng phải quan tâm.
Ảnh minh họa

Mở các chuỗi cửa hàng đều là xu thế của các nhà kinh doanh, gia tăng lợi nhuận, quét vùng khách hàng, giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh.

Câu chuyện kinh doanh ở Việt Nam dường như đi ngược lại so với xu hướng của thế giới. Hầu hết các nhà đầu tư cửa hàng bán lẻ thường kinh doanh khá hiệu quả ở cửa hàng đầu tiên. Từ tạp hóa, thời trang, dược phẩm đến café, bán phở... đều kinh doanh có lãi. Nhưng khi nhà đầu tư mở đến cửa hàng thứ 2 hoặc 3 lại bắt đầu tỏ ra không hiệu quả. Doanh số những cửa hàng mới mở thường nhỏ hơn rất nhiều so với các cửa hàng đầu tiên.

Số lượng cửa hàng tăng lên, tổng doanh thu tăng lên, các chủ cửa hàng dễ dàng hơn trong việc đàm phán với nhà cung cấp về số lượng và giá cả hàng hóa. Tuy nhiên, khi họ mua rẻ được một chút thì các nhà đầu tư bắt đầu rơi tình trạng "không kiểm soát được " chính cửa hàng do mình mở ra. Vậy vấn đề ở đâu? Nó không nằm ở khả năng buôn bán của các chủ cửa hàng mà ở " kỹ năng quản trị cửa hàng " của các nhà đầu tư, quản lí chuỗi cửa hàng bán lẻ.

Cùng tham khảo các vấn đề dưới đây để có được hướng giải quyết hợp lý nhất.

Quản trị tài chính chuỗi cửa hàng hiệu quả

Quản trị tài chính là một trong những yêu cầu không thể thiếu nếu muốn thành công dù là mô hình kinh doanh nhỏ lẻ hay doanh nghiệp quy mô lớn. Tài chính có thể nằm dưới dạng tiền, vật tư, nguyên liệu, tài sản phát sinh lúc hình thành nguồn vốn hoặc trong quá trình hoạt động như các khoản phải thu, phải trả.

Người chủ cửa hàng cần quản lý được các chỉ số về tài chính căn bản. Có 3 nhóm chỉ số tài chính mà chủ cửa hàng phải nắm được. Bộ chỉ số thứ nhất về Lãi lỗ: các chỉ số này bao gồm: doanh số, giá vốn hàng bán - số tiền mà các chủ cửa hàng trả các nhà cung cấp, lãi gộp, chi phí cửa hàng, lãi gộp trên doanh số, lãi ròng trên doanh số... Chỉ số này cần được tính cho cửa hàng và từng ngành hàng.

Bộ chỉ số thứ hai là về tài sản - hiệu quả đầu tư: có thể kể đến một vài chỉ số đơn giản để quản lý cửa hàng như: tồn kho, các khoản công nợ với khách hàng quen biết, tài sản cố định đầu tư vào cửa hàng, các công cụ, dụng cụ dùng trong cửa hàng, tổng tài sản đầu tư, chỉ số tổng doanh số trên tài sản - để xem 1 đồng tài sản tạo ra mấy đồng doanh số...

Bộ chỉ số thứ 3 là về dòng tiền: các chủ cửa hàng cần nắm được dòng tiền vào; dòng tiền ra, tránh rơi vào tình huống "lúc nào cũng có tiền – nhưng khi cần tiền lại không có".

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp các nhà quản lý kiểm soát được các chỉ số trên. Chỉ với một vài thao tác đơn giản mà người quản lý có thể kiểm soát được tình hình kinh doanh cửa các cửa hàng.

Quản trị tốt tài chính giúp các các nhà bán lẻ đánh giá tình hình kinh doanh của cửa hàng, chủ động trong công tác xuất, nhập kho, cắt giảm chi phí, quyết định giá sản phẩm, mức lương của nhân viên, tái đầu tư vào hoạt động kinh doanh…Từ đó, nhà quản trị có thể đưa ra những phân tích, nhận định và thay đổi kế hoạch kinh doanh kịp thời phù hợp với từng thời điểm.

Quản lý nhân viên bán hàng

Hầu hết các các cửa hàng bán lẻ ở Việt Nam hiện nay chưa chú trọng nhiều đến công tác đào tạo. Nhân sự trong ngành bán lẻ thường không có tính gắn kết cao, vì họ chỉ xem đây là công việc tạm thời và sẵn sàng ra đi khi có cơ hội đến.

Khi tuyển dụng nhân sự mới, nhà quản lý rất cần hướng dẫn họ các quy tắc trong công việc. Xây dựng văn hóa cửa hàng cũng là cách tốt để tăng tính gắn kết nhân viên. Giúp họ hiểu đưọc công việc đang làm đóng vai trò như thế nào trong toàn bộ hệ thống, thái độ phục vụ quan trọng ra sao, nếu xảy ra sai sót sẽ ảnh hưởng ra sao đến thương hiệu chung.

