Thứ hai 07/07/2025 06:05
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Xuất khẩu nông thủy sản “chạy nước rút”

12/10/2020 00:00
Theo ông Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, dự báo XK sản phẩm thủy sản từ nay đến cuối năm sẽ có dấu hiệu khởi sắc.

Xuất khẩu nông thủy sản “chạy nước rút”

Kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản 6 tháng năm 2020 ước đạt 18,81 tỷ USD. Nguồn: internet

Có dấu hiệu chững lại

Bộ NN&PTNT cho biết, kim ngạch xuất khẩu (XK) nông - lâm - thủy sản (NLTS) 6 tháng đầu năm 2020 ước đạt 18,81 tỷ USD, giảm 3,4% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, các mặt hàng nông sản chính ước đạt 8,94 tỷ USD, giảm 2,7%; thủy sản ước đạt 3,56 tỷ USD, giảm 8,6%; lâm sản chính ước đạt 5,3 tỷ USD, tăng 2,7%; các sản phẩm chăn nuôi ước đạt 190 triệu USD, giảm 19,4%.

Theo Bộ NN&PTNT, tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu NLTS có dấu hiệu chững lại như vậy, nguyên nhân chủ yếu do giá XK nhiều mặt hàng nông sản chủ lực giảm, kim ngạch XK sang thị trường Trung Quốc giảm. Bên cạnh đó, việc đổi mới, phát triển các hình thức tổ chức sản xuất tuy có nhiều tiến bộ, nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu; Việc triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn và tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, thúc đẩy tiêu thụ nông sản giai đoạn hậu dịch Covid-19 còn chậm do các điều kiện ngoại cảnh.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, ngành nông nghiệp quyết tâm không hạ mục tiêu tăng trưởng. Theo đó, bằng mọi giá phải hoàn thành hai mặt trận, đó là sản xuất lương thực và thực phẩm, qua đó đảm bảo khoảng 43,5 triệu tấn lúa gạo, đủ lương thực cho 100 triệu người dân Việt Nam và XK từ 6,5 - 6,7 triệu tấn gạo. Đảm bảo nhu cầu sử dụng thịt, trứng, sữa, rau... cho nhu cầu trong nước và hướng tới XK với tổng giá trị khoảng 41 tỷ USD.

Để làm được việc này, trong 6 tháng cuối năm, ngành nông nghiệp quyết tâm sẽ nâng cao hơn nữa chất lượng thu thập, phân tích thông tin, dự báo thị trường trong bối cảnh tác động của đại dịch Covid-19, đặc biệt là các thị trường trọng điểm, để kịp thời cảnh báo và tháo gỡ rào cản, xử lý các vấn đề phát sinh khi XK nông sản. Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại trong nước và nước ngoài nhằm quảng bá sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm sạch, an toàn. Phát triển thị trường XK, phát triển mạnh các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn.

Để trở thành “đơn vị hậu cần” của thế giới

Theo ông Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, dự báo XK sản phẩm thủy sản từ nay đến cuối năm sẽ có dấu hiệu khởi sắc. Tuy nhiên, lĩnh vực thủy sản cần chủ động nguồn nguyên liệu, các sản phẩm để đáp ứng cho thị trường sau khi các hoạt động giao thương được kết nối trở lại.

“Lúc đó, chúng ta sẽ đẩy mạnh XK những sản phẩm thủy sản đã được chuẩn bị sẵn sàng vào các thị trường để tiêu thụ. Nếu làm tốt, kim ngạch XK thủy sản có thể đạt mục tiêu hơn 9 tỷ USD trong năm nay”, ông Trần Đình Luân kỳ vọng.

Đặc biệt, việc hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) chính thức có hiệu lực vào ngày 1/8 được xem là cơ hội rất lớn để ngành nông nghiệp hoàn thành mục tiêu trên.

