Thứ tư 05/11/2025 15:42
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Toạ lạc trên 'đất vàng', vì sao Parkson phải đóng cửa?

12/10/2020 00:00
Mở trung tâm thương mại (TTTM) đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 6/2005 mang tên Parkson Saigon Tourist Plaza, đến thời kỳ đỉnh cao, Parkson đã có 10 trung tâm thương mại trải dài trên cả nước, nằm tại những khu "đất vàng". Hàng hóa của Parkson một thờ

Các trung tâm thương mại Parkson lần lượt bốc hơi

TTTM của Parkson đều rơi vào tình trạng khan hiếm khách hàng dẫn đến nhiều Trung tâm phải đóng của vì buôn bán thua lỗ

Sau một thời gian kinh doanh, tất cả các TTTM của Parkson đều rơi vào tình trạng khan hiếm khách hàng dẫn đến nhiều Trung tâm phải đóng của vì buôn bán thua lỗ.

Cụ thể, vào tháng 1/2015, Parkson Keangnam (Từ Liêm, Hà Nội) đột ngột đóng cửa. Đến tháng 5/2016, TTTM Parkson Paragon tại quận 7, TP.HCM chính thức ngừng hoạt động khi tình hình tài chính của doanh nghiệp này không mấy sáng sủa. Cũng trong năm này (12/2016), Parkson Viet Tower (quận Đống Đa, Hà Nội) cũng theo đó ra đi . Tiếp đến vào tháng 3/2018, Parkson Flemington (Lê Đại Hành, quận 11) cũng biến mất khỏi bản đồ mua sắm của Việt Nam.

Thời gian gần đây, Parkson đang có động thái sắp đóng cửa thêm một TTTM tại khu phức hợp Cantavil An Phú, Quận 2, TP.HCM khi bảng hiệu Parkson đã không còn tồn tại.

Nếu đóng cửa Parkson Cantavil thì ở Việt Nam Parkson chỉ còn lại 5 trung tâm, trong đó, có 3 trung tâm tại TP.HCM gồm Parkson Hùng Vương (Hùng Vương, quận 5); Parkson Saigon Tourist Plaza (Lê Thánh Tôn, quận 1); Parkson CT Plaza (Trường Sơn, quận Tân Bình), tại Đà Nẵng là Parkson Vĩnh Trung Plaza và tại Hải Phòng là Parkson TD Plaza vẫn còn hoạt động.

Parkson chỉ còn lại 3 trung tâm ở TP.HCM

Trung tâm thương mại của Parkson

Ghi nhận tại 3 TTTM của Parkson trên địa bàn TP.HCM ở 3 khu vực gồm quận 1, quận 5 và quận Tân Bình vào ngày 14/10 cho thấy: Ở Parkson Saigon Tourist Plaza là TTTM đầu tiên đánh dấu sự xuất hiện của ông lớn bán lẻ này tại thị trường Việt Nam từ năm 2005. Nằm ở khu đất đắt giá nhất thành phố trên đường Lê Thánh Tôn - Đồng Khởi, là một trong những địa điểm đông đúc, nhộn nhịp nhất ở quận 1, TP.HCM. Đây từng được xem là một trong những nơi mua sắm sang trọng bậc nhất cùng với Diamond Plaza thời bấy giờ.

Tuy nhiên, dù tọa lạc tại vị trí đắc địa nhưng đối diện Parkson Saigon Tourist Plaza hiện là Vincom Center Đồng Khởi, nơi quy tụ đầy đủ các thương hiệu thời trang, mỹ phẩm, trang sức, phụ kiện, gia dụng… từ phân khúc trung đến cao cấp, mang lại nhiều sự lựa chọn cho khách hàng và cách đó không xa là Trung tâm Takashimaya - Saigon Center hiện đại đi vào hoạt động từ năm 2016. Chính những địa điểm mua sắm này lại trở thành điều bất lợi cho Parkson khi phải cạnh tranh cùng những ông lớn xung quanh mình, điều này cũng đã khiến cho doanh thu càng ngày càng tụt giảm khi lượng khách đến đây càng thưa thớt dần.