Với lý do xa cách về địa lý giữa các cửa hàng và không phải lúc nào cũng có mặt tại tất cả mọi cửa hàng để quản lý nhân viên bán hàng của mình, nên nhiều nhà bán lẻ từ lâu đã phó mặc cửa hàng cho sự trung thực và đạo đức của nhân viên. Vì thế, không ít cửa hàng bán lẻ đã chịu thất thoát lớn khi đối mặt với sự không trung thực của nhân viên bán hàng.

Chủ quản lý có thể sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng để dễ dàng quản lý được hiệu quả bán hàng của nhân viên, giám sát được mọi hoạt động liên quan đến bán hàng của nhân viên mà không cần tốn thời gian cho việc quan sát.

Các cửa hàng có thể nhờ tới các chuyên gia tư vấn bán lẻ hoặc tự mình xây dựng quy trình sau khi tham khảo ý kiến của một số người có kinh nghiệm đi trước. Bên cạnh hiểu biết về sản phẩm, tính năng hàng hóa…nhân viên rất cần được đào tạo cách tư vấn, trả lời khách hàng, chăm sóc và giữ chân khách hàng. Trong quá trình làm việc, nhân viên cần được đào tạo lại định kỳ để nắm vững và áp dụng kiến thức trong công việc được tốt hơn.

Kiểm soát số lượng, chất lượng và ổn định giá bán hàng hoá

Theo công bố của các hãng nghiên cứu thị trường, trung bình mỗi tháng các nhà bán lẻ đang chịu thất thoát 7-12% do không kiểm soát tốt hàng hóa, chi phí. Khi mở rộng mô hình kinh doanh thành chuỗi bán lẻ, khâu quản lý hàng hóa đòi hỏi chặt chẽ và chuyên nghiệp hơn nhiều bởi số lượng, chủng loại, luân chuyển hàng giữa các chi nhánh khá phức tạp.

Luân chuyển hàng hoá giữa các địa điểm là khâu tốn kém và mất nhiều thời gian nhất trong bán lẻ. Kiểm soát chất lượng sản phẩm và ổn định giá bán, sản phẩm luôn đầy đủ, phong phú và phải phù hợp với từng địa điểm kinh doanh, đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng. Nếu không kiểm soát kịp thời sẽ gây ảnh hưởng đến khách hàng và chất lượng phục vụ, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số.

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng giúp cho nhân viên bán hàng có thể kiểm soát số lượng hàng hoá ở các địa điểm. Từ đó việc luân chuyển hàng hoá giữa cửa hàng diễn ra nhanh hơn không còn quy trình rắc rối, phức tạp.

Ảnh minh họa
Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng mang lại nhiều lợi ích cho nhân viên và quản lý bán hàng.

Một trong những nguyên nhân khiến nhiều người thất bại khi mở chuỗi là do không tìm được nguồn hàng chất lượng tốt, ổn định với giá cả phù hợp. Trong thời gian đầu quản lý chuỗi cửa hàng, khi mở cửa hàng 2, có thể bạn chưa xây dựng kho chứa hàng do thiếu vốn và nhân lực. Vì vậy, đảm bảo nguồn cung hàng đầy đủ, kịp thời cho các cửa hàng là một yếu tố sống còn.

Người tiêu dùng ngày nay càng ngày càng trở nên khôn ngoan. Dù dịch vụ có tốt, giá cả có rẻ đến đâu đi chăng nữa nhưng hàng hóa không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, chất lượng kém cũng sẽ khiến cửa hàng bị xa lánh. Nhiều cửa hàng sụp đổ không phải do hệ thống yếu kém mà do không thu hút được khách hàng vì nguồn cung không đủ để duy trì, hàng hóa kém phong phú, chất lượng sản phẩm dịch vụ không đồng đều.

Quản lý khách hàng

Trong kinh doanh bán lẻ, ít người quan tâm đến việc quản lý dữ liệu khách hàng, ít người quan tâm đến các chương trình chăm sóc và tri ân khách hàng - một phần vì thói quen cố hữu từ xưa, phần khác là do các nhà bán lẻ không biết thu thập và quản lý dữ liệu khách hàng như thế nào cho hợp lý và dễ dàng. Đặc biệt là quản lý số lượng khách hàng lớn của cả chuỗi cửa hàng.

Hầu hết các nhà bán lẻ đều cho rằng: "khách hàng là thượng đế". Song thượng đế vào cửa hàng của chúng ta rồi về như thế nào, họ hành xử ra sao khi lựa chọn hàng hóa, yếu tố nào quyết định họ lựa chọn cửa hàng của chúng ta chứ không phải cửa hàng bên cạnh thì hầu như các quản lý cửa hàng và chủ cửa hàng không nắm được rõ hoặc chỉ là phán đoán cá nhân.