Ông Trần Việt Cường, Tổng Giám đốc Công ty sản xuất và phân phối ca cao Đồng Nai nhận định, EVFTA là cơ hội lớn cho nông sản Việt Nam XK vào thị trường lớn ở châu Âu. Điều quan trọng là mỗi DN cần phải biết nắm bắt cơ hội này. Đồng thời, Nhà nước hỗ trợ DN trong vấn đề truy xuất nguồn gốc, chuyên môn hóa quy trình sản xuất.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn nhiều phức tạp trên thế giới, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Nafoods nhận định, để Việt Nam có thể trở thành nơi “cung cấp hậu cần” cho thế giới, “chúng ta phải xây dựng được hệ thống chuỗi giá trị liên kết giữa các mắt xích với nhau. Làm sao phải thay đổi tư duy làm nông nghiệp một cách thô sơ của người nông dân. Làm nông nghiệp theo tư duy công nghiệp”.

Bên cạnh việc mở rộng thị trường XK và đàm phán thương mại, ngành nông nghiệp cần phải kiên trì thúc đẩy tiêu thụ nội địa. Thị trường trong nước với quy mô gần 100 triệu dân là rất lớn, rất tiềm năng để các DN khai phá. Đặc biệt, để kích cầu sức mua trong nước hậu Covid-19, Nhà nước đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ, đây là cơ hội để DN Việt đưa những sản phẩm chất lượng cao chinh phục người Việt.

Tin bài khác
Lãi suất chạm đáy đâu là kênh đầu tư khôn ngoan nhất hiện nay?

Lãi suất chạm đáy đâu là kênh đầu tư khôn ngoan nhất hiện nay?

Lãi suất tiết kiệm duy trì ở mức thấp khiến dòng tiền dịch chuyển sang các kênh đầu tư khác. Bất động sản, chứng khoán và vàng được xem là lựa chọn tốt nhất?
DIC Corp chuyển nhượng Lam Hạ Center Point, thu về nghìn tỷ

DIC Corp chuyển nhượng Lam Hạ Center Point, thu về nghìn tỷ

DIC Corp được chấp thuận chuyển nhượng dự án Lam Hạ Center Point, dự kiến thu hơn 1.100 tỷ đồng. Đây là bước đi chiến lược giúp tập đoàn tái cơ cấu tài chính.
Gần 37 triệu lượt xe động lực khiến VEC tăng tốc mở rộng cao tốc?

Gần 37 triệu lượt xe động lực khiến VEC tăng tốc mở rộng cao tốc?

Trong 6 tháng đầu 2025, các tuyến cao tốc VEC phục vụ gần 37 triệu lượt xe, tăng 9,43%. Mở rộng quy mô, khởi công dự án mới, hướng đến hệ thống giao thông hiện đại.
Xuất khẩu rau quả 2025: Áp lực lớn, khó cán mốc 7,6 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả 2025: Áp lực lớn, khó cán mốc 7,6 tỷ USD

Dù được kỳ vọng là ngành hàng tăng trưởng nhanh nhờ lợi thế mùa vụ và các hiệp định thương mại tự do, xuất khẩu rau quả năm 2025 đang đối mặt với thách thức lớn, khi thị trường chủ lực giảm mạnh nhập khẩu. Mục tiêu đạt 7,6 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu vì thế trở nên đầy áp lực.
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Theo số liệu công bố tại họp báo thường kỳ Bộ Tài chính ngày 2/7, số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 6 đã đạt mức cao kỷ lục – hơn 24.000 doanh nghiệp, gấp rưỡi mức bình quân tháng những năm trước và tăng gấp đôi so với giai đoạn 2021–2024.
Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Theo ông Trần Quang Đức - CEO AI Hay, khoản đầu tư lần này là nguồn lực tài chính quan trọng giúp công ty tiếp tục mở rộng nền tảng web, phát triển các tính năng mới và đưa AI đi sâu vào các lĩnh vực.
Giải pháp tiếp thị “0 đồng” toàn diện với Partnership Marketing

Giải pháp tiếp thị “0 đồng” toàn diện với Partnership Marketing

Partnership Marketing “Marketing 0 đồng”, một ý tưởng nghe qua tưởng như phi thực tế – lại đang trở thành một lối đi hiệu quả được rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ lựa chọn
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Từ ngày 1/7, doanh nghiệp không cần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay chỉnh sửa địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi địa giới hành chính được cập nhật. Cơ quan thuế sẽ tự động đồng bộ dữ liệu, đảm bảo quyền lợi và tránh xử phạt.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.