Chủ nhật 14/12/2025 06:47
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Tiêu thụ bánh Trung thu trong nước tăng, xuất khẩu giảm

12/10/2020 00:00
Để tăng sức cạnh tranh, các đơn vị sản xuất bánh Trung thu “phá cách” trong việc pha trộn các loại nhân bánh làm từ hoa quả ngon, lạ miệng và sáng tạo bao bì bắt mắt.

Theo dự báo của các hãng bánh Trung thu, thị trường xuất khẩu bánh Trung thu năm nay giảm, nhưng do sức tiêu thụ trong nước tăng, nên tính chung sản lượng tăng khoảng 5% so với năm ngoái.

Phong phú chủng loại

Thị trường bánh Trung thu trong nước hiện nay đã trở nên sôi động. Tại các tuyến phố của Hà Nội như: Võ Thị Sáu, Lò Đúc, Phố Huế, Minh Khai, Giảng Võ, Lê Văn Lương… đã thu hút nhiều khách hàng tới mua.

Theo chủ một cửa hàng trên đường Lê Văn Lương, mùa Trung thu năm nay, một số doanh nghiệp đã tạo điểm nhấn đặc trưng cho bánh qua nguyên liệu và chế biến, nhân bánh. Chính yếu tố mới lạ, khác biệt là “điểm cộng” để người tiêu dùng chọn lựa.

Những hộp bánh có thiết kế cầu kỳ, sang trọng, nhân bánh làm từ vi cá, yến sào, bào ngư… được khách hàng chọn mua làm quà biếu.

Anh Lý Hồng Phong, chủ cơ sở bánh PhongLy’s, chia sẻ dịp Trung thu năm nay, xu hướng người tiêu dùng đang trở lại hương vị truyền thống, với nhân thập cẩm, kết hợp với nhân bánh làm từ hoa quả nhập khẩu như: Việt quất, Berry mâm xôi, vì có vị chua, ăn lạ miệng…

PhongLy’s chọn mẫu bánh nhỏ hơn bánh truyền thống, vỏ hộp cũng được chọn làm từ chất liệu đặc biệt, với tông màu phối hiện đại tạo khác biệt so với các sản phẩm truyền thống.

Ngoài ra, mẫu bánh Trung thu hình nổi 3D khá thu hút khách hàng. Để có được khuôn bánh bắt mắt, tinh xảo, cơ sở này đã mời nhà thiết kế riêng ở Đà Nẵng tư vấn làm các khuôn hình có bông sen nổi, rồng bay phượng múa…

Yếu tố mới lạ là “điểm cộng” để người tiêu dùng chọn lựa bánh Trung thu

Năm nay, công ty Mondelez Kinh Đô ra mắt dòng bánh với tên gọi Trăng Vàng Hồng Ngọc An Bình với nhiều hương vị độc đáo, mới lạ. Đặc biệt, dòng bánh Trăng Vàng Hồng Ngọc Tâm An được thay thế 70% đường tinh luyện bằng đường ăn kiêng Maltitol và Isomalt…

Các doanh nghiệp sản xuất bánh Trung thu cho biết sản lượng dự kiến tăng 20-30% so với năm ngoái. Theo ông Vương Trọng Tuấn, Phó tổng giám đốc Bibica, năm nay đơn vị tung ra hơn 600 tấn bánh Trung thu, tăng khoảng 10% so với năm ngoái và nhân bánh chủ yếu làm từ các loại trái cây đặc sản như: Dâu tây, hồng, cà chua bi, dâu tằm Đà Lạt, vỏ bưởi Diễn… Vì vậy, giá bán tăng nhẹ 5% so với năm ngoái.

Còn bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Giám đốc điều hành công ty Lương thực thực phẩm Đồng Khánh (Long An), thương hiệu bánh Đồng Khánh Bông Lúa Vàng, cho biết sản lượng xuất xưởng dự kiến tăng 20- 30% so với năm ngoái.

Bánh Trung thu Việt Nam không chỉ hấp dẫn thị trường trong nước, những năm qua, nhiều thương hiệu xuất khẩu sang thị trường các nước khá rầm rộ. Tuy nhiên, theo một số doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo, mùa Trung thu năm nay, sản lượng xuất khẩu ra nước ngoài giảm, đặc biệt là sang thị trường Mỹ giảm mạnh.

Xuất khẩu giảm

Nguyên nhân là do Mỹ khắt khe hơn về các điều kiện nhập khẩu. Theo đó, các sản phẩm phải được Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cấp chứng nhận nhập khẩu.

Đại diện Mondelez Kinh Đô cho biết để bánh Trung thu có mặt tại Mỹ vào tháng 8/2019, công ty đã dành thời gian chuẩn bị và hoàn tất các thủ tục, đáp ứng các yêu cầu khắt khe của FDA từ nhiều tháng trước.