Khách hàng tới cửa hàng của chúng ta, họ có hài lòng với nhân viên của cửa hàng không, họ có hài lòng về giá cả không, họ có hài lòng về sản phẩm không? Khi khách hàng mang sản phẩm về sử dụng, họ có hài lòng với sản phẩm đấy không. Nếu họ không hài lòng thì mình có cách nào để biết không? Khi không trả lời được các câu hỏi trên thì thực sự chúng ta không thể gọi là bán lẻ được mà phải gọi là "nơi khách hàng đến mua". Cửa hàng bán lẻ sẽ rơi vào tình trạng "há miệng chờ sung". Chính vì vậy khâu chăm sóc khách hàng sau bán hàng rất quan trọng.

Cần kiểm soát tốt doanh số từng khách hàng, thông tin, tình trạng của từng khách hàng. Dựa trên số liệu trên phần mềm nhà quản lý có thể dễ dàng kiểm soát doanh số từng khách hàng, thông tin, tình trạng của từng khách hàng. Trên thực tế khi phát triển thành mô hình chuỗi, thì lựa chọn công cụ quản lý phù hợp sẽ quyết định đến sự thành công của chuỗi cửa hàng đó.

Huyền Vi

Tin bài khác
Marriott tăng tốc trên đường đua nhà ở gắn thương hiệu

Marriott tăng tốc trên đường đua nhà ở gắn thương hiệu

Marriott không chỉ nổi tiếng với chuỗi khách sạn sang trọng toàn cầu, mà giờ đây còn đang nhanh chóng trở thành một thương hiệu mạnh trong phân khúc residences – khu dân cư cao cấp mang thương hiệu khách sạn. Với gần 300 địa điểm tại 50 quốc gia.
AgriS đồng hành kiến tạo hệ sinh thái nông nghiệp xanh bền vững

AgriS đồng hành kiến tạo hệ sinh thái nông nghiệp xanh bền vững

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, số hóa và phát triển bền vững, AgriS được xem là hình mẫu Doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao, tiêu biểu trong đổi mới sáng tạo.
Khách sạn Legend Valley: Giao điểm hoàn hảo giữa nghỉ dưỡng và golf tại Hà Nam

Khách sạn Legend Valley: Giao điểm hoàn hảo giữa nghỉ dưỡng và golf tại Hà Nam

Khu phức hợp thể thao và du lịch Legend Valley Country Club cùng sân golfThiên Đường, khách sạn Legend Valley là điểm đến lý tưởng dành cho các golf thủ khi mang tới những trải nghiệm nghỉ dưỡng trọn vẹn.
Ford mở rộng Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tới khách hàng TP. Hồ Chí Minh

Ford mở rộng Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tới khách hàng TP. Hồ Chí Minh

Với định hướng khách hàng làm trung tâm, Ford Việt Nam liên tục triển khai khảo sát thực tế và tối ưu quy trình trải nghiệm sở hữu xe. Trong đó, Dịch vụ lưu động 4 giờ được phát triển từ chính nhu cầu thực tiễn, trở thành một trong những sáng kiến nổi bật, đã phục vụ hàng nghìn khách hàng tại Hà Nội và được mở rộng tới TP. Hồ Chí Minh.
Mận hậu Sơn La cất cánh cùng Vietnam Airlines

Mận hậu Sơn La cất cánh cùng Vietnam Airlines

Hơn 2 tấn mận hậu Sơn La chính thức lên máy bay Vietnam Airlines và vào chuỗi phân phối của Saigon Co.op, Go!, WinCommerce, mở ra cơ hội mới cho nông sản miền núi Tây Bắc.
ChatGPT thúc đẩy doanh thu OpenAI chạm mốc 10 tỷ USD năm 2025

ChatGPT thúc đẩy doanh thu OpenAI chạm mốc 10 tỷ USD năm 2025

Động lực chính phía sau con số "khủng" này của OpenAI đến từ sự bùng nổ người dùng ChatGPT với khoảng 500 triệu người dùng hoạt động hàng tuần (tính đến cuối tháng 3).
Hyundai tung chiến dịch quảng bá xe hybrid đột phá “Sự kết hợp hoàn hảo”

Hyundai tung chiến dịch quảng bá xe hybrid đột phá “Sự kết hợp hoàn hảo”

Hyundai đẩy mạnh tiếp thị xe hybrid với chiến dịch sáng tạo tại Texas, doanh số tăng 44% bất chấp biến động kinh tế toàn cầu.
BAC A BANK tăng tốc hỗ trợ doanh nghiệp với lãi vay ngắn hạn ưu đãi 2025