Parkson Hùng Vương (quận 5) cũng trong tình trạng tương tự, khi lượng khách ra vào khá thưa thớt chủ yếu khách hàng đến đây chỉ để đi dạo và ngắm nhìn các mặt hàng được trưng bày.

Riêng Parkson CT Plaza (quận Tân Bình), là TTTM nằm ở vị trí đắc địa khi đối diện ngay cửa ngõ ra vào sân bay Tân Sân Nhất. Mặt khác, đây cũng là khu vực hiện rất ít TTTM mua sắm có những thương hiệu cao cấp như ở Parkson. Bên cạnh đó, các mặt hàng bày bán tại đây khá đa dạng và phong phú quy tụ nhiều thương hiệu thời trang, mỹ phẩm, trang sức nổi tiếng như Nike, Calvin Klein, Giordano, Geox, Valentino… Chính những điều này đã làm cho lượng khách hàng ra vào tại đây có vẻ khả quan hơn so với hai trung tâm còn lại.

Thua lỗ trong 7 quý liên tiếp, Parkson lâm vào khủng hoảng

Với việc đóng cửa hàng loạt các trung tâm, việc kinh doanh của Parkson có chiều hướng tiếp tục đi xuống. Doanh thu cả năm của đơn vị này đạt khoảng gần 500 tỷ đồng nhưng lỗ hơn 60 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính của Parkson niên độ bắt đầu từ tháng 7 hàng năm và kết thúc vào cuối tháng 6 năm sau. Lũy kế 3 quý, Parkson đạt doanh thu khoảng 350 tỷ đồng tại Việt Nam và lỗ 48 tỷ đồng. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước thì con số lỗ này đã giảm 4%.

Nguyên nhân là do thị trường xuất hiện thêm nhiều nhà bán lẻ nước ngoài với các chiến dịch quảng bá, chiết khấu rầm rộ khiến Parkson không thể cạnh tranh. Bên cạnh đó, Parkson luôn trung thành với mô hình hoạt động Department Store (tạm gọi là siêu thị bán lẻ hàng hiệu), đã khiến chuỗi này lép vế hơn rất nhiều khi mô hình Shopping Mall hay Shopping Center quy mô lớn, hay còn gọi là trung tâm mua sắm đáp ứng các nhu cầu, tiện ích cho khách hàng từ mua sắm với siêu thị tổng hợp cho đến ăn uống, vui chơi, xem phim.

Với tình hình hoạt động của các trung tâm mua sắm trong hệ thống của Parkson như hiện nay, nếu không có những biện pháp khắc phục cụ thể e rằng trong tương lai, tình trạng đóng cửa các trung tâm Parkson khác có thể sẽ tiếp tục được diễn ra.

Theo Chu Ký (Nhà Đầu Tư)

Tin bài khác
Hồ tiêu Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu, hướng đến mốc 1,5 tỷ USD năm 2025

Hồ tiêu Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu, hướng đến mốc 1,5 tỷ USD năm 2025

Ngành hồ tiêu Việt Nam bứt phá nhờ giá và nhu cầu thế giới phục hồi, cùng chiến lược chế biến sâu và mở rộng thị trường, tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu toàn cầu.
Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM 2025 do Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông Nghiệp và Môi Trường TP.HCM phối hợp Công ty Truyền thông & sự kiện Sao Mai và Báo Người Lao Động tổ chức nhằm tôn vinh các nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố công nhận, tiếp tục tìm kiếm, phát triển các nghề, tham mưu công nhận nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố sau sáp nhập.
Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate – startup thời trang ứng dụng mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (Online D2C) – vừa hoàn tất vòng gọi vốn Series C, mở ra chương mới trong hành trình mở rộng quy mô và chinh phục thị trường quốc tế.
Vì sao lập kế hoạch tài chính quan trọng hơn cả việc đầu tư?

Vì sao lập kế hoạch tài chính quan trọng hơn cả việc đầu tư?