Ngoài ra, bánh Trung thu của Việt Nam còn phải cạnh tranh gay gắt với các sản phẩm đến từ Hồng Kông, Malaysia…

Bên cạnh đó, chiến tranh thương mại Mỹ – Trung cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh bánh kẹo của các doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Kao Siêu Lực, đại diện một doanh nghiệp kinh doanh bánh kẹo tại Tp.HCM, chia sẻ vào thời điểm này năm ngoái, doanh nghiệp của ông xuất khẩu qua thị trường Mỹ 60.000 chiếc bánh Trung thu chất lượng cao với 5 mùi vị khác nhau. Tuy nhiên, năm nay không thể xuất khẩu vì thương chiến Mỹ – Trung. Do đó, doanh nghiệp chỉ xuất khẩu bánh sang các quốc gia Đông Nam Á và bán bánh ở trong nước.

Mondelez Kinh Đô cho biết năm nay dòng bánh Trung thu Oreo với hương vị chocolate thuần khiết, chocolate sữa, mứt dâu tây và cappuccino được công ty xuất sang Singapore, Thái Lan.

Theo ông Lực, nhằm tăng sức cạnh tranh với các sản phẩm đến từ các nước khác, ngoài việc đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của các nước nhập khẩu, doanh nghiệp phải sáng tạo trong cách làm nhân bánh. Việc áp dụng các máy móc, công nghệ hiện đại trong sản xuất cũng là yếu tố giúp bánh Trung thu của Việt Nam có thể vươn ra thị trường thế giới.

Thanh Hoa

Tin bài khác
CEO Brandall: ‘Thiết kế là công cụ chiến lược nâng tầm giá trị thương hiệu VIệt’

CEO Brandall: ‘Thiết kế là công cụ chiến lược nâng tầm giá trị thương hiệu VIệt’

Theo anh Trần Mạnh Tùng, CEO Công ty Cổ phần Brandall, thiết kế không chỉ là mỹ thuật mà là công cụ chiến lược, giúp doanh nghiệp Việt kết nối khách hàng và gia tăng giá trị thương hiệu.
Masan Consumer được chấp thuận niêm yết hơn 1.067 tỷ cổ phiếu trên HOSE, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới

Masan Consumer được chấp thuận niêm yết hơn 1.067 tỷ cổ phiếu trên HOSE, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã chấp thuận niêm yết hơn 1,067 tỷ cổ phiếu của Masan Consumer (MCH). Với mức giá 214.600 đồng/cổ phiếu tại thời điểm 10h30 ngày 11/12, doanh nghiệp có vốn hóa xấp xỉ 227.000 tỷ đồng và được dự báo sẽ trở thành cổ phiếu tiêu dùng lớn nhất sàn, đón dòng vốn mạnh sau chuyển sàn.
Doanh nghiệp Hải Phòng bứt phá xuất khẩu cùng Amazon: Cơ hội vàng đưa thương hiệu thành phố Cảng vươn tầm thế giới

Doanh nghiệp Hải Phòng bứt phá xuất khẩu cùng Amazon: Cơ hội vàng đưa thương hiệu thành phố Cảng vươn tầm thế giới

Sự kiện “Doanh nghiệp Hải Phòng: Bứt phá xuất khẩu cùng Amazon”, diễn ra vào ngày 12/12, đánh dấu bước tiến quan trọng khi Amazon Global Selling chính thức đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp thành phố Cảng. Đây được xem là cơ hội vàng để doanh nghiệp Hải Phòng tiếp cận thị trường toàn cầu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.
Công ty Aisen Việt Nam và Tập đoàn Hoenergy chính thức ký kết hợp tác chiến lược

Công ty Aisen Việt Nam và Tập đoàn Hoenergy chính thức ký kết hợp tác chiến lược

Ngày 7-12, Công ty TNHH Thương Mại AISEN Việt Nam (AISEN Việt Nam) và Tập đoàn Shanghai Hoenergy Power Technology Co., Ltd. (HOENERGY), đơn vị dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực Hệ thống lưu trữ Năng lượng (BESS), đã tổ chức lễ ký kết phân phối độc quyền Hệ thống lưu trữ năng lượng thông minh (BESS) thương hiệu HOENERGY tại Khách sạn REX (TP HCM).
Carlsberg Việt Nam được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Carlsberg Việt Nam được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Carlsberg Việt Nam vừa được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam (thuộc lĩnh vực thương mại – dịch vụ) tại Lễ trao giải chương trình đánh giá và xếp hạng các doanh nghiệp bền vững Việt Nam (CSI) 2025 diễn ra vào ngày 5/12/2025 tại Hà Nội.
Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh Thanh Hoá nhanh chóng triển khai Nghị quyết 68

Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh Thanh Hoá nhanh chóng triển khai Nghị quyết 68

Kỳ họp thứ 37, HĐND tỉnh Thanh Hoá khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026, diễn ra trong 1,5 ngày (08 và 09 tháng 12) đưa ra và giải quyết nhiều nội dung quan trọng mà cử tri quan tâm. Trong đó, cử tri là cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh triển khai quyết liệt Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân để truyền cảm hứng, tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển.
Nathan Ho – Doanh nhân 9X đưa fintech Mỹ về quê hương Việt Nam