BAC A BANK tăng tốc hỗ trợ doanh nghiệp với lãi vay ngắn hạn ưu đãi 2025

BAC A BANK triển khai gói vay ngắn hạn “Vay ưu đãi - Lãi đặc quyền” với lãi suất cạnh tranh, tiếp sức doanh nghiệp bứt phá kinh doanh năm 2025, hạn mức 3.000 tỷ đồng.
Kim Oanh Group - Trở về nguồn cội, lan tỏa yêu thương

Kim Oanh Group - Trở về nguồn cội, lan tỏa yêu thương

Trong hành trình phát triển bền vững của một doanh nghiệp mang trong mình “khát vọng nhân sinh”, Kim Oanh Group luôn lấy giá trị cộng đồng làm điểm tựa.
Văn phòng Duyên hải phía Bắc: Điểm tựa truyền thông của doanh nghiệp vùng kinh tế trọng điểm

Văn phòng Duyên hải phía Bắc: Điểm tựa truyền thông của doanh nghiệp vùng kinh tế trọng điểm

Văn phòng đại diện Duyên hải phía Bắc – Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập vừa tổ chức buổi tiệc giao lưu kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025). Đây không chỉ là dịp để tri ân các thế hệ nhà báo, mà còn là cơ hội để nhìn lại chặng đường đồng hành bền bỉ, đầy tâm huyết của báo chí với cộng đồng doanh nghiệp vùng duyên hải – một trong những động lực kinh tế trọng điểm của cả nước.
Dòng vốn lưu động tự sinh lời tối ưu với tài khoản Siêu Lợi Suất VIB dành cho doanh nghiệp

Dòng vốn lưu động tự sinh lời tối ưu với tài khoản Siêu Lợi Suất VIB dành cho doanh nghiệp

Trong dòng chảy tài chính doanh nghiệp, luôn tồn tại những khoảng dừng – đó là lúc dòng tiền tạm chưa sử dụng, chờ quay vòng, chờ quyết toán, hoặc để dự phòng. Thay vì để nguồn lực này ngủ quên, ngân hàng Quốc Tế (VIB) đã mở rộng áp dụng tài khoản Siêu Lợi Suất VIB cho hộ kinh doanh, doanh nghiệp, giúp sinh lời hiệu quả cho từng đồng vốn lưu động của doanh nghiệp với lợi suất mỗi ngày đến 4,5%/năm.
Phát triển thủy sản Việt Nam: Bắt đầu từ minh bạch và chuyển đổi xanh

Phát triển thủy sản Việt Nam: Bắt đầu từ minh bạch và chuyển đổi xanh

Trong bối cảnh ngành thủy sản Việt Nam đang chịu sức ép chưa từng có từ biến đổi khí hậu, thẻ vàng IUU, rào cản kỹ thuật và “rào cản xanh” từ thị trường xuất khẩu, yêu cầu chuyển đổi sang phát triển bền vững, phát triển xanh, minh bạch và ứng dụng công nghệ cao trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
“Đổi xăng lấy điện” gây sốt tại Hải Phòng, Đà Nẵng: Nhiều người lái thử chốt đơn ngay tại chỗ

“Đổi xăng lấy điện” gây sốt tại Hải Phòng, Đà Nẵng: Nhiều người lái thử chốt đơn ngay tại chỗ

Chuỗi sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” của VinFast đã được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt ngay từ những ngày đầu tổ chức tại Hải Phòng và Đà Nẵng. Tại đây, khách hàng được trải nghiệm thực tế các dòng xe máy điện mới nhất đến từ thương hiệu Việt.
Tesla đang bị chính những “truyền nhân” Trung Quốc nuốt chửng

Tesla đang bị chính những “truyền nhân” Trung Quốc nuốt chửng

Đế chế xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk đang âm thầm đánh mất địa bàn chiến lược nhất, thị trường Trung Quốc vào tay những đối thủ nội địa từng được chính Tesla truyền cảm hứng.
McLaren 750S Le Mans – Tái hiện huyền thoại tốc độ, giới hạn chỉ 50 chiếc trên toàn cầu

McLaren 750S Le Mans – Tái hiện huyền thoại tốc độ, giới hạn chỉ 50 chiếc trên toàn cầu

Nhằm kỷ niệm 30 năm chiến thắng đầu tiên của McLaren tại giải đua 24 Hours of Le Mans năm 1995, McLaren Automotive chính thức ra mắt phiên bản siêu giới hạn 750S Le Mans – mẫu siêu xe mang tính sưu tầm cao, chỉ sản xuất 50 chiếc toàn cầu. Hiện tại, McLaren Ho Chi Minh City đã sẵn sàng nhận đơn đặt hàng cho những khách hàng Việt đầu tiên muốn sở hữu biểu tượng tốc độ hiếm có này.