Hai khái niệm “lập kế hoạch tài chính” và “đầu tư” bị dùng thay thế cho nhau là một quan niệm sai lầm phổ biến, bởi thực tế, chúng là hai khái niệm hoàn toàn khác biệt, theo Chris Keeling, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành cấp cao của Metis – công ty tư vấn tài sản có trụ sở tại Trung tâm Tài chính Quốc tế Dubai (DIFC).
Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Cục Thuế (Bộ Tài chính) khẳng định toàn bộ thủ tục đăng ký, kê khai và nộp thuế điện tử của hộ kinh doanh đều được cung cấp miễn phí hoàn toàn, không yêu cầu mua hay cài đặt phần mềm riêng.
Khi nghệ sĩ làm kinh doanh - Cơm áo không đùa với khách thơ!

Khi nghệ sĩ làm kinh doanh - Cơm áo không đùa với khách thơ!

Những vụ khởi tố, bắt giữ, phá sản của hàng loạt nghệ sĩ trong thời gian qua đã trở thành hồi chuông cảnh tỉnh rằng thiếu tri thức, quản trị kinh doanh và thượng tôn pháp luật, ánh hào quang sân khấu có thể nhanh chóng hóa thành bóng tối thương trường.
TerraNova – Cánh cửa mới cho người Việt chinh phục giấc mơ định cư

TerraNova – Cánh cửa mới cho người Việt chinh phục giấc mơ định cư

Nhà sáng lập TerraNov-Nguyễn Mạnh Hưng và TerraNova mang đến giải pháp định cư toàn diện cho người Việt, hướng đến tiêu chuẩn toàn cầu với chiến lược trung thực và bền vững.
5 kỹ năng lãnh đạo không thể tự động hóa

5 kỹ năng lãnh đạo không thể tự động hóa

AI có thể phân tích và tư vấn, nhưng không thể nắm bắt được sự phức tạp trong động lực của con người. Dưới đây là lý do tại sao các nhà lãnh đạo không bao giờ nên thuê ngoài phần việc này, theo doanh nhân Matthew J. Kirchner – Tổng giám đốc điều hành VetnCare.
Jeffrey Paine – "người thầm thì" với giới khởi nghiệp

Jeffrey Paine – "người thầm thì" với giới khởi nghiệp

Jeffrey Paine, nhà đồng sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm Golden Gate Ventures, được xem là người hiểu rõ nhất về hệ sinh thái khởi nghiệp Đông Nam Á. Ông cho rằng không phải ai cũng có thể trở thành doanh nhân thành công. Khoảng 80% kỹ năng có thể được đào tạo, nhưng 20% còn lại là tố chất bẩm sinh.
Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025 đã khép lại với vòng chung kết đầy cảm hứng, quy tụ 16 đội thi xuất sắc nhất đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước.
Gọi vốn cho startup và SME: Thách thức và cơ hội trong thời kỳ mới

Gọi vốn cho startup và SME: Thách thức và cơ hội trong thời kỳ mới

Hội thảo “Gọi vốn cho Startup và SME: Cơ hội, Thách thức thời kỳ mới” nhằm kết nối các startup và doanh nghiệp SME với quỹ đầu tư và chuyên gia uy tín đã được tổ chức tại Hà Nội bởi Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Hỗ trợ Doanh nghiệp (Sở Tài chính Hà Nội).
Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Ông Lê Toàn Thắng - Giám đốc NSSC cho biết việc hình thành mạng lưới các trung tâm đổi mới sáng tạo không chỉ là xu thế, mà là điều kiện tiên quyết để kết nối các chủ thể trong hệ sinh thái.
Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Ngày 31/10/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 2415/QĐ-TTg, chính thức phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035”.
Ngành dừa Việt Nam thúc đẩy chiến lược mới để nâng tầm thương hiệu xuất khẩu

Ngành dừa Việt Nam thúc đẩy chiến lược mới để nâng tầm thương hiệu xuất khẩu

Sau thời gian tăng trưởng mạnh nhờ xuất khẩu, ngành dừa Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn khi giá giảm sâu, chất lượng thiếu ổn định và thị trường quốc tế dần mất niềm tin.
TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

Ngày 30/10, tại TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh (HUTECH) và Công ty cổ phần Quản lý quỹ đầu tư SAM - Saigon Asset Management (SAM) đã ký kết hợp tác chiến lược, chính thức ra mắt chương trình huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn dành cho sinh viên và người trẻ có khát vọng khởi nghiệp.