Nathan Ho – Doanh nhân 9X đưa fintech Mỹ về quê hương Việt Nam

Ở tuổi ngoài 30, Nathan Ho không chỉ là một doanh nhân trẻ Việt thành công tại Mỹ, mà còn là người đang dẫn dắt Onfa Fintech – một nền tảng tài sản số hoạt động tại Mỹ, Việt Nam, Nhật, Mexico và Anh.
Thêm hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11, hoạt động kinh doanh phục hồi mạnh

Thêm hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11, hoạt động kinh doanh phục hồi mạnh

Báo cáo mới nhất của Cục Thống kê cho thấy bức tranh khởi sắc của cộng đồng doanh nghiệp trong tháng 11/2025, khi hoạt động sản xuất – kinh doanh phục hồi rõ nét, kéo theo sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới.
Nhiều doanh nghiệp niêm yết sớm công bố kế hoạch 2026, xuất hiện mục tiêu tăng trưởng mạnh

Nhiều doanh nghiệp niêm yết sớm công bố kế hoạch 2026, xuất hiện mục tiêu tăng trưởng mạnh

Loạt doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực bất động sản, phân bón, bao bì và cao su đã bắt đầu đưa ra kế hoạch kinh doanh năm 2026. Trong đó, một số đơn vị đặt mục tiêu tăng trưởng đáng kể về doanh thu và lợi nhuận, thể hiện quyết tâm mở rộng hoạt động ngay từ đầu chu kỳ kế hoạch mới.
EVNSPC đóng điện đường dây 110kV trên không, tái lập nguồn điện toàn diện cho đặc khu Phú Quốc

EVNSPC đóng điện đường dây 110kV trên không, tái lập nguồn điện toàn diện cho đặc khu Phú Quốc

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã tái lập nguồn điện toàn diện cho Phú Quốc thông qua đường dây 110kV trên không sau 5 ngày thi công liên tục, khắc phục sự cố cáp ngầm Hà Tiên – Phú Quốc. Công trình không chỉ vượt tiến độ mà còn bảo đảm ổn định nguồn điện, hỗ trợ sản xuất – kinh doanh và sinh hoạt trên đảo ngọc.
TOP 5 ngành nghề có triển vọng bứt phá năm 2026 trong bối cảnh kinh tế chuyển dịch

TOP 5 ngành nghề có triển vọng bứt phá năm 2026 trong bối cảnh kinh tế chuyển dịch

Dựa trên Tứ Trụ – Bát Tự và dữ liệu thị trường, Master Phùng Phương chỉ ra 5 ngành sẽ dẫn dắt tăng trưởng năm 2026, từ công nghệ, marketing đến nông nghiệp xanh và phong thủy ứng dụng trong quản trị doanh nghiệp.
Nhà máy sản xuất thức ăn cho thú cưng đi vào hoạt động tại KCN Phú Mỹ II mở rộng

Nhà máy sản xuất thức ăn cho thú cưng đi vào hoạt động tại KCN Phú Mỹ II mở rộng

Vừa qua Công ty Cổ phần PetLike chính thức khánh thành nhà máy sản xuất thức ăn thú cưng tại Khu Công nghiệp Phú Mỹ II mở rộng (TP.HCM). Sự kiện quy tụ gần 700 khách mời là đối tác, đại lý và chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc thú cưng, tạo không gian kết nối toàn ngành và khẳng định vị thế tiên phong của PetLike, đồng thời đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển dài hạn tại Việt Nam.
Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi lớn nhờ giá ure tăng mạnh

Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi lớn nhờ giá ure tăng mạnh

Giá ure trong nước bật tăng trong quý III/2025 cùng chính sách áp thuế VAT 5% đối với phân bón đã giúp nhiều doanh nghiệp trong ngành ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc, thậm chí vượt xa kế hoạch năm.
AB Classic – Khi thời trang trở thành phong thái của nữ lãnh đạo

AB Classic – Khi thời trang trở thành phong thái của nữ lãnh đạo

Trong thế giới phụ nữ hiện đại, vẻ đẹp không chỉ được đo bằng tri thức hay bản lĩnh, mà còn bằng phong thái – thứ ngôn ngữ thầm lặng nhưng đầy quyền lực. AB Classic, thương hiệu thời trang cao cấp do doanh nhân Mã Đào Ngọc Bích sáng lập, chính là tuyên ngôn về vẻ đẹp chuẩn mực, tinh tế và đậm chất Việt, dành riêng cho những nữ lãnh đạo Việt Nam thời đại mới.
Lãnh đạo Gelex được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom

Lãnh đạo Gelex được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom

Ông Nguyễn Trọng Trung – Phó Tổng giám đốc Gelex và Tổng giám đốc Gelex Electric – được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom trong kỳ Đại hội cổ đông bất thường 2025, diễn ra ngày 24/12 tới.